Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở không bao giờ để lộ điều này

Phương Mộc29/02/2024 10:00
Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở không bao giờ để lộ điều này

Bạn phải hiểu rằng, làm mất lòng người khác cũng sẽ khiến con đường phát triển cá nhân thêm khó khăn.

Trong môi trường công sở, không thể thiếu những buổi liên hoan, tiệc tùng. Phần lớn thời gian, mọi người không chỉ ăn uống mà còn tranh thủ trò chuyện, gắn kết tình đồng nghiệp và làm quen với những người mới. Họ coi đây là một cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ và mở rộng tầm ảnh hưởng cá nhân.

Như bao nhiêu người khác, Ryan Ermey, cây bút mảng tài chính của CNBC Make It, cũng tham gia một chuỗi vô tận các buổi tiệc dịp lễ cuối năm này. Anh tự nhận bản thân khá có năng khiếu để dễ dàng hòa nhập vào bầu không khí tiệc tùng này. Anh giỏi tạo ra những cuộc trò chuyện và dẫn dắt mọi người vui vẻ tham gia vào đó. Nhưng những cuộc tụ tập này cũng thường làm lộ ra một điểm yếu xã hội lớn của anh: Đó là ghi nhớ tên tuổi.

"Khi gặp quá nhiều người, chúng ta dễ rơi vào tình trạng tương tự. Tôi có thể ghi nhớ mọi thứ rất tốt, nhưng lại đặc biệt hay nhầm lẫn ở khoản ghi nhớ tên người. Chẳng hạn như cô gái mà tôi đã gặp ở buổi ballet tháng trước? Đồng nghiệp của người yêu mà tôi từng nói chuyện từ sự kiện cuối năm ngoái? Trưởng nhóm của phòng kế hoạch trong công ty nhưng ít khi bắt chuyện với nhau? Quá nhiều người, quá nhiều cái tên, quá nhiều sự lú lẫn", anh cho biết.

Do đó, trong một dịp tình cờ, Ryan Ermey gặp được Sara Jane Ho, một chuyên gia nghi thức xã giao được đào tạo tại Harvard, đồng thời là người dẫn chương trình Netflix "Mind Your Manners". Anh đã tận dụng cơ hội này để hỏi chuyên gia về vấn đề của mình, cũng như phải làm gì để tránh làm tổn thương cảm xúc của đối phương nếu anh lỡ gọi nhầm tên của họ.

"Nếu bạn đã gặp ai đó nhiều lần mà vẫn không thể nhớ tên họ, bạn không bao giờ nên để lộ điều này", Sara Jane Ho cho biết. "Đó là việc chỉ người EQ thấp mới làm vì nó có thể phá hỏng các mối quan hệ mà bạn cất công tạo dựng."

Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở mà vô tình nói 1 điều này, bảo sao dễ làm mất lòng người khác - Ảnh 1.
 

Thay vào đó, chuyên gia khuyến nghị, dưới đây là những gì bạn nên làm nếu không giỏi nhớ tên như Ryan.

1. Lưu tên họ vào danh bạ điện thoại

Chuyên gia về nghi thức xã giao của Harvard cho biết, điện thoại của bạn có thể giúp bạn thoát khỏi tình huống ngượng ngùng như quên tên.

"Tôi thường nói, 'Tôi mới đổi sang một chiếc điện thoại mới nhưng vấn đề đồng bộ danh bạ đã gặp vấn đề, tất cả số điện thoại của tôi đã bị mất. Bạn không phiền nếu lưu lại số điện thoại của mình chứ?'" Sara Jane Ho nói.

Thực tế, nếu đây là một người mới quen, bạn thậm chí không cần phải bịa chuyện. Chỉ cần nói rằng bạn muốn giữ liên lạc và yêu cầu họ cho thông tin Facebook, Instagram, Skype, Twitter… hay bất cứ mạng xã hội nào. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tìm ra tên tuổi của họ.

