Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" Van Gogh và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng

Nguyễn Phượng18/12/2023 10:00
Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" Van Gogh và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng

Vincent Van Gogh được mệnh danh là "thiên tài đau khổ" bởi cuộc đời của ông là chuỗi ngày gắn với bệnh tật và bi kịch. Mặc dù là một họa sĩ có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại, nhưng tên tuổi của ông lại chỉ nổi tiếng sau khi qua đời.

"Khi người chặt lấy những cành củi từ một thân cây, những mầm cây mới sẽ lại mọc lên từ chính thân cây ấy. Van Gogh muốn nhắn gửi rằng sự nghiệp nghệ thuật của ông ấy đã viên mãn. Cùng ngày hôm ấy, trên một cánh đồng ngô gần đó, Van Gogh đã tự kết liễu đời mình bằng một phát súng trên lồng ngực của mình và ra đi mãi mãi." – theo Der Veen.

Tối ngày 9/12 vừa qua, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đã được khai mạc tại TP Thủ Đức, TP.HCM, thu hút sự tham gia đông đảo của du khách. Ngay trong ngày đầu tiên, triển lãm đón khoảng 1.500-1.600 lượt khách, nhiều bạn trẻ chấp nhận xếp hàng chờ tới 22h tối để được vào xem nhưng cuối cùng vẫn "cháy vé", phải ra về trong tiếc nuối. Thậm chí, có người bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM để thưởng thức tranh nhưng chủ quan không đặt vé trước nên không thể vào tham quan.

Thế mới thấy, dù trải qua 133 năm, Van Gogh vẫn là cái tên giàu sức hút đối với công chúng. Vậy đâu là lý do?

Cuộc đời nhuộm màu đau thương của Vincent Van Gogh

Vincent Van Gogh sinh năm 1853 ở miền Nam Hà Lan, là con trai của một mục sư. Năm 1869, ông làm nhân viên của một công ty kinh doanh nghệ thuật quốc tế. Công việc đưa ông đến nhiều thành phố khác ở châu Âu như London, Paris, nhưng Van Gogh bị sa thải năm 1876. Ông từng làm giáo viên, nhà truyền giáo trước khi bắt đầu theo đuổi hội họa năm 27 tuổi.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 1.

Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Vincent Van Gogh được tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: ZingNews

Van Gogh là tấm gương chăm chỉ, kiên trì với việc tự học, chỉ trong 10 năm, họa sĩ để lại hơn 900 bức tranh. Phong cách của ông chịu ảnh từ trường phái Ấn tượng, với các nghệ sĩ như Degas, Toulouse-Lautrec, Pissarro và Gauguin.

.....

Vào cuối mùa hè năm 1880, Van Gogh tuyên bố mình trở thành một nghệ sĩ.

Trong những bức thư mà Vincent gửi cho em trai - Theodorus (Theo) Van Gogh, một người buôn nghệ thuật và cũng là nhà bảo trợ cho ông, vị danh họa đã kể về việc bắt đầu khám phá mọi khả năng của cây bút chì, thể hiện mình đang cống hiến hết lòng cho nghệ thuật.

Nhưng lúc sinh thời, tác phẩm của ông không hề được đánh giá cao. Vị danh họa sống trong cảnh nghèo khó, phải "đổi" những bức tranh của mình cho em trai để lấy thức ăn và màu vẽ.

Theo trang Vangoghmuseum, mỗi tháng, ông nhận được khoảng 100 đến 150 franc từ người nhà, cao hơn mức sống trung bình rất nhiều. Tuy nhiên, ông gặp khó khăn vì thường xuyên nhịn ăn để mua đồ vẽ đắt tiền. Tác phẩm duy nhất ông bán được lúc sinh thời là Vườn nho đỏ ở Arles, được bà Anna Boch, một họa sĩ kiêm nhà sưu tập, mua với giá 400 franc Bỉ. Bà Anna Boch bán bức họa năm 1906 với giá 10.000 franc Bỉ. Ngay trong năm đó, tranh được bán cho doanh nhân ngành dệt người Nga - ông Sergei Shchukin. Tác phẩm sau cùng được tặng lại cho Bảo tàng Pushkin năm 1948.

