“Đơn giản mà nói” còn là cách để chúng ta tiến về phía trước

Thu An02/01/2025 08:00
“Đơn giản mà nói” còn là cách để chúng ta tiến về phía trước

Vì sao câu nói “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Donald Trump tạo ra sức mạnh to lớn? Vì sao câu “Thưởng thức theo cách bạn muốn” của Burger King thu hút đông đảo khách hàng? Vì đó là những thông điệp chứa đựng sức mạnh của sự đơn giản.

Nói sao để người khác chịu nghe. Diễn đạt sao cho người khác hiểu. Truyền thông sao cho người khác quan tâm. Làm thế nào để việc đưa ra thông điệp mang lại hiệu quả và lợi ích cao nhất? “Đơn giản mà nói”, quyển sách chỉ hơn hai trăm trang nhưng cực kỳ thuyết phục của Ben Guttmann sẽ phân tích, lý giải, chỉ ra cách để những ai quan tâm vấn đề này đều có thể thực hiện được.

Đơn giản để thành công

Theo tác giả, có một câu hỏi đã định hình phần lớn cuộc đời và sự nghiệp của những người làm nghề marketing “Tại sao một số thông điệp thành công trong khi những thông điệp khác thất bại?”. Và “đơn giản” là điều mà ông muốn đề cập.

Ben Guttmann cho rằng, khái niệm đơn giản thì dễ nhớ, thông điệp đơn giản thì dễ tạo được ấn tượng. Nhưng não trạng của con người thì lại luôn hướng đến những điều phức tạp. Ông cho rằng chúng ta đang sống trong một thế giới vô cùng phức tạp, với các thiết bị và ứng dụng cứ liên tục bíp bíp, ting ting, khiến chúng ta phải liên tục kiểm tra suốt cả ngày. Với tư cách là người nhận thông điệp, chúng ta biết thông điệp súc tích mới hiệu quả. Nhưng khi là người truyền tải, chúng ta lại gặp không ít khó khăn trong việc diễn đạt một cách đơn giản. Vậy làm sao để đơn giản?

Tác giả đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng, ví dụ sinh động, thú vị để người đọc hình dung. Ví dụ, câu “Và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ứng viên Donald Trump trong bài phát biểu vận động tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2015, thật đơn giản nhưng có sức mạnh thật sự to lớn. Thông điệp đó mang đến cho cử tri câu trả lời đơn giản cho câu hỏi: “Tại sao bạn lại ủng hộ người đó?”. Trong khi thông điệp của Cruz “Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”, cũng có vẻ ngắn gọn, nhưng nội hàm lại phức tạp hơn, người nghe phải suy nghĩ: Chiến thắng cái gì? Làm cách nào để thắng? Tại sao phải thắng?

Trong kinh doanh, sự đơn giản càng mang lại nhiều lợi ích cụ thể. Trường hợp Công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu Siegel+ Gale đã theo dõi và phân tích tính đơn giản trong ngành marketing suốt mười năm, chẳng hạn. Họ khảo sát hàng ngàn người tiêu dùng, hàng trăm thương hiệu trọng điểm trên toàn thế giới để đưa ra kết quả: những thương hiệu đơn giản nhất thường có thành tích vượt trội, 76% người tiêu dùng có xu hướng giới thiệu một thương hiệu đơn giản cho người khác, 57% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu đơn giản, các công ty đã vuột mất những cơ hội có tổng giá trị lên tới 402 tỉ đô- la chỉ vì họ không đạt được sự đơn giản.

Đơn cử, những mẩu quảng cáo và khẩu hiệu đáng nhớ nhất trong mọi thời đại đều rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, tập trung vào người nhận, như: “Cứ làm đi” (Nike), “Tới nơi an toàn, giao hàng đúng hẹn” (FedEx), “Thưởng thức theo cách bạn muốn” (Burger King).

Ben Guttmann dẫn lời của Steve Jobs để khái quát lợi ích của sự đơn giản: “Đơn giản khó hơn phức tạp: bạn phải rất nỗ lực để có thể sắp xếp suy nghĩ của mình và khiến nó trở nên đơn giản. Nhưng suy cho cùng, công sức bạn bỏ ra cũng xứng đáng, vì một khi đã đạt đến sự đơn giản thì bạn có thể dời non lấp biển”.

Hai bí mật cần thiết

Có lẽ, điều người đọc quan tâm nhất trong quyển sách này vẫn là làm cách nào để thực hiện tốt những điều tác giả đề cập, làm sao để đơn giản, để sự đơn giản mang lại lợi ích? Tác giả đã tiết lộ chi tiết bộ công cụ gồm năm phần để phát triển các thông điệp đơn giản, giúp bạn bứt phá và trở thành người có khả năng lãnh đạo và giao tiếp đẳng cấp thế giới.

