6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, dù học ở các trường top đầu

21/12/2021 17:00
6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, dù học ở các trường top đầu

Những sinh viên hay "ảo tưởng sức mạnh", lười biếng, sống ỷ lại...nếu không cố gắng thay đổi sớm thì rất khó tìm được việc làm phù hợp, nguy cơ thất nghiệp rất cao.

Ở thời buổi việc làm thì ít mà lao động thì nhiều, đây là 6 kiểu sinh viên được dự đoán có nguy cơ thất nghiệp cao sau khi tốt nghiệp. Nếu không chịu thay đổi sớm, không chỉ doanh nghiệp và đến cả xã hội cũng sẽ đào thải bạn.

1. Lười biếng

 6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, xã hội đào thải, nguy cơ thất nghiệp rất cao dù học ở các trường top đầu  - Ảnh 1.

Sinh viên lười học hỏi, không chịu được khó, làm một mà than mười thì ít khi được trọng dụng, dễ thất nghiệp.

Nhiều sinh viên nghĩ rằng chỉ cần trúng tuyển vào trường đại học là sau này có thể dễ dàng xin việc nên chủ quan lơ là, coi việc học hành chỉ là việc phụ, suốt ngày chơi bời, không tập trung rèn luyện và trau dồi kiến thức cho bản thân. Một số khác thì kinh nghiệm việc làm chưa có nhưng lười học hỏi, không chịu được khó, không chịu được khổ, chỉ thích công việc nhàn hạ, làm một mà than mười.

Những kiểu sinh viên này khi đi làm dù có thông minh cũng ít khi được trọng dụng, thậm chí còn bị nhiều doanh nghiệp “xa lánh”. Việc lương cao không nuôi kẻ nhàn hạ, nếu không sớm thay đổi bản thân thì không những không tìm được công việc tốt mà nguy cơ thất nghiệp cũng rất là rất cao.

2. Thiếu kỹ năng thực tế

Trường đời thực sự khác xa với trường học, không phải bạn cứ “cày” trên sách vở và đạt kết quả xuất sắc là bạn có thể đảm nhiệm mọi vị trí công việc.

Bước chân vào môi trường thực tế, công việc sẽ đòi hỏi sự kết hợp giữa nền tảng kiến ​​thức, tính ứng dụng, khả năng tư duy, khả năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề,... của sinh viên. Vì vậy, những sinh viên tốt nghiệp dù đạt bằng giỏi mà khả năng thực hành kém cũng sẽ bị các doanh nghiệp từ chối, thậm chí là thất nghiệp sau khi ra trường. Ngay cả khi bạn tốt nghiệp ở một trường danh tiếng, nếu năng lực của bạn không đáp ứng đủ yêu cầu của công việc, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ bị sa thải mà thôi.

3. Không có chí tiến thủ

 6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, xã hội đào thải, nguy cơ thất nghiệp rất cao dù học ở các trường top đầu  - Ảnh 2.

Chẳng có một doanh nghiệp nào muốn bỏ tiền ra để thuê một nhân viên “ì ạch” chậm tiến với đồng nghiệp và xã hội. Ảnh:Internet

Nhiều sinh viên rõ ràng là có năng lực nhưng đi phỏng vấn vẫn bị “ đánh trượt” bởi vì tầm nhìn ngắn, đi làm không có mục tiêu, đến đâu hay đến đó, chấp nhận sống dễ dãi với bản thân, nhanh thỏa mãn với những gì mình có được. 

Chẳng có một doanh nghiệp nào muốn bỏ tiền ra để thuê một nhân viên “ì ạch” chậm tiến với đồng nghiệp và xã hội. Những người này dù có được nhận thì cũng sẽ sớm bị đào thải hoặc tự nghỉ việc vì những đồng nghiệp vào cùng thời điểm hay vào sau đã công thành danh toại hết rồi mà họ vẫn giậm chân tại chỗ. 

4. Chăm kiếm tiền nhưng quên trau dồi kiến thức và kỹ năng

Nhiều sinh viên hiện nay thường tận dụng thời gian rảnh để đi làm thêm nhằm kiếm thêm thu nhập. Việc này tuy tốt nhưng cũng gây ra một số vấn đề như chểnh mảng việc học, chán học và ảnh hưởng đến việc ra trường trong tương lai.

 Điều này cũng không tốt cho việc tìm việc làm sau này khi mà những sinh viên này không biết cách sắp xếp và cân bằng trong việc học và việc làm thêm. Việc quan trọng hơn thì nên ưu tiên, không nên để việc phụ làm ảnh hưởng đến việc chính. Vì vậy, kiểu sinh viên này cũng sẽ không được doanh nghiệp săn đón.

