Xu hướng di dộng

Linh Linh02/01/2023 11:00
Xu hướng di dộng

Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung.

Công ti sẽ cạnh tranh với Google, Netflix, Amazon, YouTube và những công ti khác đang bám chặt vững chắc vào trong thị trường này. Thị trường video di động được mong đợi tăng gấp đôi về thu nhập tới vài tỉ đô la khi nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán và video di động đang bùng nổ với lợi nhuận khổng lồ. Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Máy tính cá nhân chết rồi, tương lai là di động. Dừng đầu tư vào bất kì cái gì liên quan tới PC và nhanh chóng chuyển sang di động đi.” Với gợi ý này, chứng khoán từ các công ti PC sụt giảm lớn khi các nhà đầu tư xổ chứng khoán ra trước khi nó thành quá trễ.

Yahoo và nhiều công ti công nghệ nhận ra thị trường khổng lồ này và nhanh chóng chuyển sang di động bằng việc cố gắng thâu tóm các công ti nhỏ đã có thị trường hệ thống di động được thiết lập như Dailymotion và Hulu. Vài tháng trước, CEO mới của Microsoft cũng đặt ra chiều hướng mới cho công ti: “Di động thứ nhất, mây thứ nhất” và ra lệnh cho toàn công ti hội tụ vào thị trường di động.

Thấy xu hướng này, nhiều đại học đang đổi đào tạo của họ sang hội tụ vào lập trình di động nơi sinh viên học về Androids và IOS thay vì nền PC. Một người tuyển mộ công nghệ giải thích: “Khi công nghệ thay đổi, nhu cầu cũng thay đổi. Nếu người tốt nghiệp không có kĩ năng được cần, họ sẽ không có việc làm. Ngày nay chúng tôi không thuê sinh viên có kĩ năng PC nữa, các câu hỏi phỏng vấn của chúng tôi phần lớn dựa trên Androids, IOS và các kĩ năng lập trình di động.”

Khi nhu cầu trong thị trường việc làm thay đổi, sinh viên bắt đầu phản đối chống lại các đại học vẫn dạy công nghệ cũ. Một sinh viên nói với báo chí: “Chúng tôi trả nhiều tiền cho giáo dục và chúng tôi không muốn học công nghệ lỗi thời để cho chúng tôi không có việc làm.” Nhiều báo chí đứng về phe với sinh viên bằng việc thôi thúc các đại học chấp nhận đào tạo di động: “Nếu họ không thay đổi nhanh chóng, người tốt nghiệp của chúng tôi không thể cạnh tranh được với công nhân được nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, người có kĩ năng di động. Chúng ta cần việc làm cho người của chúng ta.”

Ngày nay xem video trực tuyến dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng là thói quen hàng ngày của hàng triệu người dùng và nó bắt đầu bùng nổ khắp thế giới. Các nhà chế tạo điện thoại thông minh đã đưa ra điện thoại thông minh màn hình lớn hơn và giá của máy tính bảng sụt xuống cho nên rõ ràng là di động là tương lai. Đó là lí do tại sao Yahoo đang hội tụ vào việc làm tăng trưởng người dùng video và các luồng hàng tháng vì nó cạnh tranh để có được thị phần lớn hơn. Băng rộng là yếu tố chính cho kinh doanh trong thế kỉ 21.

Với nhiều công ti thế đang chuyển nhanh vào kinh doanh trực tuyến, công nghệ thông tin không còn là yếu tố hỗ trợ mà trở thành yếu tố chiến lược. Khi các doanh nghiệp đang trở nên di động hơn, yếu tố chiến lược này phải chuyển nhanh sang mạng không dây. Tuy nhiên mạng không dây đang trở nên ngày càng phức tạp và các thao tác viên phải quản lí các giao thức mạng khác nhau, các loại hình mạng và hình mẫu giao thông để chắc mạng vận hành ở mức tối ưu. Nếu mạng không được quản lí cẩn thận, điều đó có thể làm nảy sinh hiệu năng kém và bao phủ không hoàn hảo làm cho người tiêu thụ chuyển sang nhà cung cấp không dây khác.

Một chuyên gia viễn thông giải thích: “Sẽ có nhiều cạnh tranh vì 3G là không đủ, nhiều công ti sẽ phải chuyển sang 4G và cải tiến kết cấu nền của nó một cách nhanh chóng. Cạnh tranh đang xảy ra trên toàn cầu khi các công ti lớn sẽ chuyển sang thị trường mới để bành trướng thị phần của họ, họ có vốn, tri thức chuyên gia, và người có kĩ năng và tri thức. Nếu các công ti địa phương không thể cạnh tranh được, họ sẽ chết. Chẳng bao lâu chỉ vài kẻ thắng sẽ kiếm thị trường hàng nghìn tỉ đô la này.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tính toán đám mây

Bạn tôi gợi ý rằng tôi dùng dịch vụ tính toán mây cho công ty của tôi nhưng tôi không biết nó là gì.
2

Thất nghiệp khắp thế giới

Năm nay (2013) là năm mà thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học đã đạt tới mức trầm trọng với trên 75 triệu người tốt nghiệp đại học không có việc làm.
3

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
4

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
5

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?

Lớp học tích cực

Một thầy giáo hỏi tôi: “Nếu thầy có nhiều thảo luận trên lớp thay vì đọc bài giảng, làm sao thầy có đủ thời gian để hoàn thành mọi tài liệu của lớp? Tại sao thầy để cho sinh viên tự họ học mà không đọc bài giải? Xin thầy giải thích.”

Cơ hội ứng dụng di động

Các dự án phát triển app di động sẽ vượt quá các dự án ứng dụng PC truyền thống và mọi công ti đều phải được chuẩn bị để giải quyết với xu hướng này.

Khi công nghệ thay đổi

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn lái bởi công nghệ và khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng sẽ thay đổi. Không thích nghi được với thay đổi sẽ có hiệu quả phá huỷ cho công ti.

Việc làm ngành công nghệ

Nhiều người hi vọng rằng có tấm bằng đại học sẽ cho họ việc làm tốt, nhưng bao nhiêu người trong số họ biết rằng bằng đại học KHÔNG đảm bảo cái gì trừ phi người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng mà thị trường việc làm cần.

Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.

Từ bỏ - Từ bỏ không có nghĩa là buông xuôi

Từ sách - Phim - KHÁNH - 14/04/2024 08:00
Bạn đã từng nhiều lần phải đắn đo giữa việc tiếp tục hay từ bỏ một điều gì đó, nhất là trong những hoàn cảnh mang tính sống còn. Lúc này, liệu bạn có đủ bình tâm để suy xét cẩn thận, cân nhắc nặng nhẹ để đưa ra quyết định thích hợp?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024