Như ta là: Thế giới bùng nổ về sức sản xuất có mang lại một tương lai hạnh phúc không?

Quìn18/09/2023 08:00
Như ta là: Thế giới bùng nổ về sức sản xuất có mang lại một tương lai hạnh phúc không?

Có những sáng chế mới, xe hơi, máy bay, tủ lạnh tốt hơn, hòa bình trên bề mặt của một xã hội tiến bộ,.... Nhưng sự tiến bộ đó có đem lại đổi thay triệt để trong con người, trong bạn và tôi không?

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà những phát minh mới về công nghệ xuất hiện dồn dập: Mạng xã hội, blockchain hay thậm trí là trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang bắt đầu thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của con người. Chúng ta có xu hướng cảm nhận ra sự tiến bộ của bản thân thông qua sự hỗ trợ của công nghệ: Chúng ta có thể hoàn thành nhiều công việc hơn, mở rộng nhiều mối quan hệ hơn từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc để tồn tại trong xã hội. Nhưng sự tiến bộ đó có đem đến hạnh phúc thật sự cho chúng ta?

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thẳng vào bản chất của những thành tựu đó thì có thể có ý nghĩa về mặt xã hội học và có lẽ đem lại một lối sống tốt hơn, bớt đi tình trạng nghèo đói, bớt đi các cuộc chiến tranh, … nhưng về bản chất thì nó cũng không bao giờ giải quyết được vấn đề nền tảng là phiền não. Khi nguyên nhân chính vẫn là không thấu hiểu, không giải quyết và vượt qua được sự thôi thúc, ham muốn gây ra khổ đau, thì việc chỉ đơn thuần điều chỉnh để thích nghi với xã hội là sự tiếp nối của mầm mống đau khổ tiềm tàng.

Bên cạnh đó, những tiến bộ này chỉ làm thay đổi một cách hời hợt cung cách ứng xử trong cuộc sống. Ta cảm thấy tiến bộ hơn vì ta đang điều chỉnh trên bề mặt để thích nghi với môi trường, để tuân thủ theo một khuôn mẫu đã được cải tiến. Đối với Krishnamurti: “Tiến bộ đơn thuần là tiến bộ trong phiền não, nó có thể xoa dịu, giảm nhẹ phiền não, nhưng không chấm dứt được phiền não, vốn luôn âm ỉ”. Vì thế, vấn đề của ta là làm sao giải thoát trí não khỏi mọi sự quy định chứ không phải làm sao để quy định nó tốt hơn.

Cuốn sách “Như ta là” có thể là gáo nước lạnh cho những ai muốn tìm kiếm câu trả lời để giải quyết tận gốc rễ mầm mống của đau khổ. Tác giả không đưa ra giải pháp cho các vấn đề này, thay vào đó ông hướng người đọc thấu hiểu “ta là như thế nào, như chính ta là, trong từng khoảnh khắc của cuộc sống thường ngày - không phải ta nên là thế nào, như được định nghĩa bởi các giá trị văn hóa, những lý tưởng tôn giáo và những tương lai tự phóng chiếu ra”.

Những suy nghiệm này được ông nói từ hơn nửa thế kỷ trước với lối truyền đạt đơn giản, trực diện qua những chất vấn giàu tính khai sáng, không ngại đụng đến những vấn đề nóng trên thế giới. Chính điều này khiến tác phẩm vẫn còn giữ nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.
2

Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.
3

Chia sẻ từ trái tim - Học cách chuyển hóa nỗi khổ đau từ những bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa là một vị tu sĩ thiên về truyền thống Tịnh Độ. Trong suốt nhiều năm, thầy không chỉ chuyên tâm tu học, trau dồi kiến thức Phật pháp mà còn dành thời gian để thuyết giảng Phật pháp cho Phật tử ở nhiều nơi.
4

Chia sẻ từ trái tim - Hiểu thế nào là nghiệp riêng nghiệp chung?

Nếu gặp người nào tu mà không dễ thương, mình đừng thất vọng. Bởi “Nhân hư, đạo bất hư”. Đạo đâu có hư, chỉ tại người thôi. Cho nên nếu hiểu như vậy, mình sẽ sớm chận đứng được nghiệp tiêu cực của mình. Mình sẽ không thụt lùi và sa sút.
5

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

Như ta là - Đi tìm lời giải cho sự tự do của trí não

Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi rằng bộ não chúng ta có thể đạt đến tự do, giải thoát khỏi mọi đau khổ trước sự chi phối của công nghệ, con người và những vấn đề xã hội luôn thường trực?

Sống đời tự do - Bạn sẽ thay đổi cuộc sống nếu biết cách đóng mở trái tim

Khi bạn nói rằng mình đang yêu, bạn đang cảm nhận cảm xúc tình yêu dâng trào từ trái tim và bạn đang bồng bềnh trong đại dương ái tình, nhưng bạn không phải là tình yêu đó, mà là người trải nghiệm cảm giác yêu.

Sống đời tự do – Giấc mơ lúc tỉnh phần lớn là tiêu cực

Tạo ra giấc mơ không phải là một hành động do chủ ý của bạn; tâm trí bạn có năng lực để tự làm điều đó. Nhưng, giấc mơ của bạn không phải là những khách thể tinh thần duy nhất mà bản thân tâm trí tự tạo ra.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Sống như trẻ thơ

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng: Tại sao trẻ con lúc nào cũng vui vẻ hạnh phúc? Bởi qua lăng kính ngây thơ của chúng không có sự phán xét và đánh giá, chúng chỉ cảm nhận đúng những gì mình thấy. Vậy để thành người lớn bạn đã đánh đổi điều gì?

Đánh thức trí thông minh - Tìm ra cách để sống ngay bây giờ

Nếu bạn tin vào một sự tái sinh trong tương lai, bạn phải biết rằng tương lai bị quy định bởi cách bạn sống ngay bây giờ, những điều bạn đang làm, những gì bạn đang nghĩ, những hành động của bạn, quy tắc đạo đức của bạn.

Sống đời tự do - Giấc mơ là gì, tại sao bạn mơ?

Theo khái niệm truyền thống về giấc mơ của Freud thì một số sự kiện xảy ra từ thế giới bên ngoài trong lúc tỉnh, sẽ để lại những ấn tượng tiếp diễn trong tâm trí, đi vào thế giới trong mơ của chúng ta.

Thức dậy muốn đi làm - Nghịch lý của sự tích cực trong công việc mà bạn nên biết

Ngoài việc cống hiến thời gian và năng lượng tinh thần cho công việc, chúng ta thường vô thức trao đi một thứ còn quý giá hơn nhiều – đó là giá trị bản thân.

Thời đại thứ tư - Đấu với máy khoan hơi nước: ngẫm về tương lai của con người và AI

Tại sao John Henry không chuyển sang làm công việc vận hành chiếc máy khoan hơi nước? Ông có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho công việc đó, và đó chắc chắn là công việc được trả lương cao hơn với phần việc nhẹ nhàng hơn. 

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024