Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

FN16/10/2024 09:00
Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

  • Có thể bạn sẽ nghĩ, làm sao mà những câu chuyện ngày xửa ngày xưa ấy lại có thể tác động đến cách bạn nhìn nhận mọi thứ trong đời sống hiện tại. Nhưng sự thật là, chừng nào vết thương cội nguồn còn chưa được chữa lành thì khi ấy bạn vẫn sẽ hành động theo những khuôn mẫu đã được hình thành từ quá khứ.

Vết thương cội nguồn của chúng ta

Khi nghe đến từ “vết thương”, hẳn bạn sẽ nghĩ về vết thương thể chất, tức những vết thương được hình thành trên da thịt. Những vết thương về cảm xúc cũng tương tự như thế, chúng hình thành khi bạn có một trải nghiệm đau đớn và tác động đến bạn trên phương diện tâm lý, cảm xúc. Khác biệt ở chỗ, những vết thương trên da thịt có thể tự lành sau thời gian, nhưng vết thương cảm xúc thì không thể phục hồi nếu bị bỏ mặc. Tuy bề ngoài không để lại dấu vết gì nhưng những vết thương này sẽ thường xuyên trở lại, gây ra những ảnh hưởng lâu dài và sâu sắc đến cuộc đời của bạn. 

Nhiều năm ở vai trò là nhà trị liệu hôn nhân và gia đình, Vienna Pharaon nhận ra rằng cô chưa từng gặp ai hoàn toàn không có một vết thương cội nguồn nào từ thời thơ ấu. Mức độ có thể khác nhau nhưng mỗi người đều mang theo một nỗi đau nào đó của quá khứ, có thể là từ thời thơ ấu hay giai đoạn đầu tuổi trưởng thành… và những vết thương này sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta hành xử trong hiện tại.

Trong cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu” (tựa gốc: The Origins of You), Vienna Pharaon sẽ từng bước dẫn dắt bạn đọc tìm hiểu về vết thương cội nguồn của mình; nguyên nhân và cách thức những vết thương này tác động đến cuộc sống hiện tại của chúng ta, thậm chí là con cái chúng ta sau này. Đồng thời, cô cũng hướng dẫn bạn cách áp dụng phương pháp Chữa lành tận gốc để “phá vỡ” những khuôn mẫu do vết thương cội nguồn mang lại.

Hành trình này bắt đầu từ việc tua lại quá khứ để tìm hiểu về gia đình cội nguồn của chúng ta. Đây là nơi hình thành nền tảng đầu tiên cho niềm tin, giá trị và căn tính của mỗi người. Đây cũng là nơi dạy cho chúng ta cách liên hệ với người khác, với bản thân và thế giới xung quanh. 

Gia đình cội nguồn của bạn có thể luôn ổn, thỉnh thoảng mới ổn, hoặc hiếm khi ổn. Nhưng dù ở mức độ nào thì nó cũng không hoàn hảo. Và thông thường, chính câu chuyện cội nguồn ấy sẽ ngăn cản bạn được chữa lành, nó biến thành một khuôn mẫu lặp đi lặp lại để che đậy tổn thương bên trong.

Theo Vienna Pharaon, bạn có hai hướng phản ứng trước câu chuyện cội nguồn. Thứ nhất là tiếp tục đóng vai trò mà bạn đã quen thuộc từ thời thơ ấu. Nếu từng là đứa trẻ vô hình trong gia đình, luôn có vai trò nhỏ bé và trầm lặng, rất có thể lớn lên bạn sẽ vẫn tiếp tục thấy khó khăn trong việc nói lên ý kiến của mình. Hướng thứ hai, khó nhận thấy hơn, là đi ngược lại, từ chối vai trò mà bạn từng đảm nhận khi còn bé. Ví dụ, nếu bạn từng đóng vai trò là người tâm giao, hỗ trợ cảm xúc cho cha hoặc mẹ, điều đó có thể khiến bạn kiệt quệ, muốn từ chối mọi sự kết nối, gần gũi và nhạy cảm, khi lớn lên bạn sẽ không muốn chăm sóc tinh thần hay tâm sự thân mật với bạn đời nữa.

Trong cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu”, Vienna Pharaon sẽ cùng bạn khám phá năm vết thương phổ biến nhất do câu chuyện cội nguồn gây ra, bao gồm: vết thương xứng đáng, vết thương thuộc về, vết thương ưu tiên, vết thương tin tưởng và vết thương an toàn. Trên thực tế, có thể bạn sẽ có nhiều hơn một vết thương trong số đó. Việc xác định vết thương cội nguồn chính là bước đầu tiên trong quá trình hồi phục.

