Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

19/12/2021 13:00
Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Nấu ăn là công việc đơn giản hàng ngày chúng ta vẫn làm, nó quen thuộc giống như việc tắm rửa, vệ sinh nhà cửa vậy… tùy thuộc vào tình hình kinh tế của mỗi gia đình mà thực phẩm có thể thay đổi khác nhau, tuy nhiên dù nấu món gì bạn cũng sẽ phải tiếp xúc với khói bếp, dầu ăn… chính những tác nhân ấy có thể gây trọng bệnh cho người nấu, thậm chí là tiến triển thành ung thư phổi .

Một đầu bếp có trên 10 năm kinh nghiệm chia sẻ trên trang Food.39 của Trung Quốc mới đây đã chia sẻ về 4 thói quen nấu nướng độc khủng khiếp có thể đẩy người nấu tới căn bệnh ung thư . Thường những người có kinh nghiệm sẽ không bao giờ phạm phải, nhưng đáng tiếc là gần như 100% các bà nội trợ đều mắc mỗi ngày.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn độc khủng khiếp và gây ung thư, đáng tiếc nhiều bà nội trợ phạm phải - Ảnh 1.

4 sai lầm nấu nướng đang đẩy bạn tới căn bệnh ung thư

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Thói quen số 1: Không mở máy hút mùi

Các món chiên xào là phương pháp nấu ăn yêu thích của người Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á. Dầu ăn tuy có mùi thơm nhưng ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra nhiều khói dầu, các chất gây khó chịu có trong khói dầu độc không kém thuốc lá. Nếu các bà nội trợ quên bật máy hút mùi thì số khói độc này sẽ theo không khí vào cơ thể, lâu ngày kích thích lặp đi lặp lại sẽ gây đột biến tế bào.

Sau 5 năm điều tra dịch tễ học về ung thư phổi, Giáo sư Yumin He thuộc Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc Thượng Hải phát hiện ra rằng phụ nữ trẻ và trung niên tiếp xúc với khói dầu ở nhiệt độ cao trong nhà bếp trong một thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 2-3 lần.

Thói quen số 2: Chỉ cho thực phẩm vào khi dầu đã bốc khói

Người xưa thường chỉ dạy chúng ta cần phải đợi đến khi dầu sôi, bốc khói mới cho thực phẩm vào cho dầu đỡ bị bắn, đồng thời tạp chất trong dầu đã được loại bỏ. Trên thực tế, dầu ăn ngày nay đã bị loại bỏ hết tạp chất và có nhiệt độ sôi rất cao. Phải đến khi nhiệt độ dầu đạt đến 200 độ C thì mới có thể bốc khói. Đáng nói, dầu ăn khi đã nóng trên 200 độ C thì đã tạo ra các chất độc hại, chẳng hạn như benzen, acrolein…

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn độc khủng khiếp và gây ung thư, đáng tiếc nhiều bà nội trợ phạm phải - Ảnh 2.

Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông từng cảnh báo rằng: Nhiệt độ dầu ăn càng cao, đun dầu ăn càng lâu thì càng sản sinh ra nhiều acrylamide – đây là một chất gây ung thư loại 2 được WHO cảnh báo.

Thói quen số 3: Chiên đi chiên lại đồ ăn trong dầu cũ

Vì số lượng khách quá đông hay muốn tiết kiệm chi phí, nhiều nhà hàng yêu cầu đầu bếp sử dụng lại dầu cũ để chiên thực phẩm cho khách. Nhưng khi nấu ăn ở nhà cho gia đình, các đầu bếp thực thụ không bao giờ sử dụng dầu cũ bởi vì họ biết loại dầu này có mùi hôi, không còn thơm ngon, hơn nữa dầu bị biến đổi không còn tốt cho sức khỏe.

Các đầu bếp khuyên dầu đã qua sử dụng có màu sẫm, mùi cháy thì nên dứt khoát đổ đi, hơn nữa lúc này dầu ăn đã không còn giá trị dinh dưỡng.Dầu càng dùng nhiều lần càngcó nhiều chất độc hại, sẽ sinh ra chất gây ung thư loại 1 gọi là benzopyrene.

Thói quen số 4: Dùng muối quá nhiều

Muối làm cho đồ ăn được đậm đà và hấp dẫn hơn. Ở các cửa hàng thường rộng lượng bổ sung một lượng muối tương đối nhiều, nhưng khi ở nhà các đầu bếp thường cố gắng nấu nhạt nhất có thể cho gia đình.

