Sách giả lấn át, sách thật sẽ trôi... về đâu?!

25/06/2019 08:00
Sách giả lấn át, sách thật sẽ trôi... về đâu?!

(hatgiongtamhon.vn) -

Để một cuốn sách, nhất là những tựa sách nổi tiếng của các tác giả nước ngoài được lưu hành tại Việt Nam thì nhà xuất bản (NXB) phải tốn biết bao nhiêu thời gian, công sức, tiền bạc và hơn hết là chính tâm huyết của họ... Nhưng, khi vừa tung ra thị trường chỉ vài ngày, những nhà làm sách chân chính, cụ thể ở đây là Trí Việt - First News lại phải đối mặt với một thử thách rất lớn: "Sách giả".

Sách giả lộng hành...

Từ năm 1994 đến nay, Trí Việt - First News (Trí Việt) đã không ngừng nỗ lực để mang đến cho bạn đọc trong nước những đầu sách mới nhất, mang đậm giá trị nhân văn bằng việc mua bản quyền sản xuất từ hàng trăm NXB và tập đoàn xuất bản trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc truyền cảm hứng, khám phá tri thức cho bạn đọc trong nước của Trí Việt đã vấp phải thách thức ngay từ những ngày đầu thành lập và kéo dài cho đến tận hôm nay - nó nhức nhối đến nỗi ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập kiêm CEO của Trí Việt phải thốt lên và gọi đây là “quốc nạn” sách giả.

Bất chấp tâm huyết và tiền của các NXB nói chung và Trí Việt nói riêng; bất chấp những nỗ lực của các cơ quan chức năng, các “ông trùm” in sách giả này vẫn tỏ ra vô cảm, từng ngày chực chờ cuốn sách hay nào vừa xuất bản là ngay lập tức cho nhân viên in lại ngay. Ngậm ngùi hơn nữa khi biết rằng việc in ấn, gia công sách giả này lại diễn ra ngay bên trong những nhà in do Nhà nước quản lý!?

Từ năm 1997, Trí Việt đã phải chiến đấu với nạn sách giả khi cuốn “Cẩm nang chăm sóc bà mẹ và em bé” được đơn vị này mua bản quyền từ nhà xuất bản Dorling Kindersley của Anh bị làm giả.

Hay như vào năm 2006, Bộ Công an đã triệt phá tổ chức in giả sách được cho là lớn nhất Việt Nam thời điểm đó diễn ra tại CTCP In Thái Nguyên với số lượng sách giả được kiểm đếm lên đến 100.000 bản.

Tiếp đó, cuối năm 2011, Trí Việt phối hợp với cơ quan công an bắt quả tang cơ sở gia công Huy Thi nằm trong Khu Tập thể Nhà máy in Bộ Tổng Tham mưu (H. Thanh Trì, TP. Hà Nội) đang làm giả 10.000 bản là các tựa sách bán chạy tại thời điểm này như: “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi và vui sống” và “Bảy thói quen cho bạn trẻ thành đạt”.

Và gần đây nhất, năm 2015, kiểm tra khẩn cấp xưởng gia công sách giả “công khai” của Công ty TNHH In Dương Khánh (Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), PA83 Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 7.000 bản sách “Đắc nhân tâm” đã được làm giả tại đây. Nhưng, Giám đốc là ông Nguyễn Văn Dũng sau đó vẫn “bình an vô sự”.

Liên quan đến vụ Huy Thi, cơ sở này sau đó muốn bồi thường 100 triệu đồng để “êm chuyện”. Nhưng, Trí Việt không đồng ý và quyết khởi kiện Huy Thi ra tòa nhằm cảnh báo thực trạng sản xuất sách giả đang diễn ra có chiều hướng ngày càng phức tạp.

Tuy vậy, phán quyết của TAND TP. Hà Nội đã khiến tất cả phải tròn xoe mắt vì bất ngờ - “10 ngàn quyển sách đang làm giả tại cơ sở Huy Thi đã bị bắt trước khi tung ra thị trường nên không hề gây bất cứ thiệt hại nào, vì vậy Trí Việt - First News thua kiện và phải đóng án phí”.

Nhắc đến chuyện này, ông Phước hoài nghi: “Chúng là ai - quyền lực đến đâu mà có thể in bất kỳ cuốn sách nào ngay tại các nhà in lớn do Nhà nước quản lý - vì in ấn là nghề đặc doanh, được kiểm soát vô cùng kỹ lưỡng, vô cùng chặt chẽ bởi nhiều cơ quan như An ninh Văn hóa, Cục Xuất bản và In ấn Phát hành, cùng các cơ quan liên quan từ TW đến địa phương... nên phải chăng đã có dấu hiệu của sự bao che, nhũng nhiễu ở đây?!”.

1
Ông Nguyễn Văn Phước - CEO của Trí Việt - First News trao đổi với đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ liên quan đến vấn nạn sách giả.

Đe dọa sự sống còn của ngành xuất bản!

