Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thói quen thường không đi một mình

YÊN VŨ07/10/2024 09:00
Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thói quen thường không đi một mình

Ngay từ rất sớm, Napoleon Hill đã nhận ra rằng thói quen thường không đơn độc mà liên kết với nhau. Khi một thói quen xấu xuất hiện, nó có thể dẫn đến những thói quen tiêu cực khác.

Điều này được ông lập luận trong cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” đầy sâu sắc. Trong sách, Napoleon đã đưa ra nhiều cái nhìn sâu sắc về tầm ảnh hưởng của thói quen đến đời sống của chúng ta.

Ông viết: “Thói quen thường không đi một mình, mà đi đôi, ba hoặc bốn. Bất cứ thói quen nào, một khi đã làm suy yếu khả năng tự chủ của một người, đều kéo theo cả bầy họ hàng của nó và dần sở hữu tâm trí của người đó. Thói quen hút thuốc lá không chỉ làm suy giảm khả năng kháng cự và lòng kiên trì của con người, nó còn khiến cho các mối quan hệ khác của con người cũng trở nên lỏng lẻo”.

Một điều đáng lưu ý là cuốn sách này được Napoleon Hill viết vào năm 1938 - rất lâu trước khi người ta phát hiện ra tính gây nghiện của thuốc lá, và khi ấy, những tác động của thói quen cũng chưa được đào sâu hay nghiên cứu kỹ càng - thế mà Napoleon Hill đã sớm nhận ra những hiểm họa ngầm của nó. Thông qua lời Con Quỷ, ông cho biết:

“Có thể ngươi không biết nhưng thuốc lá phá vỡ lòng kiên trì, hủy hoại tính nhẫn nại, làm hỏng khả năng tập trung; nó cũng gây suy mòn và ngầm phá hỏng năng lực tưởng tượng; bằng nhiều cách khác, nó còn ngăn con người sử dụng tâm trí một cách hiệu quả.

Ngươi có biết rằng trong tay ta có đến hàng triệu người, cả trẻ và già, cả nam và nữ, hút mỗi ngày hai gói thuốc lá không? Điều đó có nghĩa là hàng triệu người đang dần hủy hoại sức kháng cự hay đề kháng của chính mình.

Một ngày nào đó, ngoài thói quen hút thuốc lá, ta sẽ tiêm nhiễm thêm cho họ những thói quen phá hỏng tư duy khác, cho đến khi ta có thể kiểm soát tâm trí họ”.

Ngày nay, thông qua nhiều nghiên cứu, chúng ta có thể kiểm tra được tính đúng đắn trong quan điểm của Napoleon Hill. Nghiên cứu của Charles Duhigg - tác giả cuốn The Power of Habit - đã chỉ ra khi một thói quen được hình thành, nó thường kéo theo những hành vi khác liên quan đến dấu hiệu và phần thưởng đó. Ví dụ, khi bạn cảm thấy căng thẳng (dấu hiệu), bạn có thể ăn đồ ăn vặt (thói quen) để cảm thấy tốt hơn (phần thưởng), và từ đó hình thành một chuỗi thói quen ăn uống không lành mạnh.

Hay như nghiên cứu của Roy Baumeister và các cộng sự vào năm 1998 đã đưa ra khái niệm Ego depletion (tạm dịch: sự suy giảm cái tôi). Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng khả năng tự chủ (self-control) có thể coi như một nguồn lực có giới hạn và nó có thể bị mệt mỏi, suy yếu sau khi được sử dụng nhiều lần. Khi bạn tiêu tốn khả năng tự chủ vào một thói quen xấu (ví dụ hút thuốc), bạn sẽ dễ dàng quay về với những hành vi tiêu cực khác, như uống rượu hay không tập thể dục.

Hơn 80 năm trước, dù không thực hiện những nghiên cứu trên nhưng Napoleon Hill đã nhận ra những thói quen xấu sẽ dần phá hủy tư duy và hành động độc lập của con người. Chính vì điều này mà những “con quỷ” bên trong mới có thể kiểm soát và dẫn con người đến chỗ sa ngã. Như nhân vật Con Quỷ trong sách hé lộ: “Khi vận hành thông qua nguyên tắc thói quen, ta thiết lập thói quen buông thả. Khi một người bắt đầu buông thả với một đối tượng nào đó, anh ta đang tiến thẳng đến cánh cửa mà loài người các ngươi vẫn gọi là địa ngục”.

