Như ta là - Đi tìm lời giải cho sự tự do của trí não

Quìn17/09/2023 09:00
Như ta là - Đi tìm lời giải cho sự tự do của trí não

Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi rằng bộ não chúng ta có thể đạt đến tự do, giải thoát khỏi mọi đau khổ trước sự chi phối của công nghệ, con người và những vấn đề xã hội luôn thường trực?

Thông qua 8 cuộc nói chuyện của tác giả J.Krishnamurti trong cuốn sách Như ta là tác giả chỉ ra những vấn đề khiến tâm trí con người không thể tĩnh lặng. 

Krishnamurti cũng lý giải tầm quan trọng của thấu hiểu sự vận hành của trí não chúng ta, không phải bằng cách phân tích chính mình hay quan sát bên trong, mà bằng cách nhận thức. Ông dẫn dắt người đọc nhìn trực diện vào vào những vấn đề đang diễn trên thế giới như bạo lực, đói nghèo và đau khổ từ đó khám phá ra gốc rễ của vấn đề.

Trong cuộc sống hiện đại, con người đang cố chạy đua để hoàn thiện bản thân sao cho phù hợp với những chuẩn mực, quy định của xã hội. Nhiều người muốn giàu có như Elon Musk, một số muốn tâm tĩnh lặng như các thiền sư hay đơn giản là cố gắng theo đuổi những chuẩn mực người của thành công. Tuy nhiên việc mải miết chạy theo những tiêu chuẩn này khiến chúng ta không còn là chính mình và trở nên hỗn loạn. Nhà tư tưởng Krishnamurti cảnh giác: “Một con người hỗn loạn tìm kiếm thì cuộc tìm kiếm của anh ta cũng dựa trên hỗn loạn, cho nên những gì anh ta tìm thấy chỉ là hỗn loạn thêm nữa”. 

Trong sự hỗn loạn đó còn người dễ lầm lạc vào các phương pháp chữa lành như thiền, nghe thuyết giảng hay tìm kiếm các triết gia để đặt câu hỏi tôi là ai? ý nghĩa cuộc sống là gì?... Tuy nhiên nếu không nắm rõ được ý nghĩa thực sự của những phương pháp này chúng ta sẽ rất dễ sùng bái, thiền định, hiến tế để đạt được điều gì đó. Và khi ta đặt ta chinh phục được nó rồi thì sự trống rỗng sẽ lại tiếp diễn. Điều quan trọng là hãy quan sát trí não của chính ta, hãy nhìn thấy những tầng sâu mà nào trí não có thể vươn tới; do đó, bạn mới quan trọng, chứ không phải giáo.

Krishnamurti cho rằng nhiều vấn đề của ta không thể giải quyết được, trừ khi có một cuộc cách mạng nền tảng của trí não, bởi vì chỉ có một cuộc cách mạng như thế mới có thể đem lại nhận thức rằng đâu là sự thật.

“Như ta là” mang đến cho người đọc những kiến thức khai sáng đầy thông tuệ, những nhận thức mới mẻ về mặt tâm linh. Những điều suy nghiệm này tuy đã được nói ra từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng vẫn chứa đựng những giá trị mới mẻ và thiết thực đối với thế giới cho đến ngày hôm nay.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024