Trong xã hội ngày nay, không khó để thấy việc trở thành lãnh đạo là điều mà nhiều người ao ước. Vị trí này cho phép bạn đưa ra những quyết định có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Đồng thời nó cũng mang lại sự công nhận từ đồng nghiệp, cấp trên và xã hội, giúp bạn cảm thấy được tôn trọng và ghi nhận.
Nhưng, việc nắm trong tay quyền lãnh đạo không đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành một người có khả năng lãnh đạo.
Khi được trao quyền lực, một số người sẽ sử dụng nó để dẫn dắt đội ngũ, tổ chức của mình đi đến những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp. Số khác thì dùng nó để thỏa mãn cái tôi của mình và tìm cách thao túng người khác. Qua thời gian, những người ở vế sau sẽ dần dần trở thành những nhà lãnh đạo lạc hậu, độc đoán và dễ rơi vào chứng nghiện quyền lực. Điều này không chỉ khiến sự nghiệp của họ “trượt dốc” thê thảm mà còn có thể gây ra căng thẳng trong môi trường làm việc, giảm hiệu suất và tạo ra mâu thuẫn trong nhóm.
Vậy làm cách nào để sử dụng quyền lực của mình một cách đúng đắn?
Để làm được điều này, trước hết bạn cần phải hiểu được lãnh đạo thực sự là gì. Trong cuốn sách “Sếp tối”, tác giả Michelle Gibbings - người có hàng thập kỷ lãnh đạo và làm việc với hàng trăm thành viên đội nhóm ở nhiều lĩnh vực khác nhau - lý giải rằng “lãnh đạo là những người giúp định hình mục tiêu của tập thể và dung hòa các cá nhân trong tập thể nhằm đạt được mục tiêu đó. Họ làm công việc này bằng cách giúp tất cả các thành viên trong nhóm phát huy được ưu thế của mình, nhờ vậy mà cả nhóm đều có thể đóng góp hết khả năng và được ghi nhận công lao trong quá trình hướng tới các mục tiêu chung”.
Theo đó, những người lãnh đạo cần phải nhận thức được xu hướng kiểm soát và hành vi của mình. Bạn cũng cần tạo dựng kỹ năng lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác để có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn và cải thiện tinh thần làm việc nhóm. Và quan trọng hơn, bạn phải học cách chia sẻ quyền lực với đội nhóm của mình, để mỗi người mạnh dạn nói lên quan điểm của họ và tranh luận về những ý tưởng mới.
Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm làm việc và quan sát, tác giả Michelle Gibbings thấy rằng việc trao quyền cho nhân viên sẽ khuyến khích họ thể hiện con người thật của mình, và khi các thành viên trong nhóm được phép “là chính mình”, họ sẽ phát huy được toàn bộ tiềm năng của họ trong công việc. Điều này giúp bạn đưa ra được những quyết định tốt hơn trên cương vị lãnh đạo, vì bạn biết mình không cần phải hành xử như thể mình có giải pháp cho mọi vấn đề.
Suy cho cùng thì vai trò của bạn là tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác, khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy các cuộc thảo luận hiệu quả, như Michelle Gibbings đã nói: “Khả năng lãnh đạo không được thể hiện qua chức danh hay quyền hạn chính thức của bạn, mà nó chính là vai trò của bạn trong tập thể”.