Học qua thảo luận trên lớp

Thanh Thanh03/01/2023 09:00
Học qua thảo luận trên lớp

Khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Trong lớp của tôi ở CMU, phần lớn sinh viên đọc tài liệu trước khi tới lớp rồi tham gia vào trong thảo luận trên lớp nơi họ học bằng việc nghe người khác và bày tỏ quan điểm của họ. Tuy nhiên khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Khi tôi hỏi các giáo sư khác, họ bảo tôi rằng sinh viên được bảo phải tập trung vào bài giảng và ghi chép để qua được bài kiểm tra. Một giáo sư nói: “Họ được đào tạo theo phương pháp truyền thống này từ khi họ còn ở trường tiểu học và nó đã trở thành thói quen. Ở nước này, qua được kì thi là rất quan trọng. Sao bận tâm tới việc yêu cầu họ làm cái gì đó khác?”

Tôi không thích giải thích của ông ấy vì tôi muốn giúp họ thay đổi thói quen này. Tôi tin rằng việc học phải có tính tích cực, không thụ động. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, việc học nên dựa trên áp dụng tri thức, không phải là ghi nhớ tri thức. Cho nên tôi thấy một cách đơn giản để khuyến khích sinh viên học tích cực tài liệu và đồng thời, đạt tới mục đích của họ qua kì thi thông qua việc dùng “điểm phụ.”

Lúc bắt đầu môn học, tôi nói với sinh viên rằng họ có thể có được “điểm phụ” được dùng trong bài thi. Các điểm phụ này được cho trong thảo luận trên lớp nếu họ chứng tỏ hiểu biết của họ về môn học bằng việc giải thích rõ ràng quan điểm của họ trong các khu vực đặc biệt. Mỗi lần sinh viên trả lời một câu hỏi mà tôi hỏi hay thảo luận cái gì đó xứng đáng, tôi sẽ cho họ một điểm phụ, và sinh viên có thể dùng tối đa năm điểm cho mỗi bài kiểm tra. Tuy nhiên tôi chỉ cho “điểm phụ” một cách ngẫu nhiên và không nói cho họ ngày nào tôi sẽ áp dụng “điểm phụ” này cho nên họ phải được chuẩn bị mọi lúc.

Khi tôi áp dụng kĩ thuật này, tôi lo nghĩ rằng “điểm phụ” này có thể quá “trẻ con” với sinh viên đại học nhưng tôi ngạc nhiên là sinh viên phản ứng rất tốt với ý tưởng này. Trong vòng vài tuần, việc sinh viên tham gia trong lớp được cải tiến ngay lập tức và tiếp tục ngay cả vào những ngày tôi không cho điểm phụ. Tôi thấy rằng sinh viên được chuẩn bị nhiều hơn bằng việc đọc tài liệu trước khi tới lớp và sẵn sàng đóng góp cho thảo luận trên lớp. Họ chú ý nhiều hơn trong thảo luận trên lớp và sẵn sàng sửa cái gì đó sai.

Đột nhiên cả lớp trở nên sống động với nhiều sinh viên hăm hở diễn đạt hiểu biết của họ vì mọi người đều muốn được “điểm phụ.” Tôi thấy rằng sinh viên châu Á rất có tính ganh đua và với “điểm phụ” này ngay cả sinh viên yên tĩnh cũng tham gia tích cực vì họ không muốn bị bỏ lại đằng sau khi mà bạn của họ có được điểm phụ mà có thể được cộng vào điểm thi hàng tuần. Khi sinh viên nhận ra rằng họ không học cái gì đó đủ tốt bằng việc không có được điểm phụ khi người khác có điểm phụ, họ đưa vào nhiều nỗ lực hơn và học chăm chỉ hơn để chắc rằng họ sẽ thắng trong thảo luận trên lớp kì tới.

