Học qua thảo luận trên lớp

Thanh Thanh03/01/2023 09:00
Học qua thảo luận trên lớp

Khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Trong lớp của tôi ở CMU, phần lớn sinh viên đọc tài liệu trước khi tới lớp rồi tham gia vào trong thảo luận trên lớp nơi họ học bằng việc nghe người khác và bày tỏ quan điểm của họ. Tuy nhiên khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Khi tôi hỏi các giáo sư khác, họ bảo tôi rằng sinh viên được bảo phải tập trung vào bài giảng và ghi chép để qua được bài kiểm tra. Một giáo sư nói: “Họ được đào tạo theo phương pháp truyền thống này từ khi họ còn ở trường tiểu học và nó đã trở thành thói quen. Ở nước này, qua được kì thi là rất quan trọng. Sao bận tâm tới việc yêu cầu họ làm cái gì đó khác?”

Tôi không thích giải thích của ông ấy vì tôi muốn giúp họ thay đổi thói quen này. Tôi tin rằng việc học phải có tính tích cực, không thụ động. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, việc học nên dựa trên áp dụng tri thức, không phải là ghi nhớ tri thức. Cho nên tôi thấy một cách đơn giản để khuyến khích sinh viên học tích cực tài liệu và đồng thời, đạt tới mục đích của họ qua kì thi thông qua việc dùng “điểm phụ.”

Lúc bắt đầu môn học, tôi nói với sinh viên rằng họ có thể có được “điểm phụ” được dùng trong bài thi. Các điểm phụ này được cho trong thảo luận trên lớp nếu họ chứng tỏ hiểu biết của họ về môn học bằng việc giải thích rõ ràng quan điểm của họ trong các khu vực đặc biệt. Mỗi lần sinh viên trả lời một câu hỏi mà tôi hỏi hay thảo luận cái gì đó xứng đáng, tôi sẽ cho họ một điểm phụ, và sinh viên có thể dùng tối đa năm điểm cho mỗi bài kiểm tra. Tuy nhiên tôi chỉ cho “điểm phụ” một cách ngẫu nhiên và không nói cho họ ngày nào tôi sẽ áp dụng “điểm phụ” này cho nên họ phải được chuẩn bị mọi lúc.

Khi tôi áp dụng kĩ thuật này, tôi lo nghĩ rằng “điểm phụ” này có thể quá “trẻ con” với sinh viên đại học nhưng tôi ngạc nhiên là sinh viên phản ứng rất tốt với ý tưởng này. Trong vòng vài tuần, việc sinh viên tham gia trong lớp được cải tiến ngay lập tức và tiếp tục ngay cả vào những ngày tôi không cho điểm phụ. Tôi thấy rằng sinh viên được chuẩn bị nhiều hơn bằng việc đọc tài liệu trước khi tới lớp và sẵn sàng đóng góp cho thảo luận trên lớp. Họ chú ý nhiều hơn trong thảo luận trên lớp và sẵn sàng sửa cái gì đó sai.

Đột nhiên cả lớp trở nên sống động với nhiều sinh viên hăm hở diễn đạt hiểu biết của họ vì mọi người đều muốn được “điểm phụ.” Tôi thấy rằng sinh viên châu Á rất có tính ganh đua và với “điểm phụ” này ngay cả sinh viên yên tĩnh cũng tham gia tích cực vì họ không muốn bị bỏ lại đằng sau khi mà bạn của họ có được điểm phụ mà có thể được cộng vào điểm thi hàng tuần. Khi sinh viên nhận ra rằng họ không học cái gì đó đủ tốt bằng việc không có được điểm phụ khi người khác có điểm phụ, họ đưa vào nhiều nỗ lực hơn và học chăm chỉ hơn để chắc rằng họ sẽ thắng trong thảo luận trên lớp kì tới.