Tác giả sẽ chỉ cho bạn thấy “hai bí mật cần thiết trước khi bắt đầu”. Và sau đó, bạn sẽ được khám phá dần những điều lý thú trong quyển sách. Ví dụ, bạn sẽ được giới thiệu về những bộ não chậm chạp của con người trong thế giới hối hả. Về việc chúng ta không để ý hầu hết mọi thứ, không nhớ hầu hết mọi thứ, và chế độ mặc định của con người là phớt lờ hầu hết mọi thứ chung quanh. Chúng ta thường xuyên nghe mà không biết, nhìn mà không thấy. Chúng ta thường giải quyết mọi thứ theo hướng làm cho phức tạp hơn thay vì làm đơn giản đi. Chúng ta luôn muốn thêm vào chứ không muốn bớt ra, ngay cả khi được yêu cầu viết một thông tin sao cho đơn giản, dễ hiểu.

Chính vì vậy mà chúng ta cần tìm hiểu tại sao đơn giản lại thành công, cách để truyền thông đơn giản, cách để tạo ra hiệu quả và lợi ích lớn nhất từ sự đơn giản. Cũng như học cách loại bỏ sự phức tạp, cách tiêu diệt “kẻ thù” này và hệ quả của nó.

Nhìn xa hơn về tương lai, tác giả cho rằng: Trong kỷ nguyên sắp tới, khi người làm marketing không thể cứ đi đường tắt đến thành công bằng cách lạm dụng các công cụ marketing nhắm mục tiêu, các chuyên gia về thuyết phục và giao tiếp sẽ cần quay lại với các nguyên tắc cơ bản của việc truyền tải một thông điệp hay. Công nghệ thay đổi nhưng con người thì không. Công thức giao tiếp hiệu quả vẫn như vậy. Không khác gì cái thời con người bắt đầu viết những ký tự đầu tiên lên bia đá vào 5000 năm trước.

Tôi đặc biệt thích cái kết của quyển sách, khi tác giả dẫn sự kiện tàu Voyager 1 được thiết kế để mãi mãi du hành trong hành trình vô tận xuyên không gian giữa các vì sao. Nó đã được phóng đi vào năm 1977, mang theo một Đĩa ghi vàng.

Và đây là hình ảnh của tương lai: Nếu may mắn, có lẽ vài ngàn năm hoặc vài triệu năm về sau, một con tàu ngoài hành tinh sẽ bắt gặp vật thể đến từ hành tinh xanh nhỏ bé của chúng ta. Khi đặt nó lên một mâm đĩa, những sinh vật ngoài trái đất sẽ nghe thấy lời chào được nói tiếng Sumer, một trong những ngôn ngữ lâu đời nhất của loài người chúng ta, khi dịch ra sẽ là một thông điệp đơn giản “Cầu mong mọi điều tốt lành”. Câu chúc chứa đựng một ý tưởng đơn giản: chúng ta quan tâm đến người nhận. Một sự đơn giản dễ thấu cảm và đẹp đến nao lòng.

Tác giả cũng không quên nhắn nhủ: trong cuộc sống của chúng ta ở đây, trên hành tinh này, chúng ta cũng phải làm như vậy. Sự đơn giản không chỉ là biểu hiện của sự quan tâm mà còn là cách chúng ta tiến về phía trước.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chân trần chí thép – Cuốn sách tuổi 20 nên đọc để hiểu giá trị của tự do và lòng biết ơn

Chân trần chí thép là một quyển sách không chỉ kể chuyện chiến tranh, mà còn gợi mở một bài học lớn về lòng dũng cảm và lý tưởng của cả một thế hệ.
2

Đường vào thiền - Hạt giống thuần khiết bên trong mỗi người sẽ nảy nở

Có thể, nhiều người đã biết về thiền, tìm hiểu, trải nghiệm thiền. Nhưng nếu đọc “Đường vào thiền” của Osho, bạn sẽ nhận ra những chiều kích rất riêng, rất khác biệt, rất thâm sâu của Osho về thiền.
3

Lời hứa 20 năm của Larry Berman với 'điệp viên hoàn hảo' Phạm Xuân Ẩn

Khi viết về Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, Giáo sư, nhà sử học Larry Berman đã hứa không sử dụng những thông tin có thể làm tổn thương đến nhiều người. Sau gần 20 năm, lời hứa đó vẫn còn.
4

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Khi kháng cự chỉ khiến ta mỏi mệt, thử một lần bắt tay với số phận

Có những khoảnh khắc trong đời, dù cố gắng đến đâu, ta vẫn không thể thay đổi được điều đã xảy ra. Lúc ấy, lựa chọn tốt nhất không phải là vùng vẫy, mà là buông bỏ để tìm lại sự bình yên từ bên trong.
5

Từ bỏ - Kiên trì là cần thiết, nhưng buông bỏ đúng lúc lại là đỉnh cao của sự khôn ngoan

Chúng ta thường được dạy rằng kiên trì là chìa khóa của thành công. Nhưng điều đó không có nghĩa là bám chặt vào mọi thứ bằng mọi giá.

