1 sách thật phải 'chiến đấu' với 16 sách giả

20/06/2019 08:30
1 sách thật phải 'chiến đấu' với 16 sách giả

Rất nhiều con số liên quan đến sự áp đảo giữa sách giả và sách thật được Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt đưa ra tại cuộc họp báo.

Sáng 18/6, rất nhiều con số liên quan đến sự áp đảo giữa sách giả và sách thật được Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News đưa ra tại cuộc họp báo Công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật tại TPHCM.

1 sach that phai
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc điều hành Công ty Trí Việt nêu thực trạng sách giả tại buổi họp báo

Theo First News, rất nhiều đầu sách của họ bị làm giả, bày bán công khai tại hàng loạt hệ thống nhà sách, cửa hàng, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử, gây thiệt hại rất lớn cho các đơn vị làm sách.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc điều hành Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News cho biết, cứ một cuốn sách do đơn vị này bán ra hiện phải cạnh tranh với 16 cuốn sách giả khác từ các đơn vị khác với mức bán chênh lệch tới 67%. First News hiện có khoảng 1.000 đầu sách giá trị, trong đó khoảng 400 đầu sách bán chạy. Thế nhưng, số lượng sách chất lượng bị in lậu, làm giả, vi phạm bản quyền của đơn vị này hiện đã gần 700 tựa, gây ra thiệt hại rất lớn về kinh tế và uy tín.

Khi các kênh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, sách giả của những đơn vị như First News xuất hiện ngày càng nhiều với độ phân biệt chỉ chênh lệch 5-10%. Sau nhiều lần lên tiếng phản đối trên các kênh thông tin bất thành, mới đây, công ty này đã làm cuộc khảo sát ngẫu nhiên khi đặt 128 đơn hàng mua sách online từ nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng. Kết quả, 100% hàng nhận về đều là sách giả. Trong đó, 3 đơn vị vi phạm nhiều nhất là Shopee, Sendo và Lazada. Ngoài 128 đơn hàng này, First News cho biết họ còn có trên 500 chứng cứ bán sách giả của các công ty, sàn thương mại điện tử do bạn đọc gửi về.

 

Không riêng gì First News, rất nhiều nhà xuất bản, đơn vị làm sách tại Việt Nam nhiều năm qua vẫn phải chống chọi với nạn in ấn và tiêu thụ sách giả. Theo các luật sư, sở dĩ hành vi làm giả và tiêu thụ sách giả đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để không phải do thiếu luật, thiếu cơ chế mà vấn đề nằm ở quá trình thực thi và sự phối hợp với các đơn vị liên quan. Thiếu sự phối hợp đồng bộ, thậm chí bị làm khó khăn khi lên tiếng phản đối hành vi in ấn, tiêu thụ sách giả khiến nhiều đơn vị bỏ cuộc. 

1 sach that phai
Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu.
 

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng, đây là quá trình dài hơi cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên và chặn từ gốc chứ chỉ siết các kênh tiêu thụ sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn: “Muốn khắc phục, muốn chấm dứt việc này theo cách tốt nhất, chúng ta phải đấu tranh bằng luật pháp. Bây giờ, phải phạt tiền thật nặng theo đúng luật, thậm chí phạt tù. Luật Hình sự đã cho phép các đơn vị làm sách kiện các đơn vị làm sách giả vào tù. Do vậy, chúng ta phải tìm đúng chỗ để đấu tranh đến cùng. Đó là nhà in, là nơi sản xuất sách giả.”./.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Đóng cửa đường sách duy nhất ở Huế vì bán sách giả và sách lậu?

Sau hơn 1 năm hoạt động thí điểm, đề án Không gian sách đường Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, Thừa Thiên Huế) đã không chấp hành nhiều nội dung, phạm vi thuộc đề án mà UBND TP Huế cho thí điểm.

Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online

So với các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, hiện nay tình trạng xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản trầm trọng hơn rất nhiều. Với sự phát triển của Internet, sách lậu lại càng phát tán như virus...

'Ma trận' sách giả

Thống kê từ sản phẩm sách "Đắc nhân tâm" của First News cho thấy, cứ 16 quyển sách được bán cho bạn đọc, có tới 15 quyển là sách giả. Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả.

TP HCM chung tay nói không với sách lậu, sách giả

Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả. Đây là thông tin được Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) công bố ngày 18/6.

Trí Việt - First News kêu gọi cộng đồng hợp sức ngăn chặn kinh doanh sách lậu

Ngày 18/6, công ty Trí Việt - First News đã đưa ra bằng chứng về việc Shopee, Sendo, Lazada kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật.

Shopee, Sendo, Lazada bị 'điểm mặt' kinh doanh sách giả

Trong buổi công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu trong buổi họp sáng ngày 18/3, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã nêu thẳng tên ba đơn vị có kinh doanh sách online: Shopee, Sendo và Lazada.

Đặt 128 đơn hàng online, phát hiện đều là sách giả

Một đầu sách Đắc Nhân Tâm nhưng đã bị 16 nơi in lậu, làm giả, thậm chí để giá bán cao hơn sách thật nhằm đánh lừa người mua

Doanh nghiệp tung bằng chứng về sách giả tràn lan trên Shopee, Sendo, Lazada

Chúng tôi đã đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên các sàn, công ty thương mại điện tử (TMĐT) bán sách online và kết quả tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách giả.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024