17 bài học thấm thía của sự trưởng thành

Trung Hạ17/08/2023 08:00
17 bài học thấm thía của sự trưởng thành

Tất cả điều chúng ta nghe là quan điểm, không phải sự thật. Tất cả mọi thứ chúng ta thấy là một góc nhìn, không phải chân tướng.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. 

Trưởng thành không phải là sự tăng lên của số tuổi, mà là độ chín muồi trong tư duy, nhận thức và cách đối nhân xử thế. Do đó người ta mới có câu: “Chúng ta trưởng thành nhờ giẫm lên những vết thương mà tiến tới, chứ không phải sống được bao nhiêu năm trên đời”.

Có lẽ chỉ khi trải nghiệm càng nhiều mới càng hiểu rõ bản chất cuộc đời của mình là gì. Cũng như 17 điều thấm thía dưới đây:

17 bài học thấm thía của sự trưởng thành: Người trải đời tấm tắc công nhận, người nông cạn lại chạnh lòng chê bai - Ảnh 1.
 

1. Đừng luôn nói về sự học tập chăm chỉ của bạn suốt mười mấy năm trời, bởi vì người khác hoặc các nhà tuyển dụng không hề quan tâm những gì bạn phải chịu đựng trước đó, mà là bạn có thể làm được cái gì và năng lực của bạn đến đâu.

2. Học vấn cao, tài giỏi, có nhan sắc thôi chưa đủ, bạn phải có tiềm lực về tài chính. Tự tin đến từ thực lực kinh tế. Tiền có thể chữa khỏi mọi mặc cảm. Thiếu tự tin là do trong túi bạn có quá ít tiền.

3. Có một câu nói rất hay: "Thứ không thể thiếu trên đời này chính là con người. Dù bạn đang ở hoàn cảnh nào thì vẫn có rất nhiều người đồng cảnh ngộ với bạn".

4. Khi con người ta bắt đầu khoe khoang, đó thường là khởi đầu của mọi tai họa. Giống như Lão Tử đã viết trong “Đạo Đức Kinh”: “Sáng nhưng không chói lóa, nước lặng thường sâu” (tạm dịch).

5. Trong quá trình trưởng thành, có bốn thứ bạn nhất định phải nhẫn tâm từ bỏ: Kiểu bạn bè vay tiền không trả, kẻ ác tàn nhẫn, thói kiêu căng khoác lác và tính trẻ con phù phiếm ngu ngốc. Đồng thời, có bốn điều bạn cần phải có: tự tin, lương thiện, kiên cường và cốt cách. 

6. Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng cho dù có làm việc chăm chỉ đến mức nào, nó sẽ ngày càng khó khăn hơn. Lối thoát duy nhất là không ngừng hoàn thiện bản thân.

7. Trong phim "Forrest Gump" có một câu: "Tôi không nghĩ rằng một tâm hồn trưởng thành thì càng bao dung hơn, và mọi thứ đều có thể tiếp nhận. Ngược lại, tôi nghĩ nên là một quá trình đào thải dần dần, biết cái gì quan trọng nhất, cái gì không quan trọng, sau đó mới có thể làm người đơn giản" (tạm dịch).

8. Những người thích ở một mình thực ra phần lớn là những người có phẩm hạnh rất tốt. Họ ít khi tụ tập với đám đông, không kể chuyện và cũng ít chia sẻ; họ chỉ thích ở một mình, làm tốt việc nên làm, hưởng thụ thế giới tinh thần và môi trường sống mình tự tạo ra. Kiểu người này xứng đáng có những mối quan hệ sâu sắc.

17 bài học thấm thía của sự trưởng thành: Người trải đời tấm tắc công nhận, người nông cạn lại chạnh lòng chê bai - Ảnh 2.
 

9. Kim chỉ nam cho cuộc sống hạnh phúc: Đừng quá phân tích mọi thứ, hãy làm hết sức mình khi mọi thứ đến với bạn, không cần suy nghĩ quá nhiều. Buông bỏ và khoan dung là một loại hạnh phúc, hãy để mọi thứ phát triển theo quỹ đạo ban đầu, giữ một sự yên bình trong cuộc sống hối hả và nhộn nhịp.

10. Bạn chỉ là một đứa trẻ trong vũ trụ này, không khác gì cỏ cây và những vì sao. Bạn có thể sống tự do, muốn viết gì thì viết đó, nghe bài hát yêu thích, chăm chỉ kiếm tiền cho bản thân cuộc sống tốt hơn, còn người khác nói gì thì cả thảy đều không quan trọng. 

