Sếp tồi - 5 dấu hiệu của người sếp ‘ngáo quyền lực’

Minh Tuệ27/09/2024 09:00
Sếp tồi - 5 dấu hiệu của người sếp ‘ngáo quyền lực’

5 cái bẫy tinh vi dễ biến bạn từ một sếp tốt trở thành sếp tồi, thử xem mình có phạm phải sai lầm nào không.

Michelle Gibbings được biết tới là một nữ tác giả, diễn giả, nhà tư vấn về lãnh đạo của nước Úc. Trước khi thành lập công ty tư vấn về công tác lãnh đạo, cô từng giữ vị trí quan trọng tại một số tổ chức lớn trên thế giới, làm việc với hàng trăm thành viên đội nhóm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cuốn sách Bad Boss của cô từng được đề cử vào vòng chung kết "Sách hay nhất về quản lý và nhân sự" của Úc, vạch trần những "chiếc bẫy" tinh vi mà các sếp thường mắc phải. Hãy xem, theo nữ tác giả, 5 cái bẫy dễ biến người tốt thành… 'sếp tồi' bao gồm những gì?

1. Ganh tị với cấp dưới

Đây là đặc điểm của các nhà lãnh đạo có "tư duy bảo thủ", theo Michelle Gibbings. Cụ thể, các sếp có tư duy bảo thủ có thể cảm thấy thiếu thốn các yếu tố 3R - bao gồm nguồn lực (Resources), phần thưởng (Rewards) và sự công nhận (Recognition) - đặc biệt là khi họ làm việc trong những môi trường có tính cạnh tranh cao.

"Hệ quả là họ có xu hướng ngăn cản người khác tiếp cận các yếu tố này. Họ lo rằng nếu ai đó sở hữu các yếu tố 3R tương đương hoặc nhiều hơn họ thì họ sẽ bị thua kém", tác giả viết.

Michelle Gibbings dẫn ra phát hiện của Jon Maner, giáo sư bộ môn quản lý và tổ chức của trường Quản lý Kellogg, rằng các nhà lãnh đạo có tư duy bảo thủ thường cảm thấy bất an về vị trí của mình có thể cố tình loại bỏ những thành viên giỏi, cản trở giao tiếp và gắn kết xã hội trong nhóm nhằm củng cố vị thế của họ.

Đối nghịch với "tư duy bảo thủ" là "tư duy cầu tiến". Theo Michelle, một nhà lãnh đạo có tư duy cầu tiến lại thấy môi trường làm việc có quá nhiều cơ hội và có thừa nguồn lực để họ sử dụng. Họ thoải mái chia sẻ nguồn lực và hợp tác với người khác nhằm đạt được các thành quả chung.

2. Cố làm hài lòng tất cả

Đây là kiểu sếp thích dĩ hoà vi quý, sợ bị chỉ trích, những người xem việc lãnh đạo như "một cuộc thi để giành lấy sự yêu mến của đại chúng".

Có một ví dụ sinh động được Michelle chứng. Cô từng làm việc cho một người không thích nói từ chối vì không muốn làm người khác thất vọng. Anh ta thường đồng ý với hầu hết mọi yêu cầu. Vấn đề ở chỗ: anh ấy đồng ý với những ý kiến khác nhau của những người khác nhau trong nhóm dù biết rằng điều đó sẽ dẫn đến những kết quả gây mâu thuẫn nội bộ.

Herbert Swope - nhà báo nhận giải Pulitzer - từng nói: "Tôi không thể cho bạn công thức đạt được thành công, nhưng tôi có thể cho bạn công thức dẫn đến thất bại, đó là cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người".

Việc làm lãnh đạo sẽ trở nên khó khăn hơn khi bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người và cố trở thành nhân vật mà ai cũng yêu thích. "Sẽ luôn có một ai đó sẵn sàng chỉ trích và lên án bạn, nhưng việc trở thành lãnh đạo đòi hỏi bạn phải có lập trường vững chắc về các vấn đề quan trọng", Michelle nhắc nhở.

3. Ngáo quyền lực

Michelle dẫn kết luận từ một nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Dacher Keltner (đại học California, tác giả quyển The Power Paradox) , cho rằng những người nắm giữ cảm giác quyền lực có khuynh hướng hành động bốc đồng hơn, chẳng hạn như ngoại tình, lái xe ẩu, giao tiếp thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng và có hành vi không trung thực.