Khi sinh viên có nhiều “điểm phụ” họ không lo nghĩ quá nhiều về bài kiểm tra. Họ có thể thấy rằng việc thu được điểm phụ là một “đảm bảo” rằng họ sẽ qua được mọi bài kiểm tra một cách dễ dàng thì sức ép về kiểm tra đột nhiên giảm đi. “Điểm phụ” là một chứng minh rằng họ biết tài liệu rõ mà không phải làm bài kiểm tra. Khi sức ép của việc qua kiểm tra không còn đó, tôi có thể cảm thấy rằng cả lớp tự tin hơn, cởi mở hơn cho học tập, được chuẩn bị hơn, chia sẻ nhiều hơn về hiểu biết của họ và nhiều sinh viên tích cực tham gia vào trong thảo luận.

Đến cuối kì học mùa hè, nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ thích kĩ thuật này hơn là nghe bài giảng truyền thống. Họ không phải ghi nhớ nhiều vì họ học bằng việc tham gia, bằng cách diễn đạt, bằng cách lắng nghe và bằng cách sửa lẫn nhau. Tất cả họ đều cảm thấy rằng họ đã học nhiều qua thảo luận trên lớp và cảm thấy tự tin rằng họ thực sự biết tài liệu mới rõ ràng.

Trong ba năm qua, tôi đã áp dụng kĩ thuật đơn giản này để cải tiến sự tham gia của sinh viên ở nhiều nước châu Á – Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc với kết quả rất tốt. Trong khi điều đó có vẻ giống như “trò chơi trẻ con” với vài giáo sư, nó có tác dụng tốt và phần lớm sinh viên đều thích nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đào tạo phần mềm

Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn dự án phần mềm thất bại vì cả người quản lí dự án và người phát triển phần mềm đều KHÔNG nhận được đào tạo thích hợp.
2

Việc làm công nghệ

Với tất cả những không chắc chắn của thị trường việc làm ngày nay, phần lớn các trường của Mĩ đều khuyên sinh viên sắp vào của họ: “Nếu bạn muốn có việc làm được trả lương cao khi bạn tốt nghiệp, hãy học các khu vực công nghệ như kĩ sư phần mềm, khoa học máy tính hay quản lí hệ thông tin.”

Xu hướng di dộng

Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung.

Lớp học tích cực

Một thầy giáo hỏi tôi: “Nếu thầy có nhiều thảo luận trên lớp thay vì đọc bài giảng, làm sao thầy có đủ thời gian để hoàn thành mọi tài liệu của lớp? Tại sao thầy để cho sinh viên tự họ học mà không đọc bài giải? Xin thầy giải thích.”

Cơ hội ứng dụng di động

Các dự án phát triển app di động sẽ vượt quá các dự án ứng dụng PC truyền thống và mọi công ti đều phải được chuẩn bị để giải quyết với xu hướng này.

Khi công nghệ thay đổi

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn lái bởi công nghệ và khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng sẽ thay đổi. Không thích nghi được với thay đổi sẽ có hiệu quả phá huỷ cho công ti.

Việc làm ngành công nghệ

Nhiều người hi vọng rằng có tấm bằng đại học sẽ cho họ việc làm tốt, nhưng bao nhiêu người trong số họ biết rằng bằng đại học KHÔNG đảm bảo cái gì trừ phi người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng mà thị trường việc làm cần.

Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Việc làm công nghệ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2025 13:00
Với tất cả những không chắc chắn của thị trường việc làm ngày nay, phần lớn các trường của Mĩ đều khuyên sinh viên sắp vào của họ: “Nếu bạn muốn có việc làm được trả lương cao khi bạn tốt nghiệp, hãy học các khu vực công nghệ như kĩ sư phần mềm, khoa học máy tính hay quản lí hệ thông tin.”

Di truyền hay cách nuôi dạy ảnh hưởng đến tính cách của con? Câu trả lời khiến cha mẹ sốc

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 05/09/2025 12:00
Chuyên gia di truyền học Mỹ nói: Phải hiểu "gen" mới có thể nuôi dạy con một cách đôi bên cùng thắng!

3 điều cấm kỵ khi nuôi dạy con gái

Kỹ năng - Hiểu Đan - 05/09/2025 11:00
Nếu muốn con gái thực sự nở rộ như hoa, có ba điều "cấm kỵ" cần phải hiểu sớm.

