7 Chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - 7 chi tiết nhỏ tạo nên khác biệt giữa hai kiểu người

Nguyên Thảo18/09/2023 09:00
7 Chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - 7 chi tiết nhỏ tạo nên khác biệt giữa hai kiểu người

Người cật lực làm để sống qua ngày, người ung dung với túi tiền rủng rỉnh, bạn chọn kiểu sống nào?

Kiểu người thứ nhất làm việc cật lực năm này tháng nọ nhưng chỉ đủ trả hoá đơn hàng tháng, bị động trước cuộc sống, quanh năm “thiếu trước hụt sau”. Còn kiểu người thứ hai thì ngược lại: chăm chỉ nhưng không vật lộn, ung dung tự tại, túi tiền rủng rỉnh.

Năm 25 tuổi, anh chàng người Mỹ Jim Rohn từng là kiểu người thứ nhất. Nhưng Jim Rohn của năm 31 tuổi đã trở thành kiểu người thứ hai, một doanh nhân giàu có và hạnh phúc. Ngày nay, ông được biết đến như một triệu phú, “báu vật quốc gia” của nước Mỹ, thầy của Anthony Robbins (tác giả self-help ngôi sao) hay Mark R. Hughes (nhà sáng lập Herbalife).

Làm thế nào mà Jim Rohn đã xoay chuyển hoàn toàn cuộc sống chỉ trong 6 năm? Câu chuyện được ông chia sẻ trong cuốn sách “7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc” (7 Strategies For Wealth and Happiness).

1. Biết thiết kế tương lai 

Theo Jim Rohn, có nhiều người làm việc rất cật lực, nhưng khi được yêu cầu dành thời gian để thiết kế tương lai của chính mình, họ thường trả lời rằng: “Tôi không có thời gian”.

Bài học then chốt ở đây là cần biết hoạch định cuộc đời, cụ thể là lập các mục tiêu ngắn hạn và cả dài hạn cho bản thân. Trong “7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc”, Jim Rohn hướng dẫn độc giả viết ra nhiều “tầng lớp mục tiêu” khác nhau: 4 mục tiêu thời hạn dưới 1 năm; 4 mục tiêu thời hạn 3 năm; 4 mục tiêu thời hạn 5 năm; và 4 mục tiêu thời hạn 10 năm.

Theo Jim Rohn, điều quan trọng là cần có cân đối giữa những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Nếu bạn có rất nhiều mục tiêu 10 năm nhưng rất ít mục tiêu 1 năm, nghĩa là bạn đang trì hoãn việc hành động ngay bằng cách đẩy lùi thời hạn hoàn thành. Trái lại, nếu bạn có rất ít mục tiêu dài hạn, có lẽ là bạn vẫn chưa quyết định được kiểu cuộc sống mà mình mong muốn tạo dựng về lâu về dài.

2. Biết tự học

“Nền giáo dục theo tiêu chuẩn thông thường sẽ mang lại cho cậu những kết quả ở mức thông thường. Nếu muốn nhiều hơn mức trung bình, cậu phải trở thành người có khả năng tự học”, Jim Rohn nhắc lại lời Earl Shoaff - doanh nhân và là người thầy tinh thần của ông.

Trong cuốn sách, Jim chia khả năng tự học thành 3 mảng: Tự suy nghiệm bản thân, học từ quan sát, lắng nghe người khác và học từ sách vở, video.

Kinh nghiệm có thể biến thành tiền và hàng hoá nếu bạn biết cách chuyển hoá. Jim Rohn khuyên bạn đọc dành thời gian cuối mỗi tuần, mỗi tháng, hoặc mỗi năm để nhìn lại những sự việc đã xảy ra trong cuộc sống. Đó chính là cách bạn “tích luỹ quá khứ để đầu tư vào tương lai”.

