Sống đời tự do - Bạn sẽ thay đổi cuộc sống nếu biết cách đóng mở trái tim

Quang Thanh15/09/2023 09:00
Sống đời tự do - Bạn sẽ thay đổi cuộc sống nếu biết cách đóng mở trái tim

Khi bạn nói rằng mình đang yêu, bạn đang cảm nhận cảm xúc tình yêu dâng trào từ trái tim và bạn đang bồng bềnh trong đại dương ái tình, nhưng bạn không phải là tình yêu đó, mà là người trải nghiệm cảm giác yêu.

>> Sống đời tự do - Giấc mơ là gì, tại sao bạn mơ?
>> Sống đời tự do – Giấc mơ lúc tỉnh phần lớn là tiêu cực

Tại sao bạn muốn sở hữu người mình yêu?

Điều cần lưu ý là cho đến nay, chúng ta vẫn chưa xem xét đến vai trò của một người khác trong trải nghiệm tình yêu này. Lý do là vì điều thật sự diễn ra khi bạn bắt đầu cảm nhận được tình yêu là trái tim bạn đang mở cửa. Chừng nào mà sự hiện diện của ai đó còn giúp mở cửa trái tim bạn thì bạn còn cảm nhận được tình yêu dành cho họ. Nếu sự hiện diện của họ không còn khiến bạn mở cửa trái tim, bạn bắt đầu tìm kiếm một người yêu khác. Đó là lý do tại sao các mối quan hệ giữa người với người lại phức tạp như thế. Chúng ta phóng chiếu tình yêu ra bên ngoài mà không nhận ra là suối nguồn của nó luôn luôn ở bên trong.

Khoảnh khắc mà chúng ta hướng tình yêu ra bên ngoài bản thân, chúng ta có khuynh hướng sở hữu, đó là điều tự nhiên. Vì muốn có cảm giác yêu đương, chúng ta đã phóng chiếu trải nghiệm này lên người khác. Để giữ lại cảm giác yêu đương, chúng ta phải giữ người kia lại bên mình. Những cảm xúc rất con người như ghen tuông, đòi hỏi và phụ thuộc đều xuất phát từ đây. Tương tự, khi chúng ta đang cảm nhận tình yêu tuôn trào và người mình yêu làm điều gì đó không vừa ý, chúng ta sẽ cảm thấy tổn thương và trái tim khép lại.

Nếu bạn muốn tiếp tục cảm nhận được tình yêu, bạn phải học cách xử lý những cảm xúc khiến trái tim mở và đóng, giống như việc học chơi một nhạc cụ vậy. Đầu tiên, bạn không biết cách chơi nó. Bạn sẽ mắc lỗi và học từ những lỗi sai. Trái tim là một nhạc cụ tinh tế đến nỗi chỉ một số ít người biết cách chơi nó. Nếu trái tim mở, họ cố gắng chiếm hữu những thứ giúp mở cửa trái tim. Nếu trái tim đóng, họ cố gắng bảo vệ bản thân khỏi những thứ khiến trái tim khép cửa. Vì bạn phải sống với những kết quả mà hành động của bạn gây nên, nếu bạn hiểu được lý do vì sao trái tim mở và đóng, và ai trong chính bạn đang nhận biết điều này thì nhận thức đó sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn.

Trái tim bạn giống như một thiết bị phát ra những rung động của năng lượng, nó cần nguồn điện hay nguồn năng lượng tốt. Khi trái tim đóng kín, bạn không cảm nhận được những năng lượng hay mục đích tích cực. Bạn cảm thấy khó khăn và khá bế tắc trong không gian kín đó. Đôi khi bạn có cảm giác như có một khối đá đè lên ngực mình. Chắc hẳn bạn không thích cảm giác đó, vì vậy trong nỗ lực để tránh trải nghiệm này, tâm trí bạn bắt đầu thêu dệt nên đủ mọi câu chuyện về những việc cần làm. “Mình sẽ rời xa người đó. Người đó sẽ phải hối tiếc.”

Khi trái tim khép kín trong một khoảng thời gian, con người thậm chí có thể bị trầm cảm nặng. Nhiều người bị đắm chìm trong tình trạng trái tim khép kín đến nỗi tình trạng đó phá hủy cuộc sống của họ. Những lời lẽ của tâm trí khi trái tim đóng kín không phải là bạn. Tâm trí chỉ đang biểu lộ ra tình trạng trái tim đóng kín.

Điều gì khiến trái tim bạn mở và đóng?

