Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

GS John Vu15/09/2023 11:00
Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?”

Ngày nay đặc biệt trong kì nghỉ lễ Christmas này, họ có câu trả lời bằng việc dùng công nghệ khi hoạt động của khách hàng là trực tuyến hay trong cửa hàng được theo dõi và phân tích bởi công nghệ Big Data.

Điều đó xảy ra khi khách hàng ở trên máy tính của họ, các thiết bị di động, hay đang đứng trước tủ trưng bày của cửa hàng. Mọi cú bấm trên máy tính đều được thu thập, mọi chuyển động trong cửa hàng đều được máy quay video bắt lấy rồi được tích hợp với tín hiệu phát đi từ điện thoại di động và hệ thống theo dõi GPS để biết họ đang ở đâu trong cửa hàng. Thông tin này được phân tích với thông tin cá nhân như thu nhập, địa chỉ, tài khoản ngân hàng, và các thông tin khác để xác định liệu những người này có là khách hàng tốt hay không (như, họ có thể trả tiền dược cho điều họ thích mua không.)

Sau nhiều tháng áp dụng công nghệ này, phần lớn những người chủ cửa hàng đều tin rằng công nghệ Big data giúp cho họ phát triển kinh nghiệm mua sắm chuyên biệt điều dẫn tới các thương vụ đặc biệt cho khách hàng của họ và làm tăng nhiều số bán. Tuy nhiên một số khách hàng nghĩ việc theo dõi và quảng cáo năng nổ này thường gây phiền phức.

Một người chủ cửa hàng bán lẻ lớn ở New York nói với báo chí: “Ông không thể có biến cố số bán lớn được nữa nếu không có big data. Tin tôi đi, chúng tôi biết điều khách hàng muốn và điều họ có thể đảm đương được để mua vì chúng tôi có nhiều thông tin về mọi người tới thăm cửa hàng chúng tôi hay lên trực tuyến. Chúng tôi không cần quảng cáo thêm nữa, đây là bước tiếp trong tiếp thị và bán hàng và nó rất hiệu quả. Từ khi chúng tôi dùng Big data, số bán của chúng tôi đã tăng lên 35% và lợi nhuận của chúng tôi đạt tới điểm cao nhất đã từng có.”

Theo dõi người tiêu thụ không phải là mới. Khi cửa hàng đề nghị khách hàng điền vào thẻ bảo hành, họ đã thu thập địa chỉ và gửi danh sách quảng cáo. Cửa hàng trực tuyến dùng “cookie” trình duyệt, để theo dõi chuyển động của khách hàng qua toàn Internet, để phân tích điều họ muốn và giới thiệu cho họ bằng những quảng cáo bật lên. Tuy nhiên từ năm ngoái, những người bán lẻ bắt đầu dùng công nghệ Big data để phát triển các cách thức phức tạp để tổ hợp các dữ liệu liên quan tới điều khách hàng muốn và thu nhập của họ để tiếp cận tốt hơn tới bán hàng.

Họ cũng dùng công nghệ theo dõi vị trí như phương tiện để hấp dẫn khách hàng và ảnh hưởng tới khách hàng khi khách hàng bước vào cửa hàng của họ. Bằng việc biết điều khách hàng muốn và cung cấp cho khách hàng giá đặc biệt, phần lớn các cửa hàng kết lại số bán nhanh chóng. Một người chủ cửa hàng giải thích: “Chúng tôi không muốn bất kì khách hàng tốt nào rời khỏi cửa hàng của chúng tôi mà không mua gì. Chúng tôi không muốn họ bước tới cửa hàng khác và so sánh giá. Bằng việc gửi thông điệp cho họ qua điện thoại di động của họ, chúng tôi lôi kéo khách hàng bằng thương vụ đặc biệt mà họ không thể từ chối.”

Để nhử thêm nhiều khách hàng vào cửa hàng của họ, phần lớn những người bán lẻ đều phát triển các app di động đặc biệt cho khách hàng của họ. Nếu khách hàng bước qua cửa hàng của họ trong khi điện thoại thông minh của họ đang được bật, họ có thể nhận được tin nhắn đặc biệt cho họ giảm giá 20% tới 50% về những mặt hàng nào đó. Bằng việc dùng phân tích Big data, những người chủ cửa hàng cũng có thể thu thập được dữ liệu về sản phẩm nào hấp dẫn sự chú ý nhất. Bằng việc tổ hợp máy quay video và công nghệ phát hiện chuyển động, họ có thể theo dõi chuyển động của khách hàng trong lối đi và xác định liệu khách hàng có dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào cái gì đó đặc biệt không, bằng việc phân tích hành vi khách hàng, phần mềm báo động cho người bán hàng cạnh đó hay gửi một tin nhắn đặc biệt cung cấp giá đặc biệt để thúc đẩy sản phẩm nào đó.

Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Có nhiều việc dùng tiềm năng của Big data để làm tăng số bán trong vài năm tới mọi cửa hàng sẽ áp dụng công nghệ này để thúc đẩy bán hàng. Sẽ không cần người bán hàng, sẽ không cần người tiếp thị, sẽ không cần người quảng cáo nhưng sẽ có nhiều nhu cầu về người công nghệ thông tin có kĩ năng Big data. Công nghệ làm thay đổi mọi thứ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía tối của công nghệ

Đã có nhiều bài viết về thành công của công nghiệp khoán ngoài CNTT ở Ấn Độ, phần lớn trong số đó đều từ quan điểm kinh tế như $ 85 tỉ đô la xuất khẩu trong năm 2008 và nhiều triệu việc làm công nghệ cao được tạo ra.

Big data trong xét tuyển vào đại học

Tôi mới đọc một bài báo thú vị rằng một số đại học đang dùng công nghệ Big Data trong việc xét tuyển vào trường của họ.

Muốn học lấy bằng thạc sĩ

Một người mẹ viết cho tôi: “Câu hỏi của tôi là: Để hoàn thành chương trình thạc sĩ phải mất bao lâu? Kiểu việc làm nào nó có thể có được với bằng thạc sĩ? Nó có thể kiếm được bao nhiêu, nếu nó làm việc ở Mĩ?”

Người phát triển phần mềm và kỹ sư phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Em bị lẫn lộn về các chức danh “người phát triển phần mềm” và “kĩ sư phần mềm”. Phần lớn mọi người đều bảo em chúng là một như những người khác nói chúng không là một. Xin thầy giải thích.”

Kinh nghiệm và bằng cấp

Một người lập trình viết cho tôi: “Em đã làm việc tại cùng một công ti và cùng một việc làm trong bốn năm. Em không muốn viết mã cho phần còn lại của đời em vì em chỉ có bằng hai năm, em không biết làm gì tiếp? Xin thầy giúp cho.”

Lời khuyên cho sinh viên châu Á

Có nhiều sinh viên châu Á tốt nghiệp có kĩ năng kĩ thuật nhưng ít người có kĩ năng mềm, và thực tế những kĩ năng này là yếu tối then chốt trong việc được thuê.

Thư giới thiệu

Hai sinh viên sắp tốt nghiệp tới gặp tôi hỏi xin thư giới thiệu. Bạn nghĩ tôi nên giới thiệu ai? Sinh viên giỏi nhất hay sinh viên tốt?

10 Dự báo về xu hướng công nghệ

Mỗi năm Viện các kĩ sư điện và điện tử (IEEE) lại gửi ra dự báo của nó về xu hướng công nghệ mới.

Cuộc sống và đam mê

Cháu không thích kinh doanh nhưng bố mẹ cháu khăng khăng rằng cháu phải học kinh doanh vì cháu có thể kiếm được việc làm với bằng cấp đó, trong khi ca hát là đam mê của cháu, và cháu có giọng hay.

Là "trùm", suốt ngày bắt nạt người khác, nhưng Chaien mới là đứa trẻ đáng thương nhất!

Điện ảnh - Đông - 23/06/2025 12:00
Chaien không hề đáng ghét, mà thậm chí còn là đứa trẻ đáng thương.

Cô nàng siêu robot Sophia từng tuyên bố “sẽ hủy diệt loài người” bây giờ ra sao?

Thư giãn - PV - 23/06/2025 11:00
Trong thời điểm AI bùng nổ, lời nói năm xưa của Sophia có đáng lo sợ?

Quét não người dùng ChatGPT suốt 4 tháng, các nhà khoa học phát hiện sự thật kinh hoàng

Suy ngẫm - Nguyễn Hải - 23/06/2025 10:00
Cho dù có thể giúp người dùng cải thiện năng suất làm việc trong ngắn hạn, nghiên cứu chỉ ra rằng việc lệ thuộc vào ChatGPT có thể gây hại lâu dài cho não bộ của người dùng.

