Sát na này là thiên thu - Vô thường là gì?

YÊN VŨ02/07/2024 09:00
Sát na này là thiên thu - Vô thường là gì?

Chúng ta có thói quen nhìn vô thường ở mặt tiêu cực với những mất mát, khổ đau… nhưng kỳ thực, vô thường cũng ẩn chứa những nét đẹp riêng.

Ai có duyên với nhà Phật chắc đã một vài lần nghe nhắc đến hai chữ vô thường. Chúng ta thường gọi tên vô thường với nhiều tâm thái khác nhau. Như khi một ai đó ra đi đột ngột, ta thường tiếc nuối sự sống sao vô thường. Hay khi hạnh phúc vỡ tan, lòng người thay đổi, ta cũng xem ấy là vô thường.

Vô thường (tiếng Pali là anicca) cùng với khổ đau và vô ngã là ba tính chất cố hữu của thực tại mà đức Phật đã dạy từ hàng ngàn năm về trước. Vô thường ý chỉ mọi sự vật, hiện tượng đều luôn biến chuyển và đổi thay liên tục, không có điểm dừng. Với vô thường, không có gì tồn tại mãi mãi.

Thế nhưng, lâu nay chúng ta chỉ quen nhìn vô thường ở mặt tiêu cực, nhắc đến vô thường chỉ nghĩ đến mất mát, khổ đau, thay đổi đột ngột… Điều này không sai nhưng nếu ngẫm nghĩ kỹ sẽ thấy trong vô thường cũng ẩn chứa biết bao nhiêu điều đẹp đẽ.

Nhờ vô thường, từ một hạt giống bé xíu nảy mầm rồi thành một cây cao xanh tốt, ra hoa kết trái, dâng cho đời những quả ngọt. Nhờ vô thường, đóa hoa mới tỏa ngát hương và đi vào trong từng áng văn, bài thơ, câu hò, lời ru, điệu hát. 

Nhờ vô thường, chúng ta mới biết hạnh phúc có giá trị như thế nào khi ta may mắn còn được bên cạnh những người mình quý trọng, yêu thương. Và cũng nhờ vô thường ta mới nhận ra tất cả những thứ vật chất mà mình cố gắng tranh đoạt, giữ gìn rồi một ngày cũng ra đi không lời từ biệt. Vô thường dạy ta biết vạn vật trên thế gian đều có thể biến chuyển, điều gì cũng có thể xảy ra, bất kể ta thích hay không thích.

Như đại đức Thích Đồng Tâm đã viết trong cuốn sách “Sát-na này là thiên thu”:

“Ý niệm vô thường còn giúp xoa dịu những nỗi đau, ban cho đời đặc ân làm mới mình để vươn lên con đường hạnh phúc chân thật. Người thương của ta mất đi quả thực là chuyện buồn nhưng nếu chúng ta không mất đi thì ai sẽ được sinh ra để tiếp nối? Giả sử một ngày vô thường ngủ quên không đến, con người trở nên bất tử và cái chết không còn là nỗi sợ hãi muôn đời, sự sống mới không sinh sôi, biến chuyển, lúc ấy thế giới phải sẽ thiếu nụ cười trong trẻo của trẻ con, thiếu đôi mắt hồn nhiên như hồ thu không gợn sóng. Thế giới đâu đâu cũng chỉ toàn là người già ôm đống tro tàn của quá khứ đã qua, sống với hoài niệm và hồi tưởng. Những ký ức thương đau của kiếp người như một cuộn phim cũ mòn ngày nào cũng phát đi phát lại. Như thế đúng là bất hạnh! Lúc ấy, thứ duy nhất mà người ta ước mơ có lẽ là… được chết theo đúng quy luật của tạo hóa ngàn đời: sống hạnh phúc, chết bình an”.

Suy cho cùng, nhờ có vô thường, chúng ta mới càng thêm quý trọng từng thời khắc của hiện tại và nhận ra mỗi giây, mỗi phút trôi qua đều không cách nào lấy lại được. Vậy nên, hãy nhớ: “gặp nhau là duyên, sống cho hết mình với nhau bây giờ, ngay đây, trong hiện tại".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
2

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
3

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
4

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.
5

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Tận hưởng hạnh phúc thay vì níu kéo

Với nhiều người, hạnh phúc còn là mục đích sống. Họ chạy đi tìm hạnh phúc trong tình yêu đôi lứa hoặc thành tựu sự nghiệp. Khi giấc mơ đẹp qua đi, cơn ác mộng chính thức ập tới. Rằng họ tổn thương khi nhận ra chẳng hạnh phúc nào kéo dài mãi mãi.

Chia sẻ từ trái tim - Học cách chuyển hóa nỗi khổ đau từ những bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa là một vị tu sĩ thiên về truyền thống Tịnh Độ. Trong suốt nhiều năm, thầy không chỉ chuyên tâm tu học, trau dồi kiến thức Phật pháp mà còn dành thời gian để thuyết giảng Phật pháp cho Phật tử ở nhiều nơi.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

Bộ sách Những bí mật con muốn biết - Giới tính, tình dục và những điều con trẻ cần biết

Việc nhận thức đầy đủ và đúng đắn về giới tính, tình dục giúp trẻ nâng cao hiểu biết về cơ thể và tình dục an toàn, giúp các em tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục…

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa – Quà cảm ơn sao?

Sáng hôm sau, tôi phải nói chuyện điện thoại với ba người đại diện, hai người quản lý và hai luật sư cùng một lúc.

Bạn đang nghịch gì với đời mình -  Chúng ta đau khổ vì mong cầu sự an toàn tuyệt đối

“Tại sao chúng ta lại đau khổ?” Trong cuốn  sách “Bạn đang nghịch gì với đời mình?” triết gia Krishnamurti đã đề cập đến nguyên nhân của  sự đau khổ trong chúng ta bắt nguồn từ việc mong cầu sự an toàn tuyệt đối.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Càng thất vọng, tôi càng đau khổ

Tôi hoàn toàn không để tâm đến mọi thứ xung quanh trong thời gian nghỉ giữa các cảnh quay, kể từ lúc vụ đạo diễn xảy ra. Tất cả những gì tôi làm là đếm ngược từng ngày cho đến khi bộ phim kết thúc.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Tôi muốn làm đạo diễn

Hôm nay là ngày tôi thích nhất trong cả tuần làm việc, chúng tôi sẽ được giao lịch làm việc. Và mỗi khi lịch làm việc đó được đặt trước mặt tôi, tôi lại hy vọng sẽ thấy tên mình cạnh một trong những tiêu đề phim, với tư cách là đạo diễn.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024