Thư cho sinh viên đại học: Cần được chuẩn bị

GS John Vu18/09/2023 11:00
Thư cho sinh viên đại học: Cần được chuẩn bị

Là sinh viên đại học, các bạn cần biết rằng vào đại học chỉ mới là bắt đầu; tốt nghiệp được là một thành tựu, nhưng bằng cấp không tương đương với thành công nếu bạn không thể tìm được việc làm liên quan tới điều bạn đã học.

Theo một khảo cứu đại học năm 2012, chỉ 38% người tốt nghiệp là có khả năng kiếm được việc làm liên quan tới lĩnh vực học tập của họ, điều có nghĩa là 62% những người tốt nghiệp đã không kiếm được việc làm hay có việc làm không liên quan tới điều họ đã học. Trong số những người tốt nghiệp có được việc làm tốt, 86% số họ là trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM); và trong những người tốt nghiệp không thể tìm được việc làm, 74% số họ ở trong các lĩnh vực khác như nghệ thuật, sân khấu, âm nhạc, triết học, khoa học xã hội, tâm lí, văn học và lịch sử.

Dựa trên những dữ liệu này, điều quan trọng là bạn chọn lĩnh vực học tập của bạn một cách cẩn thận và thiết lập thói quen học tập tốt để đảm bảo rằng bạn sẽ đạt tới mục đích giáo dục của bạn.

Là sinh viên đại học, bạn cần hiểu rằng vào đại học không giống như trung học, và có được bằng cấp không giống như tìm được việc làm tốt. Bằng cấp KHÔNG BAO GIỜ là mục đích của bạn vì nó không đảm bảo cái gì cả. Mục đích của bạn nên là được giáo dục với tri thức và kĩ năng đúng và là một người có trách nhiệm cho bản thân bạn, cho gia đình bạn, và cho xã hội của bạn. Bạn đã bao giờ hỏi: “Điều gì làm cho một số sinh viên đại học thành công, trong khi số khác thất bại?” Điều đó không phải là vì họ thông minh thế nào hay họ may mắn thế nào mà về cách họ CHUẨN BỊ khi họ vào đại học. Mặc dầu bạn đã học tốt ở trung học nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ học tốt ở đại học, nếu bạn KHÔNG được chuẩn bị.

Được chuẩn bị có nghĩa là bạn có lí do tốt để vào đại học. Bạn biết nó là gì và tại sao. Lí do KHÔNG nên là vì bố mẹ bạn bảo bạn vào đại học. Lí do KHÔNG nên là vì bạn tốt nhất của bạn sắp vào đại học. Lí do KHÔNG nên là vì đó là điều tiếp sau trung học. Lí do nên là ý tưởng riêng của bạn về tương lai của bạn vì bạn muốn được giáo dục, xây dựng nghề nghiệp tốt để cho bạn có thể có năng suất, độc lập, và đóng góp cho xã hội bạn.

Được chuẩn bị nghĩa là bạn biết cách đặt ưu tiên của bạn. Bạn vào đại học để học cho nên tới lớp phải là ưu tiên hàng đầu, điều có nghĩa là bạn sẽ KHÔNG bỏ giờ lên lớp vì bất kì lí do nào. Là người có trách nhiệm nghĩa là bạn phải đặt thời gian riêng của bạn để học, làm bài tập về nhà, và đặt giới hạn cho các hoạt động xã hội. Sinh  viên có trách nhiệm biết cách quản lí thời gian của họ dựa trên ưu tiên của họ. Không có gì sai với việc đi ăn uống ngày cuối tuần, hay đi làm quen với ai đó đặc biệt, chừng nào bạn đã làm xong điều bạn lập kế hoạch để làm dựa trên ưu tiên riêng của bạns. Chỉ có 7 ngày trong tuần và bạn chỉ có bốn năm để hoàn thành giáo dục của bạn nhưng bạn có cả đời cho các hoạt động khác cho nên đặt ưu tiên phải là điều đầu tiên bạn học khi vào đại học.

Được chuẩn bị nghĩa là bạn phải học một cách vững chắc từng ngày. Bạn phải đọc mọi nhiệm vụ được phân công; với mỗi giờ trên lớp, bạn phải dành ít nhất hai giờ học riêng của bạn. Bạn không thể học nhồi nhét vào những phút cuối cho bài kiểm tra mà học mọi ngày, KHÔNG phải học mọi đêm trước bài thi. Bạn phải ghi chép bài trên lớp cho kĩ bằng việc lắng nghe cẩn thận điều giáo sư dạy trong lớp, và KHÔNG chú ý tới điều bạn bè bạn gửi cho bạn trong tin nhắn. Bạn phải làm việc có hiệu quả bởi vì bạn KHÔNG có thời gian nghe bài giảng lần thứ hai.

Được chuẩn bị nghĩa là bạn phải học nhiều nhất có thể được. Khi bạn đọc cái gì đó, bạn phải nghĩ về nó nghĩa là gì, KHÔNG chỉ đọc lướt qua nó. Khi bạn không hiểu cái gì đó, bạn nên hỏi câu hỏi trong lớp để cho giáo sư có thể giúp bạn hiểu nó tốt hơn. Khi bạn viết bài báo hay làm bài tập về nhà, bạn nên nghĩ sâu về vấn đề và kiểm các tham chiếu để mở rộng tri thức của bạn. Tất nhiên, thỉnh thoảng nhiều điều có thể không xảy ra như bạn muốn nhưng bạn phải không bao giờ từ bỏ. Bạn phải biết rằng bài kiểm tra là cơ hội để kiểm tri thức của bạn. Cho nên thay vì nhìn vào điểm, bạn phải nhìn vào bạn đã học được bao nhiêu và bạn biết bao nhiêu để cho bạn có thể học tốt hơn lần sau.

