Đáp: Có vài phương pháp dạy và các giáo viên có thể chọn bất kì cái gì họ ưa thích. Giảng bài là phương pháp “chuẩn truyền thống” nơi sinh viên được dạy phải nghe bài giảng do thầy nói. Vì có nhiều tài liệu để dạy và thời gian trên lớp lại ngắn, giáo viên phải đọc bài giảng nhiều nhất có thể được để đi qua mọi tài liệu môn học. Có phương pháp khác bằng cách để cho sinh viên học tài liệu trước khi lên lớp và dùng thời gian trên lớp để giải thích các khái niệm và sự việc họ phải biết. Điều này được gọi là “Học tích cực” nơi sinh viên tự học và giáo viên chỉ hướng dẫn họ để chắc họ học tài liệu tốt.
Cho phép sinh viên học theo cách của họ có thể dường như là “xa lạ” với nhiều giáo viên và tôi chắc sinh viên cũng cảm thấy “không thoải mái” nữa. Nhưng sự kiện là sinh viên chịu trách nhiệm cho việc học riêng của họ, dù họ học từ phương pháp nghe bài giảng hay phương pháp học tích cực. Tất nhiên, phải mất thời gian để sinh viên tự họ phát triển kỉ luật học nhưng một khi họ có thói quen này, họ sẽ phát triển thái độ “học cả đời” vì họ là “người phát triển” tri thức thay vì là “người nhận” tri thức.
Bằng việc cho phép sinh viên thảo luận trong lớp, họ sẽ có khả năng lắng nghe giải pháp khác, quan điểm khác, và dưới sự hướng dẫn của giáo viên, họ sẽ học nhiều hơn và sâu hơn chỉ là nghe thụ động bài giảng. Ích lợi khác là sinh viên cũng cải tiến kĩ năng mềm của họ như trao đổi, tư duy, lắng nghe, suy luận và trình bày v.v. điều cho họ nhiều ưu thế hơn trong thị trường việc làm.
Khi sinh viên học theo cách của họ, họ học nhiều hơn về nội dung và cách việc học xảy ra thay vì chỉ hội tụ vào ghi nhớ. Giáo viên vẫn hướng dẫn và cung cấp hỗ trợ cho sinh viên nhưng khi sinh viên phát triển các kĩ năng học tập tích cực này, họ sẽ thấy tiến bộ riêng của họ và cách họ học tài liệu môt cách tích cực.
Dựa trên kinh nghiệm dạy học của riêng mình, với hướng dẫn đúng và tài liệu tốt, phần lớn sinh viên có thể tự dạy cho họ được. Thật là phí thời gian để đứng trước lớp và đọc bài giảng: “Vòng đời phát triển phần mềm là…” rồi đợi trong khi sinh viên viết điều đó vào vở của họ. Họ phải có khả năng đọc về vòng đời trong sách giáo khoa trước khi tới lớp để cho trong lớp chúng ta có thể nắm khái niệm then chốt điều là lớn hơn nhiều so với chỉ việc ghi nhớ vài sự kiện.
Lớp của tôi bắt đầu với một tổng quan về chủ đề và một bài kiểm tra hỏi ngắn, nếu tôi nghĩ sinh viên không đọc trước khi lên lớp. Rồi đó là thảo luận trên lớp nơi tôi hỏi vài câu hỏi để khuyến khích sinh viên trả lời và bắt đầu thảo luận về chủ đề sâu hơn nhiều như “Tại sao chúng ta cần vòng đời? Tại sao những pha nào đó phải đi theo trật tự? Cái gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không theo trật tự? Trong tình huống nào chúng ta sẽ không đi theo trật tự vòng đời? V.v.
Là giáo viên, chúng ta là nguồn tri thức, chúng ta biết rõ về tài liệu nhưng thỉnh thoảng chúng ta quên mất rằng sinh viên có năng lực riêng của họ nữa. Tất nhiên, ai đó thích được nói cho vì đó là cách chúng ta đã được dạy. Với chúng ta đọc bài giảng cho họ là dễ hơn nhiều. Nhưng họ cần học cách họ tự học và họ sẽ không bao giờ học chừng nào chúng ta chưa làm cho họ làm điều đó.
Điều đó là không dễ nhưng tự học là quá trình phải được phát triển từ bây giờ để xây dựng thói quen “Học cả đời.” Sinh viên phải thay đổi thái độ học quan ghi nhớ mọi thứ để qua được bài kiểm tra rồi quên mọi thứ khi họ ra trường. Họ sẽ KHÔNG sống sót được trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ khi mọi sự thay đổi nhanh chóng. Ngày nay sinh viên phải biết tài liệu VÀ phải học làm quyết định về điều họ cần biết và cách họ sẽ thu nhận tri thức đó.
Là giáo viên, chúng ta tới lớp với mong đợi sinh viên không được chuẩn bị và không sẵn sàng khi họ sẽ học cái gì đó từ bài giảng của chúng ta. Làm sao chúng ta làm cho lớp học tốt hơn được? Làm sao chúng ta làm cho lớp học sinh động hơn được? Làm sao chúng ta làm cho sinh viên tới lớp được chuẩn bị kĩ và sẵn sàng học? Chúng ta cần tới lớp với những mong đợi mới.
Tôi tin rằng bằng việc có mong đợi là mọi sinh viên sẽ học tài liệu theo cách riêng của họ thì chúng ta giúp phát triển kĩ năng mới và thái độ mới mà sinh viên của chúng ta sẽ trở thành người tự học và người học cả đời khi họ trở thành công nhân tri thức của thế kỉ 21. Quan điểm của tôi là để tạo ra lớp học tích cựcc; giáo viên phải tin rằng sinh viên có khả năng tự học, với hướng dẫn và hỗ trợ đúng.