Không phải Gen Z, Gen Alpha mới là thế hệ đang “xoay vần” thị trường tiêu dùng

Phong cách sống - Ngọc Linh - 05/09/2025 10:00
Câu nói “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” có lẽ không còn đúng ở thời đại này, với thế hệ đặc biệt này. Bởi sức ảnh hưởng của chúng có thể vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường.

Đối phó với căng thẳng – Bài học từ “Thuyết mặc kệ họ”

Từ sách - Phim - Quìn - 05/09/2025 09:00
Deadline, mạng xã hội, kẹt xe… những điều nhỏ nhặt lại có thể “cướp” đi sự bình yên. Nhưng với “Thuyết mặc kệ họ”, bạn sẽ học cách buông bỏ những “rác thải cảm xúc” và giữ được năng lượng cho điều quan trọng nhất.

Xem phim Reply 1988, giá như người lớn biết xin lỗi và đứa trẻ biết ở lại

Điện ảnh - PV - 05/09/2025 08:00
Với gia đình dù có giông bão vẫn là nơi an toàn nhất để con người ta làm lại từ đầu.

Đào tạo phần mềm

Blog GS John VU - GS john Vu - 04/09/2025 13:00
Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn dự án phần mềm thất bại vì cả người quản lí dự án và người phát triển phần mềm đều KHÔNG nhận được đào tạo thích hợp.

Sau khi chết lâm sàng 2 phút, người phụ nữ tỉnh dậy thốt lên 5 từ về điều mình thấy ở “thế giới bên kia”

Suy ngẫm - Lam Chi - 04/09/2025 12:00
Người phụ nữ này thậm chí còn vẽ lại những gì mà cô đã thấy ở “thế giới bên kia”.

Không phải uống cafe, đi bộ, thực hiện việc này 6 phút/ngày giúp giảm 70% stress

Kỹ năng - Minh Anh - 04/09/2025 11:00
Hoạt động này dễ thực hiện, không cần tốn nhiều thời gian, tiền bạc mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao trong việc giảm căng thẳng, tái tạo năng lượng cho trí não.

Cô giáo 15 kg của lớp học “5 không”: “Tôi muốn sống một cuộc đời thực sự ý nghĩa”

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 04/09/2025 10:00
Trong hơn 20 năm qua, cô giáo Ngọc Tâm vẫn luôn kiên trì bền bỉ với “kim chỉ nam” đó và đồng hành với một mô hình lớp học đặc biệt.

Biến ‘Sức mạnh của người thấu cảm’ thành món quà tuyệt vời trong cuộc sống

Từ sách - Phim - Thu An - 04/09/2025 09:00
Theo Anita Moorjani, người thấu cảm là người có khả năng vượt trội trong một thế giới ngày càng khắc nghiệt. Nhưng khả năng vượt trội đó là gì, bạn phải sống như thế nào khi là người thấu cảm? Hãy tìm sự chia sẻ trong “Sức mạnh của người thấu cảm”.

Xem Sex Education: Cả đời tôi đã mong chờ 1 điều đơn giản từ cha mẹ mà không được!

Điện ảnh - Thanh Hương - 04/09/2025 08:00
Bố mẹ tôi không bạo lực, cũng không cay nghiệt nhưng...

Cuộc hội thoại thú vị của tỷ phú Elon Musk – Hoá ra đây là tư duy của người giàu, biến nguy thành cơ

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 03/09/2025 13:00
Đây đều là bí quyết giúp Elon Musk làm được những điều vĩ đại.

Xem Sex Education, tôi bật khóc khi nghĩ tới người bạn thân: Thật sai lầm khi đã im lặng!

Điện ảnh - Lam Chi - 03/09/2025 12:00
Xem phim “Sex Education” giúp tôi rút ra được những bài học cho cuộc sống.

Nếu có 1 cậu con trai thuộc Gen Alpha, bố mẹ nên nuôi dạy con thế nào?

Kỹ năng - Mạn Ngọc - 03/09/2025 11:00
Đây là thế hệ “công dân số” thực thụ, thông minh, nhạy bén nhưng cũng dễ chịu tác động từ môi trường xung quanh. Vì vậy, bố mẹ cần định hướng thật khéo léo để con phát triển toàn diện.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 05/09/2025