Người của xã hội tri thức

GS John Vu05/08/2024 12:00
Người của xã hội tri thức

Về truyền thống, nhà xã hội học đã phân loại mọi người vào các “thế hệ” dựa trên biến cố xã hội xảy ra trong thời gian đó.

Chẳng hạn những người được sinh ra giữa các năm 1946 và 1964 được gọi là thế hệ “Bùng nổ trẻ em” bởi vì sau Thế chiến 2, người lính trở về lấy vợ và có con. Những người được sinh ra giữa các năm 1964 và 1980 được gọi là Thế hệ X, hay “Sút giảm trẻ em” bởi vì việt sụt giảm lớn về tỉ lệ sinh đi theo sau việc bùng nổ trẻ em. Những người được sinh ra giữa 1980 và 2000 được gọi là Thế hệ Y hay Thế hệ thiên niên kỉ cho việc chuyển từ thế kỉ 20 sang thế kỉ 21.

Tuy nhiên, xã hội tri thức đã tạo ra một “thế hệ mới” những người không giống như những người khác bởi vì họ không thể được xác định theo độ tuổi, giới tính, ngày sinh hay biến cố xã hội. Thành viên của thế hệ này có thể là doanh nhân 50 tuổi hay học sinh trung học 15 tuổi nhưng họ tất cả đều có chung một điều: Dùng phương tiện số thức trong thế giới ảo. Đây là những người ưa thích tham gia vào phòng chat trực tuyến để nói chuyện, chia sẻ các blogs, wiki, chơi trò chơi video và các sở thích khác với những người có cùng mối quan tâm. Nhóm người này được gọi là “Thế hệ V”. (V viết tắt cho Virtual.)

Trong xã hội tri thức, công nghệ đang trở thành một phần tích hợp của xã hội và đóng vai trò ngày càng tăng trong việc hình thành các hoạt động của con người, công ti, công nghiệp và chính phủ. Chung cuộc, điều đó ảnh hưởng tới xã hội và hành vi của mọi người sống trong đó. Việc truy nhập dễ dàng vào công nghệ, được tổ hợp với trao đổi toàn cầu thực hiện được cho mọi người, đã phá vỡ các ràng buộc địa lí về trao đổi và tương tác. Các đặc trưng của thế hệ V là sự sẵn lòng của họ trong tương tác và cộng tác với người khác trong môi trường ảo và tạo ra cộng đồng toàn cầu với ảnh hưởng chưa hề có trước đây. Người thế hệ V bao giờ cũng tìm kiếm những người chia sẻ cùng ý tưởng, tri thức, mối quan tâm trong thế giới ảo, đó là lí do tại sao Facebook, My Page, hay Twitter lại phổ biến thế với họ.  Trong khi thế hệ X và thế hệ Y chủ yếu là “người tiêu thụ vật chất,” thế hệ V chủ yếu là “người tiêu thụ CNTT,” họ mua bất kì cái gì liên quan tới CNTT như trò chơi video, điện thoại di động, laptops, Netbooks v.v. Khi những người của thế hệ “bùng nổ trẻ em” đọc báo, người của thế hệ V đọc báo trực tuyến. Khi người thế hệ X mua CD cho hệ thống âm thanh nổi của họ, người thế hệ V ưa thích tải nhạc về máy nghe iPod của họ. Khi người thế hệ Y mua DVD cho ti vi màn hình phẳng của họ, người thế hệ V ưa thích xem “You Tube” trên laptop của họ.  Việc thay đổi trong thói quen mua sắm đã tạo ra khó khăn cho nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới. Các cửa hiệu âm nhạc, phương tiện mạng ti vi, báo chí tất cả đều chịu sự sụt giảm lớn trong kinh doanh nhưng các websites để tải nhạc, báo trực tuyến và ti vi Internet lại chứng kiến kinh doanh của họ tăng lên nhiều.

