Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Trung Hạ13/12/2023 10:00
Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Họ tưởng tượng mình đang mang thai và nuôi con, giả vờ thức dậy biến thành cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão, thậm chí còn "xuyên không" làm phi tần trong phim cổ trang...

Trên mạng xã hội Trung Quốc, có một nhóm các cô gái đang sống "nhập vai". Mục đích là để tiết kiệm tiền hiệu quả hơn. Theo chi phí của các nhân vật mình đang nhập vai, họ gửi tiền vào tài khoản mỗi ngày.

Thế hệ thanh niên mới ngày càng “nghiện tiết kiệm”!

Giả vờ đang mang thai và lên kế hoạch nuôi con

Tiểu Đinh, sinh năm 2000, nhân viên văn phòng

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 1.

Khung cảnh nhìn ra từ từ văn phòng làm việc của Tiểu Đinh

Tiểu Đinh có lẽ là người đầu tiên nghĩ ra trò chơi tiết kiệm tiền bằng cách nhập vai tưởng tượng.

Tiểu Đinh thiết kế một cốt truyện xoay quanh việc “nuôi em bé” hàng ngày và làm theo cốt truyện này để gửi một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng.

Ví dụ, cốt truyện ban đầu là: "Tôi vô tình phát hiện ra mình cảm thấy buồn nôn và chậm đến ngày kinh nguyệt, vì vậy đã bỏ ra 30 NDT (hơn 100 nghìn đồng) để mua ba que thử thai hiệu khác nhau...". Viết xong cốt truyện này, Tiểu Đinh chuyển 30 NDT vào thẻ làm khoản tiết kiệm.

Tiểu Đinh nhận ra tầm quan trọng của việc có tiền trong tay từ rất sớm và đã có thói quen tiết kiệm tiền từ năm cuối đại học. Cô gái học chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Ninh Ba.

Gia đình Tiểu Đinh không thiếu thốn, tuy nhiên sau khi tốt nghiệp cô tự cảm thấy mình không thể xin tiền gia đình được nữa.

Trong thời gian 1 năm sau ấy, Tiểu Đinh vừa làm việc bán thời gian ở nhà vừa suy nghĩ xem mình muốn làm gì. Thu nhập chính đến từ công việc gia sư, cô cũng bán bóng bay và hoa vào ngày lễ tình nhân nhưng đều thất bại. Cô chỉ tìm thấy một công việc gần đây và đã bắt đầu có thu nhập ổn định.

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 2.

Một góc căn phòng thuê của Tiểu Đinh ở Ôn Châu

Tiểu Đinh đã bắt đầu sử dụng ứng dụng ghi chú thu chi hàng ngày để kiểm soát được dòng tiền ra vào túi.

Bắt đầu từ ngày 17/9, Tiểu Đinh đã đăng một bài lên mạng xã hội mỗi ngày để thể hiện việc “mình đang có thai”. Cùng với đó là những khoản phí phát sinh như ăn uống, khám thai, mua đồ dùng cho mẹ bầu… Và những khoản phí này đương nhiên chỉ thể hiện trên mặt chữ, và cô lấy nó để làm lý do để buộc mình phải gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm.

Phương pháp này thực sự đã giúp Tiểu Đinh tiết kiệm được nhiều tiền hơn trước.

Hơn 60 ngày kể từ bài đăng đầu tiên, Tiểu Đinh đã tiết kiệm được hơn 3.000 NDT (hơn 10 triệu đồng), có lẽ vào khoảng tháng 4 năm sau, cô sẽ sinh con. Tiểu Đinh bắt đầu lên kế hoạch cho việc nuôi dạy con cái, đồng thời tham khảo rất nhiều về chi phí để nuôi lớn một đứa trẻ. Đương nhiên, kế hoạch đó còn phụ thuộc vào thu nhập hiện tại của cô gái.

Tiểu Đinh mới có công việc chính đầu tiên ở Ôn Châu. Đến thành phố mới và sống một mình, ngoài việc đảm bảo nguồn tiết kiệm từ việc “giả vờ mang thai”, cô gái còn phải lên kế hoạch cho cuộc sống hiện tại. Cô đi bộ đến công ty vì đã thuê phòng trọ gần, học cách tự nấu ăn… Mỗi khoản chi đều được ghi chú đầy đủ hàng ngày.

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 3.

Bữa sáng riêng của Tiểu Đinh

“Trước đây tôi có thể tiêu tiền miễn là nó không vượt quá mong đợi tâm lý của mình, nhưng bây giờ tôi chỉ mua những thứ cần thiết. Ví dụ, trước đây tôi thích mua váy nhưng bây giờ tôi chỉ mua một hoặc hai bộ quần áo hàng ngày là đủ để thay.