Suy cho cùng, ai trong chúng ta cũng có những tổn thương hay khó khăn của riêng mình. Việc lần về quá khứ không phải để bạn chỉ trích hay căm ghét bất kỳ ai. Bởi lẽ trong khoảng thời gian bạn lớn lên, những người lớn trong gia đình bạn có thể cũng phải chịu những vết thương của riêng mình. Và có thể đến tận ngày nay họ vẫn còn những vết thương chưa được phát hiện và chưa được giải quyết.

Vì lẽ đó, “Phá vỡ khuôn mẫu” của Vienna Pharaon không nhằm mục đích bào chữa hay phê phán đối tượng nào, thay vào đó, cuốn sách của cô giống như ngọn đuốc dẫn dắt bạn tạo ra những thay đổi lành mạnh, lâu dài cho mình.

Phương pháp chữa lành tận gốc vết thương thơ ấu

Khi đã nhận diện và gọi tên được vết thương cội nguồn, hẳn bạn sẽ nghĩ mình sắp sửa thành công. Nhưng sự thật là, việc xác định vết thương cội nguồn chỉ mới là điểm xuất phát, là chất xúc tác thúc đẩy bạn bắt đầu bước đi trên hành trình chữa lành.

Muốn tiến sâu hơn, bạn cần áp dụng phương pháp Chữa lành tận gốc mới có thể vượt qua vết thương cội nguồn của mình. Phương pháp này gồm bốn bước: xác định vết thương, bằng chứng về nó, nỗi tiếc thương đi kèm với nó, và cuối cùng là thực hiện những thay đổi lâu dài để không lặp lại những khuôn mẫu mà bạn vẫn cố phá vỡ trong các mối quan hệ ở tuổi trưởng thành.

Vienna Pharaon chia sẻ: “Cuộc sống của bạn không tìm cách trừng phạt bạn. Nó chỉ muốn được chữa lành. Vết thương của bạn cũng không muốn làm hại bạn; chúng đang níu lấy bạn vì bạn xứng đáng được giải thoát. Hành trình tìm lại chính mình và làm chủ cuộc sống là một hành trình dài, một quá trình đang diễn ra. Nhưng khi nhận ra ảnh hưởng của vết thương cội nguồn và nỗ lực giảm bớt tác động của chúng lên hành vi hôm nay, bạn có thể bắt đầu hành trình chữa lành cần thiết”.

Ở mỗi chương sách, bên cạnh việc phân tích và hướng dẫn bạn từng bước thực hiện phương pháp Chữa lành tận gốc, Vienna Pharaon còn đưa ra nhiều câu chuyện thực tiễn của những thân chủ mà cô từng trị liệu. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh của mình đâu đó trong mỗi câu chuyện. Đó có thể là cảm giác khao khát được ưu tiên trong câu chuyện của Isabel, người phụ nữ từng bị cha mẹ bỏ bê, nên khi trưởng thành thường xuyên ép buộc người yêu phải dành hết thời gian cho mình. Đó cũng có thể là cảm xúc không được thuộc về của Neil, một chàng trai đồng tính không được gia đình chấp nhận, nên đã đi tìm cảm giác được thuộc về trong những bữa tiệc say sưa, thác loạn.

Những câu chuyện trong sách như những lát cắt dọc của đời sống xung quanh, buộc chúng ta phải tự nhìn lại quá khứ và các khuôn mẫu trong cuộc sống của mình. Đồng thời cũng là để chúng ta có cái nhìn bao dung và thấu đáo hơn về mọi người xung quanh.

Vienna Pharaon là một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép và là một trong những chuyên gia được săn đón nhiều nhất ở New York trong lĩnh vực này. Cô nhận bằng thạc sĩ khoa học về trị liệu hôn nhân và gia đình của Đại học Northwestern và được đào tạo chuyên sâu tại Family Institute, Bette D. Harris Family & Child Clinic. Pharaon đã xuất hiện trên The Economist, Vice và Motherly, cô còn dẫn các chương trình hội thảo trên Peloton, Netflix và nhiều nơi khác.

Vienna đã sáng lập nhóm thực hành Mindful Marriage and Family Therapy, với tài khoản @mindfulMFT trên Instagram, giúp hơn 600 nghìn người trên khắp thế giới chữa lành vết thương.