Những người thuộc vào thế hệ V đều quen thuộc với công nghệ mới nhất và sẵn lòng sử dụng nó như công cụ hàng ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi ở mọi nơi. Sau nhiều năm bị cô lập bởi “Chiến tranh lạnh” đột nhiên có việc mở ra trao đổi dễ dàng và tự do do internet tạo khả năng và với công nghệ điện thoại di động qui ước, nhiều người xô vào kết nối với người khác như chưa bao giờ có trước đây. Xây dựng trên năng lực trao đổi của họ, những người Thế hệ V thể hiện ham muốn tràn ngập để tham gia, qua việc tham dự tích cực vào cộng đồng toàn cầu được tạo khả năng qua những nhân vật trực tuyến do họ tự tạo ra. Công nghệ đã chuyển giao phương tiện để tạo ra nội dung trong sự phong phú đa dạng các dạng thức phương tiện, và Internet tạo khả năng cho phân phối toàn cầu với chi phí bằng không mà vẫn hiệu quả. Khả năng này đã vậy, và tiếp tục là như vậy với nhịp độ càng tăng tốc hơn. Nhân tố then chốt là ham muốn tham gia tích cực vào mọi thứ chứ không chỉ là việc tiêu thụ thụ động. Thế hệ V mong đợi “đối thoại” chứ không chỉ là “trao đổi.” Như nhiều nhà xã hội học bắt đầu nhận ra rằng với xã hội tri thức, nhiều điều bắt đầu nổi lên. Giá trị của Thế hệ V là rất khác với các thế hệ trước nó, Thế hệ X và Thế hệ Y, bởi vì người Thế hệ V có niềm tin tràn ngập vào giá trị của cộng tác, rằng “Chúng ta” còn giá trị hơn “tôi” xem như biểu tượng của Thế hệ X và Thế hệ Y. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện thời là kết quả của thế hệ “tôi” hay thế hệ ích kỉ, người chỉ nghĩ về bản thân mình chứ không nghĩ tới ai khác. Sự thức tỉnh này củng cố thêm niềm tin vững chắc của Thế hệ V bởi vì họ chia sẻ cái gì đó có giá trị hơn chỉ là “những thứ vật chất.” Bằng chứng về giá trị này có thể theo dõi về sự trưởng thành của mô hình phát triển nguồn mở, điều các doanh nghiệp qui ước đã không thích xét tới bởi vì nó không hoàn toàn khớp với mô hình “hệ thống thưởng” truyền thống của công ti phần mềm sở hữu riêng như Microsoft, IBM hay Oracles. Các bằng chứng thêm nữa có thể được thấy ở văn hoá âm nhạc đại chúng (sự nổi lên của việc trộn lẫn lại và lấy mẫu và dùng lại các tài liệu hiện có để tạo ra công trình mới) và trong Web 2.0, nơi những ‘ứng dụng” mới mạnh mẽ đang được xây dựng qua các hoạt động tập thể, lặp lại của nhiều cá nhân.

Trong xã hội tri thức, công nghệ đã trở thành nhân tố tạo khả năng vô hình và là chất xúc tác cho tương tác và thương mại. Thế hệ V bây giờ đang làm điều đó thành nền tảng cho tâm thức tập thể, điều đang hình thành lại theo đúng từ này về sự cân bằng quyền lực trong công nghệ, doanh nghiệp kinh doanh và cá nhân. Thực tế, một số người Thế hệ V đe doạ mô hình kinh doanh truyền thống bởi vì nó đại diện cho ham muốn sáng tạo, tự thực hiện và tâm thức toàn cầu. Tuy nhiên, theo lí thuyết kinh tế vĩ mô, trong những giai đoạn sau của cách mạng công nghệ, không phải là công nghệ mới dẫn lái sự tăng trưởng mà cách thức mới để triển khai công nghệ và cách thức mới để tiến hành kinh doanh, điều đó mới chuyển giao giá trị mới. Tronh những ngày đầu của công nghệ thông tin, chính IBM, Microsoft, Oracles và Google dẫn lái sự tăng trưởng nhưng bây giờ chính “Phần mềm như dịch vụ,” Nguồn mở như công nghệ triển khai mới tạo ra giá trị mới? Ta hãy đợi và xem …

Một số dữ liệu đáng quan tâm về thế hệ V:

1)      80% số họ dùng “thông điệp tức khắc” xấp xỉ 30 giờ một tuần;

2)      45% số họ xem tin tức qua internet chứ không qua ti vi;

3)      65% số họ đọc báo trực tuyến và không mua báo giấy;

4)      25% số họ sở hữu và viết blogs;

5)      67% số họ đọc các blogs;

6)      72% số họ tải nhạc có trả tiền;

7)      28% số họ tải nhạc từ việc chia sẻ tệp chứ không trả tiền;

—-English version—-

People of the knowledge Society

Traditionally, sociologist has classified people into “generation” based on the social event happen during that time. For example people born between 1946 and 1964 are called “The Baby Boomers” because after World War 2, returning soldiers marry and having children. People born between 1964 and 1980 are called Generation X, or the “Baby bust” because of the significant drop in the birth rate following the baby boom. People born between 1980 and 2000 are called Generation Y or the Millennial Generation for the transition from the 20 to 21st century.

