Không phải dữ liệu nào cũng hữu ích. Bạn cần xác định rõ mục tiêu: cải thiện dịch vụ, tối ưu vận hành hay ra quyết định nhanh hơn? Từ đó mới chọn đúng loại dữ liệu cần thu thập.
Dữ liệu không có giá trị nếu không gắn với hành động cụ thể. Bạn cần xác định rõ câu hỏi kinh doanh nào đang chờ lời giải: Làm sao để giữ chân khách hàng lâu hơn? Sản phẩm nào nên tập trung đầu tư? … Phân tích dữ liệu không phải để tạo ra báo cáo đẹp, mà để đưa ra các quyết định thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.
Dữ liệu phân tán ở nhiều nơi, thiếu chuẩn hóa sẽ dẫn đến lãng phí và sai lệch. Hãy kiểm tra khả năng lưu trữ, bảo mật và kết nối của hệ thống hiện tại.
Vi phạm quyền riêng tư dữ liệu: như thu thập không xin phép có thể khiến doanh nghiệp bị phạt tiền, bị điều tra, hoặc mất khách hàng.
Chiến lược dữ liệu cần đầu tư lâu dài không chỉ cho công nghệ, mà cả con người. Nếu thiếu ngân sách hoặc không có đội ngũ phù hợp, dữ liệu dễ bị bỏ quên hoặc dùng sai cách.
📘 Nếu bạn đang tìm một cuốn sách nhập môn giúp hình thành tư duy bài bản, "Chiến lược dữ liệu" (Data strategy) của Bernard Marr là lựa chọn đáng đọc. Cuốn sách không đi sâu vào kỹ thuật, nhưng cung cấp cái nhìn toàn diện về ứng dụng dữ liệu, cách tư duy, lưu trữ, xử lý và triển khai chiến lược ở mọi ngành nghề. Đây là nền tảng cần thiết để bạn hiểu đúng, làm đúng và đồng hành hiệu quả với các chuyên gia công nghệ.