Dạy con thời 4.0

20/06/2019 09:47
Dạy con thời 4.0

Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca là diễn giả của tọa đàm 'Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0' do 1980 books tổ chức tại Hà Nội.

Với cuộc sống càng ngày càng trở nên vội vã và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại càng khiến con người lệ thuộc vào nó, việc dạy dỗ con cái trong thời đại công nghệ này bỗng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Để giúp các vị phụ huynh hiểu rõ những cơ hội và mối nguy của một thế giới kỹ thuật số, cũng như những hoạt động nào có thể giúp trẻ em phát triển các mối quan hệ lành mạnh trong thế giới này, 1980 Books đã tổ chức gặp gỡ và trò chuyện về "Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0" với sự tham gia của 2 diễn giả là Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca.

Buổi tọa đàm đã mang đến những lời khuyên thiết thực dựa trên nghiên cứu học thuật và kinh nghiệm thực tiễn của 2 vị khách mời, trang bị cho những người làm cha làm mẹ hiện đại ngày nay những kiến thức cần thiết để hướng dẫn nuôi dạy trẻ trở thành những công dân tích cực, thành công trong thời đại công nghệ.

Cuốn sách mới Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0 của tác giả Diana Graber sẽ cung cấp cho các vị phụ huynh thấy cách để giúp trẻ sử dụng công nghệ trong môi trường đầy cám dỗ này hiện nay. Đây thực sự là một cuốn sách hoàn hảo cho bất cứ ai quan tâm đến cách nuôi dạy con một cách tích cực và chủ động trong thời đại 4.0.

Các bậc phụ huynh sẽ có cách giải quyết và hướng dẫn con cái mình sau khi đọc xong cuốn Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0

Tại buổi tọa đàm, không nhận bản thân mình là một người thành công, chị Nguyệt Ca - người mẹ nuôi dạy con tự kỷ thành công cho biết, bản thân chị luôn tâm niệm rằng trẻ con sinh ra vốn dĩ như một tờ giấy trắng, bố mẹ cần phải làm một điều gì đó cho con mình khi con mình không may mắc phải một vấn đề nào đó.

Với kinh nghiệm của một giáo viên sư phạm, chị Nguyệt Ca cho biết các bậc phụ huynh nên quan tâm đến việc chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho con trong tương lai. Đặc biệt là từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non, tiểu học, bởi đây là giai đoạn duy nhất phát triển nền tảng tư duy cho trẻ hiệu quả và giúp hình thành thế giới quan phù hợp.

Các diễn giả chia sẻ những bí quyết nuôi con thời đại 4.0 của mình với các phụ huynh tham dự

Tiến sĩ Diêu Lan Phương - hiện là giảng viên Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội - chia sẻ tại buổi tọa đàm rằng bố mẹ phải là người hiểu con hơn ai hết, đặc biệt khi con mình đã biết sử dụng mạng. “Ở gia đình tôi, con trẻ có thể sử dụng mạng để học và chơi nhưng có nguyên tắc cụ thể. Không có máy vi tính trong phòng riêng của con, cả nhà chỉ có máy ở phòng khách dùng chung. Qua đó, cha mẹ có thể gần gũi, tìm hiểu con đang tham gia vào "thế giới" nào, rồi hướng dẫn con về cách thức phòng tránh những cái không hay trên đó, đồng thời nhờ con dạy mình cách tham gia mạng xã hội bởi các con có khi còn rành hơn mình”.

Ví như những hiện tượng bắt nạt trên mạng, trả thù bằng hình nóng, những ngôn từ thiếu đúng đắn, những hiện tượng mạng tiêu cực,... cuốn sách Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0 giải thích khá tỉ mỉ để giải quyết cái "gốc" - có nghĩa là trang bị cho đứa trẻ ngay từ đầu tính trung thực và tự trọng khi dùng mạng xã hội.

"Thật thà và công bằng. Những công dân tốt phải trung thực với người khác và với chính mình. Luôn chịu trách nhiệm và sẵn sàng đứng ra giải trình. Các công dân nên nhận thức được hành động của mình có ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới người khác. Những nguyên tắc này giúp đứa trẻ thời kỳ 4.0 trở nên an toàn và tử tế..."

Cũng thông qua buổi tọa đàm, Tiến sĩ Diêu Lan Phương cũng nhắn gửi các ông bố, bà mẹ đừng nên cấm đoán con cái trong mọi việc mà chỉ nên định hướng cho con, nếu không chính bản thân mình phải thay đổi trước, kể cả vấn đề cởi mở hơn với con cái trong câu chuyện tình dục. Về vấn đề trò chuyện bằng tin nhắn tình dục bao gồm cả ảnh tự sướng khỏa thân hay gần như khỏa thân, các clip quay cảnh khỏa thân, những tin nhắn văn đề cập tới các hành vi tình dục, cuốn sách khuyên, tốt nhất nên phớt lờ.

"Nếu ai đó xin ảnh khiêu dâm khi những đứa trẻ đang non nớt dùng mạng xã hội thì lời khuyên là từ chối. Và cũng đừng lặp lại việc xin như thế với một người khác. Còn nếu biết hoặc nghe tin hình ảnh khiêu dâm của ai đó đang bị phát tán, chúng ta nên nói với người có trong ảnh trước đừng ấn nút chia sẻ khắp nơi", Tiến sĩ Diêu Lan Phương chia sẻ với các phụ huynh ngay ở buổi tọa đàm.

Bài và ảnh: Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Đóng cửa đường sách duy nhất ở Huế vì bán sách giả và sách lậu?

Sau hơn 1 năm hoạt động thí điểm, đề án Không gian sách đường Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, Thừa Thiên Huế) đã không chấp hành nhiều nội dung, phạm vi thuộc đề án mà UBND TP Huế cho thí điểm.

1 sách thật phải 'chiến đấu' với 16 sách giả

Rất nhiều con số liên quan đến sự áp đảo giữa sách giả và sách thật được Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt đưa ra tại cuộc họp báo.

Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online

So với các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, hiện nay tình trạng xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản trầm trọng hơn rất nhiều. Với sự phát triển của Internet, sách lậu lại càng phát tán như virus...

'Ma trận' sách giả

Thống kê từ sản phẩm sách "Đắc nhân tâm" của First News cho thấy, cứ 16 quyển sách được bán cho bạn đọc, có tới 15 quyển là sách giả. Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả.

TP HCM chung tay nói không với sách lậu, sách giả

Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả. Đây là thông tin được Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) công bố ngày 18/6.

Trí Việt - First News kêu gọi cộng đồng hợp sức ngăn chặn kinh doanh sách lậu

Ngày 18/6, công ty Trí Việt - First News đã đưa ra bằng chứng về việc Shopee, Sendo, Lazada kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật.

Shopee, Sendo, Lazada bị 'điểm mặt' kinh doanh sách giả

Trong buổi công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu trong buổi họp sáng ngày 18/3, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã nêu thẳng tên ba đơn vị có kinh doanh sách online: Shopee, Sendo và Lazada.

Đặt 128 đơn hàng online, phát hiện đều là sách giả

Một đầu sách Đắc Nhân Tâm nhưng đã bị 16 nơi in lậu, làm giả, thậm chí để giá bán cao hơn sách thật nhằm đánh lừa người mua

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024