Ngoài ra, họa sĩ từng nhiều lần đổi tranh cho một số người họ hàng xa để lấy nhu yếu phẩm, họa cụ, nhưng những giao dịch này không được ghi lại thông tin.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 2.

"Đêm đầy sao" - bức vẽ nổi tiếng nhất của danh họa người Hà Lan

Sau khi Vincent qua đời vào tháng 7/1890, Theo nuôi khát vọng muốn cả thế giới biết đến tài năng của anh và những bức tranh sẽ được lưu truyền hậu thế. Đáng tiếc, chỉ 6 tháng sau, Theo cũng qua đời vì bệnh tật.

Bà Jo Van Gogh-Bonger- vợ của Theo đã tiếp nối di nguyện của chồng. Bà đã bán 1 số tác phẩm của Vincent và gửi chúng đi các triển lãm khác nhau, góp công lớn để chúng được biết đến rộng rãi như ngày nay.

Trong một bài báo khoảng năm 1962-1963, đăng trên Bản tin của Viện Nghệ thuật Detroit, Giáo sư Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Chicago Joshua C Taylor đánh giá rằng "tác phẩm của Van Gogh dựa trên cảm xúc của ông, do đó gây được tiếng vang với người xem nhiều thập kỷ sau khi ông qua đời", theo Daily Beast.

Taylor nhấn mạnh Van Gogh có "sự nghiệp họa sĩ ngắn ngủi nhưng mãnh liệt".

Tình yêu buồn của người họa sĩ đoản mệnh

Theo DailyArt Magazine, Van Gogh thường phải lòng những phụ nữ hơn tuổi nhưng không được đáp lại.

Đầu tiên là khi ông mới 19 tuổi, Vincent cầu hôn em họ Caroline Haanebeek nhưng bị từ chối. Sau này, một người em họ khác là Kee cũng khước từ Van Gogh.

Khi sống ở London năm 1873, ông phải lòng Eugénie Loyer - con gái hiệu trưởng một trường nam sinh, người đã cho Vincent thuê phòng. Cả hai thân thiết như ruột thịt, nhưng Eugénie đã bí mật đính hôn với người thuê trọ trước ông. Sau khi mối tình bất thành, họa sĩ bắt đầu thu mình, có nhiều hành động lạ.

Năm 1882, ông chung sống với cô gái mại dâm ở Hà Lan - là người truyền cảm hứng để danh họa vẽ loạt tranh Sien. Cô đã có con, đang mang bầu và lớn hơn ông 5 tuổi. Tình yêu của cả hai bị gia đình hai bên ngăn cấm. Sien cuối cùng trở lại con đường buôn phấn bán hương để kiếm sống, trong khi Van Gogh cũng không thể thực hiện lời hứa cưới cô làm vợ.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 3.

Bức Wheat Field with Crows (Đồng lúa mì với những con quạ) của Van Gogh - Ảnh: Wikimedia Commons

Năm 1884, Vincent chuyển về sống với bố mẹ ở Nuenen (Hà Lan), phải lòng cô hàng xóm Margaretha hơn ông 10 tuổi, nhưng ý định kết hôn của họ bị gia đình cô phản đối. Thời sống ở Neunen, ông cũng có tình cảm với Gordina de Groot, một phụ nữ nông dân, có mặt trong bức Potato Eaters. Người cuối cùng ông yêu là Agostina Segatori - người mẫu nổi tiếng ở Paris. Sau nhiều mối quan hệ thất bại, hai năm cuối đời, ông chỉ qua lại với các cô gái điếm ở vùng Arles (Pháp).

Ngoài chuỗi dài thất bại trong tình yêu, ông gặp cú sốc lớn khi bất hòa người bạn Gauguin.

