Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh

Như Quỳnh04/11/2022 09:00
Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh

Con người ta khi bước vào tuổi trung niên, nếu muốn bứt phá bản thân, có lẽ cũng cần phải học cách “keo kiệt”.

Trong một cuộc phỏng vấn, một doanh nhân trung niên nổi tiếng được hỏi rằng: "Anh có thể chia sẻ bí quyết thành công của mình với bạn đọc được hay không?". Vị doanh nhân nghĩ một lúc rồi cười nói: "Hai chữ thôi – Keo kiệt".

Đúng vậy, những người có bản lĩnh đều là những người "keo kiệt". Họ trân trọng thời gian, trân trọng tiền bạc, trân trọng cả mạng sống, họ luôn cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ mỗi khi làm gì đó. "Keo kiệt" như vậy có thể "tối ưu hóa" nguồn năng lượng và tài nguyên có hạn.

Con người ta khi bước vào tuổi trung niên, nếu muốn bứt phá bản thân, có lẽ cũng cần phải học cách "bủn xỉn".

1. "Keo kiệt" về thời gian

Kawabata Yasunari nói: "Thời gian trôi qua theo cùng một cách với tất cả mọi người, nhưng mỗi người chúng ta lại dùng thời gian theo một cách khác nhau". Và cách một người đối xử với thời gian quyết định anh ta có thể trở thành người như thế nào.

Ji Xianlin, một bậc thầy Quốc học của Trung Quốc, là người trân trọng thời gian đến mức khắc nghiệt. Ông sẽ sử dụng tất cả thời gian của mình để suy nghĩ, nghĩ trong các cuộc họp, nghĩ trên máy bay, trên tàu và ô tô, thậm chí khi xe đạp, hay đặc biệt là khi đi bộ.

Khi tham dự một số hội nghị không liên quan đến học thuật, ông sẽ chỉ nghe bằng một tai, bịt tai còn lại, trong đầu tập trung suy nghĩ và viết bài. Ngay cả khi bị ốm phải nhập viện truyền dịch, ông sẽ vẫn chỉ đưa tay trái ra cho y tá làm gì thì làm, còn tay phải là để viết bài.

Chính vì luôn chạy đua với thời gian và cố gắng trở nên hoàn thiện hơn, ông hiện là nhà ngôn ngữ học, nhà cổ sinh vật học, nhà sử học và nhà văn được cả chính phủ của Ấn Độ và Trung Quốc vinh danh.

Ông trùm tài chính người mỹ J. P. Morgan không bao giờ nói chuyện với bất kỳ ai quá 5 phút mỗi ngày, ngoại trừ với giới doanh nhân. Thông thường, ông Morgan luôn ở trong một văn phòng lớn, làm việc với nhiều nhân viên, và ông sẽ luôn chỉ đạo cấp dưới làm theo kế hoạch của mình.

Chỉ cần bước vào văn phòng lớn của ông ấy, bạn sẽ luôn thấy ông ấy ở đó, và nếu không có gì quan trọng, Morgan sẽ không bao giờ chào đón bạn. Morgan không thích những người chỉ cố gắng tìm ai đó để trò chuyện và lãng phí thời gian của người khác. Ông nói: "Người bỏ bê thời gian, cũng sẽ bị thời gian bỏ lại".

Bạn dành thời gian ở đâu, bạn sẽ trở thành người như vậy. Bạn phung phí thời gian, thời gian keo kiệt với bạn. Bạn "keo kiệt" với thời gian, thời gian hào phóng với bạn.

Trong tương lai, hãy dùng thời gian mà bạn từng dùng chỉ để than thở để đọc sách, dùng thời gian theo đuổi những bộ phim truyền hình để tập thể dục thể thao duy trì sức khỏe, và thời gian suy nghĩ vẩn vơ để cải thiện năng lực bản thân.

Đừng phụ sự quý báu của thời gian, không ngừng cải thiện, và bạn có thể đạt được cuộc sống mà mình mong muốn.

Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh - Ảnh 1.

2. "Keo kiệt" trong chuyện kết bạn

Nhà văn Zhang Meng từng nói: "Suy nghĩ đáng sợ nhất của một người là làm bạn với tất cả mọi người, điều này không thực tế và cũng không cần thiết".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phạm vi đời sống xã hội của con người là rất nhỏ, và giới hạn trên của vòng tròn xã hội ổn định của một người là 150 người. Trong số 150 người đó, người tới với bạn khi bạn giàu có, sung sướng có thể có rất nhiều. Nhưng khi bạn gặp khó khăn và cần giúp đỡ, có thể sẽ có rất ít người giúp bạn.

