Đáp: Một số người quản lí coi ích lợi của tính toán mây chỉ dưới dạng tiết kiệm tiền bằng việc “thuê thay vì mua” nhưng đó là cách nhìn đơn giản vì có nhiều điều nữa. Bằng việc chuyển các chức năng công nghệ thôngt tin (CNTT) vào mây, người chủ công ti và người quản lí sẽ có khả năng hiểu chi tiết chi phí thực của công nghệ và giá trị của nó. Chẳng hạn, Amazon Web Services, dịch vụ tính toán mây lớn nhất ở Mĩ đăng mọi việc làm giá của nó công khai trên trang web của nó nên khách hàng của nó biết đích xác họ trả bao nhiêu cho dịch vụ của họ và kiểu dịch vụ nào họ dùng chi tiết.
Trong quá khứ, người quản lí CNTT thường thương lượng với các nhà bán phần cứng và phần mềm trong các cuộc họp kín cửa về các hợp đồng đặc biệt nên không ai biết đích xác họ trả bao nhiêu và họ nhận được bao nhiêu giá trị. Ngay cả người chủ công ti cũng chỉ thấy tổng chi phí của CNTT mà không hiểu mọi thứ chi tiết.
Bằng việc dùng các dịch vụ tính toán mây, mọi thứ phải làm với CNTT thành minh bạch, đặc biệt về chi phí dịch vụ. Vì mọi thứ là rõ ràng, người quản lí có thể quyết định dịch vụ nào họ cần và dịch vụ nào họ không cần và làm quyết định đúng về chủ định hiệu quả chi phí. Bằng việc có Công ti Mây tiếp quản nhiều chức năng CNTT, công ti có thể giảm chi tiêu tiền vốn vào kết cấu nền, chi phí bảo trì và cấp phép phần mềm cũng như thuê ít người CNTT hơn điều sẽ làm giảm tổng chi phí CNTT.
Ích lợi khác là tính toán mây tạo khả năng truy nhập vào thông tin qua internet từ bất kì đâu và bất kì lúc nào mà không cần có tri thức về chi tiết kĩ thuật hay kết cấu nền được dùng để tạo khả năng cho nó. Tương tự như người dùng điện thoại di động mà không phải biết về công nghệ không dây làm việc thế nào hay bảng chuyển mạch kết nối các cuộc gọi điện thoại thế nào v.v. Cùng điều đó là đúng trong tính toán mây nơi mọi chi tiết kĩ thuật được giải quyết bởi dịch vụ tính toán mây, công ti và công nhân của nó không phải lo nghĩ về máy phục vụ, bộ nhớ, lưu giữ, cấp phép phần mềm, hay cập nhật phần cứng v.v.
Trong quá khứ, kết cấu nền CNTT đã là chức năng hỗ trợ của doanh nghiệp và công ti cần có tổ chức CNTT mạnh để duy trì phần cứng và phần mềm của nó. Những người CNTT này thường vận hành trong “thế giới riêng” của họ với chu kì lập kế hoạch dài và “bí mật” thương lượng với người bán CNTT. Ngày nay, CNTT đã dịch chuyển từ việc chỉ là người hỗ trợ sang chức năng chiến lược chính đem lại hiệu quả, chất lượng và sự linh hoạt cho thay đổi doanh nghiệp do nhu cầu của khách hàng. Công nghệ mây cho phép công ti hội tụ vào kinh doanh bằng việc khử bỏ nhu cầu thiết lập một kết cấu nền CNTT “trong nội bộ” và thuê công nhân CNTT.
Tính toán mây cho phép công nhân truy nhập vào thông tin như một cổng theo nhu cầu, cho phép công ti tăng qui mô hay giảm qui mô sử dụng cuả nó dựa trên nhu cầu của nó. Điều đó giúp cho các công ti phân bổ ngân sách hướng tới hoạt động phát sinh thu nhập như bán, có được nhiều khách hàng hơn, giữ cho khách hàng hài lòng, và tăng trưởng ngày càng lớn hơn thay vì để dành tiền cho chức năng CNT. Tính toán mây do đó hỗ trợ cho công ti cải tiến tính hiệu quả doanh nghiệp qua việc làm tối ưu chi phí, và hạ thấp thời gian ra thị trường để truy nhập vào các thị trường mới.