Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn sớm bị loại rồi

Bình An15/11/2023 10:00
Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn sớm bị loại rồi

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ít nhất các bạn trẻ phải có Trình độ, tức có năng lực, phẩm chất để vượt qua ‘vòng gửi xe’ đã, rồi mới có thể bàn đến chuyện Thái độ.

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là câu nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn bị loại từ vòng gửi xe rồi! - Ảnh 1.
 
 
Chia sẻ với các bạn sinh viên mới đây, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường - trường Đại học FPT - chia sẻ có một câu người ta hay nói, mà ông cho rằng “tương đối nhảm nhí”. Đó là câu “Thái độ hơn Trình độ”.

Ý của câu đó nói rằng nếu có Thái độ tốt thì sẽ được đánh giá cao hơn Trình độ. Đừng nghe câu này”, ông nhắn nhủ giới trẻ.

“Tôi muốn nói lại rằng: Trong những người có đủ Trình độ, ai có Thái độ tốt sẽ được đánh giá cao hơn. Chứ còn Trình độ không đủ thì quên đi, bị loại từ vòng gửi xe rồi. Khi nghe các bạn phải nghe hết tất cả như vậy”.

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ít nhất các bạn trẻ phải có Trình độ, tức có năng lực, phẩm chất để vượt qua ‘vòng gửi xe’ đã, rồi mới có thể bàn đến chuyện Thái độ.

Một câu khác ông Tiến cũng cho là nhảm nhí mà mọi người hay nói - “Hãy là chính mình!

Một cái chính mình ấy là gì? Sáng nào cũng dậy muộn, bố mẹ gọi rất nhiều lần mới dậy”.

“Là chính mình là gì? Là ngày mai thi, đêm nay mới ngồi học. Là chính mình là luôn luôn lười biếng, ngày hôm nay có cảm hứng thì chạy 5km, ngày mai hơi mệt, thôi không chạy nữa, và có thể không bao giờ chạy nữa”, ông Tiến nói.

Nếu chính mình là người rất lười biếng, tinh thần tự giác kém, hôm trước đặt mục tiêu học tiếng Anh 1 tiếng mỗi ngày, nhưng hôm sau đã từ bỏ, vậy là chính mình để làm gì?

“Xuyên không” về ngày cuối cùng trong đời để hoạch định tương lai

Chia sẻ về phương pháp xác định lộ trình cho tương lai, ông Tiến ví von, để hình dung cho rõ và hiểu rõ cần làm gì cho hiện tại, rất nhiều người thành công đã làm một bộ phim“xuyên không” đến ngày cuối cùng của cuộc đời.

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là câu nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn bị loại từ vòng gửi xe rồi! - Ảnh 3.
 

Ở thời điểm đó, điều họ hối tiếc nhất là những việc chưa làm, chứ không ai hối tiếc việc đã làm rồi. Và vì vậy, họ có động lực sống cuộc sống của chính mình, chịu trách nhiệm với bản thân mình.

Còn cuộc “xuyên không” của các bạn genZ có thể ngắn hơn – 10 năm, 5 năm, 3 năm... tại từng thời điểm đó, các bạn hãy hình dung xem mình là ai, sẽ có được gì trong công việc, trong đời sống... Trong tương lai ấy, hãy nhìn lại hiện tại và hoạch định xem với mỗi mục tiêu đó, mình cần phải làm những gì.

Khi đặt câu hỏi 5 năm kể từ ngày hôm nay, mình sẽ là ai, các em sẽ định hình được mình cần làm gì trong 5 năm nữa, trong 3 năm nữa, trong 2 năm nữa, và vào ngày mai, để tương lai thành hiện thực”, ông Tiến cho biết.

Thực tế khi hoạch định tương lai, trong quá trình thực hiện chúng ta sẽ gặp khá nhiều biến số. Trước những biến cố tiêu cực làm cho cuộc đời rẽ lối, chính sự kiên định theo đuổi ước mơ sẽ làm chúng ta không đầu hàng thất bại.

Tôi nghĩ rằng hơn ai hết, mỗi chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai của bản thân. Hãy mong muốn rõ mình ước mơ gì, sẽ đạt được điều gì, sau đó lùi lại từng bước một để thực hiện ước mơ đó bằng hành động mỗi ngày”, ông Tiến cho biết.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tâm sinh tướng: Người sở hữu 3 kiểu ‘tâm’ này, đời này khó được ăn sung mặc sướng!