Thế nhưng bạn đọc cũng không cần quá lo lắng, bởi vì chính Napoleon Hill sẽ từng bước dẫn dắt bạn chiến thắng con quỷ bên trong thông qua 7 nguyên tắc, bao gồm: 

1.     Tính rõ ràng của mục đích

2.     Khả năng làm chủ bản thân

3.     Khả năng học từ nghịch cảnh

4.     Khả năng kiểm soát ảnh hưởng của môi trường xung quanh

5.     Thời gian (định hình vĩnh viễn các thói quen suy nghĩ tích cực thay vì tiêu cực và gia tăng sự thông tuệ)

6.     Sự hòa hợp (cùng với tính rõ ràng của mục đích trở thành ảnh hưởng chủ đạo trong môi trường thể chất, trí tuệ và tinh thần của cá nhân)

7.     Sự cẩn trọng (xem xét kỹ càng kế hoạch trước khi hành động)

Nhìn chung, mỗi thói quen đều có thể có tác động sâu sắc đến chúng ta. Việc hiểu rõ về cách thức hoạt động của thói quen có thể giúp chúng ta loại bỏ những thói quen tiêu cực để tiến một đời sống tốt hơn.

Như Napoleon Hill đã nhìn nhận: “Người luôn nghĩ về quyền lực, sự thành công, sung túc sẽ hình thành một nhịp điệu thu hút những thứ đó. Người luôn nghĩ về khổ đau, thất bại, sự thua kém, thất vọng và nghèo khó sẽ thu hút những ảnh hưởng không mong muốn tương ứng. Điều này giải thích tại sao cả thành công và thất bại đều là kết quả của thói quen. Thói quen tạo nên nhịp điệu suy nghĩ của một người và nhịp điệu đó hấp dẫn những điều mà suy nghĩ chủ đạo của người đó nhắm đến”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
3

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.
4

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
5

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Thánh kinh marketing - Tại sao bạn không nên tùy tiện giảm giá cho khách hàng? 

Quan điểm của Yaniv Zaid là bạn KHÔNG NÊN GIẢM GIÁ, nhất là khi mức giá bạn đưa ra khá cao và bạn định vị bản thân là một chuyên gia trong mắt khách hàng.

3 bài học cực thấm thía trong Mộ Đom Đóm

Dưới đây là 3 bài học ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể học hỏi được từ tác phẩm này.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - 10 phương pháp giúp bạn thoát khỏi thói quen buông thả

Buông thả đối với nhiều người tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng sự thật thì đây là thói quen có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc, và sức khỏe tâm lý của mỗi người.

Xem lại Tây Du Ký: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất

Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

Sếp tồi -  Lãnh đạo là một kỹ năng có thể trau dồi và cải thiện

Nhiều người cho rằng khả năng lãnh đạo là một năng khiếu bẩm sinh, nhưng thực tế, lãnh đạo là một kỹ năng mà chúng ta luôn luôn có thể trau dồi và cải thiện.

6 bài học từ Tây Du Ký mà cha mẹ có thể học lỏm

Cha mẹ có thể học được nhiều bí quyết giáo dục từ tác phẩm Tây Du Ký.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Cuộc chiến giành quyền kiểm soát tâm trí con người

“Chiến thắng Con Quỷ bên trong” mang đến cho người đọc niềm hi vọng, lòng can đảm, sự rõ ràng về tính mục đích cho cuộc đời mình. Và chắc rằng, quyển sách sẽ còn tiếp tục gợi nhiều suy ngẫm thú vị khác bởi những góc nhìn đa chiều từ nhiều người đọc.

Thiền là gì? - J. Krishnamurti: Con người có thể dành 20 năm luyện tập một cách thiền… sai

Khi tâm của bạn quan sát, lắng nghe sự vận động của cuộc sống, cả bên ngoài lẫn bên trong, thì sự yên lặng sẽ tự đến mà không cần tư tưởng phải xếp đặt…

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thói quen thường không đi một mình

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 07/10/2024 09:00
Ngay từ rất sớm, Napoleon Hill đã nhận ra rằng thói quen thường không đơn độc mà liên kết với nhau. Khi một thói quen xấu xuất hiện, nó có thể dẫn đến những thói quen tiêu cực khác.

