Bạo lực gia đình 'nở rộ' mùa COVID-19

19/09/2021 13:30
Bạo lực gia đình 'nở rộ' mùa COVID-19

Theo thống kê của một số tổ chức tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành, tình trạng bạo lực gia đình trong đại dịch COVID-19 có xu hướng tăng lên và nghiêm trọng hơn. Người bị bạo lực phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Những con số biết nói

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang xôn xao vì trường hợp một em bé 6 tuổi tử vong nghi do bị bạo hành. Theo báo cáo của UBND Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), trong giờ học trực tuyến tối ngày 16/9, học sinh L.H.A, lớp 1A16, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh vắng mặt, giáo viên liên hệ gia đình được báo tin cháu đã tử vong.

Bạo lực gia đình nở rộ mùa COVID-19 - Ảnh 1.

Một cán bộ phụ nữ ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, An Giang đã dành một phần diện tích trong nhà làm địa chỉ tạm lánh cho những phụ nữ bị bạo lực trên địa bàn

Theo báo cáo trên, khoảng 11 giờ ngày 16/9, học sinh này có bị bố đánh. Đến chiều, H.A vẫn ăn được cháo và uống thuốc. Sau đó, H.A bị nôn nhiều, được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, phía bệnh viện xác nhận, nạn nhân đã tử vong trước khi đưa vào viện và trên người có dấu hiệu bị bạo hành nên đã báo cơ quan công an.

Bạo lực gia đình tăng lên và nghiêm trọng hơn trong đại dịch COVID-19 là thông tin được nhiều tổ chức hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực xác nhận. Tư vấn viên Tuyết Anh (CSAGA - Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên) cho biết: Từ đầu 2020 đến hết tháng 7/2021 CSAGA đã hỗ trợ 3.487 cuộc tư vấn qua điện thoại và chat, trong đó số cuộc gọi tập trung nhiều nhất vào nhóm những phụ nữ bị bạo lực gia đình, nhóm này đều đặn ở các vùng nông thôn, thành thị.

Địa chỉ "Ngôi Nhà Bình Yên" (Peace House Shelter) - nơi trú ẩn an toàn cho những người bị bạo lực do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quản lý, ghi nhận số phụ nữ tới nhà tạm lánh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018 và 2019. Quản lý của fanpage "Chung tay phòng chống bạo lực gia đình" cho biết: Số lượng người liên lạc, nhắn tin nhờ tư vấn/kêu cứu trong 4 tháng đầu năm 2020 bằng cả năm 2019.

Thạc sĩ giáo dục và phát triển cộng đồng Phan Hà An (TPHCM) cho biết: Cuối tháng 5, khi tình hình COVID-19 đang rất căng thẳng, một bạn học của tôi đột nhiên nhắn tin cầu giúp đỡ. Bạn bị chồng bạo hành, tay phải tổn thương rất nặng gần như không bế được con. Vì chỉ có tôi sống cùng chung cư nên trở thành cọng rơm cứu mạng của bạn. Tôi kiếm cớ đưa thực phẩm lên nhà thì bị chồng bạn chặn ở cửa. Tôi phải nhờ bạn trai lên cùng. Thấy bạn trai tôi cao to, anh chồng hơi sợ. Nhờ thế chúng tôi mới gặp được bạn. Bạn bị đánh rất nặng, và lúc ấy tôi mới biết đây không phải là lần đầu. Tôi đề nghị bạn nên lánh về nhà mẹ đẻ nhưng việc di chuyển lúc này rất khó khăn. Thế là mẹ con bạn tạm lánh ở nhà tôi. Tình hình lúc ấy ngay cả việc giám định thương tật cũng rất khó khăn vì các bệnh viện đều quá tải. Hiện nay bạn tôi đang tiến hành thủ tục ly hôn, nhưng tôi muốn nhấn mạnh là: 3 năm, suốt 3 năm không người thân, bạn bè nào biết bạn tôi bị bạo hành!