Trên thực tế, hai ba bạn "thân" còn hơn cả ngàn bạn "bè".

Là một nhà văn vô cùng nổi tiếng lúc bấy giờ, Lỗ Tấn đáng lẽ phải có rất nhiều bạn bè, nhưng không phải vậy. Ông nổi tiếng là người kén chọn trong việc kết bạn, và ông chỉ kết bạn với những người cùng chí hướng với mình. Chính ông cũng đã từng nói: "Cuộc đời chỉ cần có một tri kỷ là đủ…".

Ngày thường, trừ những lần tụ tập với hai ba người bạn thân thiết nhất, thời gian còn lại Lỗ Tấn đều dành cho việc đọc sách và viết lách ở nhà.

Chính vì biết cách nói không với những tương tác xã hội kém hiệu quả mà Lỗ Tấn có thể giải phóng thời gian và sức lực để dành cho gia đình và tạo ra vô số tác phẩm sáng tạo.

Trong một chương trình trò chuyện, Gao Xiaosong, Cựu Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Giải trí Alibaba và AliMusic khi được hỏi về việc kết bạn, anh nói: "Danh sách bạn bè của tôi rất gọn gàng, tôi không thích kiểu ai cũng đồng ý kết bạn".

Anh ấy sẽ thường xuyên lọc danh sách bạn bè. Danh sách bạn bè chỉ khoảng 200, 300 người, số lượng người anh ấy theo dõi cũng chỉ có vài chục người.

Anh ấy nói: "Mặc dù thêm một bữa tối, có thể đồng nghĩa với việc thêm một cơ hội, nhưng tôi không cần những cơ hội này. Tôi bây giờ thích tận hưởng quá trình đơn giản hóa mọi thứ hơn."

Những người "keo kiệt" trong việc kết bạn thường muốn dành sức lực có hạn của mình cho những việc quan trọng; họ sẵn sàng hào phóng dành tình cảm có hạn cho những người cần nó. Thay vì dành thời gian duy trì các mối quan hệ giả tạo, họ sẵn sàng đầu tư có chọn lọc hơn.

Thay vì đắm mình trong tương tác xã hội chất lượng thấp và làm hao mòn bản thân, có lẽ sẽ tốt hơn khi học cách dành thời gian để ở một mình và được là chính mình.

Ý nghĩa thực sự của hạnh phúc là hãy từ bỏ những tương tác xã hội không hiệu quả và đồng hành cùng những người xứng đáng.

Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh - Ảnh 2.

3. "Keo kiệt" về mặt cảm xúc

Giáo sư Davis, một nhà tâm lý học, đã thực hiện một cuộc khảo sát trên gần 1.000 người và đưa ra kết luận: Nếu một người có tâm trạng xấu trong thời gian dài, điều này có thể khiến gia đình thất bại, công việc làm ăn thất bát, hoặc khiến chuyện tốt cũng rối tung lên.

Cảm xúc là con quỷ của trái tim, và chúng sẽ nuốt chửng bạn khi chúng tự do. Ngược lại, nếu bạn luôn bình thản và nhẹ nhàng tiến về phía trước, nó sẽ đầu hàng bạn.

Chúng ta đều biết rằng người giỏi, ở một mức độ nào đó thường tự cao tự đại, và điều khó chịu nhất đối với họ là khi nhân phẩm của họ bị tổn thương, nếu lòng tự trọng của họ bị tổn thương bởi lời nói của ai đó, họ sẽ không thể chấp nhận được điều đó.

Sau bao nhiêu năm thành lập New Oriental, một công ty giáo dục tư nhân nổi tiếng tại Trung Quốc, CEO Yu Minhong đã làm cách nào để quản lý một cách hài hòa rất nhiều tầng lớp tinh hoa với những tính cách khác nhau?

Khi các thành viên của New Oriental xảy ra mẫu thuẫn, trách nhiệm cuối cùng thường sẽ bị quy về vị CEO. Nhưng Yu Minhong là người có tính cách ôn hòa, không cần biết trách nhiệm thuộc về mình hay không, anh sẽ không bao giờ cãi nhau tay đôi với người khác.

Yu Minhong sở hữu một kỷ lục đáng kinh ngạc ở New Oriental, đó là anh chưa bao giờ xảy ra xung đột trực diện với bất kỳ ai. Anh từng nói: "Nếu tôi xuất hiện trước các thành viên trong công ty với một thái độ rất cứng rắn, New Oriental có lẽ sớm đã sụp đổ từ lâu".

