Người trẻ Trung Quốc bỏ phố về quê ‘nằm duỗi’

20/09/2021 18:30
Người trẻ Trung Quốc bỏ phố về quê ‘nằm duỗi’

Chán với công việc áp lực, anh Guo Jianlong bỏ việc tại một toà soạn ở Bắc Kinh rồi chuyển về vùng núi phía tây nam Trung Quốc để có thể "nằm duỗi".

Guo là một trong số những người trẻ Trung Quốc cảm thấy chán nản cuộc sống đô thị nên tìm đường quay về với cuộc sống thường bị coi là ít được mong đợi.

Guo, 44 tuổi, trở thành một nhà báo tự do ở Dali, một thị trấn ở tỉnh Vân Nam nơi vẫn có những ngôi nhà truyền thống và phong cảnh đẹp như tranh. Gua kết hôn với một phụ nữ anh gặp ở đó.

"Công việc cũng tốt thôi, nhưng tôi không thích lắm. Làm việc mình muốn thì có gì sai? Đừng chỉ nhìn vào tiền", Guo nói.

"Nằm duỗi" là phong trào phản kháng lại "vòng xoáy kinh hoàng" từ áp lực trong trường học đến những giờ làm việc không nghỉ ngơi, tiểu thuyết gia Liao Zhenghu viết trên tạp chí Caixin.

"Trong xã hội ngày nay, mọi bước đi của chúng ta đều bị giám sát, mọi hành động đều bị chỉ trích. Vậy có sự nổi loạn nào tốt hơn là chỉ nằm duỗi?" Liao viết.

 Người trẻ Trung Quốc bỏ phố về quê ‘nằm duỗi’  - Ảnh 1.

Cảnh chờ đèn đỏ trên một khu phố ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Chưa biết đã có bao nhiêu người quyết liệt đến mức bỏ việc và bỏ thành phố lớn. Nếu nhìn những toa tàu điện ngầm chật kín người trong giờ cao điểm ở Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ thấy rằng hầu hết người trẻ Trung Quốc vẫn hướng đến công việc tốt nhất họ có thể nhận được.

Chính quyền cũng không khuyến khích xu hướng bỏ phố về quê. Bắc Kinh cần những người có chuyên môn tốt để phát triển công nghệ và các ngành khác. Dân số Trung Quốc đang già đi và nhóm người trong độ tuổi lao động giảm khoảng 5% so với đỉnh điểm năm 2011.

"Tự đấu tranh cũng là một niềm hạnh phúc. Chọn cách ‘nằm duỗi’ khi gặp áp lực không chỉ là sự bất công mà còn đáng xấu hổ", Nhật báo phương Nam viết trong bài xã luận gần đây.

Xu hướng này cũng diễn ra ở Nhật Bản và một số nước khác vì một số người trẻ không còn muốn theo đuổi chủ nghĩa vật chất khi phải quá vất vả vì công việc và cạnh tranh gay gắt để có thu nhập cao.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy sản lượng kinh tế tính theo đầu người ở Trung Quốc tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, nhưng nhiều người phàn nàn rằng của cải chủ yếu vào tay một số tài phiệt và công ty nhà nước. Nhiều người làm chuyên môn nói rằng thu nhập của họ không theo kịp giá nhà, chi phí chăm sóc trẻ em và những khoản cần tiêu khác.

Những người trẻ ở đô thị phàn nàn về công thức làm việc "9 9 6", nghĩa là làm từ 9h sáng đến 9h tối suốt 6 ngày mỗi tuần.

"Chúng ta thường nghĩ rằng tình trạng nô lệ đã không còn nữa. Nhưng thực tế là nó đã thay đổi để thích nghi với kỷ nguyên kinh tế mới", một phụ nữ dùng tên Xia Bingbao (Mưa đá mùa hạ) viết trên mạng xã hội Douban.

Một số sinh viên tốt nghiệp ở độ tuổi 20 nói rằng họ đã kiệt sức với "địa ngục thi cử" ở trường trung học và đại học. Họ không thấy có lợi ích gì khi phải hy sinh nhiều hơn nữa.

"Theo đuổi danh tiếng và tiền bạc không thu hút tôi. Tôi quá mệt mỏi rồi", sinh viên mới tốt nghiệp Zhai Xiangyu, 25 tuổi, cho biết.

Xu Zhunjiong, một quản lý nhân sự ở Thượng Hải, cho biết chị nghỉ việc ở tuổi 45, dù còn chục năm nữa mới đến tuổi về hưu. "Tôi muốn nghỉ hưu sớm. Tôi không muốn tranh đấu nữa. Tôi muốn chuyển đi nơi khác", chị nói về kế hoạch cùng chồng về quê nội ở Croatia để sinh sống.

Tiền Phong


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Thú chơi hài cốt động vật của nam sinh Đại học RMIT

Xác động vật tốt nhất để làm tiêu bản là xác vừa chết, đem làm luôn sẽ dễ dàng trong công đoạn xử lý", Phạm Quang Hiếu chia sẻ.

Mối quan hệ nơi công sở, là anh em cùng tiến hay là bè bạn nhất thời

Công ty vốn là nơi làm việc. Bạn chỉ thực sự được đánh giá cao khi đạt được thành tích tốt. Những mối quan hệ "bạn bè cùng hội" chốn công sở như một chất hỗ trợ nhưng không phải là yếu tố quyết định trong công việc của bạn.

Bạo lực gia đình 'nở rộ' mùa COVID-19

Theo thống kê của một số tổ chức tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành, tình trạng bạo lực gia đình trong đại dịch COVID-19 có xu hướng tăng lên và nghiêm trọng hơn. Người bị bạo lực phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Nữ Trung úy quân đội khiến bao chàng đắm say

Nguyễn Đặng Anh Phương không chỉ được mệnh danh là "người đẹp quân nhân", Trung úy xinh đẹp còn là một MC, diễn viên và người mẫu tự do.

Kẻ có tầm nhìn hạn hẹp thiếu tư duy còn đáng sợ hơn kẻ không có tiền

Thái độ quyết định cao độ, cao độ quyết định tầm nhìn, tầm nhìn quyết định tư duy, và tư duy quyết định kết quả.” Những người có tầm nhìn rộng mở, nhìn có vẻ họ đang đi đường vòng, nhưng thực chất họ đã đến thành công sớm hơn bạn một bước rồi.

Trong thế giới người lớn, càng từng trải càng an tĩnh, càng thông minh càng khiêm tốn

Kiên trì, chầm chậm, cứ từ từ bước tiếp, tương lai tươi sáng trước mặt tại sao phải chào thua một khoảng thời gian tăm tối ngắn ngủi?

Bộ não của Einstein có gì đặc biệt mà bị cướp "trắng trợn" khi ông qua đời?

Chỉ vài giờ sau khi Einstein qua đời, bộ não của ông đã bị tách ra khỏi tử thi một cách đầy bí ẩn, sau đó được phát hiện đựng trong những chiếc lọ thủy tinh suốt hơn 3 thập kỷ.

Chuyện tình 'đẹp như phim' của cặp đôi vũ công hiphop cách nhau 10 tuổi

Khoảng thời gian xa nhau, cách anh quan tâm, lời anh nói thôi thúc mình trở về Việt Nam. Mình cảm nhận được anh chính là gia đình nên đã dừng lại việc học sau khoảng 1 năm rưỡi và về nước", Chi nói.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024