Tại sao dùng Học tích cực?

28/10/2022 15:01
Tại sao dùng Học tích cực?

Sao phải thay đổi cách chúng ta dạy khi sinh viên đang học tốt. Sao sinh viên phải tự làm mọi nhiệm vụ học tập khi họ có thể học tốt hơn từ các thầy?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi đọc blog của thầy về Học tích cực và ngưỡng mộ thầy vì việc đưa vào phương pháp dạy mới nhưng tôi không được thuyết phục rằng phương pháp này là tốt hơn phương pháp đọc bài giảng truyền thống. Tại sao chúng ta phải thay đổi cách chúng ta dạy khi sinh viên của chúng ta đang học tốt. Sao sinh viên phải tự họ làm mọi nhiệm vụ học tập khi họ có thể học tốt hơn từ các thầy?”

Đáp: Là thầy giáo, bạn làm quyết định về cách bạn dạy, phương pháp nào bạn dùng, và cái gì sẽ là tốt nhất cho sinh viên. Bạn có chọn lựa để chọn cái gì là tốt nhất cho bạn và cho sinh viên của bạn. Nếu thầy giáo hội tụ chú ý của mình vào CÁCH sinh viên học thay vì ĐIỀU sinh viên học thì sinh viên sẽ học nhiều hơn.

Khi sinh viên học tài liệu theo cách riêng của họ rồi thảo luận với bạn bè họ trong lớp, họ hiểu nhiều hơn. Khi sinh viên có khả năng áp dụng chúng để giải quyết vấn đề, tài liệu môn học trở nên có nghĩa hơn cho họ. Khi sinh viên hiểu tại sao tài liệu là quan trọng, tại sao họ phải biết nó, và làm sao nó có thể được tích hợp vào điều họ đã biết, những tài liệu mới này sẽ trở thành tri thức riêng của họ và đó là cách họ nên học.

Tri thức dựa trên chủ yếu việc nghe bài giảng là tri thức của ai đó. Nếu họ có thể nhồi nhét chúng vào đầu họ và nhớ lại chúng trong khi thi, họ có thể làm bài thi tốt nhưng họ có thể không nhớ chúng sau thi và có thể không có khả năng áp dụng chúng. Tất nhiên, sinh viên không thể tự mình học được mọi thứ, họ vẫn cần thầy giáo để hướng dẫn họ, để sửa cho họ, để hỗ trợ cho họ cho nên việc của thầy giáo là ít đọc bài giảng nhưng nhiều tính sửa chữa và hướng dẫn hơn.

Khi sinh viên học cái gì đó theo cách riêng của họ, nó trở thành tri thức riêng của họ thì họ nhớ nó lâu hơn. Bằng việc cho phép sinh viên hội tụ vào CÁCH phát triển tri thức riêng của họ, sinh viên sẽ học không chỉ tài liệu môn học mà còn cả các tài liệu thêm để mở rộng tri thức của họ. Khi họ nhận được hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ đúng từ thầy giáo, họ đang phát triển kĩ năng học độc lập của họ điều đưa tới thái độ học cả đời. Khi sinh viên học việc hỏi nhiều câu hỏi, học tìm câu trả lời đúng, học thách thức các lí do, xem xét các phương án, đánh giá bằng chứng, họ học giải quyết vấn đề. Việc phát triển của những kĩ năng học này nên được nâng cao bởi phản hồi và hướng dẫn từ thầy giáo.

Một số thầy giáo ngần ngại chấp nhận phương pháp học tích cực vì trách nhiệm tăng lên rằng sinh viên phải làm mọi việc học. Là thầy giáo, họ lo lắng rằng sinh viên có thể không có khả năng làm điều đó theo cách riêng của họ nhưng không cho điều đó việc thử thì làm sao bạn biết rằng sinh viên có thể tự mình học được không? Cũng giống như bất kì bố mẹ nào đều lo lắng rằng đứa con học đi có thể ngã, nhưng bằng việc không cho phép đứa bé tập đi, đứa bé sẽ ngã nhiều hơn, và việc học đi sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngày nay sinh viên phải học về “Cách học” chứ không về “Điều học” vì tài liệu sẽ thay đổi, điều được dạy hôm nay có thể lỗi thời ngày mai. Không có gì sai với phương pháp đọc bài giảng, nó có tác dụng tốt trong hàng nghìn năm nhưng có một phương pháp thay thế khác mà có thể là tốt hơn cho môi trường ngày nay.