Những nỗ lực của Trí Việt và các cơ quan chức năng đã giúp cho vấn nạn in sách giả lắng xuống một thời gian. Nhưng hơn một năm trở lại đây, những “trùm mafia” in giả sách này đã “tái xuất giang hồ” và hoạt động một cách ngang nhiên, lộng hành hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc bày bán tại các trục đường lớn ở trung tâm Hà Nội như: Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Đường Láng, Trần Quốc Hoàn... mà sách giả còn đi thẳng vào các nhà sách trên cả nước.

Nghiêm trọng hơn, sách giả hiện nay còn hiện diện trên nhiều gian hàng của các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada hay Shopee - những “ngôi chợ” có hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu người tiếp cận.

“Chúng lấy hình ảnh sách thật để đăng bán, nhưng khi giao hàng thì lại là giao sách giả. Đặc biệt, các đối tượng này còn áp dụng 'độc chiêu' tăng giá bán sách giả ngang hoặc hơn giá sách thật để đánh lừa người tiêu dùng, như nguyên bộ 18 cuốn “Hạt giống tâm hồn” chỉ có giá mỗi cuốn 42.000 đồng, nhưng giá sách giả lại đến 50.000 đồng” - ông Phước cay đắng.

Chính điều này đã khiến Trí Việt trong thời gian qua phải chịu nhiều “oan ức” khi bạn đọc phản hồi về chuyện chất lượng sách ngày càng kém chất lượng. Ngoài những lời giải thích, Trí Việt đã đổi hàng ngàn cuốn sách thật lấy sách giả để độc giả được an lòng.

Nhưng, đau lòng hơn cả là việc các đại lý không những không đồng cảm với công ty mà ngược lại họ còn “ăn hôi” theo “quốc nạn” này. Cụ thể, nhiều đại lý sau khi đã bán hết sách thật đã quay sang đặt mua sách giả với số lượng lớn trên các trang thương mại điện tử rồi trả ngược lại Trí Việt với lý do bán “ế”.

Từ tháng 3-6/2019, trong số 128 đơn hàng sách mà Trí Việt tiến hành tìm hiểu và đặt hàng ngẫu nhiên trên các sàn thương mại điện tử thì khi nhận hàng tất cả đều là sách giả. Toàn bộ quá trình giao dịch từ việc đặt cho đến nhận hàng đã được Trí Việt mời văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng, làm bằng chứng chuyển đến các cơ quan chức năng.

Tại buổi họp báo hôm 18/6, ông Phước đã đưa ra một con số rất đáng báo động, Trí Việt hiện có khoảng 1.000 đầu sách thì 668 trong số đó đã bị in giả với 3.000 phiên bản sách giả khác nhau. Ông Phước phỏng đoán, cuốn “Đắc nhân tâm” với 16 kiểu in khác nhau thì nhiều khả năng Trí Việt hiện đang đối đầu với 16 “trùm mafia” in sách giả - tương ứng với việc cứ 16 cuốn được bán ra thị trường thì Trí Việt chỉ bán được 1.

Untitled 2
Sách giả được in tinh vi nên rất khó để phân biệt.

Cần sự đồng hành, chung tay của toàn xã hội

Luật sư Châu Huy Quang đến từ Hãng Luật Rajah & Tann LCT cho rằng: Việt Nam đã có đủ luật, từ Luật Thương mại cho đến Luật Sở hữu Trí tuệ... nhưng về mặt thực thi thì lại có nhiều bất cập, có thể là do ngành in ấn, xuất bản có quá nhiều cơ quan liên quan nhưng lại không phối hợp đồng bộ dẫn đến dẫm chân nhau.

“Vấn đề ở đây chỉ là mặt thực thi còn quá bất cập, không có sự phối hợp đáng kể nào giữa các bên liên quan, khiến First News trở nên đơn lẻ và đơn độc trong cuộc chiến chống sách giả. Chúng tôi hỗ trợ trong tình hình như vậy, cũng cảm thấy đơn độc!” - ông Quang cho biết.

Mặt khác, theo quy định thì những “chợ" điện tử này không liên quan đến việc thẩm định hàng hóa bày bán trên nền tảng của mình. “Thay vì tiêu diệt hãy để họ làm bạn của chúng ta, bán sách chính hãng. Các NXB hãy báo cáo lại nếu thấy có gian hàng bán sách giả, nếu các sàn ngó lơ không nghiêm túc xử lý báo cáo từ các NXB và tiếp tục vi phạm, thì hãy yêu cầu Bộ Công thương rút giấy phép. Lúc các sàn chỉ bán toàn sách thật sẽ rất tốt, khi hai bên cùng có lợi” - ông Phan Vũ Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM đưa ra giải pháp.

Không như những mặt hàng khác, sách bị in giả ảnh hưởng đến người đọc một cách rất “mơ hồ”. Tuy nhiên, nếu là một người đọc có tâm thì chúng ta phải nhận thức được mối nguy của “quốc nạn” này.