Trong một thí nghiệm mang tên The Cookie Monster Study (tạm dịch: Nghiên cứu quái vật bánh quy), Dacher Keltner đã chia người tham gia thành những nhóm 3 người và chỉ định ngẫu nhiên một người trong mỗi nhóm làm người lãnh đạo.

Mỗi người trong nhóm lấy một chiếc bánh, nhưng ban đầu tất cả các thành viên đều chừa lại một chiếc trên dĩa vì họ không muốn trở thành người thô lỗ và tham lam đến mức lấy đi chiếc bánh cuối cùng. Nhưng điều đó không ngăn được "con quái vật bánh quy" từ từ xuất hiện lấy đi chiếc bánh, và người thực hiện việc đó luôn luôn là người đã được ngẫu nhiên chọn làm lãnh đạo.

Do cảm thấy mình có nhiều quyền lực hơn nên người này cũng có xu hướng thể hiện các hành vi thiếu tinh tế như há lớn miệng khi ăn, chép miệng và làm rơi vãi vụn bánh. Keltner nhận xét: "Nếu bạn trao quyền lực cho người khác thì họ sẽ hành xử giống như bệnh nhân bị tổn thương não, và với cách hành xử như vậy, họ sẽ đánh mất quyền lực đã nhận được ban đầu".

Các nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng những cá nhân nắm giữ quyền lực có khuynh hướng ngắt lời đồng nghiệp, lớn tiếng và xúc phạm người khác cao hơn gấp 3 lần so với những người không có quyền lực.

Vạch mặt sếp tồi: 5 dấu hiệu của người sếp ‘ngáo quyền lực’, dễ khiến sự nghiệp của bạn xuống dốc!- Ảnh 2.
 

4. Không xắn tay áo lên để cùng nhân viên 'chiến đấu'

Theo nhận định của Michelle, đa số các nhà lãnh đạo đương thời thường không tham gia cùng cấp dưới, mà họ ra chỉ thị từ xa, từ các văn phòng riêng nằm tách biệt với chỗ làm của nhân viên, và ban hành các mệnh lệnh thông qua email, tin nhắn hoặc các phương tiện truyền thông xã hội…

"Bạn không thể lãnh đạo một cách tích cực và chủ động khi chỉ thoải mái ngồi trong một góc văn phòng", Michelle viết, "Thay vào đó, bạn phải sẵn sàng xắn tay áo lên và chủ động tham gia cùng đội ngũ nhân viên ở mọi cấp bậc trong tổ chức để thật sự hiểu được những thách thức và cơ hội của họ".

Theo tác giả, những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người sẵn lòng hòa mình vào tập thể, hiểu được cảm giác khi ở tuyến đầu phục vụ khách hàng hay trực tiếp làm việc tại cửa hàng là như thế nào. Họ háo hức trải nghiệm những thách thức mà nhân viên của họ phải đối mặt để nắm bắt tình hình tốt hơn và nhờ đó mà có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

5. Biến nhân viên thành 'bản sao' của mình

Cuối cùng, một cái bẫy tinh vi mà nhiều lãnh đạo mắc phải là cố gắng biến các thành viên trong nhóm thành bản sao của chính họ. Trong khi đó, người sếp giỏi cần chấp nhận các khía cạnh, mối quan tâm khác nhau của nhân viên, bao gồm cả khía cạnh mà sếp không hoàn toàn ưa thích.

Việc cho phép nhân viên thể hiện con người thật là rất quan trọng. Hãy thường xuyên ngồi lại cùng các thành viên trong nhóm và hỏi họ về những dự án họ yêu thích nhất, những khoảnh khắc họ cảm thấy có cảm hứng và gắn kết nhất, cũng như những lĩnh vực họ muốn trau dồi và phát triển kỹ năng nhất.

Chỉ cần đơn giản yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm hoàn thành câu nói "Tôi phát huy được thế mạnh của mình khi..." và chia sẻ với cả nhóm về môi trường làm việc thuận lợi nhất với họ. Hoạt động này là một cách hay để nâng cao sự hòa hợp, tin tưởng và kết nối trong nhóm.

