‘Thiên tài tập thể’ và triết lý lãnh đạo hiện đại

Nguyễn An02/12/2023 09:00
‘Thiên tài tập thể’ và triết lý lãnh đạo hiện đại

Vì sao không phải thiên tài nào cũng có thể dẫn dắt một tập thể đổi mới thành công; và vì sao không phải một tập thể thiên tài nào cũng thành công trong công cuộc đổi mới?

Quyển sách “Thiên tài tập thể” không chỉ lý giải những nghịch lý vừa nêu trên mà còn là kim chỉ nam cho những nhà lãnh đạo, những doanh nghiệp đã và đang lên kế hoạch cho một tiến trình đổi mới.

Đơn độc lãnh đạo không tạo nên thiên tài tập thể

Suốt nhiều thập kỉ, quan niệm truyền thống đã định hình nhà lãnh đạo phải là người có tầm nhìn rộng lớn và chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cho cả tập thể đi theo. Nhưng với Linda A.Hill, giáo sư Quản trị kinh doanh tại đại học Harvard, và các cộng sự của mình, phương thức lãnh đạo này đã không còn phù hợp để giải quyết những vấn đề phức tạp của thời đại. Khi xã hội phát triển và công nghệ kĩ thuật số dần đi vào từng ngóc ngách của đời sống, hình tượng một người lãnh đạo “biết tuốt” và “độc tài” chỉ đưa tập thể đi vào ngõ cụt. Và đó chính là trường hợp của HCL Enterprise.

Từng dẫn đầu ngành công nghệ thông tin tại Ấn Độ vào những năm 80 của thế kỉ trước, HCL Enterprise trượt dài trong nhiều thập kỉ về sau. Một số nhân viên lý giải đây là hậu quả của việc gia nhập thị trường phần mềm quá trễ. Nhưng với Vineet Nayar, chủ tịch đương nhiệm của HCL lúc bấy giờ, vấn đề thật sự nằm ở cách bộ máy công ty vận hành.

HCL Enterprise vốn sở hữu vô vàn nhân tài trong nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, sự sáng tạo và lòng cống hiến nhiệt thành của họ lại bị giết chết vì phải tuân theo phương thức lãnh đạo cổ hũ. Suốt nhiều thập kỉ, các quản lý tại HCL đều độc quyền trong việc đưa ra quyết định. Họ nêu lên ý tưởng và kiểm soát các thành viên trong đội ngũ không được làm trái với định hướng đã đề ra. Cách thức quản lý độc đoán khiến nhân viên không dám nêu lên ý kiến cá nhân cũng như tranh luận để xây dựng nên phương án tối ưu nhất.

Mặt khác, phương thức lãnh đạo này cũng đổ dồn quyền lực vào đội ngũ cấp cao. Nhân viên hoàn toàn ỷ lại vào quản lý. Tuy nhiên, không một vị quản lý nào có thể là một người “biết tuốt”. Chính Nayar, chủ tịch của một công ty công nghệ khổng lồ với quy mô 10.000 nhân viên, vẫn có rất nhiều điều ngoài tầm hiểu biết. Thậm chí, trong một vài trường hợp, Nayar nhận thức được rằng nhân viên, mới thực sự là những người biết rõ giải pháp để giải quyết vấn đề.

Rõ ràng, phương thức quản lý truyền thống đã không còn hữu dụng trong xã hội hiện đại. Khi các vấn đề trong kinh doanh và quản lý ngày một mới mẻ và phức tạp, một lãnh đạo thiên tài cũng không thể lèo lái cả một đoàn thuyền vượt qua giông bão.

Tập thể thiên tài luôn cần một người dẫn lối

Nếu một thiên tài không thể giúp tập thể đổi mới thành công, liệu một tập thể thiên tài có thể cùng nhau tạo được sự thành công trong công cuộc đổi mới?

Pentagram là công ty thiết kế nổi tiếng, quy tụ đội nhóm của hàng trăm thiên tài trong ngành thiết kế. Pentagram hoạt động lớn mạnh và liên tục thu hút thêm nhiều nhân tài nhờ sở hữu một bộ giá trị chung về tầm nhìn, phương thức hợp tác, mong muốn học hỏi cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên đối với tổ chức nói chung và các thành viên khác nói riêng. Thế nhưng như vậy là chưa đủ.

Những năm cuối của thập niên 90, Colin Forbes, đồng sáng lập của Pentagram nghỉ hưu, đẩy công ty vào một cơn khủng hoảng nghiêm trọng. Mất đi người lãnh đạo, không còn ai đứng ra lên kế hoạch cho các buổi gặp mặt định kì, củng cố niềm tin và hòa giải xung đột giữa những bộ óc thiên tài có cái tôi cao ngút. Thiếu vắng người dẫn dắt đồng nghĩa với việc chất keo kết dính giữa các thành viên cũng mong manh hơn.

Để giải quyết vấn đề, cứ hai năm một lần, vị trí chủ tịch sẽ được tái bổ nhiệm. Người được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch không được bổ sung thêm bất kì quyền lực nào, nhưng vị trí này luôn được đánh giá rất cao về mức độ cần thiết. Bởi lẽ, con thuyền nào cũng cần một thuyền trưởng để tạo nên tiếng nói chung, đưa ra quyết định cuối cùng và xây dựng mối quan hệ hòa hợp để mọi người cùng phát triển.