Khi sinh viên có nhiều “điểm phụ” họ không lo nghĩ quá nhiều về bài kiểm tra. Họ có thể thấy rằng việc thu được điểm phụ là một “đảm bảo” rằng họ sẽ qua được mọi bài kiểm tra một cách dễ dàng thì sức ép về kiểm tra đột nhiên giảm đi. “Điểm phụ” là một chứng minh rằng họ biết tài liệu rõ mà không phải làm bài kiểm tra. Khi sức ép của việc qua kiểm tra không còn đó, tôi có thể cảm thấy rằng cả lớp tự tin hơn, cởi mở hơn cho học tập, được chuẩn bị hơn, chia sẻ nhiều hơn về hiểu biết của họ và nhiều sinh viên tích cực tham gia vào trong thảo luận.

Đến cuối kì học mùa hè, nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ thích kĩ thuật này hơn là nghe bài giảng truyền thống. Họ không phải ghi nhớ nhiều vì họ học bằng việc tham gia, bằng cách diễn đạt, bằng cách lắng nghe và bằng cách sửa lẫn nhau. Tất cả họ đều cảm thấy rằng họ đã học nhiều qua thảo luận trên lớp và cảm thấy tự tin rằng họ thực sự biết tài liệu mới rõ ràng.

Trong ba năm qua, tôi đã áp dụng kĩ thuật đơn giản này để cải tiến sự tham gia của sinh viên ở nhiều nước châu Á – Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc với kết quả rất tốt. Trong khi điều đó có vẻ giống như “trò chơi trẻ con” với vài giáo sư, nó có tác dụng tốt và phần lớm sinh viên đều thích nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc làm: việc nóng, việc lạnh

Tôi đã nhận được nhiều email về cách kiếm việc trong thời buổi khó khăn này, đặc biệt từ các sinh viên mới tốt nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu khó tìm việc.
2

Làm khoán ngoài ở Trung Quốc

Tháng mười một năm ngoài, tôi tham dự Cuộc họp thượng đỉnh khoán ngoài toàn cầu lần thứ ba ở Đại Liên, Trung Quốc.

Xu hướng di dộng

Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung.

Lớp học tích cực

Một thầy giáo hỏi tôi: “Nếu thầy có nhiều thảo luận trên lớp thay vì đọc bài giảng, làm sao thầy có đủ thời gian để hoàn thành mọi tài liệu của lớp? Tại sao thầy để cho sinh viên tự họ học mà không đọc bài giải? Xin thầy giải thích.”

Cơ hội ứng dụng di động

Các dự án phát triển app di động sẽ vượt quá các dự án ứng dụng PC truyền thống và mọi công ti đều phải được chuẩn bị để giải quyết với xu hướng này.

Khi công nghệ thay đổi

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn lái bởi công nghệ và khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng sẽ thay đổi. Không thích nghi được với thay đổi sẽ có hiệu quả phá huỷ cho công ti.

Việc làm ngành công nghệ

Nhiều người hi vọng rằng có tấm bằng đại học sẽ cho họ việc làm tốt, nhưng bao nhiêu người trong số họ biết rằng bằng đại học KHÔNG đảm bảo cái gì trừ phi người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng mà thị trường việc làm cần.

Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Bình An đọ với Lê Hoàng Hiệp, dân mạng khen "tuyệt đối điện ảnh"

Truyền hình - Hương Hồ - DT - 15/08/2025 13:00
Diễn viên Bình An vừa khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi chia sẻ ảnh chụp cùng Thượng úy Lê Hoàng Hiệp - gương mặt từng “gây bão” mạng xã hội và được mệnh danh là "nam thần quân đội".

Xem "Sex Life", tôi chấn động khi phát hiện ra 4 bài học giúp mình trưởng thành

Điện ảnh - Thanh Uyên - 15/08/2025 12:00
Bộ phim không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về tình dục mà còn là những trải nghiệm, khám phá sâu sắc những mối quan hệ.

5 kiểu người dễ bị ghét nhất

Kỹ năng - Đông - 15/08/2025 11:00
Bạn có trúng cái nào không?

Chàng trai bỏ việc lương 30 triệu, làm mô hình phố phường Hà Nội gây sốt

Phong cách sống - Cẩm Tiên - DT - 15/08/2025 10:00
Trong căn phòng đầy dụng cụ, chàng trai 25 tuổi miệt mài tái hiện từng chi tiết phố phường Hà Nội bằng mô hình tí hon, coi đó là cách theo đuổi đam mê và lưu giữ hồn phố.