Thánh kinh marketing - Tại sao bạn không nên tùy tiện giảm giá cho khách hàng? 

Từ sách - Phim - Quìn - 07/10/2024 08:00
Quan điểm của Yaniv Zaid là bạn KHÔNG NÊN GIẢM GIÁ, nhất là khi mức giá bạn đưa ra khá cao và bạn định vị bản thân là một chuyên gia trong mắt khách hàng.

Chu Bá Thông trong "Anh Hùng Xạ Điêu" có thể đánh bại được Vương Trùng Dương không?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/10/2024 12:00
Chu Bá Thông và Vương Trùng Dương đều từng được bình chọn là người có võ công cao nhất trong các kỳ Hoa Sơn luận kiếm.

Trừ nhan sắc ra, Dương quý phi còn được đắc sủng nhờ 3 điều

Suy ngẫm - Việt Hằng - 06/10/2024 11:00
Liệu người phụ nữ này chỉ dựa vào nhan sắc hay còn có ẩn tình gì khác?

Số thú cưng tại Trung Quốc sắp nhiều hơn số trẻ sơ sinh

Phong cách sống - Cẩm Bình - 06/10/2024 10:00
Theo một báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs, đến cuối năm nay số thú cưng tại thành thị của Trung Quốc sẽ vượt qua số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. Đến năm 2030 chênh lệch sẽ lên đến mức gần gấp đôi.

3 bài học cực thấm thía trong Mộ Đom Đóm

Từ sách - Phim - Đông - 06/10/2024 09:00
Dưới đây là 3 bài học ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể học hỏi được từ tác phẩm này.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - 10 phương pháp giúp bạn thoát khỏi thói quen buông thả

Từ sách - Phim - Quìn - 06/10/2024 08:00
Buông thả đối với nhiều người tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng sự thật thì đây là thói quen có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc, và sức khỏe tâm lý của mỗi người.

Bill Gates

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/10/2024 12:00
Bill Gates, đồng sáng lập và chủ tịch Microsoft Corporation đã ở New Delhi để tham dự ‘diễn đàn CEO’ với chủ đề về “Biến đổi Ấn Độ qua công nghệ” vào tháng 9/2009.

Quách Tĩnh bị giết, hung thủ chính là cao thủ này

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/10/2024 11:00
Thậm chí, Trương Tam Phong biết tên cao thủ giết chết Quách Tĩnh còn cảm thấy e ngại.

Bà ngoại U70 lái xe máy gần 1000km, quyết đưa cháu đi "phượt" mặc những lời can ngăn

Phong cách sống - Mộc Lâm - 05/10/2024 10:00
Bà ngoại U70 đã có những chia sẻ về lý do đặc biệt khiến bà thực hiện chuyến đi lần này cùng cháu.

Xem lại Tây Du Ký: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất

Từ sách - Phim - Nguyên An - 05/10/2024 09:00
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

Sếp tồi -  Lãnh đạo là một kỹ năng có thể trau dồi và cải thiện

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 05/10/2024 08:00
Nhiều người cho rằng khả năng lãnh đạo là một năng khiếu bẩm sinh, nhưng thực tế, lãnh đạo là một kỹ năng mà chúng ta luôn luôn có thể trau dồi và cải thiện.

Phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Giải trí - Nhật Anh - 04/10/2024 12:20
Bộ TT-TT vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Tăng trưởng dân số

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/10/2024 12:00
"Phần lớn việc làm trong tương lai đều là “công nhân tri thức” chứ không là “công nhân lao động” cho nên không có giáo dục và đào tạo đúng, tôi sợ rằng họ sẽ trải nghiệm thất nghiệp và nghèo nàn đáng kể."

Nhiều người học tiếng Anh bị mất phương hướng, học mãi không giỏi vì xem nhẹ yếu tố then chốt này

Kỹ năng - Hiểu Đan - 04/10/2024 11:00
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều phương pháp học tiếng Anh đa dạng phong phú. Mỗi phương pháp lại có ưu điểm khác nhau.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 07/10/2024