Năm 1888. Gauguin đến nước Pháp để dự định lập trại sáng tác tập thể bởi ông cho rằng đó là cách thức nhanh nhất đem đến cuộc cách mạng cho nền hội họa đang gặp bế tắc lúc bấy giờ. Tại đây, hai tư tưởng lớn Van Gogh - Gauguin đã gặp nhau, hình thành Xưởng vẽ Arles. Ban đầu, hai người làm việc rất ăn ý nhưng dần dà mâu thuẫn đã nảy sinh. Van Gogh tỏ ra dị ứng với chủ nghĩa biểu tượng trong khi Gauguin rất trung thành với lối vẽ của mình.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 4.

Van Gogh trong bức chân dung tự hoa sau khi tự cắt tai trái - Ảnh: artcyclopedia

Sau gần 10 tuần cộng tác, họ cãi nhau rồi chia tay. Các nhà sử học suy đoán Van Gogh cắt bỏ tai trong cơn thịnh nộ sau khi mâu thuẫn với đồng nghiệp ngày 23/12/1888.

Những ngày cuối đời, ông tự nguyện điều trị tại nhà thương điên ở vùng Saint-Rémy-de-Provence (Pháp). Thời gian này, ông vẽ nhiều kiệt tác, trong đó có bức Đêm đầy sao.

Lời giải đáp về bức tranh cuối cùng

Ngày 20/5/1890, sau khi rời trại tâm thần Saint Paul ở Saint-Rémy, Vincent Van Gogh chuyển đến xã Auvers-sur-Oise, ngoại ô Paris, theo sắp xếp của em trai Theo Van Gogh, vừa để tránh xa phố thị ồn ào căng thẳng, vừa để tiện lui tới nhà bác sĩ Paul-Ferdinand Gachet, theo dõi bệnh tình.

Ngày 29/07/1890, như mọi ngày, Van Gogh rời nhà trọ, xách bên mình giá vẽ và dụng cụ để đi vẽ tranh. Tối hôm ấy, Van Gogh trở về với viên đạn trong người và qua đời 2 ngày sau đó. Trong ngày cuối cùng này, Van Gogh đã làm gì và đi những đâu? Sự thật duy nhất mà mọi người đều biết chính là bức tranh "Những rễ cây" (Tree Roots) được vẽ vào ngày hôm ấy.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 5.

Bức Tree Roots, Vincent van Gogh, tháng 7-1890, kích thước 50x100cm, chất liệu sơn dầu trên canvas (Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam, Hà Lan)

Chia sẻ với Reuters vào năm 2020, Wouter van der Veen, Giám đốc khoa học của Viện Van Gogh, đã tìm thấy tấm bưu thiếp về làng Auvers-sur-Oise (Paris, Pháp) khi đang nghiên cứu một kho bưu thiếp thuộc đầu thế kỷ 20.

Trong lúc nghiên cứu, Veen nhìn vào tấm thiệp chụp năm 1905 và cảm thấy rằng mình đã nhìn thấy những gốc cây này ở đâu đó trước đây. "Cũng giống như bất kì ai khác đang ở Pháp, tôi đang ở nhà tự cách ly và đành dùng thời gian rảnh của mình để nghiên cứu những tấm bưu thiếp. Rồi tôi nhận ra vẻ quen quen của những rễ cây trên tấm thiệp. Tuy tấm bưu thiếp chỉ được in đen trắng, tôi có cảm giác rằng những rễ cây trong tấm bưu thiếp và trong tranh của Van Gogh là một".

Sau khi Deer Veen cảm nhận được những điểm tương đồng trên, ông đã thông báo tới Bảo tàng Van Gogh và Viện Van Gogh để tới tận nơi chứng thực.

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 6.

