Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Ứng Hà Chi23/04/2024 11:00
Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Ông Hoàng Nam Tiến hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, trường Đại học FPT. Ông còn được biết đến với vai trò là nhà diễn giả, thường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm đến mọi người, đặc biệt là những người trẻ.

Mới đây, trong talk Schoo'Life Talk, ông Tiến đã có những chia sẻ hữu ích xoay quanh việc học Đại học, hành trang cần chuẩn bị cho sinh viên, cách áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Khi được đặt câu hỏi: "Với các bạn chuẩn bị bước vào cánh cửa Đại học, trở thành sinh viên thì đâu là điểm đang chờ đợi?", ông Hoàng Nam Tiến đã trả lời hóm hỉnh: "Đại học không phải là cấp 4. Ngày xưa, chúng tôi gọi THPT là cấp 3 và Đại học không phải cấp 4. Vào Đại học, bạn có học hay không là trách nhiệm của bạn, không phải trách nhiệm của thầy cô. Tại môi trường mới, lượng kiến thức do giảng viên truyền đạt là rất ít".

Vị Phó Chủ tịch Hồi đồng Trường lấy ví dụ về ngôn ngữ, ông khuyến khích sinh viên nên học song ngữ, tức là học tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung,... cùng với tiếng Anh. Đặc biệt với chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh, sinh viên nên tìm hiểu sâu về văn hóa, nghệ thuật để có sự hiểu biết sâu sắc. Còn với các bạn học về ngành Kinh doanh, Quản trị thì sinh viên cần có tính thực tế, thực tiễn và thực chiến để khi ra trường tạo nên sự khác biệt.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải là cấp 4, tách biệt tạo nên sự khác biệt - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nam Tiến.

Ông Tiến cũng bày tỏ, ngày nay trường học là môi trường trải nghiệm - nơi mà sinh viên được làm nhiều việc. Hãy làm tất cả có thể, thậm chí bị coi là hơi "điên rồ", ngông cuồng, phá phách trong 4 năm Đại học.

"Giá như được quay trở lại những năm tháng Đại học, tôi sẽ nghịch hơn xưa rất nhiều, sẽ trải nghiệm nhiều", ông Tiến nuối tiếc. 

Đại học không phải là cấp 4, trí tuệ nhân tạo, AI thay đổi nhiều thứ.... 

Trong nền giáo dục, chúng ta cần thích ứng, linh hoạt hơn trong thế giới đầy biến động. Nếu không, chúng ta khó tồn tại. Chỉ bằng sáng tạo, bạn mới tạo ra sự khác biệt, khác biệt so với trí tuệ nhân tạo, với AI. 

Tiếp đó, ông Tiến mô tả chi tiết một số môn học cụ thể. Chẳng hạn như với Marketing, thầy giáo thay vì ngồi đọc bài giảng, thầy sẽ đưa ra 5 quyển sách của các tác giả hàng đầu thế giới và yêu cầu sinh viên đọc rồi trả lời câu hỏi: Marketing là gì? Marketing gồm những gì? Tại sao Marketing lại quan trọng?

Sinh viên sẽ chia từng nhóm, làm bài tập và trình bày. Các nhóm còn lại sẽ phản biện. Thầy giáo như vị trọng tài, vừa hướng dẫn vừa đưa ra định hướng. Các bạn sinh viên thay vì bỏ ra 3 đêm để đọc kỹ cuốn sách thì có thể áp dụng cách "đọc nhanh", tức là đọc 300 từ/phút - 1 trang giấy/phút. Ông Tiến bật mí bản thân có thể đọc 6 - 9 trang giấy/phút, tức là đọc 2500 - 2900 từ/phút.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải là cấp 4, tách biệt tạo nên sự khác biệt - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Ông Hoàng Nam Tiến bùi ngùi: "Để làm được như vậy, tôi đã phải rèn luyện. Nhưng ngày hôm nay, công nghệ đã thắng tôi. Mặc dù tôi có thể đọc cuốn sách 300 trang/tiếng, ngày xưa được coi là rất cao thủ. Ngày hôm nay với trí tuệ nhân tạo, Chat GPT,... các bạn đã nhanh chóng 5 - 10 quyển sách chỉ trong không quá 2 phút. Công nghệ đã thay đổi như thế.