Số tiền tiết kiệm được có thể dùng để tôi đi chơi và về lâu dài sẽ là tiền hưu trí.

Tôi thường đến chợ đầu mối Hàng Châu và Nghĩa Ô để quan sát người dân ở đó. Tôi có thể cảm nhận được bầu không khí tiền bạc ở đó. Tôi rất thích nơi này, có thể xem họ mặc cả, học cách làm ăn.

Nhưng nếu tôi không muốn làm công việc này nữa thì sao? Nếu tôi muốn buông xuôi nghỉ ngơi, hoặc nếu muốn bắt đầu kinh doanh nhỏ thì sao? Khoản tiết kiệm là niềm tin và tiền vốn của tôi”, Tiểu Đinh tâm sự.

Tưởng tượng làm phi tần trong phim cổ trang

Diệp Diệp, sinh năm 2004, sinh viên đại học năm thứ hai

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 4.

Diệp Diệp đang học đại học ở Hàng Châu và thỉnh thoảng tiết kiệm tiền để đi du lịch khắp nơi cùng bạn bè

Lần đầu tiên Diệp Diệp gặp khủng hoảng về tiền bạc là khi còn là sinh viên năm nhất. Một đêm nọ, bạn cùng phòng đột nhiên phải đến bệnh viện vì cấp cứu. Lúc đó bệnh viện cần thanh toán ngay nên những người bạn cùng phòng đã giúp cô ấy trả tiền trước.

Diệp Diệp cảm thấy mình phải dự trữ sẵn một số tiền khẩn cấp và dần hình thành thói quen tiết kiệm tiền.

Một ngày nọ, Diệp Diệp thấy rất thích thú với một bài viết về việc tiết kiệm tiền bằng cách nhập vai, có người giả làm Chân Hoàn để tiết kiệm.

Dựa vào chi phí sinh hoạt cố định hàng tháng ở Hàng Châu là 2.000 NDT (hơn 6,7 triệu đồng), Diệp Diệp quyết định giả làm An Lăng Dung (nhân vật có gia cảnh nghèo khó) trong "Chân Hoàn truyện".

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 5.

Hình ảnh phi tần trong phim "Chân Hoàn truyện"

Diệp Diệp bắt đầu viết truyện nhập vai khi An Lăng Dung vào cung tranh sủng, mỗi ngày tiêu rất ít tiền, chẳng hạn như gọi xe ngựa là 10 NDT (hơn 33 nghìn đồng)... Chi tiêu bao nhiêu, cô sẽ chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm bấy nhiêu.

Ngoài sự gần gũi về kinh tế, Diệp Diệp còn nhận thấy tính cách hướng nội, nhạy cảm và tự ti ở An Lăng Dung giống như cô.

Từ khi nhập vai thành An Lăng Dung, việc kiên trì tiết kiệm dễ dàng hơn vì rất nhiều người đang chờ Diệp Diệp cập nhật tình hình trên mạng xã hội.

“Những người bình luận đều là con gái, họ đều là sinh viên đại học như tôi hoặc nhân viên bình thường. Họ không có gia thế, cũng không có ngoại hình nổi bật như Chân Hoàn, mọi người đều thích An Lăng Dung. Nhập vào vai diễn này, tôi như nhìn thấy cái bóng của chính mình”.

Chơi trò nhập vai An Lăng Dung, Diệp Diệp có thể tiết kiệm được vài chục NDT mỗi ngày, con số chẳng đáng là bao, nhưng nó là cả vấn đề đối với một sinh viên đại học như cô.

Giả vờ đang dưỡng lão, an hưởng tuổi già sung túc

Thư Minh, sinh năm 1996, có kinh nghiệm 5 năm làm trong ngành truyền thông, mới chuyển sang làm môi giới bảo hiểm

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 6.

Chỗ ngồi làm việc của Thư Minh

"61 tuổi, không con, chỉ có một con chó, chi tiêu hào phóng...". Việc làm một cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão luôn là lý tưởng của cuộc đời Thư Minh.

“Trên thực tế, tôi luôn có chút lo lắng khi nghỉ hưu. Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ phải đối mặt với tình trạng bị cắt lương hoặc không có việc làm. Quan sát bố mẹ, tôi thấy họ không phải lo lắng về điều này vì họ đã nghỉ hưu và có lương hưu cố định, tôi vừa ghen tị vừa lo lắng.

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực truyền thông mới được 5 năm. Lúc đầu tôi ở Hàng Châu, sau đó đến Thâm Quyến. Đó là một công việc rất tốn thời gian, dễ dàng bị thay thế bởi AI và những người trẻ tuổi.

