Web 2.0

GS John Vu10/08/2024 12:00
Web 2.0

Thuật ngữ “Web 2.0″ mô tả xu hướng thay đổi trong việc dùng công nghệ web nhằm cải tiến cách mọi người dùng web.

Thuật ngữ này dựa trên các khái niệm của cộng đồng web “làm việc cùng nhau” để cải tiến dịch vụ và tạo ra các trạm “kết mạng xã hôi” để chia sẻ thông tin, video, nhạc, blogs và nhiều thứ. Một số người cho rằng Web 2.0 là phiên bản mới của World Wide Web nhưng thực tế nó chỉ hội tụ vào cách mọi người dùng web như một “công cụ cho cộng tác.”

Giống như bất kì cái gì mới, có nhiều hiểu lầm liên kết với Web 2.0 bởi vì nhiều người đã diễn đạt cách nhìn của họ, ước muốn của họ trong phòng chat và blog cho nên điều quan trọng là bạn hiểu nó là gì khi dùng thuật ngữ Web 2.0. Việc thích ứng ban đầu của Web 2.0 có lẽ có thể là YouTube, một website chia sẻ video được tạo ra bởi ba người phát triển phần mềm để chia sẻ các video ngắn với bạn bè. Tuy nhiên, ý tưởng này đã phổ cập với hàng triệu người dùng chia sẻ và xem nó cho nên Google lập tức mua YouTube với giá 1.6 tỉ đô la Mĩ mà không hình dung làm sao nó có thể làm ra tiền. (Cùng điều đã xảy ra khi eBay mua Skype). Khái niệm “kết mạng xã hội” có thể được định nghĩa là “nhóm người dùng chia sẻ cùng mối quan tâm qua mạng truyền thông như Internet.” Các ví dụ hay nhất về kết mạng xã hội là MySpace và Facebook nơi mọi người đăng tải các mối quan tâm của họ, tạo ra mạng bạn bè, hồ sơ cá nhân, blogs, nhóm, ảnh, nhạc, và videos v.v. Tuy nhiên, Web 2.0 không chỉ là tuyển tập các kĩ thuật lập trình hay web sites mà còn là công cụ cộng tác được dùng bên trong một công ti hay nhiều công ti để chia sẻ ý tưởng, thông tin bằng việc dùng blogs và wikis. Giống như nấm sau cơn mưa, từng giờ hàng nghìn blogs và wikis đang được tạo ra bởi mọi người từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ, thảo luận và cộng tác trên bất kì chủ đề nào họ quan tâm.

Bên cạnh quan niệm “kết mạng xã hội” như blogs, wikis, Web 2.0 thừa nhận ưu thế của quan niệm “Phần mềm như dịch vụ” (SaaS) điều cho phép người dùng truy nhập vào nhiều công cụ và gói phần mềm bán sẵn qua internet. Nó cũng cho phép người bán thu thập thông tin từ người dùng. Ta hãy nhìn vào vài ví dụ đơn giản: Trong e-business, để phát sinh nhiều thu nhập từ thị trường, các công ti thu thập thông tin về khách hàng giá trị cao hay khách hàng mua nhiều thứ. Họ càng mua nhiều, công ti càng quảng cáo các hàng hoá tương tự để làm cho họ mua thêm. (Khi bạn mua sách trực tuyến từ Amazon.com, bạn sẽ thấy quảng cáo rằng những người mua cuốn sách này cũng mua các mục sau đây và thúc giục bạn mua sách thêm.)  Cùng quan niệm này có thể được áp dụng cho các blog như công cụ tiếp thị/ bán hàng bởi vì đó là điều thị trường chú ý hôm nay. Trong phạm vi “kết mạng xã hội” mọi người chia sẻ ý nghĩ của họ, ý tưởng và tin vào người ngang quyền mình cho nên thay vì quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ, công ti viết các blog để thảo luận về sản phẩm của họ và thuyết phục mọi người chấp nhận “blog tiếp thị” của họ, mà không biết. (Amazon là một ví dụ tuyệt vời về thực hành này bằng việc có nhiều người xét duyệt cho từng sản phẩm họ bán.) Bằng việc tạo ra mạng các blog, các công ti có thể tăng việc giữ khách hàng hiện có của họ bằng cách có những tương tác trực tuyến thường xuyên hơn với họ mà không cần họ thực sự biết. (Khách hàng tin rằng họ đang thảo luận và chia sẻ ý kiến của mình với người ngang quyền trong thế giới ảo.) Việc thu thập dữ liệu này là có thể trong Web 2.0 và qua cách đo và thống kê, công ti có thể dự đoán được nhu cầu hay ước muốn của khách hàng trước khi chúng xuất hiện, cho nên mối quan hệ đó có thể làm mạnh lên và việc li khai có thể được cứu lại. Thực tế, điều này không có gì mới nhưng Tin tức nghiệp vụ dùng Web 2.0 hay “qui trình thu thập thông tin và tổ hợp nó theo ‘cách thông minh’ để giúp mọi người ra quyết định kinh doanh tốt hơn.” Một ví dụ khác là ứng dụng của dịch vụ Web API như Google Maps mash-up API. Là người tiêu thụ, nhiều người trong chúng ta đã thấy công khai các mash-up sẵn có, như tổ hợp của Google Maps và cơ sở dữ liệu của chỗ cho thuê căn hộ hay quảng cáo sản phẩm nào đó.