11. Trưởng thành là một quá trình không ngừng giảng hòa với chính mình. Nói một cách đơn giản hơn thì đó là: Làm người phải biết lúc nào nên thúc giục bản thân tiến tới, lúc nào nên buông lỏng xả hơi. Không so sánh mình với người khác, không tự làm khổ vì buộc mình phải sở hữu thứ gì đó… Điều này không có nghĩa là cô độc, ngụy biện mà là biểu hiện của sự tiến tới tự do và thấu hiểu bản thân. 

12. Tất cả điều chúng ta nghe là quan điểm, không phải sự thật. Tất cả mọi thứ chúng ta thấy là một góc nhìn, không phải chân tướng. 

13. Kiến thức càng nghèo nàn, một người càng có lòng can đảm đến khó hiểu và cảm giác tự hào không thể giải thích được. Bởi lẽ khi đã thiếu hiểu biết thì dễ dàng tin tưởng tuyệt đối vào một điều gì đó và ngược lại. 

14. Nỗi đau do một điều ước không được thực hiện còn vẫn còn rất nhẹ nhàng so với nỗi đau do sự hối hận gây ra. Vì cái trước hướng tới một tương lai rộng mở vô hạn, còn cái sau là quá khứ không thể đổi thay. 

15. Đừng sợ mất đi tình cảm bạn bè, hãy nói lời tạm biệt khi thời điểm đến. Sau khi trưởng thành, cuộc sống trở nên rộng lớn hơn, sàng lọc quan hệ là điều cần thiết. Phải biết rằng khi tinh giản các mối quan hệ, chỉ còn lại những người thật sự có giá trị với chúng ta (bao gồm cả tinh thần và vật chất) thì góc nhìn trước mắt mới đủ thoáng đãng đến có thể nhìn thấy phong cảnh tươi đẹp.

16. Muốn làm gì thì cứ lặng lẽ làm một mình, khi làm tốt người khác tự động công nhận kết quả của bạn. Có nhiều chuyện, càng viển vông thì càng dễ buông tay. Những thay đổi thực sự đều nằm trong “chậm rãi và âm thầm”. 

17. Một đoạn trong quyển "Trăm năm cô đơn" - Tiểu thuyết của Gabriel García Márquez: 

“Tôi thích những ngày không ai quan tâm đến cảm xúc của mình hơn là những ngày có ai đó làm lung lay cảm xúc của tôi. Ở một mình khiến trái tim tự do hơn và không bị gò bó. Bạn không cần phải đối phó với cảm xúc của người khác, cũng không cần phải đoán mò tâm trạng của đối phương. Mục tiêu theo đuổi của cả đời có lẽ vỏn vẹn trong hai từ: Tự do!” (tạm dịch).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
3

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
4

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
5

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

26 mẹo giao tiếp khéo léo có cả thiên hạ

Muốn tồn tại trong thế giới của người lớn, có một kĩ năng bạn cần biết đó là "hiểu ngầm". Khi đối phương không tỏ rõ thái độ, hãy thu lại sự tò mò của bạn.

3 bài học "đắt hơn vàng" của Tào Tháo: Người nào thực hiện đủ có thể lật ngược ván cờ cuộc đời

Những bài học của Tào Tháo dưới thời Tam Quốc vẫn còn áp dụng được đến ngày nay.

7 câu nói trí tuệ, càng ngẫm nghĩ càng học được nhiều điều hay

Từ xa xưa, cổ nhân đã có những câu nói hay để răn dạy con cháu, truyền lại cho thế hệ sau.

Quyền được lãng quên trên không gian mạng

Những thông tin riêng tư của cá nhân không dễ dàng bị xóa bỏ và lãng quên trên không gian số.

Đường đến tự do - Lòng biết ơn, liều thuốc tốt nhất cho tâm trí

Một nghiên cứu năm 2015 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cho thấy các bệnh nhân ghi nhật ký về lòng biết ơn trong tám tuần có dấu hiệu thuyên giảm mức độ dấu ấn sinh học của tình trạng viêm nhiễm.

Khóc "bằng cả tính mạng", nhiều bạn trẻ có đáng bị mỉa mai?

Hàng loạt clip khóc "bằng cả tính mạng" của nhiều bạn trẻ bị đem ra chế giễu, có người so sánh "không biết người nhà mất có khóc được thế này?" khiến cuộc tranh luận về thần tượng ngày càng gay gắt.

Dấu hiệu của một người từng trải, hiểu sự đời

Cuộc đời là bể khổ nhưng nếu chúng ta biết cách đối mặt và vượt qua sẽ tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc trong đó.

Người biết làm 3 điều này sẽ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp

Làm được 3 điều này chứng tỏ bạn là một người có tư duy không tầm thường, năng lực xuất sắc.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 11/05/2024