"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Chi Chi23/12/2023 11:00
"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Khi các yếu tố bề nổi như điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa.

Trong những năm gần đây, trên mạng xã hội Trung Quốc có khái niệm tiếng lóng "bệnh rỗng tuếch" hay "bệnh tim rỗng" để miêu tả một "căn bệnh" mới của thế hệ trẻ ngày nay, nắm bắt chính xác trạng thái tinh thần của phần đông giới trẻ đương thời và khiến tất cả mọi người phải suy ngẫm.

Ông Lý Tùng Úy, nhà tâm lý học và tiến sĩ nổi tiếng về tâm lý học lâm sàng tại Đại học Bắc Kinh cho biết căn nguyên của "căn bệnh" thời đại này là từ cách dạy con mới của bố mẹ hiện đại. Bố mẹ ngày nay yêu thương và quan tâm đến con em vô điều kiện, đã dẫn đến kết quả là những đứa trẻ nhận được sự bao dung, bảo bọc tuyệt đối từ gia đình.

Nhưng đồng thời, chúng lại bị nuôi như "gà công nghiệp", đi theo một lộ trình, một guồng quay được định sẵn: học trường điểm, đỗ trường tốt để sau này kiếm được công việc lương cao ở công ty lớn. Và khi gặp phải những thách thức ngoài xã hội hay bên trong chính mình, những chú "gà con" này không thể chống chọi được.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ hiện đại: Chúng ta cho trẻ quá nhiều tự do, nhưng hỏi chúng cần đi đâu thì không nói- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khi các yếu tố bề nổi như kỳ thi tuyển sinh đại học, điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ cũng không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa, và chúng ta có thể gọi trạng thái tâm lý này là "bệnh rỗng tuếch".

Những năm gần đây, hiện tượng "bệnh rỗng tuếch" ngày càng phổ biến. Từ Khải Văn, giáo sư tâm lý học tại Đại học Bắc Kinh - ngôi trường số 1 Trung Quốc từng có tuyên bố sốc rằng "40% sinh viên năm nhất Đại học Bắc Kinh tin rằng cuộc sống là vô nghĩa". Giáo sư tin rằng đằng sau "bệnh rỗng tuếch" thực chất là một cuộc khủng hoảng giá trị. Thế hệ thanh niên này gặp những khủng hoảng hiện sinh trong quá trình trưởng thành, nhất là với vấn đề "tôi là ai", "tôi muốn làm gì", "làm cách nào để chứng tỏ bản thân", "làm sao để nhận ra giá trị của mình",...

Chuyên gia đã tiếp xúc với nhiều sinh viên đại học rất thông minh, xuất sắc và đạt được nhiều thành tích. Họ đã nỗ lực và phấn đấu rất nhiều trên con đường đó, để rồi cuối cùng khi đạt được vị trí mà mọi người xung quanh đều ghen tị, họ sẽ bắt đầu hỏi một số câu hỏi rất quan trọng đi sâu vào bên trong, và hoang mang vì không thể tìm được đáp án. Những câu hỏi cơ bản này nghe rất chua chát: Tôi đang làm việc này để làm gì? Tôi nỗ lực chăm chỉ vì cái gì? Tại sao tôi lại phải đỗ vào một trường danh tiếng và làm việc ở một công ty lớn? Tại sao làm "con nhà người ta" rồi tôi vẫn không thấy hạnh phúc và hoàn toàn trống rỗng?

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ hiện đại: Chúng ta cho trẻ quá nhiều tự do, nhưng hỏi chúng cần đi đâu thì không nói- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể thấy những đứa trẻ được nuôi theo kiểu "gà công nghiệp" ngày nay dường như không thể thực sự có cho mình một kỳ nghỉ, cũng như không biết cách hít một hơi thật sâu và nói: "Mình đã làm được rất nhiều và làm rất tốt, mình có thể đối xử tốt với chính mình".