Đổi mới thành công với tư duy hiện đại

Như vậy, để đổi mới thành công, ta cần sự giao thoa, hoà hợp và bỗ trợ lẫn nhau giữa một nhà lãnh đạo cởi mở, hiện đại và một tập thể năng động, bình đẳng. Trong khi tập thể hài hòa, sáng tạo sẽ mang lại vô vàn giải pháp mới lạ, toàn diện thì nhà lãnh đạo tân tiến sẽ không ngừng dẫn dắt, thúc đẩy các thành viên phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.

Khi Nayar thực hiện chiến dịch: “Nhân viên là số một, khách hàng là số hai”, ông đã nổ lực tạo điều kiện để nhân viên góp ý cho lãnh đạo về định hướng phát triển, cách thức điều hành của công ty. Nhờ đó, Nayar đã nhận được vô vàn đóng góp đầy giá trị đến từ những cấp dưới của minh. Chính sự cởi mở này đã giúp HCL Enterprise giành được nhiều dự án và giành lại được vị trí của bản thân trên thị trường. Doanh thu của HCL từ năm 2005 đến 2013 đã tăng gấp sáu lần và được tạp chí Fortune công nhận là “có phương pháp quản lý tiên tiến nhất thế giới”.

Nhưng như vậy là chưa đủ. Khi dựng lên một sân khấu cho nhân viên, nhà lãnh đạo phải có trách nhiệm đảm bảo rằng, các diễn viên của mình có đủ năng lực để làm chủ sân khấu. Nếu như Pentagram quy định rất chặt chẽ về chất lượng đầu vào và thái độ làm việc của các thành viên thì Volkswagen AG (VW), một công ty khác lại tổ chức rất nhiều hoạt động để bồi dưỡng nhân viên trở thành nhân tài.

Nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và kĩ năng làm việc nhóm cho nhân viên, De Meo, giám đốc Marketing của VW lúc bấy giờ, đã tổ chức sự kiện “Marketing Worx!”. Đây là một sự kiện đặc biệt với sự tham gia của hàng chục nhân viên Marketing ưu tú. Họ sẽ tham gia các lớp học về phát triển bền vững cũng như được phân nhóm để giải quyết một số bài tập có tính thực tiễn cao. Sau hai kì “Marketing Worx”, De Meo không chỉ nhận về nhiều ý tưởng tuyệt vời mà còn đào tạo được một đội ngũ nhân viên với kinh nghiệm thực chiến dày dặn.

Đổi mới là công cuộc dài kì và phức tạp, cần được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo có tư duy cởi mở và tân tiến. Nhà lãnh đạo ấy buộc phải gạt bỏ được cái tôi cá nhân để đối diện với những thử nghiệm, những căng thẳng, xung đột có thể xảy ra khi xây dựng môi trường làm việc khai thác tối đa sức sáng tạo và kĩ năng giải quyết vấn đề của nhân viên. Hơn cả, họ phải tin tưởng và tạo điều kiện để nhân viên thỏa sức tranh luận và thử nghiệm. Trước một xã hội không ngừng biến chuyển, phương thức lãnh đạo hiện đại, hướng về sức mạnh hài hoà của cả một tập thể mới là cách để nhà lãnh đạo dẫn lối cho doanh nghiệp đổi mới thành công.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông - Một góc nhìn mới về tình hình biển đảo

James Borton đã tập hợp những nghiên cứu và trải nghiệm của mình trong cuốn sách “Xoay chuyển tình hình Biển Đông” nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo tồn đa dạng sinh học ở vùng biển này.

Muôn kiếp nhân sinh 3 – Lý giải sự khác biệt rất lớn giữa những người tu tập ngày xưa so với ngày nay

Phật giáo được chia làm ba thời kỳ: Chánh Pháp, Tượng Pháp và Mạt Pháp.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông - Lịch sử, huyền thoại và việc áp dụng khoa học của Cù Lao Chàm

Chúng ta cần học hỏi từ Cù Lao Chàm, bởi mối quan hệ có giá trị giữa chúng ta với đại dương sẽ được kết nối với tín ngưỡng xa xưa, huyền thoại và hệ sinh thái biển bền vững.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông - Ở một nơi chứa đầy truyền thuyết và thần thoại

Các nhà khoa học biển của Việt Nam như Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi và Tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn hoàn toàn đồng ý rằng quản lý đại dương là nguồn sống thiết yếu cho tương lai của quốc gia và khu vực.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Instagram đã thu hút người nổi tiếng như thế nào?

Tháng 3/2016, tài khoản @franciscus của Giáo hoàng Francis sau khi đăng bài đầu tiên đã thu hút hơn 300.000 lượt thích. Cột mốc này là một thành tựu rực rỡ trong chiến lược của Instagram nhằm thu hút người nổi tiếng của mình.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông - 'Đảo Thiên đường' khu dự trữ sinh quyển thế giới

Có 23.000 cư dân trên đảo đang sống chan hòa với Biển Đông. Các ngư dân, một số có tàu vỏ gỗ cỡ nhỏ và nhiều người dùng thúng chai, ngày ngày thả lưới giăng câu để đánh bắt bào ngư, cá vược, cá mú, tôm hùm, mực và hải sâm.

Khoảnh khắc người sáng tạo - Bận rộn không phải là thước đo của thành công

Thực tế, việc bạn đánh đổi giấc ngủ cho 2-3 công việc cùng một lúc thể hiện việc bạn quá kém cỏi trong việc lập kế hoạch và đưa ra lựa chọn cho riêng mình.

50 câu nói hay trong bộ sách Hạt giống tâm hồn kỳ 2

Nội dung của Hạt giống tâm hồn tuy bình dị, đơn giản nhưng sâu sắc, mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng và là nguồn động viên, chỗ dựa tinh thần làm thay đổi cuộc sống, đem đến những giá trị tích cực cho nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024