TP HCM chung tay nói không với sách lậu, sách giả

19/06/2019 11:30
TP HCM chung tay nói không với sách lậu, sách giả

Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả. Đây là thông tin được Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) công bố ngày 18/6.

Thống kê từ sản phẩm sách "Đắc nhân tâm" của First News cho thấy, cứ 16 quyển sách được bán cho bạn đọc, có tới 15 quyển là sách giả. 

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, sách giả được tiêu thụ nhiều là do khách hàng luôn chọn sản phẩm giảm giá nhiều nhất khi truy cập vào sàn thương mại điện tử. Trung bình, 1.000 đầu sách của First News phải "đương đầu" với 3.000 đầu sách in lậu của chính mình; thiệt hại không chỉ đến doanh nghiệp, còn ảnh hưởng đến các đối tác, tác giả sách, quyền thương hiệu.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Phước cho rằng: Vấn nạn in và sản xuất sách giả trong những năm gần đây không dừng lại, có xu hướng ngày càng tăng. Ở một góc độ nào đó, sách giả gần như công khai, ngang nhiên lộng hành, nhất là tại thành phố Hà Nội. Gần đây, sách giả còn được in lậu, tiêu thụ công khai, trực tiếp trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử với số lượng không kiểm soát được. Đặc biệt, sách giả hiện nay đã đạt tới trình độ gần như sách thật, bạn đọc sẽ rất khó phát hiện khi đặt mua từ các sàn thương mại điện tử hay tại các nhà sách, chỉ có những người nghề in, xuất bản lâu năm mới phát hiện được.

Tương tự, bà Phạm Thị Hóa, Phó Giám đốc Công ty cổ phần phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (Fahasa) cho biết, vấn nạn sách giả ngày càng quy mô, tinh vi hơn. Nếu trước đây sách giả chỉ bày bán ở một số cửa hàng cố định, có thể cảnh báo độc giả không mua nhưng hiện nay, sách giả được bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử, kể cả trang có thương hiệu, khiến độc giả mua nhầm, gây ra thiệt hại nhiều cho nhà xuất bản, tác giả và cả bạn đọc.

Tham gia sự kiện này, nhiều bạn đọc cho rằng, việc mua sách giảm giá là vấn đề ngẫu nhiên, tuy nhiên, khó khăn nhất là cách phân biệt đâu là sách giả, đâu là sách thật, vì tất hầu hết sách giả đều nháy tem, logo, tên nhà xuất bản. Nhiều bạn đọc chia sẻ, việc mua nhầm sách giả cảm thấy bản thân bị xúc phạm và việc đọc hay giữ gìn quyển sách đó không còn được trân trọng nữa. Theo MC Tùng Leo - một độc giả và cũng thường xuyên viết sách, để khắc phục tình trạng này, bạn đọc cần cẩn trọng để chọn mua đúng sách, đúng nơi; từ chối với sách giả và cùng chung tay đấu tranh với nạn in lậu, sách giả.

Chú thích ảnh
Sách giả được trưng bày tại buổi họp báo. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng, hành vi in sách lậu và buôn bán sách giả là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng, tác động xấu đến xã hội, cần được xử lý nghiêm minh. Để đấu tranh chống lại vấn nạn sách giả hiện nay, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà xuất bản, đơn vị làm sách, cơ quan quản lý, luật sư, các đơn vị chức năng; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời nạn in sách lậu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà sách, trang thương mại điện tử cần thể hiện uy tín, bày bán các sản phẩm sách có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; bạn đọc cần nói "không" và cùng tẩy chay sách giả.

Theo Luật sư Châu Huy Quang, luật pháp về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và Bộ Luật hình sự (năm 2015) đã có các quy định đầy đủ để xử lý các trường hợp trên. Tuy nhiên, vấn đề thực thi qua nhiều năm còn nhiều hạn chế, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Việt Nam đã, đang tham gia nhiều hiệp định đối tác với nhiều quốc gia trên thế giới, trong các hiệp định đó luôn có chương quan trọng là bảo hộ quyền tác giả, thực thi vấn đề sở hữu trí tuệ. Vì vậy, cần thiết có sự chung tay của các cấp ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan loại bỏ tình trạng sách in lậu, sách giả để các tác giả, đối tác trong và ngoài nước sẵn sàng chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực xuất bản, nhất là sách hay, sách phục vụ cho nghiên cứu.

Thanh Vũ/TTXVN


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
3

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Trí Việt - First News kêu gọi cộng đồng hợp sức ngăn chặn kinh doanh sách lậu

Ngày 18/6, công ty Trí Việt - First News đã đưa ra bằng chứng về việc Shopee, Sendo, Lazada kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật.

Shopee, Sendo, Lazada bị 'điểm mặt' kinh doanh sách giả

Trong buổi công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu trong buổi họp sáng ngày 18/3, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã nêu thẳng tên ba đơn vị có kinh doanh sách online: Shopee, Sendo và Lazada.

Đặt 128 đơn hàng online, phát hiện đều là sách giả

Một đầu sách Đắc Nhân Tâm nhưng đã bị 16 nơi in lậu, làm giả, thậm chí để giá bán cao hơn sách thật nhằm đánh lừa người mua

Doanh nghiệp tung bằng chứng về sách giả tràn lan trên Shopee, Sendo, Lazada

Chúng tôi đã đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên các sàn, công ty thương mại điện tử (TMĐT) bán sách online và kết quả tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách giả.

Công ty sách First News tuyên chiến với nạn sách giả in lậu

Ông chủ nhà sách First News, Nguyễn Văn Phước khẳng định: Sách giả, in lậu tại Việt Nam là một quốc nạn khi ngày một ngang nhiên lộng hành trên quy mô cả nước theo cả chiều rộng - số lượng sách giả và vụ việc in ấn, vận chuyển, tiêu thụ vi phạm pháp luật - cũng như chiều sâu - gia tăng mức độ ngang nhiên vi phạm pháp luật trên mọi khâu từ quan hệ với quản lý nhà in, đóng xén, kho bãi đến khâu tiêu thụ sách như đưa sách giả vào nhà sách, các sàn thương mại điện tử. Quốc nạn đã và đang gây những hệ lụy vô cù

Phải chăng chết là tài sản duy nhất của con người?

Sống thì là đi xuống mãi, nhưng chết, ngay cả chết, cũng không phải là giải thoát, làm gì có giải thoát hay cứu rỗi khi mà chết, nghĩa là chết nhiều lần, chết đi chết lại, và chỉ có chết mới tạo ra lòng tin (crédit), có lòng tin thì mới được phép "mua chịu", "mua trả góp".

Shopee, Sendo, Lazada bị 'điểm mặt' kinh doanh sách giả

Trong buổi công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu trong buổi họp sáng ngày 18/3, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã nêu thẳng tên ba đơn vị có kinh doanh sách online: Shopee, Sendo và Lazada.

Ôn cố tri tân với 'Bắc Kỳ tạp lục'

Bắc Kỳ tạp lục” của Henri Emmanuel Souvignet là những ghi chép trong mọi lĩnh vực của đời sống con người Việt Nam, xứ An Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, qua góc nhìn của một người Pháp.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024