Phong cách sống không tiền mặt "cashless" thất sủng ở Hàn Quốc vì nhu cầu "thắt lưng buộc bụng"

Minh Nhật04/01/2024 10:00
Phong cách sống không tiền mặt "cashless" thất sủng ở Hàn Quốc vì nhu cầu "thắt lưng buộc bụng"

Từng coi thẻ tín dụng là "vật bất ly thân", giới trẻ Hàn Quốc giờ đây lại phải nói lời chia tay.

Trong suốt lịch sử phát triển của loài người, mỗi phát minh mới hoặc tiến bộ công nghệ đều giúp người bớt phải mang đồ cồng kênh bên mình hơn.

Ví dụ, việc phát minh ra tiền xu đã giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân mang theo hàng hóa mà họ muốn trao đổi.

Rồi đến sự ra đời của điện thoại thông minh - thiết bị nhỏ bé chỉ nặng có vài trăm gram mà như thể mang được cả thế giới bên mình.

Phong cách sống không tiền mặt

Ảnh minh họa.

Thiết bị nhỏ bé này đang mang đến những thay đổi chấn động cho mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Và ở Hàn Quốc, một trong những quốc gia có mạng lưới Internet lớn nhất trên thế giới, điện thoại thông minh chắc chắn cần thiết để xây dựng một xã hội "không dùng tiền mặt". Mua món đồ tạp hóa vài xu cũng có thể đưa điện thoại ra quét QR.

Từng là "trend" cực hot

Ngược dòng thời gian về khoảng 4 năm trước, năm 2019, tờ Korea Times đã có hẳn một bài viết nhận định về xu thế loại bỏ tiền mặt trong chi tiêu.

Tờ báo này bình luận: "Quả thực, ngoài thẻ tín dụng, điện thoại thông minh đang thúc đẩy xu hướng sống không tiền mặt ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á".

Korea Times một vài câu chuyện nhỏ cuộc sống hàng ngày của người Hàn Quốc có thể mang lại cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của mọi người khi loại trừ tiền mặt ra khỏi ví.

Park Kyung-jun, một nhân viên văn phòng 35 tuổi, bắt đầu ngày mới bằng chuyến xe buýt đến nơi làm việc ở Bundang, ngay phía Nam Seoul và thanh toán bằng thẻ tín dụng có sẵn trên ứng dụng di động của mình.

Park nói: "Tôi thường không mang theo tiền mặt và không thể nhớ lần cuối cùng tôi rút tiền mặt từ nhân viên ngân hàng là khi nào".

Anh sử dụng cùng một thẻ ứng dụng di động không cần thẻ suốt cả ngày để thanh toán phần lớn chi tiêu của mình, bao gồm bữa trưa, cà phê và đôi khi là bữa tối. Ngay cả khi ở nhà, anh vẫn sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác để mua sắm, ăn tối và vui chơi.

Phong cách sống không tiền mặt

Ảnh minh họa.

Các cuộc khảo sát của Korea Times vào thời điểm đó cho thấy hầu hết mọi người vẫn mang theo một ít tiền mặt để đề phòng, nhưng số tiền họ mang theo đã giảm đáng kể qua các năm.

Theo một cuộc khảo sát do Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) thực hiện vào năm 2018, người Hàn Quốc có trung bình 78.000 won (1,4 triệu VNĐ) tiền mặt trong túi tại bất kỳ thời điểm nào, giảm 33% so với 116.000 won (2,1 triệu VNĐ) vào 3 năm trước đó.

Theo độ tuổi, những người ở độ tuổi 20 có trung bình 54.000 won (1 triệu VNĐ), so với 67.000 won (1,2 triệu VNĐ) đối với những người ở độ tuổi 30, 91.000 won (1,7 triệu VNĐ) đối với những người ở độ tuổi 40 và 105.000 won (1,9 triệu VNĐ) đối với những người ở độ tuổi 50.

Cũng trong năm 2018, tiền mặt chiếm 32,1% tổng chi tiêu hộ gia đình, giảm từ mức 38,8% vào năm 2015.

Mặt khác, tỷ lệ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đã tăng lên 52% vào năm 2018, tăng từ mức 37,4% của 3 năm trước đó.

Một trong những lý do ngày càng nhiều người cố gắng tránh sử dụng tiền mặt là vì nó thường đồng nghĩa với việc mang theo một túi đầy những đồng xu nhỏ nhưng nặng.

