Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Quìn01/07/2024 08:00
Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

Thế nhưng, chúng ta thường chỉ hướng tâm một chiều trên chặng đường sự sống. Chúng ta luôn mong muốn có công việc mình yêu thích, lương cao, người yêu hoàn hảo... Khi mọi thứ đi ngược lại mong cầu, chúng ta tự sanh tâm đau khổ. Nếu mọi bài toán trên đời này đều thuận theo lòng người thì hẳn vũ trụ đã trở nên rối loạn. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?

Muốn hạnh phúc, tâm chúng ta phải vững. Tâm vững để nhìn thấy cuộc đời này còn biết bao điều kỳ diệu. Chúng ta còn hơi thở, còn sức khỏe, còn công việc, còn gia đình... còn được sống. Bấy nhiêu món quà đó luôn tồn tại mỗi ngày. Chỉ là thỉnh thoảng, chúng ta mải mê tìm hạnh phúc bên ngoài mà quên nuôi dưỡng mầm cây hạnh phúc bên trong. Chỉ cần nuôi dưỡng mỗi ngày một chút chánh niệm, hạnh phúc sẽ đâm chồi, nở hoa.

Trong cuốn sách "Hạnh phúc đến từ sự biến mất", thiền sư Ajahn Brahm đã nhẹ nhàng chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, diệt trừ cái tôi, trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa. Để từ đó, chúng ta thấu hiểu hơn những giáo lý của Đức Phật, biết sống ở hiện tại, không còn vọng tưởng tương lai, thôi dính mắc quá khứ. Khi rèn luyện đủ lâu và đủ sâu, chúng ta sẽ nhận ra được những thứ đối lập trong vũ trụ hóa ra thật nhiệm màu. Tâm ta vững khi lòng ta dừng. Dừng ở đây không phải là chấm dứt mọi thứ mà nó mang ý nghĩa biết buông bỏ và chấp nhận.

Ajahn Brahm cho rằng: “Nếu bạn muốn quá nhiều từ cuộc đời, bạn đau khổ. Bạn tự tạo nên đau khổ bằng sự kỳ vọng, mong mỏi của mình. Khi bạn hiểu những giới hạn của cuộc đời, và những hạn chế trong khả năng của bạn, bạn biết rằng tất cả những gì bạn có thể làm là cố hết sức giúp đỡ và không làm hại người khác. Nhưng thậm chí với ý định tốt nhất, đôi khi bạn cũng không thành công. Đó là cuộc sống; bạn không thể làm gì để thay đổi điều đó. Lòng từ bi, bác ái đối với thế giới xung quanh bạn xuất phát từ việc thấy sự vật hiện tượng đúng như bản chất của chúng – thấy bản chất của rừng rậm là nguy hiểm và khổ đau”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
2

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
3

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
4

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” - Con đường gian nan chữa lành những bi kịch tuổi thơ

​​​​​​​Cuốn sách kể lại câu chuyện có thật về những đứa trẻ có cuộc sống vô cùng bi kịch ngay từ tuổi ấu thơ, dẫn đến những sang chấn, tổn thương với bộ não mà nó không thể được bù đắp, hồi phục hoàn toàn trong giai đoạn phát triển sau đó.
5

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

Bộ sách Những bí mật con muốn biết - Giới tính, tình dục và những điều con trẻ cần biết

Việc nhận thức đầy đủ và đúng đắn về giới tính, tình dục giúp trẻ nâng cao hiểu biết về cơ thể và tình dục an toàn, giúp các em tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục…

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa – Quà cảm ơn sao?

Sáng hôm sau, tôi phải nói chuyện điện thoại với ba người đại diện, hai người quản lý và hai luật sư cùng một lúc.

Bạn đang nghịch gì với đời mình -  Chúng ta đau khổ vì mong cầu sự an toàn tuyệt đối

“Tại sao chúng ta lại đau khổ?” Trong cuốn  sách “Bạn đang nghịch gì với đời mình?” triết gia Krishnamurti đã đề cập đến nguyên nhân của  sự đau khổ trong chúng ta bắt nguồn từ việc mong cầu sự an toàn tuyệt đối.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Càng thất vọng, tôi càng đau khổ

Tôi hoàn toàn không để tâm đến mọi thứ xung quanh trong thời gian nghỉ giữa các cảnh quay, kể từ lúc vụ đạo diễn xảy ra. Tất cả những gì tôi làm là đếm ngược từng ngày cho đến khi bộ phim kết thúc.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Tôi muốn làm đạo diễn

Hôm nay là ngày tôi thích nhất trong cả tuần làm việc, chúng tôi sẽ được giao lịch làm việc. Và mỗi khi lịch làm việc đó được đặt trước mặt tôi, tôi lại hy vọng sẽ thấy tên mình cạnh một trong những tiêu đề phim, với tư cách là đạo diễn.

Sát-na này là thiên thu - Chẳng ai hội ngộ hai lần trong cùng một khoảnh khắc

Nhiều người cứ nghĩ cuộc đời thật dài, chuyện hôm nay chưa làm có thể để ngày mai. Nhưng sự thật là đời người vốn dĩ vô thường, mỗi thời khắc trôi qua đã là một thực tại mới.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Học cách sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc qua góc nhìn của Krishnamurti

Với những ai đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi sâu sắc về cuộc sống, cuốn sách này chắc chắn là một nguồn cảm hứng và hướng dẫn quý giá giúp bạn sống một cuộc đời trọn vẹn.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Mối quan hệ thao túng độc hại ra sao?

Sẽ ra sao nếu bạn phát hiện mình đang ở trong một mối quan hệ mang tính thao túng? Và bạn sẽ làm cách nào nếu biết người mình yêu thương nhất lại là người đã lạm dụng và kiểm soát mình bấy lâu?

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024