Xu hướng Tính toán đám mây

GS John Vu06/03/2023 10:00
Xu hướng Tính toán đám mây

Tính toán mây là cách mới để dùng Công nghệ thông tin (CNTT) nơi mọi thứ được cung cấp bởi nhà cung cấp bên ngoài, nơi các công ti thuê thay vì mua phần cứng và phần mềm và chỉ trả tiền cho điều họ dùng.

Về căn bản, Tính toán mây có thể giúp giảm chi phí trả trước, đầu tư CNTT, nhưng nó cũng làm nảy sinh việc “chuẩn hoá” phần mềm và phần cứng. Đây là tin xấu cho công nghiệp khoán ngoài CNTT về toàn thể, nhưng nó sẽ tác động lớn tới Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong hơn hai mươi năm qua, công nghiệp khoán ngoài CNTT của Ấn Độ đã từng thành công trong việc cung cấp dịch vụ CNTT toàn thế giới. Công nghiệp đã tăng trưởng nhanh chóng, bắt đầu từ thu nhập $100 triệu kiếm được trong những năm 1990 tới trên $104 tỉ năm 2013 và nhiều triệu việc làm cho nền kinh tế của Ấn Độ. Trong vài năm qua, công nghiệp làm khoán ngoài của Trung Quốc cũng tăng trưởng nhanh chóng thành kinh doanh $45 tỉ đô la năm 2013 với vài triệu việc làm mới được tạo ra. Kinh doanh làm khoán ngoài dựa chủ yếu vào phát triển phần mềm vì từng công ti đều phải có phần mềm riêng của họ “được chuyên biệt hoá” cho nhu cầu của họ. Nhưng với “chuẩn hoá” và tính toán mây, phần lớn các công ti sẽ không còn phát triển phần mềm theo cách riêng của họ cho nên họ không cần khoán ngoài nữa.

Việc dịch chuyển sang tính toán mây chung cuộc sẽ ảnh hưởng tới toàn thể ngành công nghiệp làm khoán ngoài. Các công ti làm khoán ngoài hiện thời nhận hợp đồng từ các khách hàng khoán ngoài việc phát triển phần mềm của họ để giảm chi phí. Với tính toán mây, những khách hàng như vậy không phát triển phần mềm riêng của họ nữa và việc khoán ngoài cuối cùng sẽ biến mất. Vì phần lớn các khách hàng sẽ “thuê” phần mềm từ vài nhà cung cấp phần mềm như dịch vụ lớn như Google, Microsoft và Amazons khi các công ti này đang mở rộng kinh doanh của họ để trở thành công ti dịch vụ phần mềm. Với tính toán mây, nhiều điều sẽ được chuẩn hoá và sẽ có ít việc chuyên biệt hoá phần mềm. Điều này sẽ có nghĩa là sẽ không còn kiểu công việc sẵn có cho các công ti làm khoán ngoài.

Ngày nay các công ti CNTT chính như Microsoft, Google, Cisco, Intel, Amazon, và HP đã thừa nhận kinh doanh tiềm năng của Tính toán mây và họ đã làm những thay đổi để đi vào kinh doanh này. Một quan chức điều hành giải thích: “Chúng tôi khoán ngoài trên $300 tỉ đô la hàng năm nhưng với Tính toán mây chúng tôi có thể giữ cho kinh doanh này ở nước chúng tôi. Điều đó có nghĩa là nhiều việc làm hơn, nhiều lợi nhuận hơn, và tốt hơn cho nền kinh tế của chúng tôi. Trong vài năm tới, sẽ có thay đổi lớn trong công nghiệp CNTT và tăng trưởng nhanh vì mọi sự sẽ bùng nổ ở đây thay vì đi đâu đó khác.”

Ngày nay hai công ti CNTT lớn nhất, Google và Amazon đã thịnh vượng lên trong kinh doanh mới này. Họ đã vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ lưu kí đủ mọi kiểu ứng dụng cho khách hàng Mĩ. Các công ti khác như Intel, Cisco, HP, Dell, EMC đang nhanh chóng đi theo với giá và hỗ trợ tốt hơn trong tính toán mây. Cisco đã bắt đầu một khu vực kinh doanh mới xây dựng nền tảng khổng lồ mà tổ hợp cả mạng, lưu giữ và tính toán.  Intel đang hội tụ vào việc xây dựng chip bộ xử lí đa nhân cung cấp hiệu năng đổi qui mô được và cung cấp việc dùng có hiệu quả năng lượng. Việc tiêu thụ điện hiệu quả là yếu tố then chốt trong các trung tâm dữ liệu tính toán mây. Microsoft có hội tụ năng nổ vào trung tâm dữ liệu nền nguồn mở để thâu tóm nhiều khách hàng hơn.

Các công ti khoán ngoài của Ấn độ như Infosys, TCS, Mahindra và Wipro đang nhanh chóng phát triển các chiến lược cho tính toán mây nữa nhưng sẽ là khó cho họ cạnh tranh được với các công ti Mĩ vì không có lí do gì để khách hàng có dịch vụ tính toán mây của họ ở nước khác, nếu chi phí là như nhau. Do đó chiến lược của Ấn Độ là hội tụ nhiều hơn vào các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi nơi kết cấu nền của họ vẫn còn yếu hay không được phát triển để nắm bắt nhanh chóng thị trường này. Họ phải tiến nhanh trước khi các công ti địa phương trong các nước đó có thể bắt đầu đi vào trong dịch vụ tính toán mây.

Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì nhiều chính phủ của các nước đang phát triển này đã nhận ra thị trường tiềm năng này và sẽ cố gắng ngăn cản nước đi như vậy từ các công ti nước ngoài. Một người lãnh đạo châu Phi giải thích: “Không có cách nào chúng tôi cho phép những công ti nước ngoài như vậy đi vào và thâu tóm thị trường mà chúng tôi có thể làm cho bản thân chúng tôi. Chúng tôi cần giữ việc làm CNT trong nước chúng tôi vì người của chúng tôi.”

Khi xu hướng kinh doanh CNTT đang tiến hoá sang “thuê” thay vì “mua” sẽ dễ dàng hơn cho các công ti địa phương nhanh chóng thâu tóm thị trường này và những công ti khởi nghiệp địa phương nhỏ để tạo ra các ứng dụng mới, giải pháp mới vì họ không cần đầu tư vào kết cấu nền CNTT. Điều đó có thể mở ra nhiều cơ hội cho phát kiến và cơ hội cho các công ti địa phương và các nước đang phát triển tăng trưởng nhiều việc làm hơn bằng cách giữ mọi thứ ở nhà.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Nhu cầu về giáo dục công nghệ

Khi học sinh trung học Mĩ tốt nghiệp tháng này, nhiều quan chức điều hành cấp cao có thông điệp cho họ: “Xin vào đại học và học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) rồi tốt nghiệp và làm việc cho chúng tôi.”

Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

Viễn kiến cho tương lai

Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với lí do chính khiến nó mất thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi.

Biết khách hàng muốn gì

Với toàn cầu hoá, thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích cho họ ưu thế cạnh tranh.

Phát triển ứng dụng di động

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em còn một năm nữa trước khi tốt nghiệp nhưng em lo lắng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học mà không có việc làm ở nước em."

Giáo dục STEM

Có quan niệm sai trong các sinh viên rằng các môn như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, phức tạp và nên tránh vì không có nhu cầu học chúng.

Lập trình trong Big data

Một sinh viên viết: “Vì Big data có nhu cầu cao trong mọi ngành công nghiệp, em cần kĩ năng lập trình nào để làm việc trong khu vực này? Xin thầy giúp.”

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024