Những người tự coi mình là người khốn khổ thường có tâm lý tiêu cực, bi quan, lưỡng lự, thiếu quyết đoán khi gặp vấn đề, rơi vào xích mích nội tâm khi phàn nàn, đổ lỗi.
2

Ghét ai đó thì đừng nói xấu, hãy làm 3 cách này

Đây là những cách trả thù ngọt ngào mà không tốn nhiều sức!
3

18 câu nói kinh điển của Đại học Harvard: Hôm nay đi bộ thì mai bạn sẽ phải chạy

Người càng xuất sắc, họ càng thấy mình kém hiểu biết, tầm thường đến mức nào, họ càng nhận ra tầm quan trọng của việc học.
4

Quên chuyện tìm chồng giàu đi, đây là 14 quan niệm phụ nữ cần để sống hạnh phúc

Không ít người tin rằng, chỉ cần tìm được chồng giàu, cuộc đời người phụ nữ trở về sau sẽ chẳng cần lo toan điều gì.
5

Đừng 'ước gì mình bé lại', luôn có một đứa trẻ bên trong không bao giờ lớn

Chấp nhận rằng dù ở tuổi 20, 30 hay thậm chí là 60, luôn tồn tại một cô bé, cậu bé cần yêu thương, bảo vệ và chữa lành là cách mà bạn và những phiên bản quá khứ có thể "cộng sinh" để hướng đến một cuộc đời lành mạnh, rắn rỏi.

'Giáo sư quần đùi' Trương Nguyện Thành: Có 1 chữ quan trọng nhất, cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình nuôi dạy con

Dạy con và học làm cha mẹ tuy khó nhưng cũng dễ. Bạn muốn con mình trở thành người thế nào thì bạn chỉ cần sống y như vậy.

10 biểu hiện chứng tỏ bạn có EQ cao: Sống tử tế ai cũng thích

Đi đến đâu, chúng ta đều muốn mình được nhiều người yêu thích. Sở hữu EQ cao góp phần vô cùng quan trọng giúp bạn làm được điều này.

10 sự thật cha mẹ nên nói với con gái trước khi chúng trưởng thành

Nuôi dạy con là cả một quá trình cần sự định hướng và làm gương từ cha mẹ.

10 đặc điểm của kiểu phụ nữ thông minh

Phụ nữ thông minh đều cố gắng tránh xa thị phi, không thích bàn luận chuyện của người khác, không giành giật thứ vốn chẳng thuộc về mình.

Áp dụng phương pháp Jeong của người Hàn Quốc, tôi sống vui, khoẻ và ‘nhàn thân’ hơn rất nhiều

Là một tiến sĩ tâm lý học, tôi đã thử áp dụng phương pháp ‘Jeong’. Nó đã thật sự khiến cuộc đời của tôi trở nên tuyệt vời hơn.

Từ bảng xếp hạng 108 vị anh hùng trong Thuỷ Hử, nhận ra: 3 điều quyết định địa vị cao - thấp của mỗi người!

Luôn có lý do và nguyên nhân đằng sau sự thành công, giàu có của mỗi người.

Lão Tử dạy 2 bài học lớn, người lĩnh ngộ sớm một đời bình an

2 bài học dưới đây của Lão Tử sẽ mãi là kim chỉ nam cho hậu thế và nó có thể thay đổi cuộc đời nếu như ai có thể lĩnh hội được nó.

10 điều chiêm nghiệm được sau 1 năm đi làm, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần

Nằm trằn trọc suy nghĩ suốt một đêm, tôi đã quyết định mình phải hành động ngay, nếu không sẽ đánh mất bản thân lúc nào không hay.

Bộ sách Để con chăm sóc cha – mẹ: Hiếu thảo là bông hoa rực rỡ trong hành trình cuối đau thương

Từ sách - Phim - Lan Phương - 27/07/2024 09:00
"Để con chăm sóc cha” – “Để con chăm sóc mẹ” là câu chuyện cảm động và mang tính “chữa lành” cho không chỉ riêng những người chăm sóc mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhìn nhận trong mối quan hệ với gia đình – những người thân yêu nhất.

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024