Với môi trường Web 2.0, các công ti có thể tạo ra cộng đồng sản phẩm. Phần lớn người CNTT đều hiểu nhóm người dùng, nhưng thuật ngữ “cộng đồng sản phẩm” là tín hiệu có nghĩa rằng thay đổi chính đang diễn ra. Ngày nay khách hàng “sính công nghệ” hơn trước đây và họ sử dụng tích cực các blog, wiki, và tải video lên YouTube. Trong kỉ nguyên của cạnh tranh toàn cầu mãnh liệt, họ cũng chia sẻ thông tin về sản phẩm họ mua, liệu nó là tốt hay xấu, liệu công ti là trung thực hay dối trá cho nên họ được thông báo rõ. Ngày nay nhóm người dùng hay cộng đồng sản phẩm không còn được tạo ra bởi, được kí gửi bởi, hay được kiểm soát bởi nhà sản xuất sản phẩm và dịch vụ. Ngày nay chúng rất có thể được tạo ra và được kí gửi một cách vô danh trong thế giới ảo và, không lâu nữa dưới sự kiểm soát của nhà cung cấp.

Tuy nhiên có vấn đề nằm dưới nhiều hoạt động trên Internet: sự tin cậy. Trong thế giới ảo, “tin cậy” gần như đồng nghĩa với “danh tiếng,” điều có quan hệ gần gũi với các vấn đề nhận diện và an ninh. Với nhiều nhược điểm và mong manh thế như thư rác, lừa bịp, giả mạo, và các dạng khác của lừa dối làm sao mọi người có thể tin cậy được “mạng xã hội”? Ta hãy nhìn vào Wikipedia. Trong một thời gian rất ngắn, Wikipedia đã phát triển rộng hơn Encyclopedia Britannica (với 1.3 triệu bài viết, so với đại thể 100,000 bài cho Britannica) và phổ biến hơn bởi vì nó tự do. Nhiều người hỏi tại sao chúng ta tin cậy vào thông tin chúng ta tìm thấy trên Wikipedia. Sau rốt, bất kì ai cũng có thể tạo ra một bài mới hay thay đổi mục hiện có, cho nên làm sao chúng ta có thể chắc rằng một bài báo Wikipedia đã không được tạo ra bởi một người vô giáo dục hay ai đó có mâu thuẫn quyền lợi? Với Web 2.0, bạn cần nghĩ về căn cước, tin cậy, và danh tiếng bởi vì chúng là “quan niệm cốt lõi điều cấu trúc lên xã hội và các tương tác giữa các thành viên của xã hội đó.” Dưới dạng thực hành, e-business và những tương tác có nghĩa trên Internet không thể xảy ra được chừng nào chúng ta còn chưa có mức độ tin tưởng rằng chúng ta biết cá nhân chúng ta đang chia sẻ cùng hay biết công ti chúng ta làm kinh doanh cùng, có danh tiếng tốt.

