Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

14/12/2023 08:00
Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Câu chuyện của một hot Tiktoker bỏ Mỹ sang châu Âu: Niav Konno là một ví dụ điển hình. Câu chuyện của Niav Konno đã được kể lại trên trang Insider thu hút dư luận.

Tôi chưa bao giờ muốn một công việc "9-to-5" (từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Tôi đã làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong thời kỳ đại dịch và tôi nhận ra rằng mình không thể làm được tiếp việc đó. Tôi đã trải qua thời gian phải làm việc ở nhà, đi chưa đến 2.000 bước chân mỗi ngày khiến tinh thần sa sút đến mức tôi không có hứng để gặp bạn bè và tôi cũng không thể đi du lịch đây đó.

Sau đó tôi chuyển đến đây, đến Makarska, một vùng duyên hải giữa Split và Dubrovnik (Croatia). Hiện tôi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới, với khách hàng ở 3 châu lục, thực hiện chiến lược và nội dung trên Instagram và TikTok. Mục tiêu cuối cùng là giúp giới thiệu và quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ; Tôi thích cộng tác với họ thông qua hình thức trực tuyến.

Bây giờ tôi không thể tưởng tượng được việc một ngày nào đó lại làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Đúng vậy, bây giờ tôi không thể quay lại cuộc sống đó nữa.

anh-man-hinh-2023-11-05-luc-17.13.33.png
Konno chụp tại Makarska, Croatia. Với nhiều người trẻ, tận dụng thành tựu công nghệ số để làm việc từ xa là một cách trải nghiệm và sống chậm - Ảnh: Insider 

Tôi đã nói lời tạm biệt với nước Mỹ, nơi tôi 'làm để sống'

Tôi lớn lên ở Vịnh California. Rất nhiều bạn bè tôi đã tốt nghiệp đại học và kiếm được việc làm ở các công ty công nghệ. Tôi nghĩ họ gần như đã lún sâu vào thói quen phải làm việc cật lực hơn, bận bịu cả ngày và không có niềm vui. Nếu bạn gặp họ và hỏi "dạo này thế nào", họ sẽ nói "Ồ, tớ dạo này bận quá" rồi một người khác tiếp lời: "Ừ, tớ cũng vậy" và đó là cuộc tranh luận xem ai bận rộn hơn. Họ chờ đợi cả tuần cho đến thứ Sáu và thực sự là sống mòn.

Cha tôi là người Mỹ và mẹ là người Ireland nên tôi có hai hộ chiếu. Lúc nhỏ, gia đình đã cho tôi đi du lịch, cùng đến rất nhiều nơi và tôi luôn tò mò khi được đi khám phá thế giới. Đến năm 13 tuổi, tôi đã mơ đến việc học xong và chuyển đến châu Âu.

Tôi chuyển đến London (Anh quốc) lần đầu tiên vào năm 2015 và đó là một bước đệm tốt. Tôi thực sự thích thử thách bản thân trong một môi trường mới và gặp gỡ nhiều người đã giúp tôi mở mang đầu óc. Chúng tôi tò mò về thế giới. Tôi đã đi du lịch khá nhiều nơi ở châu Âu vào mùa hè năm đó, gồm cả Croatia và tự nhủ rằng mình sẽ quay trở lại nơi này.

Mùa hè năm sau tôi tìm được việc làm ở Makarska Riviera và sống trong một ký túc xá nhỏ. Chỉ mới sống ở Croatia được 3 tháng rưỡi thôi mà tôi đã yêu con người, văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực nơi đây. Tôi có cảm giác đây như là mái ấm của tôi.

Nhưng sau đó tôi gặp một anh chàng người Úc, yêu nhau và cuối cùng theo anh chuyển đến Perth. Tôi đã sống hạnh phúc ở đó được 6 năm.

Thế rồi, tôi phải làm việc từ 9-to-5 ở Úc trong thời kỳ xảy ra đại dịch và tôi cảm thấy như mình không còn sự sống. Tôi buộc phải làm việc ở nhà hầu hết thời gian. Sức khỏe của tôi sa sút về cả thể chất lẫn tinh thần. Tôi không nghĩ mình thực sự hạnh phúc hay hài lòng với cuộc sống như vậy.