However, the knowledge society has created a “new generation” of people unlike others because they can not be defined by age, gender, birthdates or social event. Member of this generation could be a 50 years old business person or 15 years old high-school student but they all share one thing: Using digital media in the virtual world. These are people who prefer to involve in online chat rooms for conversation, sharing blogs, wiki, playing video games and other hobbies with people who have the same interest. This group of people is called the “Generation V”. (V is for Virtual).

In the knowledge society, technology is becoming an integral part of society and plays an increasingly important role in shaping the activities of people, companies, industries, and governments. Ultimately, it is affecting society and behavior of people who live in it. The easy access to technology, combined with affordable global communications, has broken the geographical constraints to communications and interaction. The characteristics of generation V is their willingness to interact and collaborate with others in a virtual environment and create a global community with unprecedented influence. The generation V people always seek out people that share the same idea, knowledge, interests in the virtual  world which is why Facebook, My Page, or Twitter are so popular with them.  When generation X and generation Y is mostly “material consumer”, generation V is mostly “IT consumer”, they buy anything to do with IT such as videogames, cell phones, laptops, Net books etc. When “Baby boomers” read newspapers, generation V reads online newspapers. When generation X buys CDs for their stereo system, generation V prefers download music for their iPod. When generation Y buy DVD for their Flat screen TV, generation V prefers to watch “You Tube” on their laptops.  The changing in buying habit has created difficulty for many businesses worldwide. Music stores, TV network media, newspapers all suffer significant drop in business but websites for download music, online newspapers and Internet TV are seeing their business increased significantly.

People belongs to generation V are familiar with the latest technology and willing to use it as a day-to-day tool to facilitate communication everywhere. After many years of isolation because of the “Cold wars” suddenly there is openness with easy and free communication enable by the internet and with convenience cell phone technology, many people are rushing to connect with each others like never before. Building on their communications capabilities, Generation V demonstrates an overwhelming desire to participate, via active involvement in global communities enabled via their self-created online personas. Technology has delivered the means to produce content in a rich variety of media formats, and the Internet enables its global distribution at effectively zero cost. This capability has already, and continues to do so at an ever-accelerating pace. The key factor is the desire to participate actively to everything rather than just a passive consumption. Generation V expects a “conversation” rather than a “communication”. As many sociologists began to realize that with the knowledge society, many things begin to emerge. The value of Generation V is very different from its predecessors, Gen X and Gen Y. because Gen V people have an overwhelming belief in the value of collaboration, that “We” is more valuable than “Me” as the symbol of the Gen X and Gen Y. The current global financial crisis is the result of the “Me” or the selfishness generation, who only think of themselves and nobody else. This awakening consolidates the firm belief of Gen V because they share something more valuable than just “material things”. The evidence of this value can be traced to the growth of the open-source development model, which conventional businesses have not viewed favorable because it does not quite fit with their traditional “Rewarding system” model of proprietary software such as Microsoft, IBM or Oracles. Further evidences can be seen in popular music culture (the rise of remixes and sampling and reusing existing materials to create new creative works) and in the Web 2.0, where powerful new “applications” are built through the collective, and iterative, activities of many individuals.

In the knowledge society, technology has become the invisible enabler and the catalyst for interaction and commerce. Generation V is now making it the platform for a collective consciousness that is literally reshaping the balance of power among technology, business enterprises and individuals. Actually, to some people Generation V threatens traditional business models because it represents a desire for creativity, belonging, self-actualization and global consciousness. However, according to the macro-economic theory, in the latter stages of a technological revolution, it is not new technologies that drive growth but new ways of deploying technology and new way of conducting business that deliver new value. In the early day of information technology, it is the IBM, the Microsoft, the Oracles and the Google that drive growth but now is it the “Software as Services”, the Open sources as the new deploying technology that create new value? Let’s wait and see …

Some interesting data about generation V:

1)      80% of them use “Instant Messaging” for approximately 30 hours per week

2)      45% of them watch news over the internet and not TV;

3)       65% of them read Online newspapers and not buy paper news;

4)      25% of them owning and writing blogs;

5)      67% of them read blogs;

6)      72% of them download music with pay;

7)      28% of them download music from file sharing and do not pay;

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sinh viên kỹ nghệ Ấn Độ

Tờ Thời báo Ấn Độ báo cáo rằng 75% sinh viên kĩ nghệ Ấn Độ thất nghiệp.
2

Tài năng hàng đầu

Là một phần trong nghiên cứu của mình, tôi tới thăm nhiều công ti hàng đầu để thu thập dữ liệu và gặp gỡ các quan chức điều hành cấp cao để hiểu vấn đề của họ.
3

Học kỹ nghệ phần mềm mất bao lâu?

Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc tháng trước, một giáo sư toán học đã hỏi tôi: “Học kĩ nghệ phần mềm phải mất bao lâu?”
4

Làm việc cùng nhau

Khi mà thế hệ trẻ hiểu được và đánh giá cao công trình của thế hệ trước, họ có thể tiếp tục nỗ lực để làm cho nền kinh tế mạnh hơn. Chìa khoá cho cả hai thế hệ làm việc với nhau là giáo dục và đào tạo đúng.

Quản lý trong xã hội tri thức

Bạn tôi, một người chủ doanh nghiệp, bao giờ cũng nghĩ về phía trước và ông ấy muốn biết khi kinh tế được cải thiện thì ông ấy có thể làm cái gì khác để tiếp tục là doanh nhân thành công.

Tương lai của quản lý phần mềm

Vào thời kì khủng hoảng tài chính như ngày nay, nhiều người có xu hướng KHÔNG đưa ra quyết định quan trọng nào và chờ thời thuận lợi hơn. Tôi nghĩ đó là sai lầm bởi vì khi nền kinh tế tốt hơn quay lại, cạnh tranh sẽ trở nên khắc nghiệt hơn.

Lập trình viên sánh với kỹ sư phần mềm

Do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhiều công ti công nghệ đang công bố cắt giảm lao động gần như hàng ngày, và hàng nghìn người đang mất việc.

Xã hội tri thức - 9: Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Một người bạn, cũng là một chủ công ti phần mềm hỏi tôi về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khi nào tôi nghĩ nó sẽ chấm dứt.

Xã hội tri thức - 8

Với nhiều nước, toàn cầu hoá nghĩa là cơ hội kinh doanh và thị trường mới.

Xã hội tri thức - 7

Trong xã hội tri thức, người có tri thức là nhân tố then chốt cho phát kiến, là người dẫn lái chính cho tăng trưởng kinh tế, và là người quyết định chính cho tính cạnh tranh trong thương mại toàn cầu.

Xã hội tri thức - 6

Trong toàn bộ lịch sử, tri thức đã từng là quan trọng cho nhân loại để cải tiến chất lượng cuộc sống. Điều đã từng thay đổi qua nhiều thế kỉ là đặc trưng của tri thức, và các qui trình qua đó nó được tạo ra, được chuyển giao, được học tập và được áp dụng.

Xã hội tri thức -5: Đạo đức và luân lý

Trong ba mươi năm qua, Mĩ, và châu Âu đã đóng góp cho xu hướng toàn cầu bằng việc khoán ngoài sản phẩm chế tạo cho các nước đang phát triển để tận dụng ưu thế chi phí lao động thấp hơn.

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Phong cách sống - YÊN VŨ - 22/02/2025 10:00
Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.

Con đường chính trực - Từ bỏ tình trạng chối bỏ thực tại

Từ sách - Phim - TĐ - 22/02/2025 09:00
Tình trạng chối bỏ thực tại là một cơ chế sinh tồn giúp chúng ta tránh khỏi cái chết do sốc bằng cách ngăn chúng ta nhận thức về những điều quá đáng sợ đến mức chúng ta không thể đối diện.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc giúp phụ nữ chăm sóc bản thân đúng nghĩa

Từ sách - Phim - Quìn - 22/02/2025 08:00
Trong nhịp sống hối hả, nhiều phụ nữ quen đặt nhu cầu của người khác lên trước, quên đi chính mình. Nhưng chăm sóc bản thân không phải là một sự nuông chiều nhất thời – đó là cách để bạn duy trì sự cân bằng, hạnh phúc và sức mạnh nội tâm.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.

Tự do - Như chim tung cánh: Con đường đi đến tự do đích thực

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 20/02/2025 10:00
Con đường đi đến tự do không phải là "tự do khỏi" một điều gì đó hay "tự do làm bất cứ điều gì mình muốn", mà là tự do được là chính mình.

Con đường chính trực - Hóa giải ý nghĩ địa ngục của bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/02/2025 09:00
Một khi niềm mong mỏi được thoát khỏi nỗi đau khổ, lấn át nỗi sợ tiến về phía trước của bạn, hãy đi theo con đường chính trực qua những bước sau đây.

Tối ưu hóa tiềm lực cho những mục tiêu mới

Tủ sách - Đan Thanh - 20/02/2025 08:00
"Đắc nhân tâm", "Quẳng gánh lo đi và vui sống", "Kích hoạt tiềm năng" và "Biến tiềm năng thành tài năng" là những cuốn sách kinh điển, mang đến những lời khuyên bổ ích và bài học ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh cho người đọc chinh phục những mục tiêu mới.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 22/02/2025