Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

20/12/2021 17:00
Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

Phát triển, đối với tôi, nó chỉ đơn giản là hiểu ra nguyên lý của nhiều điều xung quanh, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ không quạo với đời.

1. Đừng quản lý thời gian, hãy quản lý kỹ năng và kiến thức

Có một mô hình tôi rất thích và cũng khá dễ nhớ, đó là "bloom taxonamy" - hiểu một cách đơn giản, đây là kim tự tháp có 6 nấc ám chỉ khả năng học hỏi của một người gồm các bậc từ thấp tới cao lần lượt từ "nhớ", "hiểu", "ứng dụng", "phân tích", đến "đánh giá" và "phát minh". 

Thông qua các trải nghiệm của tôi với bạn học, đồng nghiệp, học viên hoặc thậm chí là chính người thân trong gia đình, tôi thấy mọi người thường làm tốt 3 nấc thang đầu tiên, tức là có thể ứng dụng được. Tuy nhiên, nếu không tiến tới các nấc thang sau thì gần như bạn sẽ không bao giờ thượng thừa ở một thứ gì. Hầu hết những bạn tôi từng gặp phân tích một sự vật, hiện tượng khá hời hợt nhưng lại rất nhiệt tình đánh giá nên kết luận các bạn đưa ra thường không sâu, dẫn tới việc kiến tạo ra những cách thức làm việc mới thường không ổn.

Các bạn nên "bật" lại thói quen phân tích đa chiều mọi thứ diễn ra xung quanh mình bởi vốn chế độ này đã luôn có trong mỗi con người. Nhưng vì những ngăn cản không đáng có của môi trường mà ta dần tắt đi chế độ này, từ đó tắt luôn cả chế độ "phát minh" và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động hơn. Điều này sẽ hạn chế việc các bạn hiểu được nguyên lý của các sự vật hiện tượng - một điều cốt yếu cần có để một người có thể gia tăng năng suất. 

3 BÀI HỌC phát triển mà tôi dành dụm được trong nhiều năm qua: Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi - Ảnh 1.

Vì thế để thượng thừa một điều gì đó, bạn cần đi xa hơn bước "ứng dụng". Bạn nên liên tục đặt câu hỏi và mài giũa kỹ năng của bản thân để có thể làm một việc ở mức độ tốt nhất có thể. Đó là quá trình liên tục làm, đúc rút, chỉnh sửa rồi làm lại. Điều này không chỉ áp dụng trong công việc, nó được áp dụng trong tất cả khía cạnh của cuộc sống từ thứ phức tạp như tình yêu cho tới thứ đơn giản như lái xe máy.

Nếu bạn muốn phát triển một khía cạnh nào thì nên đầu tư công sức để đạt đến cảnh giới làm một cách tự nhiên như ăn cơm vậy. Nhiều bạn thường mắc vấn đề với quản lý thời gian, tuy nhiên, tôi thấy các bạn có vấn đề kỹ năng thì đúng hơn. Vì khi bạn tốn nhiều thời gian hơn để làm một việc và quỹ thời gian trong ngày lại có hạn, chắc chắn bạn sẽ mất thời gian ngủ, mất thời gian ăn và không đủ thời gian chăm sóc cảm xúc của bản thân. Mấu chốt của vấn đề là bạn cần làm một thứ nhanh hơn nhưng mức độ hiệu quả không được giảm chứ không phải cố gắng duy trì một đống thứ bản thân làm không tốt trong 24 giờ đồng hồ.

2. Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi cái đó

Đầu tiên là bắt chước, tôi có một thói quen là cứ thấy cái gì hay thì sẽ làm theo, không cần nghĩ nhiều trừ khi nó có khả năng để lại các hệ lụy nghiêm trọng. Ví dụ thấy một người làm marketing hay, tôi sẽ học cách họ làm vài case study rồi cầm đi áp dụng hoặc thấy một người ném rổ hay, tôi sẽ lập tức học theo các tư thế mà họ đang thực hiện. Điều khác ở đây là tôi áp dụng tốt điều 1 để tìm ra điểm thích hợp cho bản thân, ở đó sẽ giao thoa mỗi kiến thức một ít. 

Những ví dụ này tuy rất đơn giản nhưng khái quát nên tôi thấy đó là một thói quen tốt. Tôi là một người rất logic nhưng vẫn thấy việc "nhất định phải hiểu tường tận" một cái gì đó thì mới làm là không cần thiết, vì có những cái không làm sẽ không hiểu nổi. Nếu cứ ngồi đấy và mong hiểu hết mới làm thì bạn sẽ chả hiểu cái gì cả. Hãy cứ bắt chước và liên tục đặt câu hỏi, đấy vẫn luôn là cách lớn lên của một đứa trẻ: bắt chước một cách có chọn lọc.

Tiếp theo, tìm người giỏi ở đâu? Cách tôi thường làm là học - học cách nói ngôn ngữ của những người mình muốn tiếp cận. Tôi thấy có 2 cách nhanh nhất để gần gũi với một người là có chung sở thích hoặc có chung một người để nói xấu. Tất nhiên, tôi chọn phương án 1; hơn nữa, tôi thấy không nhất thiết phải là sở thích, chỉ cần dừng lại là cùng nói chuyện được về 1 chủ đề mà cả 2 hứng thú bàn luận là được rồi. 