Theo quy định của WHO, người lớn nên tiêu thụ ít hơn 5 gam muối mỗi người mỗi ngày. Trong khi đó ở Việt Nam, trung bình mỗi người tiêu thụ khoảng 9,4g muối/ngày – gần gấp đôi so với lượng khuyến nghị của WHO.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn độc khủng khiếp và gây ung thư, đáng tiếc nhiều bà nội trợ phạm phải - Ảnh 3.

Thói quen ăn nhiều muối lâu ngày không chỉ dễ làm tăng nguy cơ cao huyết áp mà thức ăn nhiều muối sẽ trực tiếp làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra hàng loạt các biến đổi bệnh lý như xung huyết, phù nề, viêm loét niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, các tế bào niêm mạc dạ dày sẽ thường xuyên phân chia khi bị kích thích bởi thức ăn nhiều muối, làm tăng khả năng bị ung thư dạ dày.

Làm sao để phòng bếp không trở thành "nơi trú ngụ của tế bào ung thư"?

- Đảm bảo rằng nhà bếp được thông gió tốt

Việc thông gió trong phòng bếp rất quan trọng, nếu có cửa sổ khi nấu nướng thì nên mở cửa sổ để đảm bảo không khí lưu thông. Không khí trong lành góp phần thải nhanh các chất độc hại.

- Mở máy hút mùi trước và sau khi nấu

Trước khi nấu, máy hút mùi nhà bếp cần được mở trước 3 phút. Sau khi nấu cũng không nên tắt ngay mà nên mở 3 phút để khói độc được hút bỏ hoàn toàn.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn độc khủng khiếp và gây ung thư, đáng tiếc nhiều bà nội trợ phạm phải - Ảnh 4.

- Không nên để dầu bốc khói

Dầu ăn ở nhiệt độ 150 độ C sẽ tạo ra khói, kích thích hệ hô hấp rất mạnh, do đó việc kiểm soát nhiệt độ dầu là rất quan trọng. Để thử xem dầu đã nóng hay chưa, bạn có thể thả vào chảo 1 miếng tỏi, nếu thấy xung quanh tỏi có xuất hiện bọt nhỏ tức là đã đủ nhiệt độ, có thể cho thực phẩm vào nấu được rồi.

- Ăn kiêng, giảm nấu nướng

Các phương pháp nấu nướng như chiên rán không chỉ dễ sinh ra khói dầu mà còn chứa cực kỳ nhiều calo, tinh bột… làm tăng cân và lipit máu. Mọi người nên tăng cường ăn đồ luộc, đồ sống thay vì chiên, xào, nướng.

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Sau 3 năm làm tự do, tôi nhận ra làm công ty mới là tốt nhất

Freelancer chưa chắc sẽ đồng nghĩa với tự do nghề nghiệp. Một Freelancer nhất định phải chấp nhận được một sự thật: Đây là một công việc bấp bênh, và bạn phải tự chịu mọi rủi ro cho chính mình sau này...

Cách dùng từ trong email khiến người nhận khó chịu

5 cụm từ thường được sử dụng trong email này sẽ khiến cho người nhận cảm thấy rất khó chịu và có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Bí quyết người Nhật: '8 phần đủ, đi theo ánh mặt trời, sẽ nhận được sự trường thọ'

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản thuộc hàng cao top đầu thế giới. Họ có rất nhiều bí quyết dưỡng sinh, trường thọ, một trong số đó là quy tắc 8 phần ĐỦ, và ‘đi theo ánh mặt trời’. Nhưng, liệu điều này có đúng?

Người kiểm soát được sớm mai mới có thể kiểm soát được cuộc đời

Đi ngủ sớm, không thức khuya cũng là một loại cảnh giới của tự giác, là một loại tu dưỡng ai cũng nên học càng sớm càng tốt.

Con bạn sẽ vững vàng trước sóng gió cuộc đời nếu có thói quen này từ nhỏ

Muốn tương lai con không khổ, cha mẹ phải chú ý cách giáo dục từ bây giờ.

Nhà tuyển dụng: ‘Trong một năm, thời gian ngủ dài nhất của bạn là bao lâu?’

Mọi câu hỏi từ nhà tuyển dụng đều sẽ có đáp án, chỉ là có trường hợp cần đáp án chuẩn, có trường hợp lại cần đáp án linh hoạt...

Lối sống sai lầm khiến bạn không tiết kiệm được đồng nào

Có 5 bí quyết để bạn có thể tăng khả năng tiết kiệm của mình, xây dựng một khả năng tài chính ổn định hơn.

Nếu bị chuyển tiền nhầm hãy cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm

Có được thông tin cá nhân của người dùng, đối tượng lừa đảo cố ý chuyển nhầm một khoản tiền rồi giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024