Biến tiềm năng thành tài năng - Chúng ta sẽ đạt đỉnh cao vĩ đại khi cùng bước đi với những người khác

Từ sách - Phim - Quìn - 15/08/2025 09:00
Có những ngày, chúng ta nghĩ: “Tôi tự lo được”. Rồi cứ thế, gồng mình leo lên những con dốc, không muốn ai thấy mình yếu. Nhưng nếu để ý, bạn sẽ nhận ra: những người đạt được thành tựu lớn nhất hiếm khi đi một mình.

Gen Beta: Những đứa trẻ sinh năm 2025, sẽ sống đến thế kỷ 22, khi mèo máy Doraemon ra đời

Suy ngẫm - Thanh Long - 15/08/2025 08:00
Đó là ước mơ không thể thực hiện được của thế hệ 9x, những người từng đọc truyện Đôrêmon.

Lê Hoàng Hiệp chỉ nói vỏn vẹn 7 từ tại "Sao nhập ngũ" vẫn gây bão mạng

Truyền hình - Bích Phương - DT - 14/08/2025 13:00
Tập 2 chương trình Sao nhập ngũ lên sóng tối 13/8 với tâm điểm chú ý thuộc về tình huống Thượng úy Lê Hoàng Hiệp xuất hiện bên diễn viên Bình An, Huỳnh Anh.

Xem Sex Education, tôi nhớ đến câu nói rất lệch lạc vài ngày trước của con gái

Điện ảnh - Thanh Hương - 14/08/2025 12:00
Nghe câu nói của con, tôi sững sờ rồi giận vô cùng.

Thay vì cấm con dùng điện thoại, đây là 6 cách thông minh hơn

Kỹ năng - Mini - 14/08/2025 11:00
Gốc rễ không nằm ở cái điện thoại.

Ông Tây 4 lần cầu hôn cô gái bán cơm và lá thư gửi mẹ vợ Việt gây xúc động

Phong cách sống - Cẩm Tiên - DT - 14/08/2025 10:00
Sau hơn 3 tháng nhắn tin, 4 lần cầu hôn và 3 chuyến bay về Việt Nam, anh Phillip (người Mỹ) đã chinh phục được chị Bích Ngân, cùng sự chấp thuận của con trai và gia đình chị.

‘Thuyết Mặc Kệ Họ’ - Bí quyết để ngừng lo âu

Từ sách - Phim - FN - 14/08/2025 09:00
Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy để họ.

Muôn kiếp nhân sinh - Hành trình thức tỉnh giữa thời đại biến động

Từ sách - Phim - Quìn - 14/08/2025 08:00
Bộ sách "Muôn kiếp nhân sinh" không đưa ra lời giải đáp tuyệt đối, nhưng lại mở ra một cánh cửa đưa ta bắt đầu hành trình trở về với bản thể dưới sự dẫn dắt của lòng từ bi.

Xem Sex Education, tôi buồn vì con gái bỏ bê 1 điều rất giá trị

Điện ảnh - Thanh Hương - 13/08/2025 13:00
Tôi đã nói chuyện với con gái để con nhận ra điều con bỏ bê quan trọng đến nhường nào trong cuộc sống mỗi người.

Cách để "hủy hoại" con cái nhanh nhất

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 13/08/2025 12:00
Họ dùng một thế giới trắng đen của tivi đen trắng để "đổ khuôn" con cái, rồi kỳ vọng con lớn lên sống cuộc đời đầy màu sắc và sáng tạo.

Vụ cô gái bị đánh tại chung cư: Bạn cần làm gì khi đối mặt với tình huống như vậy?

Kỹ năng - Hải Nam - Dân Trí - 13/08/2025 11:00
Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, chuỗi hành động tấn công liên tục, mạnh tay, không ngừng nghỉ ngay trước ống kính giám sát, cho thấy Thành không chỉ nổi nóng tức thời mà là bản tính côn đồ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 15/08/2025