Bản đồ họa so sánh sự tương đồng giữa bức Tree Roots và tấm bưu thiếp - ©arthénon

Trong tấm bưu thiếp cổ, một người đàn ông với chiếc xe đạp, đứng cạnh một ngọn đồi dốc phủ đầy rễ cây dày chằng chịt. Sau khi nghiên cứu kĩ càng về các rễ cây, tính xác thực của tấm bưu thiếp, Bảo tàng Van Gogh đã khẳng định đây chính là nơi Van Gogh vẽ bức tranh cuối cùng.

"Những gốc cây" có thể đã được thực hiện ở thời điểm vài tiếng trước khi danh họa Van Gogh qua đời. Địa điểm này chỉ cách 150 mét từ nhà trọ Auberge Ravoux, nơi mà Van Gogh cư trú trong những ngày tháng cuối đời.

Bảo tàng Van Gogh viết trong một thông báo: "Từ ngày hôm nay, những người đến ghé thăm làng Auvers-sur-Oise để theo bước chân của Van Gogh sẽ có thêm một trải nghiệm mới trong cuộc hành trình. Đó chính là mọi người có thể đứng ở vị trí chính xác nơi nét cọ của Van Gogh lần cuối cùng chạm vào khung vẽ".

"Cháy vé" tại triển lãm Van Gogh, có người vượt 1.000km vẫn không được vào xem: Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng - Ảnh 7.

Tiến sĩ Wouter Van der Veen bên rễ cây cổ thụ từng được Van Gogh vẽ trong bức Tree Roots - AP

Der Veen chia sẻ với Reuters: "Bức Những rễ cây (Tree Roots) như một lời nhắn gửi trước khi từ giã cõi đời của Van Gogh. Bức tranh khắc họa cuộc đấu tranh giữa sự sống và cái chết. Đó là một lời chia tay đầy sắc màu về cái chết và sự tái sinh".

"Khi người chặt lấy những cành củi từ một thân cây, những mầm cây mới sẽ lại mọc lên từ chính thân cây ấy. Van Gogh muốn nhắn gửi rằng sự nghiệp nghệ thuật của ông ấy đã viên mãn. Cùng ngày hôm ấy, trên một cánh đồng ngô gần đó, Van Gogh đã tự kết liễu đời mình bằng một phát súng trên lồng ngực của mình và ra đi mãi mãi." – theo Der Veen.

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Trào lưu hẹn hò độc lạ năm 2023: Yêu AI, thuê bạn trai tổng tài

Năm 2023, giới trẻ rộ lên nhiều trào lưu hẹn hò độc đáo. Tuy nhiên, các xu hướng này luôn tiềm ẩn sự tiêu cực, nguy hiểm cho người tham gia.

Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Họ tưởng tượng mình đang mang thai và nuôi con, giả vờ thức dậy biến thành cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão, thậm chí còn "xuyên không" làm phi tần trong phim cổ trang...

Shipper tông hỏng siêu xe Porsche, chỉ nói một câu mà chủ xe còn đòi chi trả viện phí

Người giao hàng Trung Quốc này mới đi làm từ đầu tháng 11, hoàn toàn không đủ khả năng chi trả số tiền đắt đỏ để sửa xe Porsche.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Đầu năm nay, xu hướng làm đồ thủ công từ các chất liệu như len, kẽm nhung trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ còn biết cách biến sở thích này thành công việc kiếm thêm thu nhập.

Tỷ phú Hugh Hoffman để lại 6.500 tỷ đồng làm từ thiện

Tại Mỹ, một tỷ phú đã viết di chúc để lại hơn 270 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng) để quyên góp làm từ thiện. Sau đó, phản ứng của người cháu trai khi ông qua đời đã khiến nhiều người bất ngờ.

"Hiện tượng lạ" Trung Quốc: Người trẻ nhảy nhót trên phố để livestream theo đuổi giấc mơ nổi tiếng

Một số người từng là shipper, tiểu thương bày sạp bán hàng... Giờ đây, họ không ngần ngại thể hiện tài năng trên đường phố để theo đuổi sự nổi tiếng.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Ly dị vợ, bị mù mắt, con trai 9 tuổi qua đời vì ung thư...Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024