Chúng chỉ bận... bị áp lực đồng trang lứa, nhìn những người xung quanh và cảm thấy họ vẫn đang làm việc chăm chỉ nên mình cũng không thể dừng lại. Nhưng chúng cũng không biết tại sao mình cứ phải làm như vậy. Chúng học tập, làm việc, sống rất vất vả và luôn bận rộn, nhưng thực sự không biết tại sao mình lại phải chăm chỉ và "bán mạng" như thế. Và cái ngày mà chúng đặt ra những câu hỏi đó chính là thời khắc sụp đổ.

Vậy để con mình không mắc phải "căn bệnh" này, bố mẹ có thể làm gì?

Trong những năm qua, nhiều nhà tâm lý học đều nói rằng bạn nên quan tâm tích cực và vô điều kiện đến con mình. Nếu con có nhu cầu thì bạn phải đáp ứng, bạn phải chấp nhận nhiều cảm xúc đa dạng của con và cung cấp cho con chất lượng giáo dục tốt nhất có thể. Là cha mẹ, bạn phải dành cho con mình thật nhiều tình yêu thương và sự quan tâm. Sau đó, cách dạy con này dường như đã trở thành tiêu chuẩn đúng đắn trong việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ hiện đại: Chúng ta cho trẻ quá nhiều tự do, nhưng hỏi chúng cần đi đâu thì không nói- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Nhưng khi ngày càng có nhiều trẻ em đến "cầu cứu" các chuyên gia tâm lý, người ta mới nhận ra chúng không phải là bị cha mẹ không quan tâm, hay chưa đón nhận đủ tình yêu thương. Ngược lại, sự quan tâm và yêu thương đã bị nhiều đến mức quá đáng.

Sự chấp nhận, cho phép, bao dung quá nhiều không thực sự khiến trẻ cảm thấy tự tin hay thích thú mà thay vào đó, chúng không tìm ra không gian để thoát khỏi những khó khăn, áp lực. Có lẽ, các bậc cha mẹ cần phải suy nghĩ lại rằng có thật chỉ cần yêu thương con, dành cho con tình yêu vô điều kiện thì sẽ dạy dỗ nên được những đứa trẻ hạnh phúc không?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Cô gái kiếm trăm triệu đồng nhờ "chiếc bụng không đáy"

Nhờ khả năng ăn khỏe nên Ngọc Mai liên tục giành chiến thắng do các quán hàng tổ chức. Được nhiều người biết tới nhưng đôi lúc cô gái trẻ 18 tuổi vẫn chạnh lòng vì nhiều lời bình phẩm quá đà.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Đức Giáo hoàng đã tham gia mạng xã hội Instagram như thế nào?

Ngay khi ra đời, Instagram đã phát triển nhanh chóng. Ứng dụng này đã đạt 400 triệu người dùng vào năm 2010, vượt qua Twitter.

Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" Van Gogh và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng

Vincent Van Gogh được mệnh danh là "thiên tài đau khổ" bởi cuộc đời của ông là chuỗi ngày gắn với bệnh tật và bi kịch. Mặc dù là một họa sĩ có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại, nhưng tên tuổi của ông lại chỉ nổi tiếng sau khi qua đời.

Trào lưu hẹn hò độc lạ năm 2023: Yêu AI, thuê bạn trai tổng tài

Năm 2023, giới trẻ rộ lên nhiều trào lưu hẹn hò độc đáo. Tuy nhiên, các xu hướng này luôn tiềm ẩn sự tiêu cực, nguy hiểm cho người tham gia.

Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Họ tưởng tượng mình đang mang thai và nuôi con, giả vờ thức dậy biến thành cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão, thậm chí còn "xuyên không" làm phi tần trong phim cổ trang...

Shipper tông hỏng siêu xe Porsche, chỉ nói một câu mà chủ xe còn đòi chi trả viện phí

Người giao hàng Trung Quốc này mới đi làm từ đầu tháng 11, hoàn toàn không đủ khả năng chi trả số tiền đắt đỏ để sửa xe Porsche.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Đầu năm nay, xu hướng làm đồ thủ công từ các chất liệu như len, kẽm nhung trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ còn biết cách biến sở thích này thành công việc kiếm thêm thu nhập.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024