Cô gái trẻ "người chuột chũi" chui lên từ miệng cống khiến nhiều người ám ảnh là ai?

Phong cách sống - Huy Hoàng - 23/06/2025 09:00
Khoảnh khắc một cô gái trẻ từ từ chui lên từ miệng cống ngầm ở thành phố Makati (Philippines) khiến nhiều người bị ám ảnh. Danh tính của cô gái cũng được nhiều người quan tâm.

Khai mở cảm xúc - Lo âu và sợ hãi giúp bạn an toàn và sống sót

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/06/2025 08:00
Lo âu là cái tên mà ta dùng để gọi nhiều phản ứng của cơ thể và tâm trí, chẳng hạn như những suy nghĩ dồn dập hoặc cảm giác nôn nao ở dạ dày.

Adobe ra mắt ứng dụng đắc lực cho dân chụp ảnh bằng iPhone

Kỹ năng - Anh Tú - 22/06/2025 12:00
Nếu bạn yêu thích chụp ảnh bằng iPhone, ứng dụng mới của Adobe có thể nhanh chóng trở thành công cụ ưa thích của bạn.

Kim Dung giải thích vì sao Kiều Phong 1 chưởng đánh Vô Danh Thần Tăng gãy xương mà không giết nổi con hổ?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/06/2025 11:00
Sự khác biệt về thực lực của Kiều Phong được giải thích thế nào?

Nước mắt "thánh nữ" Maria Ozawa: "Người ta chỉ nhìn thấy tôi trên màn ảnh, nhưng không biết tôi là ai khi tắt máy quay"

Giải trí - Nguyễn Phượng - 22/06/2025 10:00
Trên khuôn mặt trái xoan là cái mũi dọc dừa và đôi mắt ma mị. Maria Ozawa có thể “giết chết” trái tim đàn ông chỉ bằng một ánh mắt. Nhưng phía sau máy quay, chẳng ai tin "nữ hoàng" cũng phải khóc.

Đường vào thiền - Nhờ mối phân tâm này mà bạn không nhìn thấy nỗi đau bên trong

Từ sách - Phim - FN - 22/06/2025 09:00
Hãy nhìn vào những gì bạn đang làm: bạn có tìm cách quên đi nỗi đau không? Nếu tất cả cách thức mà bạn đang sử dụng để quên đi nỗi đau đó bị tước mất, bạn sẽ càng đau khổ hơn.

Vượt lên nghịch cảnh – Chiến thắng con quỷ bên trong chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 22/06/2025 08:00
Trong cuốn sách "Chiến thắng con Quỷ bên trong" (Outwitting the Devil: The Secret to Freedom and Success), Napoleon Hill không chỉ vạch trần những nỗi sợ hãi vô hình mà còn chỉ ra một sự thật sâu sắc: nghịch cảnh không phải là kẻ thù, mà là người thầy vĩ đại nhất.

Tôi đọc người đọc mỗi ngày - Làm báo chân chính là cần đối thoại với người đọc mỗi ngày

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/06/2025 14:00
"Tôi đọc người đọc mỗi ngày" là một câu chuyện nghề nghiệp, tinh lọc từ sổ tay biên tập của nhà báo Huỳnh Sơn Phước, sau 40 năm hành nghề tại báo Tuổi Trẻ.

Hàng chục nghìn webcam kết nối Internet đang vô tình 'phản chủ'

Kỹ năng - Anh Tú - 21/06/2025 13:00
Theo một nghiên cứu mới từ công ty an ninh mạng Bitsight, hơn 40.000 webcam trên toàn thế giới đang ở trong tình trạng có thể truy cập công khai qua Internet – thường là mà chủ nhân không hề hay biết.

Xem "Sex Education", tôi bẽ bàng nhận ra lý do con luôn quý bạn hơn quý mẹ

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 21/06/2025 12:00
Tôi cố hết sức để gần gũi, tâm sự với con. Nhưng đáp lại, con chỉ thích đi chơi với bạn.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ duy nhất chết vì võ công do chính mình tạo ra

Thư giãn - Quốc Tiệp - 21/06/2025 11:00
Nhậm Ngã Hành là một nhân vật nổi bật trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 23/06/2025