Gửi bình luận
(1) Bình luận
1

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
2

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
3

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
4

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
5

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Tình yêu và nỗi sợ khiến con người mất hoàn toàn sức mạnh của ý chí và lý trí

Tính rõ ràng của mục đích cũng có khả năng gây hiểm họa chẳng kém sức mạnh mà nó đem lại. Và điều quan trọng hơn là mọi nguyên tắc hữu dụng đều mang trong nó hạt mầm của một mối hiểm họa tương đương.

Từ bỏ không phải là yếu đuối, theo đuổi đến tận cùng chưa hẳn là kiên định

Chúng ta được dạy rằng phải kiên trì mới có thể thành công, nhưng kiên trì không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất, nhất là khi ta không xem xét hoàn cảnh. Mà hoàn cảnh thì luôn thay đổi.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong – Sẽ không còn cơ hội kiểm soát con người, nếu…

“Ta có thể nói với ngươi rằng bất kỳ con người nào có ý thức rõ về những mục tiêu và kế hoạch của mình đều có thể khiến cuộc sống phải trao cho họ bất cứ điều gì họ muốn.”

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.

Chiến lược dữ liệu - Dữ liệu có thể khiến quy trình bán hàng và tiếp thị trở nên ‘thần kỳ’ hơn

Khi nói đến việc tối ưu hóa doanh thu bán hàng trực tuyến thông qua dữ liệu, Amazon là một ví dụ tiêu biểu. Hãy xem họ đã làm điều đó như thế nào

Chiến lược dữ liệu - Dữ liệu lớn có thể giúp thế giới tốt đẹp hơn như thế nào?

“Chiến lược dữ liệu”: Bức tranh từ A → Z về dữ liệu dữ liệu - thứ “dầu mỏ mới” trong nền kinh tế kỹ thuật số. Giúp bạn và doanh nghiệp giành lợi thế vượt trội từ dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu và Internet vạn vật (IoT).

Nỗi đau ám ảnh phía sau kiệt tác "Mộ đom đóm": Một nước Nhật bao phủ dưới bóng đêm chiến tranh

Bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng "Mộ đom đóm" đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả khi kể về câu chuyện hậu thế chiến II của hai anh em Seita và Setsuko.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quy Huy - 15/10/2024 11:00
Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.

Ông Hoàng Nam Tiến: Người xưa nói nợ nần người khác tệ hơn đi tù nhưng đây mới là điều tệ hại nhất!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 15/10/2024 10:00
Ông Tiến đã đưa ra những bài học tài chính quan trọng, cấp thiết nhưng không kém phần thú vị!

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Tình yêu và nỗi sợ khiến con người mất hoàn toàn sức mạnh của ý chí và lý trí

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/10/2024 09:00
Tính rõ ràng của mục đích cũng có khả năng gây hiểm họa chẳng kém sức mạnh mà nó đem lại. Và điều quan trọng hơn là mọi nguyên tắc hữu dụng đều mang trong nó hạt mầm của một mối hiểm họa tương đương.

Từ bỏ không phải là yếu đuối, theo đuổi đến tận cùng chưa hẳn là kiên định

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/10/2024 08:00
Chúng ta được dạy rằng phải kiên trì mới có thể thành công, nhưng kiên trì không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất, nhất là khi ta không xem xét hoàn cảnh. Mà hoàn cảnh thì luôn thay đổi.

Màn bấm chuông chiến thuật của Quán quân Olympia Phú Đức

Truyền cảm hứng - Mây - 14/10/2024 12:05
Khoảnh khắc giành quyền trả lời của Phú Đức nhận về nhiều lời khen cho sự quyết đoán, nhanh nhạy.

Cổ nhân đã nói: “Ở nhà không tích trữ 3 thứ, càng giữ thì càng nghèo đi”

Suy ngẫm - Thùy Linh - 14/10/2024 12:00
Câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc.

Chi 3 tỷ đồng xây lăng mộ cho mình tại "thành phố ma"

Thư giãn - Vi Thảo - 14/10/2024 11:00
Dư luận xôn xao câu chuyện 2 vợ chồng lớn tuổi ở làng An Bằng (Thừa Thiên Huế) chi 3 tỷ đồng tự xây lăng mộ cho mình tại khu "thành phố ma".
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 17/10/2024