Thế nhưng, khi trái tim của bạn mở ra vì vui thích, bạn cũng sẽ gặp nguy hiểm, vì bạn nghĩ rằng tình trạng vui thích đó sẽ kéo dài mãi. Thông thường, chuyện gì đó sẽ xảy đến và sẽ kìm hãm dòng thác say mê đang tuôn trào trong trái tim bạn. Nếu trái tim có lý do để mở cửa thì nó cũng có lý do để đóng cửa. Do đó, nếu bạn có thể nhìn thấy nguyên nhân vì sao trái tim bạn mở cửa, hãy cẩn trọng. Nếu bạn cho phép, trái tim sẽ đi qua những thăng trầm, tức những tình huống khác nhau khiến nó mở hoặc đóng. Nếu không hiểu được điều này, bạn sẽ chỉ phản ứng với trái tim.

Một tâm thức thật sự rộng lớn mới có thể thấu hiểu trái tim. Bởi vì tâm thức đó đã trải qua nhiều năm quan sát hành vi của trái tim một cách khách quan, thay vì chạy theo điều nó muốn hay trốn tránh điều nó không muốn.

Để tìm hiểu một cách thấu đáo lý do tại sao trái tim mở và đóng, chúng ta phải tìm hiểu ở một tầng sâu hơn. Chúng ta từng biết đến ba loại khách thể mà bạn trải nghiệm ở bên trong bản thân mình: thế giới bên ngoài thâm nhập vào, suy nghĩ của tâm trí và cảm xúc của trái tim. Thật ra còn có một khách thể thứ tư, một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ đang chảy bên trong bạn. Đó là shakti, theo thuật ngữ yoga truyền thống.

Một khi đủ tĩnh lặng, bạn sẽ nhận ra năng lượng này liên tục tuôn chảy bên trong bạn. Thậm chí, bạn còn mô tả nó khi mức năng lượng của bạn đột ngột thay đổi. Chẳng hạn, bạn thốt lên: “Khi cô ấy bày tỏ tình yêu với tôi, tôi như được tiếp đầy năng lượng, đến nỗi tôi cảm thấy như đang trôi bềnh bồng trên một đám mây. Tôi có thể cảm nhận năng lượng dâng tràn trong tôi suốt nhiều ngày sau đó”.

Trong tình huống khác, bạn diễn tả cảm nhận của mình như sau: “Khi cô ấy nói với tôi rằng mọi thứ đã kết thúc, tôi dường như không còn năng lượng để lái xe về nhà. Tôi kiệt sức đến độ tôi không thể đi làm trong suốt một tuần liền”. Những lời mô tả này ám chỉ tầng bề mặt của nguồn năng lượng mà chúng ta đang nói đến.

Có một dòng chảy cốt lõi thâm sâu hơn nhiều mà bạn sẽ trải nghiệm khi vượt lên trên bản ngã cá nhân. Đây chính là dòng chảy năng lượng sâu hơn tuôn tràn qua trái tim mở cửa của bạn khi bạn trải nghiệm cảm giác yêu. Bởi vì năng lượng chỉ có thể dâng cao khi bạn cho phép, trải nghiệm tình yêu tuyệt đẹp này không thường xảy đến với hầu hết mọi người. Tuy vậy, hầu như lúc nào cũng có ít nhiều năng lượng chảy qua trái tim bạn, tạo ra trạng thái cảm xúc bình thường của bạn.

Nguyên nhân khiến cho năng lượng chảy qua trái tim bạn cứ trồi sụt nhiều như thế là do những samskara bạn tích trữ bên trong. Nội tâm bạn ra sức xua đẩy những trải nghiệm mà bạn không muốn có và bám giữ những trải nghiệm bạn ưa thích. Những hình thái năng lượng không được giải phóng này là có thật, và chúng đóng vai trò như những vật cản đối với dòng chảy năng lượng bên trong bạn. Năng lượng bên trong bạn luôn cố gắng dâng lên nhưng không thể dâng lên được vì những vật cản này. Năng lượng của dòng chảy shakti tinh tế hơn nhiều so với năng lượng của các samskara – vì vậy, năng lượng shakti không thể dâng cao hơn nữa.

Trong trạng thái này, bạn không chịu trách nhiệm về những suy nghĩ hay cảm xúc của bạn. Bạn cũng không chịu trách nhiệm về hành động mở hay đóng của trái tim bạn. Samskara được kích hoạt đã chiếm lấy quyền kiểm soát cuộc đời bạn. Nếu bạn không cẩn trọng, nó sẽ quyết định tương lai của bạn thông qua những lựa chọn mà bạn quyết định trong tình trạng không thấu suốt đó. Và bất kể samskara đó là gì, để bảo vệ chính mình khỏi rắc rối đó, bạn đóng cửa trái tim. Samskara chính là nhân tố khiến trái tim bạn mở và đóng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024