Nhảy việc làm

GS John Vu04/03/2023 11:00
Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Vì thiếu hụt người có kĩ năng trong công nghệ thông tin (CNTT), lương của những công nhân này đang tăng lên nhanh chóng, điều dẫn tới vấn đề khác: Công nhân đổi việc làm thường xuyên để kiếm tối đa lợi ích. Một người lập trình giải thích: “Nếu tôi ở lại một công ti, tôi có thể được tăng lương 5% hàng năm nhưng nếu tôi đổi việc làm, tôi có thể dễ dàng kiến được 10% hay có thể 15% cho nên không có lí do ở lại một chỗ trong hơn một năm.”

Các cuộc điều tra công nghiệp phần mềm thấy rằng công nhân trẻ trong độ tuổi hai mươi chuyển việc làm cứ mỗi mười tám tháng; trong khi ở độ tuổi ba mươi, đổi việc làm cứ sau hai năm rưỡi nhưng một khi họ đạt tới độ tuổi ba mươi hay bốn mươi, phần lớn ưa thích ở lại hay ít chuyển việc làm hơn.

Công nghiệp này để ý rằng điều này đưa ra vấn đề và phản ứng nhanh chóng, khi người quản lí thuê người kiểm các bản lí lịch, điều đầu tiên họ nhìn vào là lịch sử nghề nghiệp của người xin. Bằng việc nhìn vào điều này, họ có thể xác định liệu người xin có là “người nhảy việc” hay không. Ngày nay phần lớn các công ti không đọc đơn xin mà dùng hệ thống tự động quét qua hàng nghìn đơn xin để nhận diện người xin có đủ phẩm chất cho phỏng vấn. Những hệ thống này bây giờ được lập trình để loại đi những người xin ở lại một việc làm ít hơn 3 năm.

Một người quản lí thuê người giải thích: “Chúng tôi cố gắng không cho phép bất kì người nhảy việc nào qua được qui trình thuê người của chúng tôi. Phần lớn những người nhảy việc chỉ chạy theo tiền, không có ý định xây dựng nghề nghiệp dài hạn. Nhiều người chỉ có kĩ năng cơ bản nhưng thường phóng đại về kĩ năng của họ để được vị trí tốt hơn và họ thường ra đi trước khi công ti để ý tới nhược điểm của họ.” Người quản lí khác nói thêm: “Chúng tôi phải chi nhiều tiền trong việc thuê và đào tạo họ cho việc của chúng tôi rồi sau khi đào tạo họ làm việc vài tháng rồi bỏ ra đi kiếm chỗ tốt hơn ở đâu đó. Không ai sẽ thuê người nhảy việc như vậy, người tận dụng ưu thế của đào tạo rồi bỏ việc làm. Qui tắc ngày nay là nếu bạn không làm việc trong hơn ba năm ở một chỗ, chúng tôi không thuê bạn.”

Tuy nhiên mọi công ti đều cần công nhân CNTT và nếu họ chuyển việc làm, công ti vẫn phải dành nhiều tiền hơn để thuê và đào tạo công nhân mới. Nhưng nếu công ti nâng lương để giữ họ ở lại thì điều đó lại tốn kém cho doanh nghiệp, và một số người sẽ ở lại thêm một chốc rồi đằng nào cũng chuyển việc làm. Một giải pháp tốt hơn cho công ti là nhận ra rằng KHÔNG PHẢI TẤT CẢ các công nhân đều tham; một số người muốn xây dựng nghề nghiệp dài hạn và để giữ họ, công ti phải hội tụ vào con đường nghề nghiệp của họ. Người quản lí phải cho họ công việc thách thức điều tôn cao trách nhiệm của họ và cung cấp cho họ đào tạo phụ để cho họ có thể học những điều mới để xây dựng kĩ năng của họ.

Nếu công nhân có thể thăng tiến vào vị trí tốt hơn và con đường nghề nghiệp của họ được xác định rõ ràng dựa trên tri thức và hiệu năng của họ, họ sẽ không chuyển việc làm. Phần lớn các công nhân CNTT đều muốn tham dự vào việc làm quyết định nào đó và tăng trưởng nghề nghiệp của họ thay vì lương. Được thăng cấp có nhiều trách nhiệm hơn cũng giúp thu được sự trung thành của họ và động viên họ phát triển tri thức và kĩ năng tốt hơn cho những phân công nhiệm vụ có tính thách thức trong tương lai.

Ngày nay nhiều công ti không dành đủ tiền vào đào tạo vì họ sợ rằng sau khi đào tạo công nhân sẽ bỏ đi. Họ không hiểu rằng không ai sẽ bỏ đi nếu họ thấy con đường nghề nghiệp rõ ràng và thăng tiến bên trong công ti hiện thời. Không người phát triển nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được trao cho nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể được thăng cấp sang vị trí quản lí dự án nếu họ thực hiện tốt.

Không người quản lí dự án nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được trao nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể sang vị trí người quản lí sản phẩm nếu họ thực hiện tốt. Không người quản lí sản phẩm nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được cho nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể có được vị trí người quản lí cấp cao hay vị trí giám đốc. Chừng nào mà việc đào tạo đúng còn được cung cấp và con đường nghề nghiệp rõ ràng được thiết lập cho mọi công nhâm, công ti có thể tránh được vấn đề “việc nhảy việc” này và thịnh vượng trong thị trường cạnh tranh này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

Viễn kiến cho tương lai

Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với lí do chính khiến nó mất thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi.

Biết khách hàng muốn gì

Với toàn cầu hoá, thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích cho họ ưu thế cạnh tranh.

Phát triển ứng dụng di động

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em còn một năm nữa trước khi tốt nghiệp nhưng em lo lắng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học mà không có việc làm ở nước em."

Giáo dục STEM

Có quan niệm sai trong các sinh viên rằng các môn như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, phức tạp và nên tránh vì không có nhu cầu học chúng.

Lập trình trong Big data

Một sinh viên viết: “Vì Big data có nhu cầu cao trong mọi ngành công nghiệp, em cần kĩ năng lập trình nào để làm việc trong khu vực này? Xin thầy giúp.”

Cách tiếp cận Thác đổ và Agile

Một sinh viên viết cho tôi: “Ngày nay nhiều công ti đang dùng cách tiếp cận Agile, tại sao chúng em cần học về vòng đời Thác đổ vì nó không còn tác dụng? Các trường có thể dạy Agile thay thế không? Xin thầy bình luận.”

Người quản lý mới

Khi các công ti thành công trong một kinh doanh, họ bành trướng sang kinh doanh khác dùng vốn lớn của họ, thương hiệu nổi tiếng, và tri thức chuyên gia về quản lí.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024