5. Đánh giá quá cao khả năng của bản thân

 6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, xã hội đào thải, nguy cơ thất nghiệp rất cao dù học ở các trường top đầu  - Ảnh 3.

Những sinh viên hay “ảo tưởng sức mạnh” kiểu này thường là người không thể đánh giá chính xác năng lực của bản thân, vì vậy rất khó được trọng dụng và dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường.

Tình trạng này thường phổ biến ở sinh viên các trường đại học thuộc top đầu. Họ là những sinh viên nghĩ rằng mình học ở những ngôi trường danh giá thì cũng sẽ phải nhận những công việc “xứng tầm”, sau khi tốt nghiệp sẽ được các công ty, đơn vị lớn ưu tiên giao cho những vị trí cao mà coi thường những việc “cỏn con”. 

Tuy nhiên, việc được nhận vào những công ty lớn hay nhỏ, đảm nhiệm công việc quan trọng hay  “tầm thường” còn phụ thuộc vào năng lực thực sự của bản thân chứ không phải các “mác” ngôi trường mà bạn theo học. Doanh nghiệp không trả tiền cho bằng cấp của bạn, họ chỉ trả tiền cho khả năng và những đóng góp trong công việc của bạn. Những sinh viên hay “ảo tưởng sức mạnh” kiểu này  thường là người không thể đánh giá chính xác năng lực của bản thân, vì vậy rất khó được trọng dụng và dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường.

6. Hay ỷ lại, thích dựa dẫm

 6 kiểu sinh viên chưa ra trường đã bị doanh nghiệp từ chối, xã hội đào thải, nguy cơ thất nghiệp rất cao dù học ở các trường top đầu  - Ảnh 4.

Đa số những sinh viên hay ỷ lại và sống phụ thuộc thường thiếu kỹ năng cần thiết khi thực hiện công việc. Ảnh:Internet

Nhiều sinh viên hiện nay có suy nghĩ thụ động và có tính ỷ lại vì từ bé đến lớn đã được bố mẹ và người thân bao bọc, “nuông chiều”. Kiểu sinh viên này thường có tư duy chậm tiến, không chịu được khó, ngại chịu khổ, gặp vấn đề gì cũng phải dựa dẫm hoặc có người khác “ra tay giúp đỡ” mới có thể vượt qua.

Đa số những sinh viên này thường lúng túng và thiếu kỹ năng cần thiết khi thực hiện công việc. Nếu lúc đi học không biết mà thay đổi thì khi bước ra trường đời rất khó có thể thích ứng và làm tốt công việc, dần dần cũng sẽ bị các công ty đào thải mà thôi.

(Theo Sohu)

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Bí quyết giúp bạn trẻ vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ

Vào thời điểm được cho là hạnh phúc nhất năm, nhiều người lại phải vật lộn với áp lực liên quan đến việc họp mặt gia đình, đi du lịch hay thậm chí là mua quà cáp. Vậy làm thế nào để phòng tránh?

Bí kíp thành công của tỷ phú Mỹ: Làm một việc 40 phút mỗi ngày suốt 50 năm qua, bận mấy cũng duy trì

Vị tỷ phú từng gọi đây là "lý do quan trọng nhất giải thích cho bất kỳ thành công nào mà tôi đạt được".

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

Phát triển, đối với tôi, nó chỉ đơn giản là hiểu ra nguyên lý của nhiều điều xung quanh, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ không quạo với đời.

Nếu nhận email trống này, bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo

91% trong số tất cả các email này được gửi từ những tài khoản Gmail mới được tạo, trong khi tất cả các nền tảng email khác chỉ chiếm 9%.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Sau 3 năm làm tự do, tôi nhận ra làm công ty mới là tốt nhất

Freelancer chưa chắc sẽ đồng nghĩa với tự do nghề nghiệp. Một Freelancer nhất định phải chấp nhận được một sự thật: Đây là một công việc bấp bênh, và bạn phải tự chịu mọi rủi ro cho chính mình sau này...

Cách dùng từ trong email khiến người nhận khó chịu

5 cụm từ thường được sử dụng trong email này sẽ khiến cho người nhận cảm thấy rất khó chịu và có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Bí quyết người Nhật: '8 phần đủ, đi theo ánh mặt trời, sẽ nhận được sự trường thọ'

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản thuộc hàng cao top đầu thế giới. Họ có rất nhiều bí quyết dưỡng sinh, trường thọ, một trong số đó là quy tắc 8 phần ĐỦ, và ‘đi theo ánh mặt trời’. Nhưng, liệu điều này có đúng?

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024