Thiên tài tập thể - Sung-joo Kim kỳ 2: Người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng nhất ở châu Á

Quang Thanh31/07/2023 09:00
Thiên tài tập thể - Sung-joo Kim kỳ 2: Người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng nhất ở châu Á

Trong các cuộc họp, Kim khuyến khích tranh luận cởi mở, thậm chí là xung đột. Ví dụ, tại một cuộc họp của các nhóm thiết kế ở Seoul, một nhà thiết kế châu Âu đã phản đối một chiếc túi mẫu có in logo nặng nề vì ủng hộ một kiểu dáng thể thao hơn.

>> Sung-joo Kim kỳ 1: Không bỏ rơi bất kỳ mảnh ghép thiên tài nào

Cần sự giao tiếp hai chiều

Một trong những nhà thiết kế Hàn Quốc kể lại:Anh ấy bước vào và nhìn thấy chiếc túi mà chúng tôi đang thực hiện, anh ấy lôi nó đặt xuống sàn và nói ‘tôi không thích cái này’. Vậy là tôi nhặt nó lên và nói ‘Đây là mẫu túi quan trọng nhất trong thương hiệu của chúng ta’. Anh ấy đặt nó xuống sàn lần nữa, và tôi lại nhặt nó lên. Ngay lúc đó, Sung-joo bước vào phòng trưng bày và quyết định để lại vấn đề này cho chúng tôi tự quyết.

Chúng tôi quyết định sản phẩm này vẫn sẽ được bán ra, nhưng chỉ ở thị trường Hàn Quốc. Nghĩa là, có lúc chúng tôi nhất trí với nhau, cũng có lúc không được như vậy. Đôi khi có một mẫu túi chúng tôi chỉ ra mắt ở Hàn Quốc rồi mới tiến đến thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, giao tiếp và hợp tác với đội ngũ toàn cầu như thế nào luôn là vấn đề rất khó khăn. Nhưng  Sung-joo luôn nói rằng chúng tôi cần sự giao tiếp hai chiều bởi đó chính là cách giúp chúng tôi nảy ra được những ý tưởng độc đáo, nguyên bản.”

Các đội ngũ của Kim đã mang lại thành quả. Cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành xa xỉ phẩm như Louis Vuitton và Prada, tổng doanh thu của MCM đã tăng từ 100 triệu đô-la lên 400 triệu đô-la trong vòng sáu năm. Dãy sản phẩm của nó đã tăng gấp mười lần, với những chiếc túi xách và ba lô đa năng đầy phong cách, những thứ đang trở thành sản phẩm tiêu biểu của công ty.

Với việc phát triển sang các thị trường mới, Carol Fok, người đứng đầu bộ phận kinh doanh và bán hàng toàn cầu của MCM, đã phải thách thức trong việc nhắm đến các nhu cầu và giá trị riêng của người tiêu dùng trên khắp các khu vực. Phối hợp với các đại lý, Fok đã thành công trong việc đảm bảo rằng hình ảnh thương hiệu của MCM luôn nhất quán, bất chấp việc công ty tung ra các dòng sản phẩm được tùy chỉnh theo khu vực.

Một phụ nữ người Hàn Quốc là Kris Lee, người được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận marketing toàn cầu, đã được giao nhiệm vụ dự đoán các nhu cầu về lối sống của thế hệ người tiêu dùng toàn cầu tiếp theo. Để thu hút những người mua trẻ tuổi – nhân khẩu chính ở hầu hết các thị trường mới nổi, với dân số trẻ – Lee đã khởi động một sáng kiến chiến lược có tên là Blogger Ambassador Program (Chương trình Đại sứ Blogger), một tập hợp các blogger thời trang được chọn trong mỗi khu vực chính của MCM để đại diện cho các sản phẩm của thương hiệu trong môi trường trực tuyến.

Ví dụ: Chương trình đã cung cấp một nền tảng để phụ nữ trẻ châu Á ở các quốc gia khác nhau có thể bắt đầu xác định sự sang trọng có ý nghĩa như thế nào đối với họ, dựa trên những trải nghiệm văn hóa cụ thể và con người họ muốn trở thành.