2. Nhờ cậy sự xuất hiện của bạn bè

Bạn hiếm khi nào tham dự tiệc tùng một mình, vì vậy, đôi khi cậy nhờ "sự xuất hiện" của người xung quanh có thể sẽ giúp ích cho tình huống của bạn. Đây là cách xử lý rất tài tình mà vị chuyên gia Harvard khuyến nghị.

"Bạn chỉ cần chủ động gọi một người quen tới gần. Chẳng hạn như, ‘Này John, tới đây đi, tôi có một người bạn thú vị muốn giới thiệu cho anh.’ Sau đó, bạn quay qua giới thiệu tên tuổi người quen đó. ‘Đây là John, nhân viên xuất sắc của bộ phận Marketing trong công ty chúng ta’ ", Sara Jane Ho cho biết. "Như vậy, đối phương cũng sẽ tự giới thiệu về chính mình."

Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở mà vô tình nói 1 điều này, bảo sao dễ làm mất lòng người khác - Ảnh 2.
 

3. Có sự chuẩn bị từ trước

Trong trường hợp bạn không thể thực hiện 2 điều trên, vậy trước khi bắt chuyện, bạn nên tìm hiểu về tên tuổi người đó.

"Đôi khi, tình huống trò chuyện khiến bạn không thể cầu cứu ai đó đi qua", Diane Gottsman, một chuyên gia nghi thức xã giao, đồng thời là người sáng lập của Protocol School of Texas, cũng cho biết. "Tốt nhất, bạn cần chuẩn bị trước. Đơn giản nhất, bạn có thể hỏi chủ nhân bữa tiệc, hoặc bạn bè thân quen xung quanh. Khi đã có được câu trả lời, bạn hãy tự tin bắt chuyện."

*Nguồn: CNBC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
3

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đi ăn tối với bạn, tôi điếng người nghe câu bình phẩm của đứa cháu 5 tuổi: Có lẽ bạn tôi nên dạy lại con

Tôi chỉ mong con sẽ đi ngàn dặm mà không bị bị giới hạn bởi một vài nhận xét của người khác, trong sự so sánh hoặc phủ nhận.

4 nguyên tắc mà người EQ cao luôn ngầm hiểu với nhau dù thân đến mấy cũng đừng động vào

Giao tiếp giữa người với người là một loại nghệ thuật, làm sao để thân thiết là không sỗ sàng, lịch sự mà không bị xa cách?

Những tính năng ẩn về Tin nhắn trên iOS 17 mà có thể bạn chưa biết

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Tin nhắn trên iOS 17 thì đây là những tính năng thú vị có thể bạn chưa biết đến.

Một số công cụ có thể giúp ngăn chặn nội dung deepfake khiêu dâm

Nội dung deepfake khiêu dâm là vấn đề lớn do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Gia đình muốn phát triển giàu có cần phải làm được 15 điều này

Một gia đình hòa thuận và giàu có cần phải được xây dựng bởi nỗ lực của tất cả thành viên. Phát triển thì gian nan, nhưng hủy hoại thì chỉ trong một khoảnh khắc. Nếu làm được 20 điều dưới đây, gia hảo đoàn viên, vững như bàn thạch.

Thủ thuật xem lại bài viết đầu tiên bạn đã đăng lên Facebook

Sau một thời gian dài sử dụng Facebook, bạn có bao giờ tự hỏi bài viết đầu tiên mình chia sẻ lên mạng xã hội này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Một thói quen vàng của năm 2024 giúp sở hữu cuộc sống thảnh thơi, sung túc đủ đầy

Nỗ lực tiết kiệm tiền là sự thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

5 mẹo nhỏ giúp bạn ‘nâng trình’ đọc sách năm 2024

Hãy cùng First News điểm qua 5 mẹo nhỏ để việc đọc sách năm mới thuận lợi, thiết thực và bổ ích hơn nhé.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 30/04/2024