Được chuẩn bị nghĩa là bạn biết khi nào bạn có thể tự học và khi nào bạn sẽ cần giúp đỡ. Không ai có thể làm được mọi thứ cho nên thỉnh thoảng bạn cần hỏi sự giúp đỡ từ giáo sư. Bạn học kính trọng các giáo sư, không phải bởi vì tri thức của họ nhưng bởi vì sự chuyên cần của họ để giáo dục sinh viên như bạn. Họ không phải là ai đó chỉ truyền tri thức hàn lâm mà còn là người sẽ hướng dẫn bạn trong nhiều thứ. Bạn cần nói chuyện với họ về những điều bạn không hiểu, kể cả nghề nghiệp, việc làm, và cách đặt mục đích, bao gồm cả mục đích trong cuộc đời bạn. Bạn không vào đại học chỉ để có bằng cấp, hay để làm ra tiền mà còn để là một người toàn bộ, một người tốt cho gia đình bạn, và là người hữu dụng cho xã hội bạn, người có trách nhiệm cho đất nước bạn, và nhiều điều nữa.

Được chuẩn bị nghĩa là bạn học để mở rộng tri thức của bạn ra ngoài điều nhà trường dạy bạn. Bạn cần đọc nhiều để hiểu cách mọi sự vận hành, cách công nghệ thay đổi, cách kinh tế đang tăng trưởng, cách các công ti đang vận hành, và cách thế giới đang tiến hoá v.v. Bạn là một phần của thế giới này và bạn phải có trách nhiệm cho nó. Đó là lí do tại sao bạn phải học để trưởng thành một cách có trách nhiệm. Thời gian ở đại học còn nhiều hơn chỉ là học từ sách vở nhưng cũng là học để trưởng thành và là người có trách nhiệm.

Là sinh viên đại học, bạn đang sống trong một thế giới được che chắn đặc biệt nhưng trong một thời gian ngắn bạn sẽ phải đối diện với thế giới thực. Điều bạn làm vậy sẽ xác định ra tương lai của bạn, tương lai của gia đình bạn, và bạn đóng góp bao nhiêu sẽ xác định ra tương lai của xã hội của bạn và tương lai của đất nước bạn bởi vì tất cả các bạn đều là tương lai. Tuy nhiên tương lai được xác định ở đây và bây giờ vì bạn đang được giáo dục trong đại học. Bạn đừng bao giờ quên rằng bố mẹ bạn có mong đợi về bạn vì họ hi sinh mọi thứ cho bạn; các giáo sư của bạn cũng có mong đợi ở bạn vì họ chuyên tâm mọi thứ để giáo dục bạn; và đất nước bạn cũng có mong đợi ở bạn vì bạn sẽ là công dân tốt người đóng góp cho tương lai của nó; và sau rốt, tương lai của thế giới cũng phụ thuộc vào những người như bạn và đóng góp của bạn cho nhân loại.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
4

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
5

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Học về khoa học dữ liệu

“Em mê mải bài báo của thầy về dữ liệu lớn và muốn học thêm về nó. Là một sinh viên năm thứ nhất trong quản lí hệ thông tin, em không biết đây có phải là lĩnh vực đúng để học hay em phải chuyển sang khoa học máy tính?"

Phụ nữ trong công nghệ thông tin

"Em hiện đang học Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi phần lớn các sinh viên đều là nam và họ bảo em rằng việc quản lí CNTT khó cho phụ nữ. Thầy nghĩ gì? Xin thầy lời khuyên.”

Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?”

Big data trong xét tuyển vào đại học

Tôi mới đọc một bài báo thú vị rằng một số đại học đang dùng công nghệ Big Data trong việc xét tuyển vào trường của họ.

Muốn học lấy bằng thạc sĩ

Một người mẹ viết cho tôi: “Câu hỏi của tôi là: Để hoàn thành chương trình thạc sĩ phải mất bao lâu? Kiểu việc làm nào nó có thể có được với bằng thạc sĩ? Nó có thể kiếm được bao nhiêu, nếu nó làm việc ở Mĩ?”

Người phát triển phần mềm và kỹ sư phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Em bị lẫn lộn về các chức danh “người phát triển phần mềm” và “kĩ sư phần mềm”. Phần lớn mọi người đều bảo em chúng là một như những người khác nói chúng không là một. Xin thầy giải thích.”

Kinh nghiệm và bằng cấp

Một người lập trình viết cho tôi: “Em đã làm việc tại cùng một công ti và cùng một việc làm trong bốn năm. Em không muốn viết mã cho phần còn lại của đời em vì em chỉ có bằng hai năm, em không biết làm gì tiếp? Xin thầy giúp cho.”

Lời khuyên cho sinh viên châu Á

Có nhiều sinh viên châu Á tốt nghiệp có kĩ năng kĩ thuật nhưng ít người có kĩ năng mềm, và thực tế những kĩ năng này là yếu tối then chốt trong việc được thuê.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024