Tôi và bạn bè luôn nói rất muốn nghỉ hưu ngay và luôn. Nhưng nếu già đi và không có tiền trong tay, lo lắng sẽ xuất hiện”, Thư Minh nói.

Vì vậy, khi lần đầu tiên Thư Minh nhìn thấy nội dung như "Giả vờ tiết kiệm tiền bằng XX" trên Xiaohongshu (nền tảng đăng tải hình ảnh của Trung Quốc), suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu là tại sao không giả vờ tiết kiệm tiền để nghỉ hưu? Vì già đi là điều không thể tránh khỏi, sớm hay muộn nó cũng sẽ đến.

Độc lạ cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"- Ảnh 7.

Thư Minh đi ngắm kỳ quan ánh nắng chiếu vào núi tuyết lấp lánh ở Vân Nam

Thư Minh không muốn nhập vai thành một cụ bà truyền thống. Cô muốn trở thành bà lão không có con và nuôi con chó yêu quý của mình, cũng có nhiều sở thích như đi du lịch, chơi mạt chược, trồng cây và nhuộm tóc.

Thư Minh giả vờ mình là cụ bà chuẩn bị đi chơi ở Vân Nam. Thế là cô lên kế hoạch cho việc chuẩn bị như chi 79 NDT cho đôi giày thời trang dành cho người già và 20 NDT cho chiếc khăn lụa hoa xinh đẹp. Thế là cô đã chuyển 99 NDT (hơn 335 nghìn đồng) vào tài khoản tiết kiệm.

Thư Minh đã "giả vờ chu cấp cho việc nghỉ hưu" trong hơn 50 ngày và đã tiết kiệm được hơn 2.000 NDT (hơn 6,7 triệu đồng). Trong quá trình chơi trò này, Thư Minh phát hiện ra rằng tiết kiệm tiền chỉ là hành động thay đổi thứ tự.

“Trước đây, chúng ta luôn tiêu tiền trước rồi mới tiết kiệm số tiền còn lại, nhưng nếu tiết kiệm một số tiền trước rồi mới nghĩ đến việc chi tiêu thì chúng ta sẽ thấy rằng việc tiết kiệm số tiền này sẽ không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta”, Thư Minh nói.

Theo Thư Minh, tiền tiết kiệm là sự bảo đảm cho cuộc sống hạnh phúc, bao gồm cả viện dưỡng lão và khát vọng chu du thế giới của cô sau này.

“Sự đảm bảo này khiến tôi vô cùng an tâm, cũng mang lại rất nhiều sự lựa chọn”.

Nguồn: The Paper


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Shipper tông hỏng siêu xe Porsche, chỉ nói một câu mà chủ xe còn đòi chi trả viện phí

Người giao hàng Trung Quốc này mới đi làm từ đầu tháng 11, hoàn toàn không đủ khả năng chi trả số tiền đắt đỏ để sửa xe Porsche.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Đầu năm nay, xu hướng làm đồ thủ công từ các chất liệu như len, kẽm nhung trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ còn biết cách biến sở thích này thành công việc kiếm thêm thu nhập.

Tỷ phú Hugh Hoffman để lại 6.500 tỷ đồng làm từ thiện

Tại Mỹ, một tỷ phú đã viết di chúc để lại hơn 270 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng) để quyên góp làm từ thiện. Sau đó, phản ứng của người cháu trai khi ông qua đời đã khiến nhiều người bất ngờ.

"Hiện tượng lạ" Trung Quốc: Người trẻ nhảy nhót trên phố để livestream theo đuổi giấc mơ nổi tiếng

Một số người từng là shipper, tiểu thương bày sạp bán hàng... Giờ đây, họ không ngần ngại thể hiện tài năng trên đường phố để theo đuổi sự nổi tiếng.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Ly dị vợ, bị mù mắt, con trai 9 tuổi qua đời vì ung thư...Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

8 năm làm việc cùng Bill Gates, sếp cũ Microsoft “học mót” được 3 bài học quý hơn vàng

Ông nói tỷ phú Bill Gates là thiên tài trong việc tìm ra điểm then chốt và gần như ông luôn đúng.

Đừng phàn nàn xuất thân, lá bài nào được chia cũng phải chơi tốt!

Có thể trên đời này không có một gia đình hoàn hảo.

10 nhân vật nổi tiếng từng thất bại giúp bạn tin vào con đường mình đang đi

Hãy xem 10 kẻ yếu thế đã thay đổi thế giới ra sao.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 30/04/2024