Ngày hôm nay, bài giảng có áp dụng trí tuệ nhân tạo, AI rất khác. Bài giảng sau 3 phút sẽ dừng lại và hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra câu hỏi 'Trong 3 phút qua có những từ khóa gì?' và bài giảng lại tiếp tục, 3 phút sau đưa ra những câu hỏi mới.... Sau 3 lần bạn không trả lời được 50%, video sẽ quay lại từ đầu. Với video trí tuệ nhân tạo, bạn có thể học sáng, học chiều, học đêm, miễn là có thời gian. Không một thầy giáo nào có thể làm điều đó với 40 sinh viên, 400 sinh viên, 4000 sinh viên...".

Ông Tiến cũng chia sẻ thêm, với cách học áp dụng công nghệ, sinh viên có thể được nghe bài giảng không chỉ của giảng viên trong trường mà cả những giảng viên dạy tại trường top đầu thế giới, đồng thời áp lực rất lớn.

Thầy Lê Trường Tùng - Chủ tịch Đại học FPT có nói: "Trang bị khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển cho sinh viên là điều quan trọng nhất của nhà trường, chứ không việc nhồi nhét càng nhiều kiến thức, công nghệ. Khả năng tự học mới đảm bảo sự phát triển lâu dài của sinh viên. Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...".

Còn ông Tiến khuyên sinh viên nên biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin' cho mình.

Ai tách biệt với đám đông sẽ được đánh giá cao!

Theo Phó Chủ tịch Hồi đồng trường, giảng viên quan tâm đến 5 điều gồm: Kiến thức cơ bản; Năng lực sáng tạo; Năng lực giải quyết vấn đề; Khả năng team work. Tại Việt Nam, các bạn sinh viên khá thông minh, sáng tạo nhưng khả năng làm việc nhóm còn kém. Bởi các bạn không quen. Thế nhưng cuộc sống và công việc sau này, các bạn cần ứng phó. Ngày nay, những bạn sáng tạo, linh hoạt, thậm chí tách biệt sẽ có nhiều cơ hội trở nên xuất sắc.

Chính vì thế, các bạn đang học cấp 3 cần chuẩn bị rất nhiều điều như tâm lực, trí lực, thể lực. Tuy nhiên rất đáng tiếc nhiều bạn trong 12 năm phổ thông được đánh giá ở "Toán giỏi, Văn giỏi" nhưng công việc và cuộc sống sẽ đòi hỏi rất nhiều điều khác. 

Ông Tiến lấy ví dụ có nhiều bạn học Văn kém nhưng có khả năng cảm thụ màu sắc, có bạn kém Toán nhưng có khả năng cảm thụ âm thanh, hay những bạn kém nhiều môn nhưng vận động cơ thể tốt vẫn được đánh giá cao. "Trong trường Đại học cần tôn trọng những cái tôi khác biệt. Bạn giỏi môn nào sẽ được định hướng phát triển, không còn bị đánh đồng bởi 'Văn giỏi, Toán giỏi'", ông Tiến bày tỏ quan điểm. 

Nguồn: Youtube FPT UNIVERSITY

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.

Chuyện ốm đau, đừng tùy tiện nói với người khác kẻo rước phiền hà!

Tôi khuyên mọi người, dù bản thân có bệnh hay người nhà ốm phải nhập viện, bệnh có nặng hay nhẹ, việc này không cần phải nói cho tất cả mọi người biết, nếu không sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở không bao giờ để lộ điều này

Bạn phải hiểu rằng, làm mất lòng người khác cũng sẽ khiến con đường phát triển cá nhân thêm khó khăn.

Đi ăn tối với bạn, tôi điếng người nghe câu bình phẩm của đứa cháu 5 tuổi: Có lẽ bạn tôi nên dạy lại con

Tôi chỉ mong con sẽ đi ngàn dặm mà không bị bị giới hạn bởi một vài nhận xét của người khác, trong sự so sánh hoặc phủ nhận.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024