Tôi tin rằng bằng thay đổi cách chúng ta dạy, sinh viên giỏi sẽ được thay đổi bởi điều họ học. Họ sẽ phát triển hiểu biết sâu hơn về bất kì cái gì họ học. Họ sẽ mở cách nhìn của họ để hiểu rõ hơn về họ là ai, họ nghĩ thế nào, họ có thể làm gì và họ thấy gì trong thế giới quanh họ. Khi sinh viên có thể học mọi thứ theo cách riêng của họ, đó là kinh nghiệm biến đổi với thay đổi sâu sắc vì họ không chỉ biết tài liệu, mà còn được trang bị để học nhiều hơn theo cách riêng của họ và cho bản thân họ.

Tôi tin đây là những lí do vững cho thay đổi cách chúng ta dạy; đi xa khỏi tri thức được truyền từ thầy hướng tới việc sinh viên tự học nhiều hơn. Tất nhiên có nhu cầu về các thầy giáo trong việc hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ và nói cho sinh viên điều họ cần biết và nên làm. Quá trình chuyển tới học tích cực là quá trình tiến hoá cho cả thầy và trò, và nó cần thời gian. Chừng nào chúng ta còn sẵn lòng học, điều chỉnh, thay đổi, sinh viên của chúng ta cũng học và đánh giá cao điều chúng ta có thể làm cho họ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trở lại chuyện kiểm thử phần mềm

Một sinh viên mới tốt nghiệp, làm việc cho một công ti phần mềm gặp tôi nói: “Tôi làm việc là người kiểm thử phần mềm, tôi kiểm thử mọi thứ rất cẩn thận nhưng khách hàng của tôi vẫn tìm ra lỗi. Tôi đã làm gì sai và tôi có thể làm gì để là người kiểm thử giỏi hơn?”

Tầm quan trọng của giáo dục với mỗi gia đình và cả Quốc gia

Tôi nhận được thư của GS John Vu về sự tối cần thiết ưu tiên giáo dục. GS từng khẳng định việc dạy học, định hướng nên được ưu tiên hàng đầu để đưa đất nước tốt đẹp lâu dài. Xin chia sẻ đến các bạn.

Vị trí kỹ sư yêu cầu

Muốn tìm việc làm vị trí kĩ sư yêu cầu hay người phân tích doanh nghiệp nhưng không thấy mấy quảng cáo tuyển người những vị trí này.

Cuộc sống sau đại học

Theo một cuộc điều tra, nhiều người tốt nghiệp đang đối diện với khó khăn sau khi họ rời nhà trường.

Bản lộ trình nghề nghiệp cho người phát triển phần mềm

Một người tốt nghiệp Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc như người phát triển ở một công ti phần mềm. Tại sao em vẫn cần bản kế hoạch nghề nghiệp sau khi có việc làm?”

Kĩ nghệ phần mềm: cái nhìn của sinh viên

Zhang Kai Min là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm 2010 và hiện đang làm việc tại Apple. Tuần trước anh ấy quay lại trường để tuyển sinh viên và đã cho bài nói chuyện cho lớp Kĩ nghệ phần mềm của tôi. Sau đây là câu chuyện của anh ấy:

Xung đột trong lập kế hoạch nghề nghiệp

Sinh viên đại học thường có xung đột về chọn lựa học tập của họ với bố mẹ họ. Làm cách nào để giải quyết mối xung đột này?

Bài giảng của khách mời

Để kích thích hoạt động học tập, mỗi tháng tôi lại mời một diễn giả công nghiệp tới cho bài giảng ở lớp tôi.

Chiến lược giáo dục của Đức

Tuần trước, tôi gặp Siegfried một giáo sư từ Đức tới, người muốn cộng tác với chương trình của tôi ở CMU. Ông ấy bảo tôi rằng muốn gửi vài sinh viên vào chương trình của tôi như một phần của việc học ở nước ngoài.

Xem ‘Sex Education’, tôi ân hận vì nói với con: ‘Chuyện này không dành cho con nít’

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/05/2025 13:00
Tôi từng né tránh chuyện tình yêu, giới tính để bảo vệ con.

Vợ u não sống thực vật, chồng hát, nhảy mỗi ngày để đánh thức và phép màu xảy ra

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 30/05/2025 12:00
Bác sỹ khuyên từ bỏ khi người vợ u não chuyển sang sống thực vật, tiền đã cạn, nhưng phép màu đã xảy ra sau nhiều tháng Deng nhảy và hát để cố gắng đánh thức cô.