Chính phong thái và cái tâm bao dung ấy đã giúp một con người nhỏ bé dẫn dắt và điều hòa biết bao lối tính cách, và tạo dựng nên một công ty start-up giáo dục thành công nhất nhì tại Trung Quốc.

Cũng tại Trung Quốc, vào thời nhà Tống, có một người tên Lu Wenjing, ông có bốn người con trai. Để đánh giá xem người con trai nào có đủ khả năng đảm nhận chức tể tướng, ông đã cố tình đập vỡ một viên ngọc bích quý giá trước mặt chúng. Ba trong số bốn người con ngạc nhiên hét lên và chạy đi tìm vợ, chỉ có người con trai thứ hai đứng đó như không có chuyện gì xảy ra.

Lu Wenjing hỏi con trai tại sao không cuống quýt lên khi ngọc bị vỡ, người con trai bình tĩnh nói: "Cha, vỡ thì cũng vỡ rồi, lo lắng có ích lợi gì?". Quả nhiên, sau này chức vụ tể tướng đã thuộc về người con thứ hai.

Người "keo kiệt" về mặt cảm xúc, họ không phô trương ra mặt, biết tiết chế sự sự nóng giận, và đó mới trí khôn đích thực. Những người như vậy thường giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, không kiêu căng, không tự mãn và không ỷ lại.

"Tĩnh" là một loại trí tuệ, sự trầm tĩnh là một kiểu tầm nhìn, và nó có thể giúp ta chống chọi với sóng gió.

Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh - Ảnh 3.

Có một câu nói khá hay như này: "Cái gọi là 'keo kiệt' chẳng qua cũng chỉ là sau khi trải nghiệm nhiều rồi, tôi học được cách cân nhắc và lựa chọn".

Cuộc sống là ngắn ngủi và năng lượng là có hạn. Bắt đầu từ hôm nay, hãy thử: Trân trọng thời gian, không bận rộn một cách mù quáng, thay vào đó, dốc hết sức để làm những việc thực sự đáng giá và hoàn thiện bản thân. Đơn giản hóa các tương tác xã hội không phải là không kết bạn, mà là chỉ kết bạn với những người xứng đáng. Quản lý cảm xúc, không phải là không có cảm xúc, mà là nhìn cuộc sống với một tâm trí tỉnh táo và sáng suốt.

Hãy nhớ rằng, cuộc sống của bạn, nằm trong tay của chính bạn!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đừng sợ lỡ cuộc chơi - Điện thoại, mạng xã hội, TikTok, hội chứng FOMO và vấn đề sức khoẻ tinh thần

Việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh, internet và nền tảng mạng xã hội có thể gây suy nhược cho quá trình xử lý thần kinh, hiệu suất nhận thức và hành vi của chúng ta.

Cứ 3 giây có 1 người mắc bệnh sa sút trí tuệ, giới trẻ cần phòng ngừa

Sa sút trí tuệ lâu nay vốn được coi là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên, với lối sống ít vận động, lười giao tiếp và lệ thuộc vào công nghệ như hiện nay thì tình trạng này đang ngày càng gia tăng ở người trẻ.

Morning flow - Dòng chảy: Bí kíp giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham và Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, buổi sáng cũng là lúc ý chí của chúng ta mạnh mẽ nhất.

4 sức mạnh của việc đọc sách cho phép bạn có nhiều lựa chọn trong cuộc sống

Người đọc sách và không đọc sách không giống nhau. Sự khác biệt mạnh mẽ đến mức quyết định cả việc chúng ta kết bạn với kiểu người nào.

Bạn sẽ tin, nếu ai đó kể một câu chuyện sai sự thật quá nhiều lần

Khi một thông tin được lặp đi lặp lại nhiều lần, con người thường có xu hướng tin vào điều đó bất kể đúng hay sai.

Kỹ thuật Feynman có thể giúp bạn nhớ mọi thứ mình đã đọc

Sách giúp bạn tiếp cận với những bộ não thông minh nhất. Học hỏi từ những nhà tư tưởng vĩ đại nhất là con đường nhanh chóng để bạn đạt được sức khỏe, sự giàu có và trí tuệ.

Sức mạnh của sự trầm lắng - Những bí quyết giúp bạn tránh xao lãng khi đang lắng nghe

Trong Sức mạnh của sự trầm lắng (Quiet Influence), Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler đã chỉ rõ những bí quyết để tránh xao lãng khi đang lắng nghe để có thể tạo nên sự khác biệt cho mình trong cuộc sống lẫn công việc.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024