Cách thứ hai là học từ người khác. “Hãy quan sát những người thành công. Tại sao ư? Vì sự thành công luôn để lại những manh mối”, tác giả viết. Và cuối cùng là học từ sách vở, video. Mỗi tháng, bạn hãy dành riêng một phần thu nhập để đầu tư vào việc tìm kiếm tri thức. Bạn có thể mua một quyển sách giá trên dưới 100, 200 ngàn đồng, nhưng thông tin mà bạn nhận được có thể mang lợi cho bạn hàng chục, hàng trăm triệu đồng và thậm chí là hơn thế.

3. Làm việc cật lực cho chính mình hơn là cho công việc

“Câu hỏi quan trọng trong quá trình này không phải là: ‘Tôi sẽ có được những gì?’. Thay vào đó, bạn nên hỏi: ‘Tôi sẽ trở thành gì?’”, Jim Rohn nhấn mạnh.

Điều đó có nghĩa là hãy chú trọng nhiều hơn vào xây dựng phẩm chất và năng lực, hơn là công việc hay mức thu nhập hiện tại. Tại sao vậy? Sự tập trung vào chính mình giúp bạn phát triển vượt trội hơn nhiều so với những người chỉ chăm chăm hoàn thành công việc trước mắt.

Và nên nhớ, thu nhập hiếm khi vượt qua sự phát triển cá nhân; nếu ai đó trao vào tay bạn 1 tỷ đồng nhưng sự phát triển của bạn chưa tương xứng với con số đó, thì số tiền đó cũng sẽ nhanh chóng tan thành mây khói.

4. Biết dành ra 30% thu nhập

“Hãy để tôi chia sẻ cho bạn định nghĩa “giàu” và “nghèo”. Người nghèo chi tiêu tiền bạc của mình và tiết kiệm số còn lại. Người giàu tiết kiệm tiền bạc của mình và chi tiêu số còn lại. Số tiền thì như nhau - chỉ triết lý là khác nhau”, Jim Rohn nói.

Theo Jim, bạn phải học cách sống với 70% thu nhập sau thuế hàng tháng, chỉ dùng số tiền đó cho những nhu cầu thiết yếu lẫn không thiết yếu. Điều này rất quan trọng, vì bạn cần 30% còn lại để phân bổ vào những việc sau: 10% để cho đi; 10% để tiết kiệm và 10% để đầu tư. 

Jim Rohn tin rằng mọi người đều nên tham gia vào một hình thức đầu tư vốn nào đó. Từ 10% thu nhập hàng tháng, bạn đã đầu tư để kiếm thêm nhiều tiền hơn, chẳng hạn như mua sắm, sửa chữa, sản xuất hay kinh doanh. Điều then chốt ở đây là đưa tiền tham gia lại vào thị trường để thu lời.

5. Quản lý thời gian “thần sầu”

Điểm khác biệt tiếp theo nằm ở cách bạn quản lý thời gian. Trong  “7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc”, những phương pháp quản lý thời gian được Jim Rohn trình bày rất ngắn gọn và sắc bén.

Thứ nhất, hãy học cách nói “không” (một cách dễ thương) để tránh bản thân bị vướng vào những trói buộc không đáng có. Thứ hai, khi làm thì hãy làm hết sức; khi chơi, hãy chơi hết mình. Thứ ba là tự biết mình: Hãy tìm ra những lúc nào bạn tràn đầy năng lượng nhất và sắp xếp những dự án quan trọng nhất vào quãng thời gian đó.  Thứ tư, tránh để điện thoại “cướp mất” thời gian. Thứ năm, đặt câu hỏi đúng để nhanh chóng đi đến tận gốc rễ vấn đề, từ đó tiết kiệm vô số thời gian. Và thứ sáu, luôn có kế hoạch hành động trước khi bắt đầu mỗi ngày, tuần, tháng, năm.

6. Kết giao có chủ đích

“Tôi có một người bạn khởi nghiệp bằng công việc bán hàng. Cô ấy tham gia vào phòng thương mại của thành phố, hoạt động tích cực trong một số ủy ban”, Jim Rohn kể, “Đến một lúc, cô ấy nhận ra chính mình được mời chơi quần vợt với một vài người có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong thành phố”.

