Bí quyết giúp bạn trẻ vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ

21/12/2021 12:00
Bí quyết giúp bạn trẻ vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ

Vào thời điểm được cho là hạnh phúc nhất năm, nhiều người lại phải vật lộn với áp lực liên quan đến việc họp mặt gia đình, đi du lịch hay thậm chí là mua quà cáp. Vậy làm thế nào để phòng tránh?

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 1

Có một áp lực mang tên "kỳ nghỉ lễ" (Ảnh: Shutterstock).

Nhà tâm lý học Jelena Kecmanovic cho biết, bà vẫn thường giúp các bệnh nhân vượt qua cảm xúc hụt hẫng trong kỳ nghỉ lễ. Nhưng bà cho rằng năm nay tình hình có thể đặc biệt khó khăn, trong bối cảnh cả thế giới bước vào mùa lễ hội cuối năm đại dịch thứ hai trong cảm giác kiệt sức.

Vào thời điểm được cho là hạnh phúc nhất năm, nhiều người phải vật lộn với căng thẳng, áp lực liên quan đến việc họp mặt gia đình, chuẩn bị chu đáo, đi du lịch và mua quà cáp. Những mất mát liên tiếp và nỗi buồn trong ngày lễ có thể cản trở bất kỳ niềm vui nào và cướp đi năng lượng cũng như động lực của chúng ta để hòa nhập với thế giới. Bệnh nhân của Jelena cũng kể rằng, họ thường xuyên đau đầu, khó ngủ và ăn uống nhiều hơn mức mong muốn.

Các kỳ nghỉ cũng có thể khiến người ta cảm nhận nỗi cô đơn bủa vây. Những người không có được hỗ trợ của gia đình hoặc bạn bè tốt có thể cảm thấy đặc biệt bị bỏ rơi trong thời gian này. Và những kỳ nghỉ lễ thường khiến những thách thức tâm lý hiện có của con người trở nên tồi tệ hơn.

Nhà văn Stephanie Suesan Smith (56 tuổi) bộc bạch: "Tôi ghét những ngày lễ. Chứng trầm cảm của tôi trở nặng hơn".

Theo một cuộc khảo sát của Liên minh Quốc gia về Bệnh tâm thần (NAMI) vào năm 2014, 64% những người mắc bệnh tâm thần cho biết rằng những ngày nghỉ khiến tình trạng bệnh của họ trở nên tệ hơn.

Dưới đây là những cách mà bạn có thể thực hiện để "kiên cường" vượt qua áp lực mùa lễ.

Đừng quá kỳ vọng 

Dù chúng ta đã từng trải qua những chuyện không mất vui vẻ nhưng dường như ta vẫn luôn có những kỳ vọng cao đối với ngày lễ.

Ilyse DiMarco, nhà tâm lý học lâm sàng tại Summit, New Jersey (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách "Mom Brain", cho biết: "Thậm chí bây giờ, để có được được những ngày nghỉ tuyệt vời chưa từng có để bù đắp cho một năm qua lại càng nhiều áp lực hơn. Việc giảm bớt sự kỳ vọng sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe tinh thần của chúng ta".

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 2

Giảm bớt kỳ vọng cũng là cách để "hạ thấp" áp lực (Ảnh: Shutterstock).

Theo một bài báo năm 2006, việc đặt kỳ vọng thấp hơn có thể là lý do Đan Mạch luôn nằm top đầu trong các cuộc khảo sát về mức độ hạnh phúc. Có lẽ chúng ta nên học hỏi từ họ và chuẩn bị tâm thế rằng mọi thứ có thể không diễn ra như kế hoạch.

Sonja Lyubomirsky, giáo sư tâm lý học tại Đại học California (Mỹ), tác giả cuốn sách "The How of Happiness: A New Approach to Getting the Life You Want" cho biết: "Hãy nghĩ về những ngày lễ, kỳ nghỉ trước đây - nhìn lại rằng tất cả không hoàn toàn là điều tuyệt vời như thế nào hoặc bạn có thể đã mất một khoảng thời gian để ổn định chế độ ngày nghỉ việc ra sao. Điều quan trọng là bạn hãy trân trọng, đánh giá cao những gì đang có chứ không phải là những gì bạn muốn".