Căn cứ vào trường hợp của bạn mình, thạc sĩ Phan Hà An đã cùng một số cộng sự lập ra nhóm Help (hoạt động độc lập và hoàn toàn miễn phí) chuyên để tư vấn, hỗ trợ những phụ nữ "bị bạo hành trong phòng kín". Chị chia sẻ: "Chỉ trong hai tháng thành lập (trừ tuần đầu chưa có điện thoại nhờ giúp vì mọi người chưa quen), sang tuần thứ hai, trung bình mỗi ngày 6 tư vấn viên phải làm việc 12-14 giờ. Đối tượng hỗ trợ chủ yếu của họ là những phụ nữ làm việc văn phòng, giáo viên, công chức... Đa số những người này vì sĩ diện mà giấu kín việc bị bạo hành. Người bị bạo hành ngắn nhất là một năm, kéo dài nhất là năm năm, tình trạng bạo hành thân thể nhẹ nhất là bị thương ngoài da, nặng nhất có người từng bị gẫy xương chậu, chấn thương não.

COVID-19 "tiếp tay"

Đánh giá nhanh về thực trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em do tác động của đại dịch COVID-19 đã cho thấy: cứ 3 phụ nữ thì có hơn 1 phụ nữ (37,8%) từng chịu ít nhất một hình thức bạo lực (thể xác, tình dục, tinh thần hay kiểm soát hành vi, kinh tế) do chồng/bạn tình gây ra. Hơn một nửa phụ nữ bị chồng/bạn tình bạo lực trong thời gian COVID-19 không chia sẻ với ai (51,8%); 27,3% báo cáo rằng có kể với anh/chị ruột, theo đó là bạn bè (24,5%) và bố mẹ đẻ (20,9%). Tỷ lệ thấp nhất là nói với lãnh đạo địa phương (4,3%), tổ hoà giải (3,6%) và lãnh đạo về tôn giáo (1,4%). Trong khi đó, các dịch vụ dành cho phụ nữ bị bạo lực còn thiếu thốn và cũng khó tiếp cận đối với phụ nữ.

Tư vấn viên Tuyết Anh (CSAGA) xác nhận: Trong thời gian vừa qua, văn phòng hỗ trợ người bị bạo lực giới trung tâm CSAGA nhận được rất nhiều cuộc gọi/chat từ khắp cả nước chia sẻ về việc bị bạo lực trong giai đoạn giãn cách xã hội, điển hình các vụ việc đến từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội hoặc ở các khu vực phong tỏa do có ca F0 thì các cuộc gọi thường có yếu tố trầm trọng. Sự căng thẳng khi đối mặt với dịch bệnh cộng với bạo lực gia tăng khiến cho nạn nhân bị rơi vào hoảng loạn sợ hãi và tuyệt vọng vì không biết tìm cách chạy đi đâu, cầu cứu ai.

Chị Tuyết Anh cho biết thêm: Tại thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều cuộc gọi, điển hình có một cuộc gọi của cô gái đang sống cùng bạn trai. Khi bắt đầu áp dụng lệnh giãn cách, cậu bạn trai đã thuyết phục cô gái để qua ở chung cho tiện ăn uống. Tuy nhiên sau đó cậu ta thường xuyên gây bạo lực với bạn gái, ban đầu là chửi bới bắt bạn gái đưa tiền để mình nạp chơi game, khi bạn gái hết tiền cậu ta bắt đầu đánh đập, thậm chí sử dụng cả dây điện để quấn cổ bạn gái, cấm không cho cô gái liên hệ ra ngoài để tìm kiếm trợ giúp. Cô gái đã tìm kiếm được fanpage của CSAGA và các cán bộ tư vấn của CSAGA đã làm việc qua chat vì cả hai đang ở cùng nhà, không thể nói chuyện điện thoại được. Sau các buổi hỗ trợ và kết nối với địa phương, cô gái đã thoát khỏi nhà an toàn và tạm lánh ở một nơi khác chờ hết giãn cách sẽ về nhà bố mẹ.

Trường hợp 2: nạn nhân gọi đến từ một khu chung cư, khi đi làm về muộn đã bị chồng đứng đón ở hành lang để đánh, sáng sớm ngày hôm sau cô lại tiếp tục bị chồng đánh. Cô đã gọi điện cho CSAGA để nhờ giúp đỡ, sau vụ việc CSAGA đã kết nối với bảo vệ chung cư, tuy nhiên do tính chất dịch bệnh nên họ chỉ tới và hỗ trợ đưa cô gái ra khỏi nhà, sau đó cô gái đã được người thân đón về nhà để ở.