"Người đàn bà điên"

Các đội ngũ R&D của MCM cũng đã tạo ra bước đột phá mới. Hầu hết các sản phẩm xa xỉ trên thị trường đều được sản xuất bằng vật liệu có tỷ lệ polyvinyl chloride (PVC) cao, thứ gây hại cho môi trường, nhưng với tầm nhìn tạo ra một dòng sản phẩm xa xỉ bền vững, có chất lượng, Kim đã thách thức đội ngũ của mình đột phá. Bằng việc thử nghiệm với sợi tổng hợp và sợi tự nhiên thân thiện với hệ sinh thái như lá cọ và cây thông thảo, MCM đã giảm tỷ lệ phần trăm doanh thu từ hàng hóa làm bằng vật liệu PVC xuống dưới 50%.

Công ty cũng bắt đầu xây dựng quan hệ đối tác với những phụ nữ tại các ngôi làng nhỏ ở Indonesia và các cộng đồng bị tàn phá nặng nề như Fukushima, Nhật Bản. Cùng với sự giúp đỡ của MCM, những người phụ nữ ở Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm những cách thức mới để “tái chế” các vật liệu làm túi xách hiện có thành những sản phẩm mới, độc đáo, có thể thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng xa xỉ phẩm quan tâm đến việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Trong khi hy vọng của Kim về một dòng xa xỉ phẩm mới có tính bền vững là một tầm nhìn hướng tới tương lai, thì MCM đã đi đúng hướng để dẫn đường cho tầm nhìn đó.

Kim đã được nhiều tập đoàn kinh doanh và truyền thông mệnh danh là một trong những người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng nhất ở châu Á.

Trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, bà cho biết công việc của cuộc đời bà chỉ mới bắt đầu – công việc đòi hỏi cả tinh thần khẩn trương lẫn kiên nhẫn – và bà đã thừa nhận rằng không phải ai cũng sẵn sàng đồng hành với sáng kiến này. Với tốc độ phát triển đang lên của doanh nghiệp, sự cạnh tranh về vốn và các nguồn lực khác rất khốc liệt. Bà cũng lập tức nhắc cho các thính giả của mình rằng khi bà thành lập công ty, với nhân lực chủ yếu là phụ nữ Hàn Quốc và đặt mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp thời trang trị giá hàng tỷ đô-la, mọi người đều nói rằng bà bị điên.

Đội ngũ MCM đã rất phấn khích khi vào năm 2013, trong Tuần lễ Vàng – một tuần nghỉ lễ mà những người Trung Quốc giàu có vẫn có truyền thống đi du lịch nước ngoài và mua sắm – MCM là nhà bán túi xách số một tại thị trường miễn thuế Hàn Quốc trị giá 7 tỷ đô-la.

Những công việc vượt tầm mà Kim đã tạo cơ hội cho các đồng nghiệp của mình, đối với phương Tây, chỉ đơn giản là phần cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp tử tế nào. Nhưng trên thực tế, những cơ hội này sẽ không được mở ra cho đội ngũ của Kim nếu bà lựa chọn dẫn dắt công ty theo lối mòn. Như một người đứng đầu đội ngũ đã nói: “Đó không chỉ là sự phát triển của một hình ảnh thương hiệu. Đó là sự tiến hóa rõ rệt, hữu hình, thật sự của con người”.

Câu chuyện của Kim nhắc nhở chúng ta rằng các thị trường mới nổi – không chỉ riêng các thị trường đang phát triển – sẽ trở thành động cơ thúc đẩy sự đổi mới toàn cầu. Hơn nữa, khi các tổ chức được toàn cầu hóa, họ sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn và nhu cầu phát triển tài năng lớn hơn ở các thị trường trẻ. Tuy nhiên, trong một số bối cảnh văn hóa hoặc chính trị, thì các quan niệm truyền thống về lãnh đạo, giá trị văn hóa và quy tắc hoạt động lại mâu thuẫn với quá trình đổi mới.

Sau nhiều năm nghiên cứu các thị trường mới nổi, chúng tôi đã tìm thấy nhiều cá nhân phi thường như Kim, những người sẵn sàng và có khả năng lãnh đạo một cách khác biệt, bất chấp các nhân tố bên ngoài phức tạp. Nguồn lực hạn chế và sự tăng trưởng nhanh sẽ không ngừng tạo ra các vấn đề đòi hỏi giải pháp sáng tạo. Chắc chắn hành trình chúng ta phải đi còn rất dài. Nếu có nhiều doanh nghiệp toàn cầu hơn hy vọng tạo ra và duy trì một môi trường đổi mới trong tương lai, họ có thể học hỏi từ Kim: trang bị cho mọi người – thậm chí cho những cá nhân có vẻ hết sức bình thường – khả năng lãnh đạo, và họ có thể tạo ra những sự đổi mới phi thường.

Lược trích: Thiên tài tập thể


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024