Để kết luận, điều chúng ta thảo luận trong lớp hôm nay cung cấp cho các bạn cảnh quan nào đó về thế giới kích động của Web 2.0. Tôi hi vọng bằng việc nghiên cứu những vấn đề này các bạn sẽ hiểu rằng Web 2.0 còn nhiều hơn các site kết mạng xã hội đơn thuần như MySpace hay YouTube nhưng có thể được dùng cho nhiều điều như tin tức nghiệpvụ và công cụ cộng tác. Điều quan trọng cho các bạn là nghĩ làm sao tận dụng ưu thế của công nghệ mới này và áp dụng nó và việc của bạn.

Tạo ra giá trị doanh nghiệp bằng Web 2.0

—-English version—-

The term “Web 2.0″ describes the changing trends in the use of the web technology that aim to improve the way people use the web. This term is based on the concepts of a web-communities “working together” to improve services and create “social networking” sites for sharing information, video, music, blogs and many things. Some people think that Web 2.0 is a new version of World Wide Web but actually it only focuses on the way people utilize the web as a “tool for collaboration”.

Like anything new, there’s a lot of misconceptions associated with Web 2.0 because many people has expressed their views, their wishes in chat rooms and blogs so it is important that you understand what it is when use the term Web 2.0. The early adaptation of Web 2.0 could probably be YouTube, a video sharing website created by three software developers to share short videos with friends. However, this idea of was so popular with million of users sharing and watching it so Google immediately brought YouTube for U.S $ 1.6 billion without figuring how it can make money. (The same thing happened when eBay brought Skype). The concept of “Social Networking” can be defined as “group of people sharing the same interest via a communication network such as the Internet”. The best examples of social networking are MySpace and Facebook where people post their interests, create network of friends, personal profiles, blogs, groups, photos, music, and videos etc. However, Web 2.0 is not just a collection of programming techniques or popular Web sites but collaboration tools to be used within a company or many companies to share ideas, informations using blogs and wikis. Just like mushroom after the rain, every hour thousand of blogs and wikis are being created with people from all over the world sharing, discussing and collaborating on whatever topics that they are interested.

Aside from the “social networking” concept such as blogs, wikis, Web 2.0 recognizes the advantage of the “Software as a service” (SaaS) concept that allows users to access many tools and commercial off the shelves packages via the internet. It also allows vendors to collect information from users. Let’s look at some simple examples: In e-business, to generate more revenue from the marketplace, companies collect information on high-value customers or customers that buy a lot of things. The more they buy, the more company advertises similar merchandises to get them to buy more. (When you buy a book on-line from Amazon.com, you will see advertise that say people who buy this book also buy the following items and urge you to buy additional books).  The same concept can be applied to blogs as a marketing/sales tool because that’s what the marketplace pays attention to today. Within the “Social networking” people share their thought, ideas and believe in their peers so instead of advertise products or services, company writes blogs to discuss about their products and convince people to accept their “Marketing blogs”, without knowing. (Amazon is an excellent example of this practice by having so many reviewers for every product they sell). By creating a network of blogs, companies can increase their retention of existing customers by having more frequent online interactions with them without they really know. (Customers believe that they are discussing and sharing their opinions with peers in the virtual world) This data collection is possible in the Web 2.0 and through metrics and statistics, companies can anticipate a customer needs or wishes before they occurs, so that the relationship can be strengthen and defection can be salvaged. Actually, this is nothing new but Business Intelligence using Web 2.0 or “the process of collecting information and combining it in an ‘intelligent way’ to help people make better business decisions.” Another example is the application of Web services API such as the Google Maps mash-up API. As consumers, many of us have seen publicly available mash-ups, such as the combination of Google Maps and the database of apartment rentals or advertising for certain products.