Bởi, một khi bạn vì ham rẻ mà mua một cuốn sách giả thì chính bạn đang tiếp tay, làm giàu cho những kẻ bất chính, đồng nghĩa với việc bạn đang giết chết những công ty làm ăn chân chính - những người phải đóng thuế vào ngân sách quốc gia, phục vụ an sinh, xã hội...! Và nếu họ “chết” thì ai sẽ dám đứng ra mang về những đầu sách hay trên toàn thế giới để phục vụ bạn?

Nói như ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam thì: “Đầu tư cho một cuốn sách hay có khi phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua bản quyền, chưa kể chi phí dịch giả, công in ấn, giấy phép xuất bản... mà mới bán 300 cuốn đã bị in giả thì lỗ là cái chắc. Vậy thì ai dám đầu tư nữa!”.

Vâng, ngoài việc đồng hành, phối hợp của các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan thì nhận thức của chính bạn - những người tiêu dùng chân chính sẽ là “bước ngoặc” trong việc ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ “quốc nạn” in sách giả này!

Đừng để những “trùm mafia” in sách giả cùng những kẻ cơ hội, tham nhũng phá hủy tất cả. Bởi, nói như một triết gia nổi tiếng hồi thế kỷ 18, thì: “Muốn phá hủy tinh thần một dân tộc, phá hủy một quốc gia thì chỉ cần phá nát nền giáo dục và tri thức của quốc gia đó là đủ”.

Một số cách nhận biết sách giả

Do những cơ sở in giả sách cho in luôn cả logo lẫn địa chỉ First News - Trí Việt và sử dụng hiệu ứng chữ nổi hay ép nhũ không hề khác bìa sách thật nên việc nhận biết sách thật - sách giả là rất khó khăn.

Người tiêu dùng cần chú ý những điểm sau để không mua phải sách giả: Sách giả thường giảm giá rất sâu trên các sàn thương mại điện tử - sách thật khó có chuyện giảm giá quá 37%.

Bìa sách giả thường có màu nhạt hơn, giấy bìa và ruột sách mỏng hơn vài %, chữ in không sắc nét và mực in không đều, hơi lem nhem ở những trang có chữ to, trang bìa lót, trang lưu chiểu cuối và những trang có hình ảnh minh họa.

Gáy sách giả thường không vuông vức, lệch chỉ một chút và nhìn mỏng, èo uột hơn sách thật một chút...

Thanh Minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Đường đi mới của sách giả

Với việc cho thuê sàn thương mại điện tử mà một số kênh bán sách online đang áp dụng, đã vô tình nảy sinh lỗ hổng để sách lậu, sách giả có đất hoành hành.

Kỷ cương nhìn từ sách giả: Có phải kiếm tiền từ sách giả quá dễ?

Sách lậu, sách giả phát tán như virút lâu nay đã gây nên nhức nhối, nguy hại nghiêm trọng không chỉ với riêng ngành xuất bản. Nhưng tại sao tình trạng này vẫn tồn tại mỗi lúc một tinh vi hơn?

4 Cuốn sách mà người bán hàng nào cũng nên đọc

Bán hàng cũng là một 'nghệ thuật'. Và việc hoàn thiện những kỹ thuật của môn 'nghệ thuật' này luôn đòi hỏi một quá trình học hỏi và rèn luyện".

Nắm vững từ khóa Đánh thức năng lực vô hạn để luôn thể hiện xuất sắc trong mọi tình huống

Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi, tại sao trong công việc, có lúc mình tạo ra kết quả thật tồi tệ, nhưng lúc khác lại là một kết quả tuyệt vời? Có lúc bạn lập được những kỳ tích mà bạn chẳng bao giờ nghĩ mình có thể làm được.

Sách lậu, sách giả sẽ hủy diệt xuất bản Việt Nam, hủy diệt tri thức

Làm sách giả, sách lậu thu lợi hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng mỗi năm nhưng hình phạt chỉ vài chục triệu đồng; nhà sách bị làm lậu sách nhưng lại bị xử thua kiện trước kẻ in lậu sách, lại có đơn vị tự làm lậu sách của chính mình…

Sách giả 'lộng hành' online

Ấn bản lậu bán rẻ trên sàn thương mại điện tử khiến các đơn vị First News, NXB Trẻ... thiệt hại về tài chính lẫn lòng tin độc giả.

Hạnh phúc do ta tạo nên

Lúc tám tuổi, tôi được xem một bộ phim nói về một hòn đảo bí hiểm có ngọn núi lửa đang phun trào và những cánh rừng nhiệt đới xanh tốt đầy rẫy thú hoang và các bộ tộc ăn thịt người. Hòn đảo do một phụ nữ xinh đẹp có tên là “Tandaleah, Hỏa thần của núi lửa” cai quản.

Dạy con thời 4.0

Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca là diễn giả của tọa đàm 'Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0' do 1980 books tổ chức tại Hà Nội.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024