"Sự khác biệt giữa thanh toán bằng tiền mặt và bằng thẻ tín dụng là khi tôi thanh toán bằng thẻ tín dụng, tôi không phải đi loanh quanh với một túi tiền lẻ cả ngày rồi bỏ vào một đống tiền xu lớn ở nhà", Kim Mi-ra, một bà nội trợ 42 tuổi, nói.

Thế mà giờ lại "quay lưng" với thẻ tín dụng

Hàn Quốc từng hướng tới xây dựng một xã hội phi tiền mặt là thế mà giờ đây, sau vài năm, giới trẻ nước này lại muốn đi ngược với xu thế vì lý do "thắt lưng buộc bụng" trong bối cảnh lạm phát.

Mới đây, tờ báo The Korea Herald đã có bài viết phản ánh tình hình một bộ phận giới trẻ xứ kim chi đang quay về dùng tiền mặt để dễ dàng quản lý chi tiêu vì "nợ ngập đầu ngập cổ".

Phong cách sống không tiền mặt

Ảnh minh họa.

Hồi giữa tháng 4 năm 2023, dữ liệu của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho biết số lượng thanh niên xứ kim chi (từ 20 đến dưới 40 tuổi) mắc nhiều khoản nợ đã tăng thêm 40.000 người.

Nhóm người vay nợ ở độ tuổi chưa đến 30 được ngân hàng trung ương Hàn Quốc phân loại vào nhóm "những người đi vay dễ bị tổn thương".

Họ bao gồm những người vay tiền từ 3 tổ chức tài chính trở lên và có xếp hạng tín dụng thấp hoặc thu nhập thấp. Giữa thời điểm lãi suất cao, khả năng trả nợ của những người trẻ là thấp khiến họ dễ rơi vào cảnh "vỡ nợ".

Chính vì rơi vào cảnh khủng hoảng tài chính như vậy, trong khi giá cả hàng hóa cứ leo thang chóng mặt, người trẻ Hàn Quốc không còn cách nào khác là phải "thắt lưng buộc bụng".

Mà thắt buộc bằng cách nào cho hiệu quả? Họ đã nghĩ ra chiêu quay về thời ông bà, dùng TIỀN MẶT.

Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald rằng: "Ngày trước, tôi chi khoảng 1 triệu won (18,7 triệu VNĐ) cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%".

Tương tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết: "Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi dùng để thanh toán hóa đơn mà tôi đã mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng".

Hay Choi Su-ji, một YouTuber, thường xuyên chia sẻ kế hoạch lập ngân sách thông qua các video trên trang cá nhân của mình. Cô cho biết việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện, thế nhưng chính sự bất tiện này đã giúp cô hay những người bạn của cô có thể gạt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.

Nhìn thấy gì từ câu chuyện này?

Hiện nay, ở Việt Nam và một số nước châu Á, việc dùng thẻ tín dụng hoặc các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động đang "bùng nổ" như một xu hướng biểu hiện cho sự hiện đại, năng động.

Đến nỗi mà, giờ đây, người ta đi ra ngoài chỉ cần mang theo thứ duy nhất là điện thoại di động mà vẫn có thể "mua cả thế giới". Bà bán rau vài nghìn đồng/mớ cũng có mã QR code cho khách "quét" tiện lợi biết bao.

Tuy nhiên, mọi thứ đều có 2 mặt. Câu chuyện của giới trẻ Hàn Quốc có chăng là bài học nhãn tiền cho chúng ta trong việc chi tiêu. Đồng ý rằng việc chi tiêu không dùng tiền mặt là thành tựu của sự phát triển vượt bậc về công nghệ và hướng đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại hơn. Nhưng, nếu không dùng đúng cách, chi tiêu hợp lý, nó lại trở thành "cái bẫy" khiến chúng ta rơi vào cảnh nợ ngập đầu ngập cổ và sau cùng là sự bế bắc, vùng vẫy trong những khoản nợ không biết bao giờ mới hết.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Tiệm sách "ve chai" của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình

Từng là một người có gia đình êm ấm ở Đồng Nai, sau nhiều biến cố, ông Trần Minh Quang (94 tuổi, ngụ tại quận 7) trở thành một người đàn ông cô độc, ngày ngày lủi thủi bán sách để nuôi thân.

Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Người trẻ ngày càng sợ nghe điện thoại, chỉ thích nhắn tin!

Nhiều bạn trẻ cảm thấy đầy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Với họ, nếu có thể nhắn tin thì sẽ không bao giờ nghe điện thoại.

Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024