With Web 2.0 environment, companies can create product communities. Most IT people understand user groups, but the term “product communities” is a significant signal that major changes are underway. Today customers are more “techno-smart” than before and they are active usage of blogs, wikis, and YouTube video uploads. In an era of intense global competition, they also share information about products that they buy, whether it is good or bad, whether the company is honest or dishonest so they are well informed. Today user groups or product communities are no longer created by, hosted by, or controlled by the producers of products and services. Today they are more likely to be created and hosted autonomously in the virtual world and, no longer under the vendor’s control.

However there is an issue that underlies much of activity on the Internet: trust. In the virtual world, “trust” is almost synonymous with “reputation,” which is closely related to issues of identity and security. With so many weaknesses and vulnerabilities such as spamming, spoofing, phishing, and other forms of fraud how can people trust a “Social network”? Let’s look at the Wikipedia. In a very short time, Wikipedia has grown larger than the Encyclopedia Britannica (with 1.3 million articles, compared to roughly 100,000 for Britannica) and more popular because it’s free. Many people ask why we should trust the information we find on Wikipedia. After all, anyone can create a new article or change an existing entry, so how can we be sure that a Wikipedia article wasn’t created by an uneducated person or someone with a conflict of interest? With Web 2.0, you need to think about identity, trust, and reputation because they are the “core concepts that structure a society and the interactions between the members of that society.” In practical terms, e-business and meaningful interactions on the Internet cannot take place unless we have a degree of confidence that we know the individual that we are sharing with or company we do business with, have a good reputation.

In conclusion, what we discuss in class today provide you certain perspectives on the exciting world of Web 2.0. I hope by study these issues you will understand that Web 2.0 is more than merely social networking sites like MySpace or YouTube but can be used for many things such as business intelligence and collaboration tools. It is important for you to think how to take advantage of this new technology and apply it to your business.

Creating Business Value with Web 2.0.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Quản lý rủi ro

Quản lí rủi ro đóng vai trò then chốt trong xác định thành công của dự án phần mềm.

Nhanh hiểu về tương lai Công nghệ thông tin

Inforworld 2/24/08: Trong khi không phủ nhận về việc chậm dần kinh tế toàn cầu là một chướng ngại cho thay đổi, bạn đừng tự lừa mình — thế giới công nghệ cao không đứng tĩnh lặng đâu.

Bài học lịch sử

Lịch sử cho chúng ta biết rằng một nước càng có thể hành động nhanh chóng để vượt qua các hoàn cảnh kinh tế bất lợi, nước đó càng có thể làm việc theo cách của mình để vượt qua khủng hoảng và nổi lên càng mạnh hơn khi kinh tế phục hồi.

Kỹ năng kỹ nghệ phần mềm

Một người bạn cũ, cũng là một giáo sư khoa học máy tính đã hỏi tôi về tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tới công nghiệp phần mềm.

Người của xã hội tri thức

Về truyền thống, nhà xã hội học đã phân loại mọi người vào các “thế hệ” dựa trên biến cố xã hội xảy ra trong thời gian đó.

Quản lý trong xã hội tri thức

Bạn tôi, một người chủ doanh nghiệp, bao giờ cũng nghĩ về phía trước và ông ấy muốn biết khi kinh tế được cải thiện thì ông ấy có thể làm cái gì khác để tiếp tục là doanh nhân thành công.

Tương lai của quản lý phần mềm

Vào thời kì khủng hoảng tài chính như ngày nay, nhiều người có xu hướng KHÔNG đưa ra quyết định quan trọng nào và chờ thời thuận lợi hơn. Tôi nghĩ đó là sai lầm bởi vì khi nền kinh tế tốt hơn quay lại, cạnh tranh sẽ trở nên khắc nghiệt hơn.

Lập trình viên sánh với kỹ sư phần mềm

Do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhiều công ti công nghệ đang công bố cắt giảm lao động gần như hàng ngày, và hàng nghìn người đang mất việc.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024