Tự do - Như chim tung cánh: Bạn sẽ có tự do đi kèm với trách nhiệm

Ai cũng muốn tự do. Không ai muốn trách nhiệm. Bạn sẽ không bao giờ có được tự do, bạn sẽ vẫn là nô lệ. Hãy nhớ, việc tiếp tục làm nô lệ cũng là trách nhiệm của bạn. Bạn đã chọn làm nô lệ, không ai áp đặt cho bạn điều đó.

Phim Sex Education, liều thuốc "chữa lành" cho mối quan hệ giữa tôi và con gái

Sau khi xem tập phim, tôi đã quyết định ngồi xuống nói chuyện với con gái.

5 sự thật về bộ truyện tranh "Thám tử lừng danh Conan"

Bộ truyện tranh và hoạt hình Thám Tử Lừng Danh Conan có ẩn giấu bí mật gì mà chúng ta chưa biết?

Tự do - Như chim tung cánh: Đừng đổ trách nhiệm lên một thứ không tồn tại

Không có số phận và cũng không có định mệnh. Bạn chỉ đang cố gắng đổ trách nhiệm lên một thứ không tồn tại. Và bởi vì không tồn tại nên nó không thể phản kháng; nó không thể nói với bạn: “Đừng có đổ trách nhiệm của ngươi lên đầu ta nhé!”.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Nếu muốn trở nên độc đáo, hãy tạo nên thật nhiều tác phẩm

Trong Tư duy ngược dịch chuyển thế giới (Originals - How non - Conformists move the world), Adam Gant đặt vấn đề: Nếu sự độc đáo không phải là những đánh giá tin cậy về chất lượng các ý tưởng, làm thế nào để chúng ta tối đa hóa cơ hội tạo ra một kiệt tác?

Tự do - Như chim tung cánh: Hãy để tình yêu trở thành trạng thái hiện hữu của bạn

Trong Tự do - Như chim tung cánh (Freedom The courage to be yourself), Osho cho rằng: Từ yêu có thể có hai nghĩa tuyệt đối khác nhau - không chỉ khác mà còn hoàn toàn đối lập.

Nghĩ lớn để thành công - Khả năng chống chọi với áp lực cao của ông Trump

Donald Trump - người từng hai lần chiến thắng trong cuộc đua đến Nhà Trắng, đã chia sẻ cách ông chống chọi với áp lực cao suốt vài thập kỷ qua trong cuốn sách hợp tác với Bill Zanker - "Nghĩ lớn để thành công" (Think big and kiss ass).

Bộ sách 'Làm chủ cảm xúc' – Món quà ý nghĩa cho đêm Giáng sinh

Giáng sinh là thời điểm lý tưởng để gia đình quây quần, sẻ chia những phút giây ấm áp và ý nghĩa bên nhau. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để bố mẹ và con trẻ cùng khám phá thế giới cảm xúc phong phú qua bộ sách tranh "Làm chủ cảm xúc".

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi

Kỹ năng - Tuấn Anh - 03/05/2025 13:00
Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và Messenger.

Cơn ác mộng deepfake ở Hàn Quốc: Khi hình ảnh AI giả mạo phá hủy cuộc đời thật

Suy ngẫm - Nhật Hạ (Theo CNN) - 03/05/2025 12:00
Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng tội phạm deepfake ngày càng gia tăng, trong đó, các công nghệ AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh và video giả mạo, thường nhắm vào phụ nữ, bao gồm cả học sinh, giáo viên và người nổi tiếng.

Cái Bang hay Thiếu Lâm, đâu là nơi xuất phát của Hàng Long Thập Bát Chưởng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/05/2025 11:00
Hàng Long Thập Bát Chưởng, tuyệt kỹ võ công lừng lẫy trong thế giới võ hiệp Kim Dung, luôn là đề tài gây tranh cãi về nguồn gốc thực sự của nó.

Nhặt đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi giữa trời lạnh giá, nhiều năm sau người đàn ông nhận về một thứ

Truyền cảm hứng - Đông - 03/05/2025 10:00
Cái kết của câu chuyện này khiến ai đọc xong cũng cảm thấy ấm áp.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Thương nhớ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định qua từng trang ký ức

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 03/05/2025 09:00
"Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương" tập hợp những bài viết của nhà báo Cù Mai Công về TP. HCM trong hai thời kỳ: TPHCM trước năm 1975 và Gia Định thời "rừng rậm, đầm lầy", qua đó thủ thỉ với người đọc bằng những ký ức về một vùng đất nhân hậu và thân thương.