Bạn thấy đó, xây dựng những mối quan hệ mới không phải là một việc quá khó.  Nếu muốn thành công, hãy tìm đến một vài người thành công. Nếu muốn phát triển một kỹ năng, hãy tìm đến những người giỏi kỹ năng đó. Nếu muốn bản thân khoẻ mạnh hơn, hãy chủ động kết giao với những người hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng và chăm tập thể dục…

7. Biết thưởng thức cuộc sống

Lời khuyên sau rốt của Jim Rohn là: “Đừng chỉ học cách kiếm tiền, hãy học cách sống!”. Hãy học cách tận hưởng âm nhạc, điện ảnh, những món ăn ngon. Hãy tìm cho mình tình yêu và những tình bạn đúng nghĩa. Hãy học cách cho đi, san sẻ và mang lại niềm vui cho người khác.

“Rốt cuộc, sự giàu có là gì nếu không có một phong cách; số lượng là gì nếu không có chất lượng; công việc kinh doanh là gì nếu không mang lại sự thỏa mãn; và những thứ ta sở hữu là gì nếu không mang lại niềm vui?”, Jim Rohn chất vấn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Như ta là: Thế giới bùng nổ về sức sản xuất có mang lại một tương lai hạnh phúc không?

Có những sáng chế mới, xe hơi, máy bay, tủ lạnh tốt hơn, hòa bình trên bề mặt của một xã hội tiến bộ,.... Nhưng sự tiến bộ đó có đem lại đổi thay triệt để trong con người, trong bạn và tôi không?

Như ta là - Đi tìm lời giải cho sự tự do của trí não

Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi rằng bộ não chúng ta có thể đạt đến tự do, giải thoát khỏi mọi đau khổ trước sự chi phối của công nghệ, con người và những vấn đề xã hội luôn thường trực?

Sống đời tự do - Bạn sẽ thay đổi cuộc sống nếu biết cách đóng mở trái tim

Khi bạn nói rằng mình đang yêu, bạn đang cảm nhận cảm xúc tình yêu dâng trào từ trái tim và bạn đang bồng bềnh trong đại dương ái tình, nhưng bạn không phải là tình yêu đó, mà là người trải nghiệm cảm giác yêu.

Sống đời tự do – Giấc mơ lúc tỉnh phần lớn là tiêu cực

Tạo ra giấc mơ không phải là một hành động do chủ ý của bạn; tâm trí bạn có năng lực để tự làm điều đó. Nhưng, giấc mơ của bạn không phải là những khách thể tinh thần duy nhất mà bản thân tâm trí tự tạo ra.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Sống như trẻ thơ

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng: Tại sao trẻ con lúc nào cũng vui vẻ hạnh phúc? Bởi qua lăng kính ngây thơ của chúng không có sự phán xét và đánh giá, chúng chỉ cảm nhận đúng những gì mình thấy. Vậy để thành người lớn bạn đã đánh đổi điều gì?

Đánh thức trí thông minh - Tìm ra cách để sống ngay bây giờ

Nếu bạn tin vào một sự tái sinh trong tương lai, bạn phải biết rằng tương lai bị quy định bởi cách bạn sống ngay bây giờ, những điều bạn đang làm, những gì bạn đang nghĩ, những hành động của bạn, quy tắc đạo đức của bạn.

Sống đời tự do - Giấc mơ là gì, tại sao bạn mơ?

Theo khái niệm truyền thống về giấc mơ của Freud thì một số sự kiện xảy ra từ thế giới bên ngoài trong lúc tỉnh, sẽ để lại những ấn tượng tiếp diễn trong tâm trí, đi vào thế giới trong mơ của chúng ta.

Thức dậy muốn đi làm - Nghịch lý của sự tích cực trong công việc mà bạn nên biết

Ngoài việc cống hiến thời gian và năng lượng tinh thần cho công việc, chúng ta thường vô thức trao đi một thứ còn quý giá hơn nhiều – đó là giá trị bản thân.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024