Ngay khi biên giới mở cửa vào đầu năm 2022 ở Tây Úc, tôi đã đặt ngay vé đến Croatia. Tôi gần như đã bay lập tức tới Split và đến thẳng Makarska.

Bây giờ tôi đang niệm câu thần chú 'pomalo'

Tôi cần đánh giá lại chuyện điều hành công việc kinh doanh của bản thân từ xa và ở nước ngoài sẽ như thế nào. Tôi không bao giờ muốn quay lại làm việc 40 giờ một tuần. Tôi thích làm việc ở quán cà phê và với bạn bè. Tôi vừa có chuyến đi đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mà vẫn có thể làm việc từ đó. Tôi có thể quản lý thời gian của mình tốt hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với việc phải đến văn phòng hoặc tham gia những cuộc họp vô bổ.

Tôi đã đi bộ, vận động rất nhiều, không còn làm việc ở nhà hay chết dí ở bàn làm việc. Tôi đã giảm được 15kg, nội tiết tố được cân bằng. Tôi ưu tiên việc đi ra ngoài và tận hưởng cuộc sống hơn là chỉ tập trung vùi đầu vào công việc. Đó là lúc cuộc sống bắt đầu trở nên thực sự tốt đẹp.

Cuộc sống du mục kỹ thuật số không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn có công việc ổn định khác, bạn phải cực kỳ giữ nguyên tắc về thời gian biểu. Nhưng cuộc sống du mục kỹ thuật số đã mang lại cho tôi nhiều tự do hơn, giúp ta có thêm phương án lựa chọn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi thực sự làm chủ bản thân.

Nơi tôi sống, người ta hay nói "pomalo", có nghĩa là "cứ từ từ ". Đó là vẻ đẹp của cuộc sống nơi đây: Mọi người có một nhịp sống chậm và nơi mọi người thực sự có thể chú ý những điều nhỏ nhặt.

Ở California, bạn bè của tôi đang cố gắng tích cóp, theo đuổi để mua một chiếc ô tô đẹp, mua một căn hộ mới… và bị cuốn theo cuộc sống để có được nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Còn ở đây, điều đó không còn quan trọng vì mọi thứ xung quanh đều “cứ từ từ”.

Tôi thực sự thoải mái với cách sống chậm này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Họ tưởng tượng mình đang mang thai và nuôi con, giả vờ thức dậy biến thành cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão, thậm chí còn "xuyên không" làm phi tần trong phim cổ trang...

Shipper tông hỏng siêu xe Porsche, chỉ nói một câu mà chủ xe còn đòi chi trả viện phí

Người giao hàng Trung Quốc này mới đi làm từ đầu tháng 11, hoàn toàn không đủ khả năng chi trả số tiền đắt đỏ để sửa xe Porsche.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Đầu năm nay, xu hướng làm đồ thủ công từ các chất liệu như len, kẽm nhung trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ còn biết cách biến sở thích này thành công việc kiếm thêm thu nhập.

Tỷ phú Hugh Hoffman để lại 6.500 tỷ đồng làm từ thiện

Tại Mỹ, một tỷ phú đã viết di chúc để lại hơn 270 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng) để quyên góp làm từ thiện. Sau đó, phản ứng của người cháu trai khi ông qua đời đã khiến nhiều người bất ngờ.

"Hiện tượng lạ" Trung Quốc: Người trẻ nhảy nhót trên phố để livestream theo đuổi giấc mơ nổi tiếng

Một số người từng là shipper, tiểu thương bày sạp bán hàng... Giờ đây, họ không ngần ngại thể hiện tài năng trên đường phố để theo đuổi sự nổi tiếng.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Ly dị vợ, bị mù mắt, con trai 9 tuổi qua đời vì ung thư...Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

8 năm làm việc cùng Bill Gates, sếp cũ Microsoft “học mót” được 3 bài học quý hơn vàng

Ông nói tỷ phú Bill Gates là thiên tài trong việc tìm ra điểm then chốt và gần như ông luôn đúng.

Đừng phàn nàn xuất thân, lá bài nào được chia cũng phải chơi tốt!

Có thể trên đời này không có một gia đình hoàn hảo.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024