3 BÀI HỌC phát triển mà tôi dành dụm được trong nhiều năm qua: Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi - Ảnh 2.

Hoặc ở một số khía cạnh, thay vì học cách nói ngôn ngữ của họ, thì mình thể "trông giống họ". Ví dụ, cách nhanh nhất để chơi với 1 coder là đọc qua những thứ cơ bản về lập trình hay muốn giao lưu với một người làm thẩm mỹ, bước đầu bạn chỉ cần học về da một chút thôi. "Học" với tôi luôn là tấm vé để bước vào cái bể của những người thích những thứ kiến thức đó.

Bản chất là để có một fast-track trong đời, bạn cần công cụ và cách sử dụng công cụ sao cho hiệu quả, cũng như người ta chế ra đồ đá, đồ sắt rồi hơi nước và giờ nó là 5G luôn rồi. Nếu vào được những môi trường tốt thì các công cụ của bạn sẽ tốt, từ đó tốc độ bạn đi sẽ nhanh hơn một chút vì xuất phát điểm cao hơn người bình thường. Còn để nhanh hơn nhiều chút và về đích sớm hơn thì hoàn toàn vẫn là sự cố gắng của bản thân thôi.

3. Mục tiêu rõ ràng, mà có 4 tận bước để làm, các bạn làm được mấy bước?

Hai bước đầu rất đơn giản, đó là biết mình muốn gì và ghi mục tiêu ra giấy. Mục tiêu không cần phải là cái gì quá to lớn đâu, miễn bạn thực sự muốn nó là được. Chẳng hạn, lý do duy nhất để tôi bắt đầu không muốn đến công ty làm việc "9 to 5" là vì tôi không muốn kẹt xe, còn viết mục tiêu ra giấy chủ yếu là để ngày nào cũng nhớ về mục tiêu. 

3 BÀI HỌC phát triển mà tôi dành dụm được trong nhiều năm qua: Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi - Ảnh 3.

Bước 3, bạn cần cảm nhận chi tiết mục tiêu của mình. Tôi đã thực sự tưởng tượng, khi kiếm được 5000 USD đầu tiên tôi sẽ mua một chiếc phân khối lớn của Kawasaki, sau này suy nghĩ này chuyển thành muốn đi du lịch, muốn thả dù... và tôi muốn rất chi tiết. 

Bước 4, hãy nói mục tiêu của bạn cho người khác. Bạn nên nói ra vì khi đó bạn sẽ có trách nhiệm thực hiện hơn, để người khác không nói bạn "xạo". Với những người tin bạn, hãy cứ nói ra vì chắc chắn một số lúc trên chặng đường dài, bạn sẽ xao nhãng và rồi có đứa nó bảo "à thế mà dám hứa là ..." là bạn sẽ tỉnh ra ngay, lại lao đầu vào cố gắng. Tuy nhiên, nên thoải mái điều chỉnh và phát triển mục tiêu qua từng thời kỳ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Nếu nhận email trống này, bạn sắp thành nạn nhân của tấn công lừa đảo

91% trong số tất cả các email này được gửi từ những tài khoản Gmail mới được tạo, trong khi tất cả các nền tảng email khác chỉ chiếm 9%.

Đầu bếp 10 năm kinh nghiệm tiết lộ sai lầm khi nấu ăn nhiều bà nội trợ phạm phải

Nhiều thói quen trong gian bếp vô tình khiến cơ thể bị tổn thương và và từng bước tiến gần hơn đến căn bệnh ung thư. Dưới đây là những thói quen được đầu bếp và các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.

Sau 3 năm làm tự do, tôi nhận ra làm công ty mới là tốt nhất

Freelancer chưa chắc sẽ đồng nghĩa với tự do nghề nghiệp. Một Freelancer nhất định phải chấp nhận được một sự thật: Đây là một công việc bấp bênh, và bạn phải tự chịu mọi rủi ro cho chính mình sau này...

Cách dùng từ trong email khiến người nhận khó chịu

5 cụm từ thường được sử dụng trong email này sẽ khiến cho người nhận cảm thấy rất khó chịu và có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Bí quyết người Nhật: '8 phần đủ, đi theo ánh mặt trời, sẽ nhận được sự trường thọ'

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản thuộc hàng cao top đầu thế giới. Họ có rất nhiều bí quyết dưỡng sinh, trường thọ, một trong số đó là quy tắc 8 phần ĐỦ, và ‘đi theo ánh mặt trời’. Nhưng, liệu điều này có đúng?

Người kiểm soát được sớm mai mới có thể kiểm soát được cuộc đời

Đi ngủ sớm, không thức khuya cũng là một loại cảnh giới của tự giác, là một loại tu dưỡng ai cũng nên học càng sớm càng tốt.

Con bạn sẽ vững vàng trước sóng gió cuộc đời nếu có thói quen này từ nhỏ

Muốn tương lai con không khổ, cha mẹ phải chú ý cách giáo dục từ bây giờ.

Nhà tuyển dụng: ‘Trong một năm, thời gian ngủ dài nhất của bạn là bao lâu?’

Mọi câu hỏi từ nhà tuyển dụng đều sẽ có đáp án, chỉ là có trường hợp cần đáp án chuẩn, có trường hợp lại cần đáp án linh hoạt...

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 29/04/2024