Cuối cùng, hãy giảm kỳ vọng về phản ứng của người khác đối với quà tặng, vì bạn chỉ chịu trách nhiệm lựa chọn quà một cách cẩn thận; những gì xảy ra tiếp theo nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Gạt bỏ danh sách "những việc nên làm"

Chúng ta rất dễ bị choáng ngợp trong tất cả những việc chúng ta nên làm trong kỳ nghỉ, lễ Tết. Chúng ta gửi email hoặc thiệp với những lời chúc, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị đủ loại thức ăn khác nhau để hợp khẩu vị của mọi người... Danh sách những việc cần làm luôn có thể trở thành kẻ thù của bạn.

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 3

Đừng để bộn bề công việc đè nặng niềm vui ngày nghỉ (Ảnh: Shutterstock).

"Thật hữu ích khi nhận ra rằng chúng ta sẽ không bao giờ có thể hoàn thành mọi việc. Tất cả các danh sách việc cần làm đều tồn tại trong phạm vi vô hạn của ý tưởng. Bạn buộc phải lựa chọn những gì thực sự quan trọng", Oliver Burkeman, tác giả của cuốn sách "Four Thousand Weeks: Time Management for Mortals" chia sẻ.

Đây dường như là một cái bẫy tư duy phổ biến mà tất cả chúng ta đều mắc phải: Xây dựng hạnh phúc của bản thân dựa trên những tiêu chuẩn bất khả thi và những thứ chúng ta không thể kiểm soát.

Thay vào đó, hãy trân trọng sự không hoàn hảo và đơn giản, cho mọi người biết trước bạn đang thực hiện những điều chỉnh nào để giảm bớt căng thẳng trong kỳ nghỉ. Burkeman nói: "Thật thoải mái khi chấp nhận rằng trên đời này không có sự hoàn hảo, và điều này cũng sẽ gây được tiếng vang cho những người khác".

Hơn nữa, bạn cũng đừng để bị cuốn vào những so sánh xã hội không lành mạnh, được khuếch đại bởi sự phát triển của không gian mạng.

Tạo không gian riêng cho mọi cảm xúc

Một trong những tác động nguy hiểm nhất của những ngày lễ hoàn hảo được miêu tả trong phim ảnh, quảng cáo và phương tiện truyền thông là sự mong đợi nụ cười, niềm vui và hạnh phúc. Mặc dù những cảm xúc này xuất hiện phổ biến trong mùa lễ này, nhưng mất mát, đau buồn và những cảm xúc tiêu cực khác cũng vậy.

Nghiên cứu cho thấy rằng, nhìn chung, những cảm xúc lẫn lộn thường xuyên xảy ra hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận ra. Thay vì có hại, chúng thường tăng cường khả năng phục hồi của một người trong giai đoạn căng thẳng và liên quan đến việc có một ý thức mạnh mẽ về mục đích hoặc ý nghĩa trong cuộc sống.

Việc cố kìm nén những cảm xúc tiêu cực sẽ khiến chúng càng trở nên dai dẳng và ập đến thường xuyên hơn. Thế nên, hãy cho phép nỗi đau và sự mất mát cùng tồn tại với những cảm xúc khác. Hãy để ý và đặt tên cho những cảm xúc khác nhau, chia sẻ hoặc viết về chúng hoặc thể hiện qua nghệ thuật có thể đặc biệt giúp ích.

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 4

Hãy cứ để cảm xúc lên tiếng (Ảnh: Shutterstock).

DiMarco cũng gợi ý rằng chúng ta nên có lòng từ bi với bản thân, nhận ra rằng con người phải vật lộn trong những ngày nghỉ. "Bạn có thể chủ ý kết hợp các truyền thống nhắc nhở bạn về người thân đã khuất, chẳng hạn như cho phép mình buồn và vui khi bạn nói về họ".

Cởi mở với những truyền thống mới

Nếu bạn thấy mình là "con tin" của những truyền thống ngày lễ mà ngày càng khó duy trì, có lẽ đã đến lúc bạn nên suy nghĩ lại về chúng.

Hãy xem xét rằng những thói quen, truyền thống bạn đã làm trong nhiều năm qua có còn phù hợp hay không. Và tự hỏi xem, liệu những truyền thống này có đưa bạn đến gần hơn với những gì bạn muốn trong cuộc sống này không.

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 5

Đã đến lúc nên mở lòng ra, thay đổi và hướng tới điều tốt đẹp hơn (Ảnh: Shutterstock).

