Nếu nhận email trống này, bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo

20/12/2021 12:30
Nếu nhận email trống này, bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo

91% trong số tất cả các email này được gửi từ những tài khoản Gmail mới được tạo, trong khi tất cả các nền tảng email khác chỉ chiếm 9%.

“Tấn công mồi nhử” (bait attack) là một thủ đoạn của những kẻ lừa đảo trên mạng, trong đó, kẻ xấu sẽ cố thu nhập thông tin cơ bản về mục tiêu và sử dụng nó cho các cuộc tấn công thật sự trong tương lai. Những vụ bait attack ngày càng phổ biến hơn và có vẻ như thủ phạm thường thích sử dụng Gmail trong các vụ tấn công của chúng. Theo thống kê từ công ty bảo mật Barracuda, trong khảo sát 10.500 tổ chức, 35% trong số đó đã nhận ít nhất một email tấn công chỉ trong tháng 9/2021.

 Tưởng vô hại nhưng nếu nhận email này thì bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo  - Ảnh 1.

Những email tấn công mồi nhử này nhiều khi còn không có nội dung gì bên trong. Dù có vẻ lạ khi gửi một email gần như trống rỗng, nhưng chúng được sử dụng với các mục đích sau:

Xác nhận địa chỉ email của người nhận là hợp lệ Xác nhận địa chỉ email được sử dụng thường xuyên Xác nhận tính cẩn thận của đối tượng đối với các email lạ Kiểm tra tính hiệu quả của các giải pháp phát hiện thư rác tự động

Do những email này không có bất kỳ liên kết nào đến các trang web lừa đảo và không có bất kỳ tệp đính kèm nào nên chúng thường sẽ vượt qua hệ thống phát hiện lừa đảo, vì chúng không được coi là độc hại.

 Tưởng vô hại nhưng nếu nhận email này thì bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo  - Ảnh 2.

Số liệu thống kê của Barracuda cho thấy 91% trong số tất cả các email mồi nhử này được gửi từ các tài khoản Gmail mới được tạo, trong khi tất cả các nền tảng email khác chỉ chiếm 9%.

Vì Gmail là một dịch vụ rất phổ biến và dễ có được lòng tin từ mọi người, đồng thời Gmail cũng được xem là một dịch vụ có uy tín bảo mật cao. Hơn nữa, Gmail cho phép tạo tài khoản dễ dàng và nhanh chóng. Cuối cùng, Gmail hỗ trợ chức năng "xác nhận đã đọc", cho kẻ xấu biết rằng người nhận đã mở thư ngay cả khi họ không trả lời.

Tất cả những điều này đã giúp email tấn công mồi nhử thực hiện được nhiệm vụ của nó, đó là xác nhận rằng hộp thư của nạn nhân là hợp lệ và được sử dụng thường xuyên.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu nạn nhân trả lời email?

Barracuda quyết định thử nghiệm bằng cách trả lời các email này, vốn là điều không cần thiết để bắt đầu quá trình lừa đảo.

Trong vòng 48 giờ, nhân viên của đã Barracuda nhận được một email lừa đảo có nội dụng về việc thanh toán Norton LifeLock. Phản hồi nhanh chóng này thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa các email trống rỗng trông vô hại và các cuộc tấn công lừa đảo chính thức.

 Tưởng vô hại nhưng nếu nhận email này thì bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo  - Ảnh 3.

Hãy nhớ rằng, bạn thậm chí không cần phải trả lời những email này thì kẻ tấn công vẫn biết được bạn có phải là một con mồi tiềm năng hay không. Tuy nhiên, nếu trả lời thì bạn sẽ bị đặt lên danh sách mục tiêu được ưu tiên vì những người phản hồi email mồi nhử như thế này được cho là dễ bị lừa hơn.

Tham khảo: BleepingComputer

Pháp luật và bạn đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”
2

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.
3

Bức tranh ứng dụng chat tại thị trường Việt Nam: App nội có đấu nổi app ngoại?

Ứng dụng chat qua Internet ngày càng phổ biến và gần như thay thế hình thức nhắn tin truyền thống (SMS). Tại thị trường Việt Nam, bức tranh này được tô vẽ bởi nhiều ông lớn như Messager, Zalo, Telegram, WhatsApp,…
4

Miễn phí phần mềm chuyển đổi định dạng PDF trị giá 29,65 USD

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dùng cách nhận miễn phí bản quyền của phần mềm chuyển đổi định dạng file PDF sang các định dạng dễ chỉnh sửa hơn, có trị giá 29,65 USD.
5

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Sau 3 năm làm tự do, tôi nhận ra làm công ty mới là tốt nhất

Freelancer chưa chắc sẽ đồng nghĩa với tự do nghề nghiệp. Một Freelancer nhất định phải chấp nhận được một sự thật: Đây là một công việc bấp bênh, và bạn phải tự chịu mọi rủi ro cho chính mình sau này...

Cách dùng từ trong email khiến người nhận khó chịu

5 cụm từ thường được sử dụng trong email này sẽ khiến cho người nhận cảm thấy rất khó chịu và có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Bí quyết người Nhật: '8 phần đủ, đi theo ánh mặt trời, sẽ nhận được sự trường thọ'

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản thuộc hàng cao top đầu thế giới. Họ có rất nhiều bí quyết dưỡng sinh, trường thọ, một trong số đó là quy tắc 8 phần ĐỦ, và ‘đi theo ánh mặt trời’. Nhưng, liệu điều này có đúng?

Người kiểm soát được sớm mai mới có thể kiểm soát được cuộc đời

Đi ngủ sớm, không thức khuya cũng là một loại cảnh giới của tự giác, là một loại tu dưỡng ai cũng nên học càng sớm càng tốt.

Con bạn sẽ vững vàng trước sóng gió cuộc đời nếu có thói quen này từ nhỏ

Muốn tương lai con không khổ, cha mẹ phải chú ý cách giáo dục từ bây giờ.

Nhà tuyển dụng: ‘Trong một năm, thời gian ngủ dài nhất của bạn là bao lâu?’

Mọi câu hỏi từ nhà tuyển dụng đều sẽ có đáp án, chỉ là có trường hợp cần đáp án chuẩn, có trường hợp lại cần đáp án linh hoạt...

Lối sống sai lầm khiến bạn không tiết kiệm được đồng nào

Có 5 bí quyết để bạn có thể tăng khả năng tiết kiệm của mình, xây dựng một khả năng tài chính ổn định hơn.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024