Putin - Logic của quyền lực - Tôn giáo trong chiến lược quyền lực của Vladimir Putin

Từ sách - Phim - TĐ - 03/05/2025 08:00
Đã sau nửa đêm khi ông chủ nhà nghỉ mời tôi một chuyến tham quan nhỏ trên phần đất thênh thang của Novo-Ogaryovo. Chạy chỉ vài trăm mét, ô tô đỗ lại trước một kiến trúc tối nhỏ. Vladimir Putin mở cửa, bật đèn và làm dấu thánh.

Tỷ phú Rockefeller chia sẻ 9 bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu

Suy ngẫm - Thùy Linh - 02/05/2025 13:00
"Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó, chúng ta tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc. Nếu làm được, con sẽ dễ thành đại sự”, ông trùm kinh doanh đã âm thầm chia sẻ những bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu.

Góc khuất giản dị của Youtube

Thư giãn - Hà My - 02/05/2025 12:00
Ngay bên ngoài phạm vi chỉ đạo của thuật toán, phần lớn video trên YouTube cho thấy một khía cạnh gần như bị lãng quên - nơi mọi người đăng tải video chỉ kết nối và chia sẻ, thay vì kiếm lợi nhuận.

Kỷ nguyên SEO mới: Các thương hiệu bỏ Google, chuyển sang ChatGPT và chatbot AI

Kỹ năng - Sơn Vân - 02/05/2025 11:00
Các công ty quảng cáo áp dụng chiến lược mới để đảm bảo khách hàng xuất hiện trong câu trả lời của chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển và Claude của Anthropic.

Góc nhìn chuyên gia: Hiện trạng giới trẻ dùng chatbot AI để giải tỏa tâm lý

Phong cách sống - Bùi Thị Thu Hương - 02/05/2025 10:00
Tôi không biết chia sẻ với ai. Nói với bố mẹ thì bị cho là “suy nghĩ vớ vẩn”. Bạn bè thì cũng có nỗi lo riêng. Nên tôi nói với... ChatGPT”.

Khi cuộc đời cho bạn quả quýt: Vòng lặp của phụ nữ Hàn Quốc mang theo vết thương từ thế hệ trước

Điện ảnh - Phạm Trang - 02/05/2025 09:00
When Life Gives You Tangerines - Khi cuộc đời cho bạn quả quýt, không chỉ là bộ phim về cuộc đời của một cặp đôi mà ẩn sau đó còn là cả những câu chuyện về nhiều thế hệ phụ nữ Hàn Quốc.

Sài Gòn một thuở - "Dân Ông Tạ đó!" - Tìm về vùng đất Ông Tạ qua ký ức của một Sài Gòn xưa

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 02/05/2025 08:00
Ông Tạ là một phần của Sài Gòn một thuở. Ta vẫn thường nghe nhắc đến "ngã ba ông Tạ", nhưng "Ông Tạ" thực sự là ai thì ít người hiểu rõ.

‘Lật Mặt 8’ sâu sắc hóa tình thân: Bước tiến mới trong nghệ thuật kể chuyện của Lý Hải

Điện ảnh - Yến Hồ - 01/05/2025 12:00
Thương hiệu "Lật Mặt" dưới bàn tay nhào nặn của Lý Hải chưa bao giờ ngừng gây bất ngờ. Với Lật mặt 8: Vòng tay nắng, khán giả tiếp tục bước vào một hành trình sâu lắng, cảm động về tình cảm gia đình, một đề tài tưởng chừng quen thuộc nhưng lại được khai thác với góc nhìn đậm chất điện ảnh, mới mẻ và đong đầy năng lượng tích cực.

Sau Internet và iPhone, dự đoán của Kurzweil khiến chúng ta phải giật mình

Kỹ năng - Nam Đoàn - 01/05/2025 11:00
Người đàn ông này đã dự đoán đúng sự ra đời của Internet và iPhone, giờ đây đang phác thảo một tương lai nơi cái chết có thể bị vượt qua và suy nghĩ của bạn tồn tại trên lưu trữ đám mây.

Cô gái "không tay" và hành trình tỏa sáng trở thành chuyên gia trang điểm

Truyền cảm hứng - Thanh Thanh - 01/05/2025 10:00
Câu chuyện về Xu Fangyan (Từ Phương Nghiên) - 28 tuổi, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, người phụ nữ không may mất đi đôi tay sau một tai nạn điện giật kinh hoàng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng mạng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 03/05/2025