Khi bạn biết điểm mạnh của từng thành viên trong nhóm, mọi người sẽ dễ hợp tác với nhau hơn. Điều này góp phần tạo nên một nguồn động lực tập thể tích cực và đoàn kết…

 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Cuốn sách tiên phong về Sang chấn Phức tạp

Sẽ ra sao nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

Tài chính cho mọi người - Bạn đang làm chủ tiền bạc, hay tiền bạc đang dẫn dắt bạn?

Nhiều người tin rằng thẻ tín dụng là biểu tượng của tự do tài chính. Nhưng thực tế, nó không làm bạn giàu lên. Nó chỉ khiến bạn cảm thấy như mình đang giàu hơn hiện tại.
4

Con đường chuyển hóa - Khổ đau không đến từ người thân, mà từ cách ta thương yêu họ

Chỉ vì một câu nói không vừa ý, một ánh nhìn vô tâm, hay một lần không được lắng nghe – mà ta tổn thương. Mà đau nhất không phải vì người ngoài, mà là vì người mình thương nhất lại vô tình làm mình buồn nhất.
5

Đường vào thiền - Nhờ mối phân tâm này mà bạn không nhìn thấy nỗi đau bên trong

Hãy nhìn vào những gì bạn đang làm: bạn có tìm cách quên đi nỗi đau không? Nếu tất cả cách thức mà bạn đang sử dụng để quên đi nỗi đau đó bị tước mất, bạn sẽ càng đau khổ hơn.

Nghĩ giàu và làm giàu - Bạn không nhất thiết phải bắt đầu từ số không

Làm thế nào để bắt đầu công việc với chức vụ là ủy viên ban quản trị và một mức lương tương xứng?

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Những bí quyết thành công vượt thời gian của Napoleon Hill

​​​​​​​Sau hơn 80 năm, những triết lý mà Napoleon Hill đã đúc kết trong “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” vẫn gây ngạc nhiên đối với chúng ta. Có thể nói, đây là một trong những tác phẩm đặc biệt và kỳ lạ nhất của Napoleon Hill.

Cho một khởi đầu mới - Tình yêu và Thời gian

Thời gian sẽ giúp ta nhận ra ý nghĩa và giá trị đích thực của tình yêu.

Sếp tồi - Thế giới cần những nhân viên hạnh phúc, khỏe mạnh và gắn kết

“Sếp tồi” (Bad boss) của Michelle Gibbings không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo, hay một bộ sưu tập những câu chuyện tiêu cực về những sếp tồi tệ. Thay vào đó, đây là một quyển sách viết về hi vọng.

Bộ sách 'Khác biệt thật là tuyệt' - Để con tự tin là chính mình

Mỗi đứa trẻ đều là duy nhất và khác biệt theo cách riêng. Bộ sách “Khác biệt thật là tuyệt” sẽ là món quà ý nghĩa giúp các em thấu hiểu cảm xúc của bản thân, đồng thời củng cố sự tự tin, lòng cản đảm và tình yêu thương sẽ theo cùng em suốt cuộc đời.

8 bài học rút ra từ Tây Du Ký: Càng ngẫm càng thấy sâu sắc

Đây là những bài học sâu sắc được rút ra từ bộ phim huyền thoại, gắn với tuổi thơ của thế hệ 7x, 8x, 9x...

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?

'Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad': Từ sân khấu đến truyện tranh

Các nghệ sĩ: Đình Toàn, Bạch Long, NSƯT Mỹ Duyên, tác giả - đạo diễn Quang Thảo vừa có buổi ra mắt truyện tranh “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad” và giao lưu cùng các khán giả trẻ tuổi.

Nghề phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/07/2025 13:00
Nhiều sinh viên đã hỏi tôi họ có thể làm gì sau khi làm việc như người phát triển phần mềm trong nhiều năm. Có nhiều con đường nghề nghiệp mà người phát triển có kinh nghiệm có thể lựa chọn. Sau đây là một số con đường:

Xem "Sex Education", tôi nghỉ chơi với bạn thân nhờ nhận ra tình bạn độc hại

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 17/07/2025 12:00
Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.

Những người lương cao chia sẻ: Thiếu kỹ năng mềm này sẽ kìm hãm bạn khỏi sự thăng tiến

Kỹ năng - Diệp Anh - 17/07/2025 11:00
Bạn có tham vọng thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cấp cao hay muốn tăng lương tới mức hấp dẫn? Khả năng phán đoán chính là kỹ năng mềm quan trọng nhất quyết định thành công của bạn.

