Lý do bạn nên ưu tiên đọc sách, theo khoa học

Nguyễn Phương24/11/2022 10:00
Lý do bạn nên ưu tiên đọc sách, theo khoa học

Hơn một phần tư - 26% - người Mỹ trưởng thành thừa nhận rằng họ đã không đọc sách trong năm vừa qua, dù chỉ là một phần. Đó là theo số liệu thống kê đến từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Nếu bạn thuộc nhóm người này, hãy biết rằng khoa học ủng hộ quan điểm rằng đọc sách tốt cho bạn theo một số cấp độ.

Đọc tiểu thuyết có thể giúp bạn cởi mở và sáng tạo

Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Toronto, những người tham gia đọc tiểu thuyết ít có nhu cầu “đóng cửa nhận thức” (mệnh đề cho rằng trí óc con người không có khả năng giải quyết một số vấn đề triết học lâu năm) hơn so với những người đọc những tiểu luận phi hư cấu. Về cơ bản, họ được cho rằng là cởi mở hơn, so với những người không hay đọc tiểu thuyết.

“Mặc dù việc đọc sách phi hư cấu giúp sinh viên hiểu đúng về một chủ đề, nhưng không phải lúc nào nó cũng giúp họ suy nghĩ về một chủ đề,” những nhà nghiên cứu viết. “Một bác sĩ có thể có kiến thức bách khoa về chuyên ngành của họ, nhưng nó cũng không giúp bác sĩ khi chẩn đoán một căn bệnh, khi các triệu chứng bổ sung chỉ ra một căn bệnh khác.

Những người đọc sách sống lâu hơn

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Yale, những người đã nghiên cứu 3635 người trên 50 tuổi và phát hiện ra rằng những người đọc sách 30 phút mỗi ngày có khả năng sống lâu hơn trung bình 23 tháng so với những người không đọc sách hoặc báo. Rõ ràng, việc đọc sách đã tạo ra sự gắn kết nhận thức, giúp cải thiện rất nhiều điều, bao gồm từ vựng, khả năng tư duy và tập trung. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự đồng cảm, nhận thức xã hội và trí tuệ xúc cảm, tổng thể giúp con người tồn tại ở Trái đất lâu hơn.

Bạn có thể đọc được 50 quyển sách trong một năm

Mặc dù việc đọc tối thiểu một cuốn sách mỗi tuần nghe có vẻ khó khăn, nhưng có lẽ những người bận rộn nhất cũng có thể làm được. Nhà văn Stephen Huston nói rằng cô ấy nghĩ rằng cô ấy không có đủ thời gian để đọc sách hóa ra lại là một cái cớ khập khiễng. Hiện tại, cô đã đặt mục tiêu đọc 50 cuốn sách trong một năm, cô nói rằng cô đã đánh đổi thời gian ngồi nghịch điện thoại để đọc sách, từ trên giường, trên tàu, trong giờ nghỉ trưa đến cả khi xếp hàng chờ đợi. Sau hai tháng thử thách, cô cho biết rằng cô cảm thấy bình yên và cải thiện được giấc ngủ, đồng thời học được nhiều hơn những gì cô ấy tưởng tượng.

Những người thành công cũng là những độc giả

Đó là bởi vì những người đạt được thành tích tốt luôn quan tâm đến việc cải thiện bản thân của họ. Hàng trăm giám đốc điều hành thành công đã chia sẻ với tôi những cuốn sách giúp họ có được vị trí ngày hôm nay.

inc.com


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024