Burkeman gợi ý rằng bạn nên cho phép mình sống chậm lại và hình dung những ngày nghỉ bằng cách gọi đồ ăn hoặc ở nhà chẳng hạn. Bạn có thể khiến một số người thân, bạn bè thất vọng một số người thân hoặc bạn bè, nhưng "chúng tôi có thể làm ai đó thất vọng. Vì vậy, tốt hơn hết là chúng ta nên có chủ ý và suy nghĩ về nó".

Thoát khỏi những suy nghĩ quẩn quanh

Khi những ngày nghỉ trở nên quá tải và bạn thấy mình bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn suy nghĩ, lo lắng và sợ hãi thì việc ra ngoài có thể giúp bạn nhanh chóng giải tỏa cảm xúc này.

Teodor Postolache, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y Maryland (Mỹ), cho biết: "Ánh sáng, đặc biệt là vào buổi sáng, giúp kích hoạt não bộ và nói chung là quan trọng đối với tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Điều này rất hữu ích đối với hầu hết những người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, nhưng nó có thể có lợi cho nhiều người trong chúng ta khi ngày càng ngắn lại và lạnh hơn".

Khi ra ngoài, hãy cố gắng di chuyển, ngay cả khi chỉ đi bộ xung quanh khu nhà. Các nghiên cứu trong ba thập kỷ chỉ ra, vận động mang đến những tác động tích cực đối với sức khỏe tâm lý của chúng ta.

Bí quyết giúp bạn trẻ kiên cường vượt qua áp lực kỳ nghỉ lễ  - 6

Cố gắng thoát khỏi những suy nghĩ rối rắm để tận hưởng ngày nghỉ (Ảnh: Shutterstock).

Jennifer Stellar, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Đại học Toronto (Canada) đưa ra lời khuyên: "Hãy cố gắng có những trải nghiệm khiến bạn thoát khỏi những suy nghĩ quẩn quanh. Chúng ta thường có xu hướng cảm thấy kinh sợ trước một người hoặc vật thể phi thường khó có thể hiểu được, nằm ngoài những gì bạn thường gặp". Và sự kinh sợ ấy có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của chúng ta cũng như khiến chúng ta cảm thấy kết nối với những người khác hơn.

Mặc dù kỳ nghỉ lễ này đôi khi không như mong đợi của bạn hay bao gồm những suy nghĩ và cảm xúc không mong muốn, nhưng nó hoàn toàn có thể không hoàn hảo một cách hoàn hảo.

T.N

Theo The Washington Post

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bí kíp thành công của tỷ phú Mỹ: Làm một việc 40 phút mỗi ngày suốt 50 năm qua, bận mấy cũng duy trì

Vị tỷ phú từng gọi đây là "lý do quan trọng nhất giải thích cho bất kỳ thành công nào mà tôi đạt được".

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

Phát triển, đối với tôi, nó chỉ đơn giản là hiểu ra nguyên lý của nhiều điều xung quanh, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ không quạo với đời.

Nếu nhận email trống này, bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo

91% trong số tất cả các email này được gửi từ những tài khoản Gmail mới được tạo, trong khi tất cả các nền tảng email khác chỉ chiếm 9%.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Sau 3 năm làm tự do, tôi nhận ra làm công ty mới là tốt nhất

Freelancer chưa chắc sẽ đồng nghĩa với tự do nghề nghiệp. Một Freelancer nhất định phải chấp nhận được một sự thật: Đây là một công việc bấp bênh, và bạn phải tự chịu mọi rủi ro cho chính mình sau này...

Cách dùng từ trong email khiến người nhận khó chịu

5 cụm từ thường được sử dụng trong email này sẽ khiến cho người nhận cảm thấy rất khó chịu và có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Bí quyết người Nhật: '8 phần đủ, đi theo ánh mặt trời, sẽ nhận được sự trường thọ'

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản thuộc hàng cao top đầu thế giới. Họ có rất nhiều bí quyết dưỡng sinh, trường thọ, một trong số đó là quy tắc 8 phần ĐỦ, và ‘đi theo ánh mặt trời’. Nhưng, liệu điều này có đúng?

Người kiểm soát được sớm mai mới có thể kiểm soát được cuộc đời

Đi ngủ sớm, không thức khuya cũng là một loại cảnh giới của tự giác, là một loại tu dưỡng ai cũng nên học càng sớm càng tốt.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024