Trường hợp thứ 3: nạn nhân bị chồng cầm dao đuổi đòi chém trong thời gian đang giãn cách. Nạn nhân đã ôm con chạy về nhà bố mẹ đẻ cách đó 2km, nhưng người chồng không chấm dứt bạo lực mà còn tìm cách xuống nhà bố mẹ đẻ phá phách đồ đạc, chửi bới gia đình nhà vợ. Nạn nhân thấy nếu mình và con tiếp tục ở nhà bố mẹ thì phiền phức cho gia đình nên ôm con đi tìm nhà trọ. Nạn nhân vừa đến nhà trọ được 2 hôm thì khu trọ bị phong tỏa vì có F0. Hiện tại cả khu trọ đã bị phong tỏa nên người chồng không dám làm gì. Tuy nhiên nạn nhân vẫn không hề hết sợ hãi lo lắng vì ngoài tổn thương về tinh thần còn sợ hãi bị bệnh tật...

Những nạn nhân may mắn được các tư vấn viên đánh số thứ tự là những người ít nhiều đều đã nhận được trợ giúp và trước mắt đang được an toàn. Song, ngoài những số thứ tự ấy, nhiều phụ nữ vẫn đang đơn độc đối mặt với bạo hành, mỗi ngày sống trong sợ hãi và tổn thương (cả thể chất lẫn tinh thần). Họ vốn không biết đi đâu để tìm kiếm trợ giúp.

Theo kết quả Điều tra quốc gia về bạo lực với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019: cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 người (62,9%) từng chịu ít nhất một hình thức bạo lực do chồng/bạn tình gây ra trong đời. Cứ 10 phụ nữ thì có hơn một người (11,4 %) đã từng gặp phải một hoặc nhiều loại hình quấy rối hoặc lạm dụng tình dục. Mặc dù tỷ lệ phụ nữ bị bạo lực cao, nhưng chỉ có 4,9% trong số này tìm kiếm sự hỗ trợ từ công an, còn 90,4% phụ nữ bị bạo lực đã không tìm kiếm bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Tiền Phong


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Nữ Trung úy quân đội khiến bao chàng đắm say

Nguyễn Đặng Anh Phương không chỉ được mệnh danh là "người đẹp quân nhân", Trung úy xinh đẹp còn là một MC, diễn viên và người mẫu tự do.

Kẻ có tầm nhìn hạn hẹp thiếu tư duy còn đáng sợ hơn kẻ không có tiền

Thái độ quyết định cao độ, cao độ quyết định tầm nhìn, tầm nhìn quyết định tư duy, và tư duy quyết định kết quả.” Những người có tầm nhìn rộng mở, nhìn có vẻ họ đang đi đường vòng, nhưng thực chất họ đã đến thành công sớm hơn bạn một bước rồi.

Trong thế giới người lớn, càng từng trải càng an tĩnh, càng thông minh càng khiêm tốn

Kiên trì, chầm chậm, cứ từ từ bước tiếp, tương lai tươi sáng trước mặt tại sao phải chào thua một khoảng thời gian tăm tối ngắn ngủi?

Bộ não của Einstein có gì đặc biệt mà bị cướp "trắng trợn" khi ông qua đời?

Chỉ vài giờ sau khi Einstein qua đời, bộ não của ông đã bị tách ra khỏi tử thi một cách đầy bí ẩn, sau đó được phát hiện đựng trong những chiếc lọ thủy tinh suốt hơn 3 thập kỷ.

Chuyện tình 'đẹp như phim' của cặp đôi vũ công hiphop cách nhau 10 tuổi

Khoảng thời gian xa nhau, cách anh quan tâm, lời anh nói thôi thúc mình trở về Việt Nam. Mình cảm nhận được anh chính là gia đình nên đã dừng lại việc học sau khoảng 1 năm rưỡi và về nước", Chi nói.

CEO 30 tuổi quyết định bán công ty hàng trăm tỷ về quê - Sống thoải mái mới là đỉnh cao hạnh phúc!

Làm việc chăm chỉ không chỉ để đạt được tự do tài chính, mà còn để bản thân có thể tự do làm những gì mình yêu thích, không rơi vào trường hợp éo le bị đồng tiền hạn chế hành động!

3 điều nên 'thấu tình đạt lý': Muốn vớ được lợi to, cần lờ đi lợi nhỏ

Người lúc nào cũng chỉ chăm chăm thu lợi về mình, nhìn tưởng là khôn nhưng hóa ra lại là dại.

10 tâm lý điển hình khiến công việc kinh doanh, buôn bán thất bại

"Tâm thái quyết định vận mệnh” chính là đạo lí mà những người làm kinh doanh đều phải biết.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024