Khi công nghệ thay đổi

Linh Bích29/12/2022 11:00
Khi công nghệ thay đổi

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn lái bởi công nghệ và khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng sẽ thay đổi. Không thích nghi được với thay đổi sẽ có hiệu quả phá huỷ cho công ti.

Nếu bạn nhìn vào 100 công ti thành công nhất trong các năm 1940 tới 1950, chỉ 7 công ti trong số chúng vẫn tồn tại tới ngày nay. Điều gì đã xảy ra cho 93 công ti kia? Họ đã phá sản. Tại sao các công ti thành công lại phá sản? Họ không thể điều chỉnh được theo thay đổi vì họ đã dùng phương pháp quản lí cổ khi thế giới đã thay đổi.

Lí thuyết quản lí truyền thống được tạo ra trong thế kỉ 19 là dành cho thời đại công nghiệp. Nó được thiết kế để quản lí “công nhân không kĩ năng” để làm việc trong các cơ xưởng nơi họ phải tuân theo các qui trình của dây chuyền lắp ráp để tạo ra sản phẩm một cách hiệu quả. Bằng việc có hệ thống quản lí này, người quản lí công ti có thể phối hợp nỗ lực công việc để chuyển giao sản phẩm theo số lượng lớn một cách nhất quán. Hệ thống này dựa trên một nguyên lí đơn giản “Công nhân làm bất kì cái gì người quản lí bảo họ làm.” Người quản lí giám sát công nhân tương ứng theo hệ thống quan liêu nơi các chỉ đạo được tạo ra từ trên đỉnh.

Việc của người quản lí là chắc rằng công nhân tuân theo các qui trình và báo cáo điều đó cho mức tiếp. Vì có nhiều mức quản lí, thông tin được gửi lên tới đỉnh nơi người chủ công ti làm mọi quyết định và đặt chỉ đạo đi xuống. Phải mất vài ngày hay tuần để thông tin lên tới đỉnh rồi nhiều ngày hay tuần để cho các mệnh lệnh từ đỉnh đi xuống mức công nhân. Nhưng vào thời đó, điều đó là đủ.

Ngày nay thị trường thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh giữa các công ti là dữ dội cho nên quyết định phải được làm nhanh chóng bằng không công ti có thể mất cơ hội tốt. Tuy nhiên nhiều người quản lí vẫn còn theo hệ thống quản lí truyền thống, không ai muốn làm quyết định vì họ được huấn luyện đợi ai đó cho mệnh lệnh. Ngay cả ngày nay, các trường kinh doanh vẫn còn dạy cùng lí thuyết này như không cái gì đã xảy ra. Khi người quản lí không thể làm quyết định mà chờ đợi chỉ đạo từ trên đỉnh, mọi sự bị chậm lại và cho phép đối thủ cạnh tranh nắm lấy cơ hội. Mất cơ hội trong thế giới cạnh tranh này có nghĩa là mất kinh doanh và khách hàng và đó là lí do tại sao nhiều công ti đã thất bại.

Ngày nay công nhân có giáo dục cao. Họ KHÔNG phải là “công nhân không kĩ năng” của thế kỉ 19 và họ KHÔNG được đào tạo để tuân theo mệnh lệnh vì họ có kĩ năng để làm việc của họ. Thay vì ra lệnh cho công nhân làm cái gì, vai trò của người quản lí cũng đã đổi thành “vai trò hỗ trợ” bằng việc tạo ra môi trường nơi công nhân có thể làm xuất sắc trong công việc của họ với giám sát tối thiểu. Công nhân tri thức không muốn chỉ làm một việc mà là làm việc có nghĩa nơi họ được coi là có giá trị. Họ muốn đóng góp cho công ti theo cách tích cực và sẽ không khớp với hệ thống quan liêu đó là lí do tại sao công ti phải thay đổi nhanh chóng để thích nghi với kiểu công nhân này.

Ngày nay chu kì kinh doanh ngắn hơn nhiều so với quá khứ và mọi thứ thay đổi nhanh chóng cho nên công ti cần phản hồi thường xuyên từ thị trường. Họ cần sự linh hoạt để thay đổi điều họ đang làm một cách nhanh chóng. Thay vì chờ đợi các báo cáo chi tiết được người quản lí cung cấp, người chủ công ti phải có mọi thông tin cần thiết một cách nhanh chóng để làm quyết định và điều chỉnh theo thay đổi thị trường. Người chủ giỏi sẽ dự đoán thay đổi thị trường và lãnh đạo thay đổi thay vì phản ứng với nó.

Đó là lí do tại sao điều đầu tiên họ làm là giảm quan liêu bằng cách “làm phẳng” tổ chức để có tính linh hoạt và cho phép người quản lí ở mọi mức có thẩm quyền nào đó để làm quyết định. Nhưng vấn đề là làm sao để cho người quản lí, người chưa bao giờ làm quyết định trước đây, nay làm quyết định? Giải pháp là đào tạo lại họ hay để họ ra đi. Phần lớn các công ti lựa chọn tuỳ chọn thứ hai thay vì đào tạo lại họ và đó là lí do tại sao hơn nửa số người bị sa thải trong ba mươi năm qua phần lớn là người quản lí.

Ngày nay qui tắc của kinh doanh là “Linh hoạt và mau lẹ” nơi “tốc độ” và “tăng trưởng” là mục đích, điều khác hoàn toàn với hệ thống quản lí cũ hội tụ vào “ổn định và tránh rủi ro.” Điều được nghĩ tới là trong vòng vài năm nữa, nhiều công ti sẽ phá sản, nhiều người quản lí sẽ bị sa thải bởi vì họ không thể điều chỉnh được theo thay đổi nhưng điều đó cũng tạo ra cơ hội mới cho các công ti trẻ hơn, năng nổ hơn với phong cách quản lí mới và công nhân tri thức tiếp quản. Nếu bạn nhìn vào mười năm qua, các công ti tăng trưởng nhanh nhất đều là những công ti khởi nghiệp với lực lượng lao động trẻ hơn, đầy công nhân tri thức và họ sẽ làm thay đổi thế giới kinh doanh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Việc làm ngành công nghệ

Nhiều người hi vọng rằng có tấm bằng đại học sẽ cho họ việc làm tốt, nhưng bao nhiêu người trong số họ biết rằng bằng đại học KHÔNG đảm bảo cái gì trừ phi người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng mà thị trường việc làm cần.

Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024