Tương lai của tính kết nối

Thanh Bích07/01/2023 11:00
Tương lai của tính kết nối

Dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Theo một báo cáo toàn cầu, thị trường tăng trưởng nhanh nhất là “Thị trường số thức” nơi trên một phần ba dân số thế giới được kết nối với internet và đóng góp cho “Kinh tế số thức.” Ngày nay thanh niên (dưới 30 tuổi) đang dẫn lái tăng trưởng của kinh doanh trực tuyến ở mọi nơi.

Một nữ thanh niên nói với báo chí: “Chúng tôi không đi mua sắm thêm nữa vì mọi thứ chúng tôi muốn đều có trực tuyến. Hơn điều đó, chúng tôi có thể mua bất kì cái gì từ bất kì đâu với giá thấp hơn các cửa hàng địa phương.” Điều được dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Ngày nay các công ti viễn thông đang hội tụ vào giảm chi phí của truy nhập để có được nhiều khách hàng hơn. Khi giá của điện thoại thông minh đang rớt nhanh chóng, nhiều người đang dùng nó để truy nhập vào internet để xem video, mua trực tuyến, làm việc trực tuyến,và gửi tin nhắn. Ít người dùng điện thoại thông minh để nói chuyện vì tin nhắn nhanh hơn, tốt hơn và ngắn hơn. Đó là lí do tại sao các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil, những nước có dân số đông cũng có nền kinh tế số thức tăng trưởng nhanh nhất. Tình huống này là có thể vì việc bùng nổ của kinh doanh trực tuyến, giá thấp hơn của thiết bị di động, và truy nhập nhanh hơn vào internet.

Một thanh niên giải thích: “Với kinh doanh trực tuyến, chúng tôi có thể so sánh giá và mua gần như bất kì cái gì. Đôi khi khó có được các thứ ở nước tôi, nhưng tôi có thể mua chúng trực tuyến vì họ sẽ vận chuyển chúng về địa chỉ của tôi. Vài năm trước, khó mà có được iPhone ở Trung Quốc nhưng tôi có thể mua nó từ Amazon và họ gửi nó cho tôi. Là người đầu tiên có mô đen mới nhất của iPhone và iPad mới là người “sành điệu.” Và kinh doanh trực tuyến là cách chúng tôi mua các thứ ngày nay.”

Xu hướng trực tuyến và truy nhập dễ dàng vào internet qua thiết bị di động đã tạo ra việc tăng lớn trong kinh doanh trực tuyến và mở ra những cơ hội mới cho nhiều người. Veronica Chen giải thích: “Tôi thiết kế và tạo ra ví cho phụ nữ bằng việc dùng lụa, khác với các ví khác được làm bằng da hay nhựa. Tôi có một cửa hiệu nhỏ ở Hong Kong nhưng vì tôi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, số bán của tôi tăng lên mười lần.

Năm ngoái tôi đã làm hơn hai triệu đô la. Kinh doanh trực tuyến là điều tốt nhất cho một công ti nhỏ như của tôi.” Một khách hàng đồng ‎ý: “Chúng tôi không phải du hành hay đi sang nước khác để mua cái gì đó đặc biệt. Bất kì cái gì chúng tôi muốn, chúng tôi có thể mua từ cửa hàng trực tuyến.” Thương mại điện tử toàn cầu hiện thời được ước lượng là $1.5 nghìn tỉ đô là thu nhập nhưng sẽ tăng trưởng tới $4 nghìn tỉ đô la trong năm tới vì nhiều công ti đang mở kinh doanh trực tuyến. Với trên 1 tỉ người mua trực tuyến, Internet đang tạo khả năng cho việc chấp nhận nhanh hơn thị trường thương mại điện tử trên khắp thế giới.

Ngày nay khách hàng có thể mua gần như bất kì cái gì từ bất kì đâu qua internet và thanh toán di động đang làm cho các hoạt động mua trực tuyến được dễ dàng hơn nhiều. Hiểu xu hướng tăng trưởng nhanh này, công nghiệp ngân hàng, bán lẻ và lữ hành đã nhanh chóng chuyển sang di động. Ngay cả các thể chế giáo dục cũng đang nhanh chóng chuyển sang tạo ra các lớp học trực tuyến nơi học viên có thể truy nhập qua máy tính bảng và điện thoại thông minh của họ.

Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Trong mười năm tới, giáo dục trực tuyến sẽ thay thế cho nhiều thể chế giáo dục; kinh doanh trực tuyến sẽ phá huỷ hầu hết các cửa hàng vật lí; và mọi thứ cần làm với chính phủ sẽ được làm qua internet vì chính phủ điện tử là nhanh hơn, hiệu quả hơn, thuận tiện hơn và ít quan liêu. Nhiều việc làm hơn sẽ được tạo ra trong khu vực công nghệ nhưng những người làm việc trong các văn phòng chính phủ, các giáo viên, và người bán lẻ nhỏ sẽ gặp thời buổi khó khăn để giữ việc làm của họ.

Công nghệ sẽ phá huỷ nhiều việc làm hiện có. Chừng nào mọi người chưa nhận ra xu hướng này và thích nghi với thay đổi để sống còn, nhiều người sẽ bị bỏ lại sau. Cùng điều đó cũng xảy ra cho nhiều việc đầu tư tài chính vì không ai sẽ đầu tư vào các công ti làm các cửa hàng bán lẻ vật lí nữa. Nhiều tiền đầu tư sẽ được phân phối lại cho các công ti viễn thông, người kiểm soát truy nhập internet và kinh doanh trực tuyến. Xu hướng này là rõ ràng rằng công nghệ sẽ chi phối mọi thứ.”

Với việc nổi lên của Internet về Mọi thứ, nơi hàng triệu thiết bị sẽ được kết nối để chuyển giao và chia sẻ thông tin, nhiều kinh doanh sẽ chuyển sang di động và các cơ hội kinh doanh mới trong khu vực này sẽ bùng nổ. Ngày nay mọi người đã có nhiều thiết bị kết nối như laptops, điện thoại thông minh, iPads và máy tính bảng nhưng chẳng mấy chốc họ sẽ có nhiều thiết bị được kết nối hơn trong nhà thông minh, ô tô thông minh, vật dụng thông minh, và nhiều thứ nữa. Tất cả những thứ này sẽ mở ra nhu cầu khổng lồ về nhiều người tốt nghiệp công nghệ thông tin trong Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin và làm cho thiếu hụt hiện thời về công nhân có kĩ năng càng trầm trọng hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Tác động của công nghệ thông tin

Ngày nay với công nghệ tiên tiến, bất kì cái gì có thể được tự động hoá sẽ được tự động hoá, điều đó nghĩa là nhiều việc làm sẽ tiếp tục biến mất.

Ích lợi của Tính toán mây

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi tôi: “Tính toán mây có ích lợi gì bên cạnh việc tiết kiệm tiền để thuê thay vì mua?”

Nghề quản lí hệ thông tin

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em muốn ghi danh vào Quản lí Hệ thông tin (ISM) nhưng vẫn không chắc em có thể làm được gì với bằng cấp này? Khác biệt gì giữa ISM và Kĩ nghệ phần mềm hay Khoa học máy tính? Xin thầy lời khuyên.”

Học qua thảo luận trên lớp

Khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Xu hướng di dộng

Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung.

Lớp học tích cực

Một thầy giáo hỏi tôi: “Nếu thầy có nhiều thảo luận trên lớp thay vì đọc bài giảng, làm sao thầy có đủ thời gian để hoàn thành mọi tài liệu của lớp? Tại sao thầy để cho sinh viên tự họ học mà không đọc bài giải? Xin thầy giải thích.”

Cơ hội ứng dụng di động

Các dự án phát triển app di động sẽ vượt quá các dự án ứng dụng PC truyền thống và mọi công ti đều phải được chuẩn bị để giải quyết với xu hướng này.

Khi công nghệ thay đổi

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn lái bởi công nghệ và khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng sẽ thay đổi. Không thích nghi được với thay đổi sẽ có hiệu quả phá huỷ cho công ti.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024