Lotus Chat - ứng dụng vừa vượt Zalo, Messenger về lượt tải: Người dùng đánh giá gì?

Kỹ năng - Phan Trang - 30/05/2025 11:00
Lotus Chat - ứng dụng nhắn tin của người Việt đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Chuyện tình của Tổng thống Pháp cùng Phu nhân: Từ mối tình tuổi 15 với cô giáo đến hành trình khiến nước Pháp ngưỡng mộ

Phong cách sống - Phạm Trang - 30/05/2025 10:00
Từ những định kiến, ngờ vực, họ cùng nhau viết nên một câu chuyện tình hiếm có vượt thời gian.

Đường vào thiền - Osho: Đừng tự làm khổ mình vì những lỗi lầm đã qua

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 09:00
Có những đêm nằm trằn trọc vì một lỗi lầm đã qua, một lời nói khiến ai đó tổn thương, hay một lựa chọn sai lầm đổi cả cuộc đời. Quá khứ vẫn còn đó không thể xoá đi, nhưng bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi nó.

Khám phá vật liệu quanh ta – Gieo mầm tri thức từ những điều gần gũi

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 08:00
Làm mẹ, ai cũng muốn con lớn lên vừa tò mò, vừa hiểu biết. Nhưng bạn có từng ngạc nhiên khi con hỏi: "Sao cái bàn gỗ cứng thế?", "Nhựa đến từ đâu?", hay "Tại sao cao su lại co giãn được?"

Tại sao con thứ thường thông minh hơn con cả? Sự thật khiến nhiều phụ huynh chạnh lòng...

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 29/05/2025 13:00
Chính môi trường và trải nghiệm sống khác nhau đã tạo nên những "kiểu thông minh" khác nhau ở mỗi người.

Lotus Chat vượt Zalo, Messenger, lọt top 3 app chat được tải nhiều nhất tại Việt Nam

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 29/05/2025 11:00
Giữa một rừng ứng dụng nhắn tin trong và ngoài nước, Lotus Chat bất ngờ vươn lên trở thành từ khóa đột phá trên Google thời gian gần đây.

Cô gái Phú Thọ mất tay chân, 'hồi sinh' nhờ tình yêu của mẹ

Truyền cảm hứng - Thanh Minh - VNN - 29/05/2025 10:00
Người mẹ Phú Thọ như sinh con ra một lần nữa nhưng lần này, hành trình làm mẹ của bà gian nan và nhiều nước mắt hơn.

Cách mạng - Emmanuel Macron: Hành trình đột phá từ người vô danh đến ông chủ Điện Elysée

Từ sách - Phim - Quìn - 29/05/2025 09:00
Vào một buổi chiều tháng 5/2017, cả nước Pháp chứng kiến một khoảnh khắc chưa từng có: một người đàn ông 39 tuổi, chưa từng giữ vị trí dân cử đã chính thức bước vào Điện Elysée với tư cách là Tổng thống Pháp.

Con đường chuyển hóa – Chìa khóa đưa bạn đến bình an nội tâm

Từ sách - Phim - Quìn - 29/05/2025 08:00
Trong cuộc sống ngày càng hối hả và nhiều bộn bề lo toan, thật dễ hiểu khi tâm hồn chúng ta thường xuyên rối bời, mất phương hướng. Nhưng bạn biết không, chỉ cần giữ được sự tĩnh lặng bên trong, mỗi ngày chúng ta đều có thể tìm thấy bình an.

Xem Sex Education, tôi nhớ lại tuổi thơ đầy cay đắng, đến giờ tôi vẫn chẳng muốn về nhà

Điện ảnh - Thanh Hương - 28/05/2025 13:00
Tôi quyết tâm không bao giờ lặp sai lầm này lên 2 đứa con của mình.

‘Cô gái quá xinh khi khóc’ kêu cứu vì bị lạm dụng ảnh trên nhiều trang web đen

Kỹ năng - Sơn Vân - 28/05/2025 12:00
Nữ sinh viên 19 tuổi được khen là “quá xinh khi khóc” đang tìm cách đòi lại công bằng cho bản thân. Cô không biết mình đã làm gì sai.

Tại sao sân bay bổ nhiệm hai chú chó làm giám đốc?

Thư giãn - Huy Hoàng - 28/05/2025 11:00
Theo lý giải của giới chức thành phố Odate (Nhật Bản), 2 chú chó giống Akita được bổ nhiệm làm giám đốc sân bay để kỷ niệm hành trình 10 năm loài chó này đóng vai trò chào đón du khách.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 30/05/2025