Bản giao hưởng cuộc sống - Không bao giờ là quá trễ

FN06/08/2023 09:00
Bản giao hưởng cuộc sống - Không bao giờ là quá trễ

Nhiều thành tựu nổi bật trên thế giới đã được tạo ra bởi những người đã bước qua tuổi sáu mươi. Họ là bằng chứng sống cho thấy kỳ tích của con người không hề bị giới hạn bởi tuổi tác.

Ở tuổi tám mươi, bà Katherine Graham, cựu chủ bút tờ Washington Post, đoạt giải Pulitzer cho quyển tự truyện bán chạy nhất. Đó cũng là quyển sách đầu tay và duy nhất của bà. Khi lên làm tổng biên tập vào năm 1963, bà đã thành công khi đưa Washington Post trở thành một trong những tờ báo bán chạy hàng đầu nước Mỹ. Ngày nay, bà là thành viên đáng kính trong giới làm báo và là tấm gương của nhiều phụ nữ. 

John Glenn là người đầu tiên bay vào quỹ đạo trái đất vào đầu thập niên 60. Hơn ba mươi năm sau, ông lại tham gia một khóa huấn luyện để chuẩn bị cho một chuyến thám hiểm không gian khác. Trong khóa huấn luyện, phi hành gia ngoài bảy mươi tuổi ấy vẫn cùng các phi hành gia trẻ tuổi luyện tập những bài rèn luyện thể lực đầy thử thách. Là phi hành gia cao tuổi nhất nước Mỹ, Glenn vẫn tiếp tục theo đuổi những chuyến thám hiểm vũ trụ. Ông cho rằng mình đang thực hiện sứ mệnh giúp NASA nghiên cứu thêm về quá trình lão hóa trong môi trường không gian.

Ở tuổi ngoài tám mươi, đầu bếp nổi tiếng thế giới Julia Child vẫn xuất hiện trên các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình, viết sách dạy nấu ăn cũng như đưa các bí quyết và công thức nấu ăn của mình vào một chương trình phần mềm máy tính.

Khi Pablo Casals bước sang tuổi chín mươi lăm, một phóng viên trẻ đã hỏi ông: “Thưa ông Casals, ông đã chín mươi lăm tuổi và mọi người đều công nhận ông là nhạc sĩ chơi đàn violin vĩ đại nhất thế giới. Tại sao ông vẫn tiếp tục khổ luyện sáu tiếng mỗi ngày?”. Ông trả lời: “Vì tôi nghĩ mình vẫn đang tiến bộ”.

Nhà thơ vĩ đại Goethe đã hoàn thành tác phẩm Faust bất hủ năm ông tám mươi ba tuổi. Verdi hoàn thành vở nhạc kịch nổi tiếng Falstaff ở tuổi tám mươi.

Jimmy Carter, Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba mươi chín, đã trở thành giáo sư Đại học Emory và thành lập trung tâm Carter ở tuổi năm mươi tám. Năm sáu mươi bảy tuổi, ông thực hiện Dự án Atlanta với mục đích giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến nạn đói nghèo. Ngày nay, ông tích cực hoạt động với vai trò đại diện của Tổ chức Hỗ trợ Gia cư (Habitat for Humanity), giúp mang nhà ở đến với những gia đình có thu nhập thấp.

Sandra Day O’Connor, năm mươi mốt tuổi, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức phó thẩm phán Tòa án tối cao Hoa Kỳ. Sau khi vượt qua căn bệnh ung thư một cách phi thường, bà tiếp tục phục vụ tổ quốc khi đã ngoài sáu mươi tuổi.

Trong số những người trên sáu mươi tuổi đoạt giải Nobel, người có ảnh hưởng nhiều nhất và được kính trọng nhất là Mẹ Teresa. Ở tuổi sáu mươi chín, Mẹ Teresa được trao giải Nobel Hòa bình vì những cống hiến cho người nghèo ở Calcutta, Ấn Độ.

Bạn chấp nhận để cuộc đời mình trôi qua tẻ nhạt hay bạn muốn sống như những con người ấy, tiếp tục lao động, sáng tạo và cống hiến không mệt mỏi? Mong rằng tất cả chúng ta đều sống bằng tất cả nhiệt huyết như nhà báo Jane Brody của tờ New York Times: “Dù đã bước vào tuổi già, chúng ta vẫn có thể sống dấn thân như khi còn trẻ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan: Tại sao tôi viết tự truyện 'Không gục ngã'?

 Đây là chia sẻ của tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan về lý do tại sao chị viết cuốn tự truyện "Không gục ngã"

Thiên tài tập thể – Cuốn sách hé lộ những góc khuất về quản trị sáng tạo

Với lối viết sắc sảo cùng nghệ thuật dẫn chuyện tài tình, cuốn sách “Thiên tài tập thể” đã khơi dẫn mạch nguồn đổi mới hòa vào dòng chảy chung của thuật lãnh đạo, cung cấp bộ công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp liên tục tái tạo và trường tồn.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Sự chú tâm tưởng như rất đơn giản nhưng lại khó làm

Chúng ta không nhận ra rằng chính khoảnh khắc hiện tại đã tái hiện quá khứ dưới dạng những ký ức, và cũng chính cái khoảnh khắc hiện tại này lại tạo ra hình ảnh phản chiếu cho những suy nghĩ của ta về tương lai.

Thiên tài tập thể - Cuộc lột xác hoàn toàn của khái niệm lãnh đạo

Cuốn sách đào sâu vào một chủ đề ít được hiểu thấu - đó là tinh thần lãnh đạo và đổi mới, hay có thể hiểu là vai trò của nhà lãnh đạo trong việc tạo dựng một tổ chức sáng tạo hơn.

Thân mật - Osho: Vì sao mọi người ngại thân thiết với người khác?

Mắt bạn có thể tập trung vào mục tiêu đó; vì vậy, hành trình mười ngàn dặm không còn quá xa. Nếu bạn đi đúng hướng, ngay cả cuộc hành trình dài nhất cũng không khiến bạn chùn bước.

Đánh thức trí thông minh - Cuộc cách mạng nội tâm khai phá tiềm năng bên trong bạn

“Đánh thức trí thông minh” hay chính là khơi dậy cuộc cách mạng nội tâm, hàn gắn thế giới bên trong để chữa lành thế giới bên ngoài.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp -  Lý giải khoa học về mối quan hệ nhân quả giữa hai kiếp sống

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao có người nghiện màu đỏ, có người dành cả thanh xuân chinh phục những ngọn núi cao hay có người sinh ra mắc hội chứng sợ không gian hẹp?

Nghệ thuật sống vững vàng - 4 điều bạn hiểu sai về thành công

Trên con đường chinh phục những thành tựu cuộc sống, bạn có trở nên kiệt quệ, trống rỗng và cô đơn hơn?

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024