Tâm lý học: Đây là trạng thái năng lượng tiêu cực khiến cuộc đời tụt dốc không phanh

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/07/2025 10:00
Những người hay bồn chồn lo lắng thường dễ dàng bị đánh bại bởi chính mình.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Điểm ACE: Chỉ số ám ảnh hay chìa khóa để chữa lành sang chấn tuổi thơ?

Từ sách - Phim - TĐ - 17/07/2025 09:00
Bài viết được trích lược từ cuốn "Nơi vết thương ánh sáng rọi vào" (What My Bones Know: A Memoir of Healing from Complex Trauma) - Hành trình chữa lành sang chấn phức tạp của tác giả Stephane Foo.

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - 5 gợi ý giúp bạn đưa ra quyết định đúng với chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 17/07/2025 08:00
Chúng ta đang sống trong một thời đại có quá nhiều lựa chọn, và chính điều đó khiến không ít người rơi vào cảm giác mất phương hướng. Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản “Mình nên chọn điều gì?”, lại trở thành nỗi trăn trở thường trực.

Xem Sex Education, mặt tôi đỏ như gấc, cứ ngỡ đang xem chuyện nhà mình

Điện ảnh - Thanh Hương - 16/07/2025 13:00
Tôi đã nhận ra những bài học cực đắt giá trong việc nuôi dạy con cái.

Hướng dẫn dùng ChatGPT tạo ảnh căn cước

Kỹ năng - Quang Huy - DT - 16/07/2025 12:00
Bạn muốn chụp một bức ảnh căn cước trong trang phục văn phòng lịch sự để sử dụng khi nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cho một mục đích nào đó? Bài viết sau sẽ giúp bạn tạo ra hình ảnh như vậy bằng ChatGPT.

"Logo sống" đọc sách trên cao hút du khách: Công việc kỳ lạ, lương cao ngất ngưởng không ngờ

Thư giãn - Phạm Trang - 16/07/2025 11:00
Chỉ cần ngồi yên trên chiếc ghế cao cả mét, đọc sách giữa dòng người qua lại, chàng trai trẻ ở khu du lịch Vũ Nữ Châu đang khiến dân mạng Trung Quốc phát sốt với mức lương hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng, kèm theo bao ăn ở.

Người lớn không hiểu được đâu: Tralalero Tralala, Tung Tung Tung Sahur hot đến thế là vì lý do này!

Suy ngẫm - Chi Chi - 16/07/2025 10:00
Vì sao Brainrot - xu hướng 3 tỷ view đang xâm chiếm “khối nghỉ hè” toàn cầu?

Đại địa chấn kinh tế - Giải mã khủng hoảng quá khứ, kiến tạo tương lai bền vững

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 16/07/2025 09:00
"Đại địa chấn kinh tế" của Linda Yueh là cuốn cẩm nang vô cùng quan trọng, mang tính định hướng. Nó cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử khủng hoảng và những bài học thực tiễn để định hướng trong hiện tại, chuẩn bị cho tương lai.

6 bài học Na Tra dạy phụ huynh

Điện ảnh - Trang Vũ - 16/07/2025 08:00
Phim hoạt hình đôi khi không chỉ dành cho trẻ nhỏ.

Top 5 AI tạo video đỉnh, VEO 3 có phải số 1?

Kỹ năng - Lê Hà - 15/07/2025 13:00
VEO 3 được giới sành công nghệ ca ngợi là "phù thủy tạo video", nhưng nó có thực sự là số 1? Hãy cùng trải nghiệm ngay top 5 công cụ AI giúp tạo ra những clip viral cực chất dành cho giới trẻ và dân văn phòng.

"Khi cuộc đời cho bạn quả quýt" - Đây là cách mà phụ nữ thông minh thua trong thế thắng!

Điện ảnh - VV - 15/07/2025 12:00
Chủ nghĩa nữ quyền là một quá trình chứ không phải kết quả.

Canva Text-To-Image: Biến văn bản thành hình ảnh trong tích tắc

Kỹ năng - Bùi Tú - 15/07/2025 11:00
Bạn đã bao giờ mơ ước chỉ cần mô tả ý tưởng bằng lời nói và một hình ảnh sống động hiện ra ngay trước mắt? Với Canva Text-to-Image, điều đó hoàn toàn có thể!
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 17/07/2025